254-2019 - page 9

9
nghị cho đầu tư một số tuyến kết nối
như đường vào huyện Nhơn Trạch.
Bởi với hệ thống đường cũ, các xe
container ở Khu công nghiệp Nhơn
Trạch khi lưu thông ra QL51 cũng
rất vướng…” - lãnh đạo tỉnh Đồng
Nai cho hay.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư
Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết
hiên nay hê thông cang Cai Mép -
Thi Vai chi mơi khai thac khoang
40% công suât. Hàng hoa tư cang
đi các tỉnh chu yêu vân chuyên 80%
băng đương thuy, chi khoang 20%
đi theo đương bô là QL51. Nhưng
điều này cũng đã gây nên tình trạng
ách tắc giao thông trên địa bàn tỉnh.
Trong tương lai, khi hê thông cang
Cai Mép - Thi Vai tăng công suât,
tình hình ùn tắc trên QL51 se trâm
trong hơn bây giờ.
Theo ông Lĩnh, trong năm 2018,
Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu đã
họp bàn thống nhất phương án đầu
tư cầu PhướcAn. Trung ương đã bố
trí trước 500 tỉ đồng chuẩn bị khởi
công xây dựng cầu này để phá thế
độc tuyến của QL51. Đây sẽ là một
đường liên cảng, thông qua cầu Phước
An để lên cao tốc. Tuy nhiên, điều
này cũng chưa thể giải quyết hẳn
vấn đề quá tải đối với giao thông.
Bà Rịa-Vũng Tàu phải thúc đẩy giải
quyết vấn đề kết nối, liên kết vùng,
phát triển kinh tế giữa Đồng Nai và
Bà Rịa-Vũng Tàu.
Bà Rịa-Vũng Tàu là
“chủ công”
“Chúng tôi đã chuẩn bị từ nguồn
lực nội tại đầu tư công của tỉnh và
xin làm BOT của doanh nghiệp.
Bà Rịa-Vũng Tàu không thể phát
triển với một QL quá tải. Tỉnh sẽ
bán đấu giá các khu đất công vị trí
vàng, dồn lực vài ngàn tỉ để làm,
quyết tâm tăng tốc phát triển Bà
Rịa-Vũng Tàu trong năm năm tới.
Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai không
thể không làm con đường này” - ông
Lĩnh quyết tâm.
Tai cuôc hop, lanh đao tỉnh Đồng
Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu thông nhât
kiên nghi Thu tương Chinh phu đê
Bà Rịa-VũngTàu làmđâumôi chuẩn
bị cac thu tuc đầu tư, ký kết và thực
hiện hợp đồng dự án nếu dự án thực
hiện theo hình thức đối tác công-tư.
TRÙNGKHÁNH
N
gay 1-11, tại cuộc họp với Bộ
GTVT, lanh đao tinh Đông
Nai va Bà Rịa-Vũng Tàu đa
thông nhât cac nôi dung liên quan
đên phương an, quy mô, tông mưc
đâu tư va phương an đâu tư đương
cao tôc Biên Hoa - Vung Tau. Việc
đầu tư tuyến đường này có ý nghĩa
rất lớn cho sự phát triển kinh tế-xã
hội hai tỉnh vùng kinh tế trọng điểm
Đông Nam bộ. Đồng thời xóa điểm
đen về kẹt xe trên quốc lộ (QL) 51.
Quyết tâm làm bằng được
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, đặc biệt
là Bà Rịa-Vũng Tàu nhiều lần kiến
nghị trung ương tổ chức các cuộc
họp liên tỉnh với các bộ, ngành, trong
đó có Bộ GTVT nhằm nhanh chóng
phá thế độc đạo của QL51.
Một trong các giải pháp được đưa
ra là nhanh chóng triển khai các dự
án xây dựng tuyến đường liên cảng,
đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Do vấn đề cấp bách, riêng tại Bà Rịa-
Vũng Tàu, lãnh đạo tỉnh đã nghiên
cứu phương án, tính toán nguồn thu
chi ngân sách tỉnh để sẵn cho việc
nhanh chóng triển khai xây dựng
những tuyến đường này.
Tại cuộc họp ngày 1-11, đại diện
tỉnhĐồngNai cũng nêu lên những bất
cập, sự quá tải của tuyến QL51, ảnh
hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh
tế của tỉnh này. “Đồng Nai kiến nghị
Bộ GTVT sớm làm đường cao tốc
Biên Hòa - Vũng Tàu. Thậm chí để
giải quyết tình trạng quá tải ở QL51
khi chưa có đường cao tốc, tỉnh kiến
Lãnh đạo tỉnh
ĐồngNai và Bà
Rịa-Vũng Tàu tại
cuộc họp sáng
1-11. Ảnh: TK
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu:
Quyết “may áo mới”
Bà Rịa-Vũng Tàu xin bán đấu giá những khu đất công ở vị trí đắc địa để làmbằng được
cao tốc BiênHòa - Vũng Tàu, phá thế “độc tuyến” của quốc lộ 51.
Vê công tác bồi thường, giải phóng
mặt bằng va một phần chi phí xây
lắp đoan qua tinh Đông Nai, hai tinh
cung thông nhât kiên nghi ngân sách
trung ương hỗ trợ.
Ngân sách tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
se chi tra bồi thường, giải phóng mặt
bằng và một phần chi phí xây lắp
đoan qua đia bàn Bà Rịa-Vũng Tàu.
