257-2019 - page 2

2
khâu khó nhất, chiến tranh
thương mại vừa qua, từng
cân rau, cân quả phải đấu
tranh với nhau để bán hàng.
Khó nhất là ở chỗ đó” - ông
nhấn mạnh. Theo ông, khâu
chế biến nông sản đang rất
kém, hầu hết là xuất thô.
“Chúng ta có làm tốt mấy
mà không chế biến, cứ đi
bán thô như kiểu thanh long
vừa rồi thì không thể nào
bán được” - ông nói.
Nỗ lực gỡ thẻ vàng
đánh bắt thủy sản
Tại phiên chất vấn, các
ĐBQH cũng đề nghị Bộ
trưởng NN&PTNT có giải
pháp gì để phát triển bền
vững ngành thủy sản, tránh
câu chuyện Việt Nam vừa
qua phải nhận cảnh báo thẻ
vàng từ EU về tình trạng
đánh bắt thủy sản.
Theo Bộ trưởng Nguyễn
Xuân Cường, Chính phủ
đã chỉ đạo ngành và các
Thời sự -
ThứNăm7-11-2019
biết một trong những bất
cập dẫn đến câu chuyện
này là do phương thức hỗ
trợ tín dụng chưa phù hợp,
tạo tính ỷ lại.
Ông thông tin là Chính phủ
đã có chính sách thay thế theo
hướng “ai có đủ điều kiện ra
khơi, ai có năng lực, ai có
kinh nghiệm, ai có tiềm lực
thì tự người đó đóng và Nhà
nước hỗ trợ một lần, đóng
xong con tàu Nhà nước hỗ
trợ tối đa 35%, với trị giá
6-8 tỉ đồng, tùy công suất”.
Cũng liên quan đến nội
dung này, ĐB Lưu Bình
Nhưỡng (Bến Tre) đã đề
nghị bộ trưởng Bộ Công an
cho biết “Vì sao các hành
vi phạm tội trong lĩnh vực
đóng tàu cho ngư dân chưa
bị khởi tố, điều tra, xử lý?”.
Trả lời, ĐB Tô Lâm, Bộ
trưởng Bộ Công an, cho biết:
Cơ quan điều tra của Bộ Công
an đã có quyết định khởi tố
vụ án vào ngày 16-8-2018.
Qua quá trình điều tra, ngày
9-1-2019 Cơ quan An ninh
điều tra đã có kết luận và
đề nghị truy tố. Hiện nay
vụ án sắp được đưa ra xét
xử” - ông thông tin.
Khó tìm thị trường
cho hàng nông sản
Các đại biểu cũng chất vấn
tư lệnh ngành nông nghiệp
về điệp khúc nông sản được
mùa mất giá, nhiều sản phẩm
rớt giá trong thời gian dài.
“Bộ trưởng có giải pháp
gì về phục hồi hay chuyển
đổi cây trồng, vật nuôi. Hiện
tiêu ở Tây Nguyên mất cả
mùa, mất cả giá và cây cà
phê thì mất giá kéo dài” -
ĐB Ngô Thanh Danh (Đắk
Nông) chất vấn.
Về vấn đề này, Bộ trưởng
NguyễnXuân Cường cho hay
những năm gần đây ngành
nông nghiệp đang tập trung
tái cơ cấu để tổ chức sản
xuất chuỗi liên kết nhằm
giảm dần hiện tượng được
mùa mất giá.
Theo ông, sản lượng nông
sản của Việt Nam rất lớn,
tuy nhiên bất cập lớn nhất
lại nằm ở khâu chế biến và
tổ chức thương mại. “Nếu
không có chế biến thì không
thể nào dập được chuyện
hôm nay được ngày mai lại
mất” - ông nói.
Lấy ví dụ về cây tiêu, ông
cho hay: Sản lượng tiêu
của Việt Nam là 350.000
tấn, chiếm khoảng 60% sản
lượng tiêu của thế giới. “Nếu
không giảm diện tích hiệu
quả, không tập trung khâu
chế biến để nâng cao giá trị
mà chỉ xuất thô thì chuyện
thừa và thiếu vẫn liên tục
xảy ra” - ông nói.
Ông cho là không chỉ hồ
tiêu, cây công nghiệp mà các
cây khác cũng theo nguyên
tắc thị trường cần gì ta làm,
đi sâu vào chế biến và tổ
chức thị trường. “Bây giờ
bán hàng mới là quan trọng,
tổ chức sản xuất không còn
là số một. Có như vậy chúng
ta mới đảm bảo được hiệu
quả cho sản xuất bền vững”
- ông nhấn mạnh.
ĐB Nguyễn Thị Quyết
Tâm (TP.HCM) tranh luận
lại: “Đề nghị bộ trưởng giải
thích vì sao tổ chức sản xuất
không phải là số một? Nếu
tổ chức sản xuất không tốt
thì lấy đâu ra sản phẩm tốt,
lấy đâu ra sản phẩm để bán
và bán cho ai và lấy gì để
chế biến?”.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân
Cường giải thích ý của ông
muốn nói là sản xuất nông