Trong năm 2019-2020, Bà Rịa-Vũng
Tàu trình Thu tương Chinh phu phê
duyệt chủ trương đầu tư. Đấu thầu
lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây
dựng trong giai đoạn 2021-2025.
Đối với dự án thành phần từ hai thị
xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu, các
bên thống nhất kiến nghị Thủ tướng
Chính phủ tách riêng dự án và giao
UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ
chức đâu tư.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng
Tàu chia thành hai thanh phân: Thành
phần một từ Biên Hòa (Đông Nai)
đên thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng
Tàu), co tổng chiều dài tuyến 46,8
km. Điểm đầu giao với tuyến tránh
QL1A đoạn qua TP Biên Hòa, cách
ngã tưVũng Tàu 6,5 km về phía bắc.
Điểm cuối kết nối nhánh đường vào
cảng Cái M p - Thị Vải. Chiêu dai
đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2 km va
12,6 km chay qua Bà Rịa-Vũng Tàu
(gồm 3,8 km đường cao tốc và 8,8
km tuyến nhánh nối vào cảng Cái
M p - Thị Vải).
Dự án thành phần hai từ thị xã
Phú Mỹ đến TPVũng Tàu (31 km).•
Tại cuộc họp, lanh đạo
tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-
Vũng Tàu thông nhất
kiến nghi Thủ tướng
Chính phủ đê Bà Rịa-
Vũng Tàu làm đầu môi
chuẩn bị cac thủ tục đ u
tư, ký k t và thực hiện
hợp đồng dự án n u dự
án thực hiện theo hình
thức đối tác công-tư.
Tiêu điểm
Dư an thanh phần một của cao tốc
Biên Hòa - VũngTàu sẽ triên khai trươc
vơi quy mô mặt cắt của đoạn từ Biên
Hòa đến thị xã Phú Mỹ là sáu làn xe.
Tổng mức đ u tư giai đoạn một g n
15.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn qua
tỉnh Đồng Nai khoảng 12.166 tỉ đông
(gôm 4.723 tỉ đông giải phóng mặt
bằng); đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
khoảng2.790 tỉ đông (gôm720 tỉ đông
giải phóng mặt bằng).
Vài năm trở lại đây, khi tuyến cao tốc LongThành - D u
Giây được đưa vào khai thác, lượng khách du lịch, ô tô đổ
về Bà Rịa-VũngTàu ngàymột đông. Ngoài ra, Bà Rịa-Vũng
Tàu còn có hệ thống các khu công nghiệp với những dự
án tỉ USD đã và đang triển khai. Các cảng biển trong đó
có cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng quốc tế đặt tại cửa ngõ
tỉnh là thị xã Phú Mỹ ngày càng phát triển. Với những
lợi thế này đã tạo nên cho ngành du lịch, bất động sản
của Bà Rịa-Vũng Tàu diện mạo mới, thu hút ngày càng
nhiều các nhà đ u tư lớn trong và ngoài nước đến đ u
tư, xây dựng…
Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất cho sự phát triển của Bà
Rịa-Vũng Tàu chính là đường giao thông kết nối với các
tỉnhĐồngNai, BìnhDương,TP.HCMphụ thuộc vào tuyến
đường g n như “độc tuyến” - QL51.
Theo ghi nhận của PV, những ngày cuối tu n, dịp lễ,
tết, trên tuyến QL51 và ngay cả trạm thu phí cao tốc
LongThành - D uGiây, đoạn dẫn raQL51 luôn xảy ra tình
trạng ùn tắc. Lượng xe du lịch, xe tải, xe container chở
hàng xếp hàng dài chờ lưu thông là việc thường thấy ở
địa bàn thị xã Phú Mỹ. Ngoài ra, đoạn còn lại của tuyến
QL51, kéo dài tới ngã ba Vũng Tàu, Biên Hòa, tỉnh Đồng
Nai tình trạng kẹt xe, ùn tắc cũng thường xuyên xảy ra.
Nguyên nhân là do Đồng Nai có tới 32 khu công nghiệp
có lượng hàng lớn đổ về hệ thống cảng biển Bà Rịa-Vũng
Tàu. Công ty cổ ph nĐường cao tốc BiênHòa -VũngTàu,
đơn vị vận hành, quản lý dự án đ u tư xây dựng, mở rộng
đường QL51 cũng từng thống kê lưu lượng xe qua trạm
thu phí T2 hiện nay đã gấp khoảng bốn l n so với công
suất thiết kế ban đ u...
ÔngNguyễnHồng Lĩnh, Bí thưTỉnh ủy, Chủ tịchHĐND
tỉnh Bà Rịa-VũngTàu, kể câu chuyện:“Có những lúc tôi đi
từ Vũng Tàu lên tới sân bay Tân Sơn Nhất mất năm tiếng
đồng hồ, không thể di chuyển được do kẹt xe. Mỗi l n tàu
hàng khoảng 200 nghìn tấn vào cảng Cái Mép là QL51
kín đường. Du lịch thứ Bảy, Chủ nhật là không thể nhích
về TP.HCM được. Một sự chán nản về giao thông đối với
tuyến đường này. Đông Nam bộ là một vùng kinh tế
năng động nhưng hiện nay đang quá tải về giao thông”.
Quốc lộ 51 “gồng mình” gánh xe
Bản đồ đường cao tốc BiênHòa - Vũng Tàu. Ảnh: TL
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Kẹt xe nghiêmtrọng trênQL51. Ảnh: MẠNHTHẮNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook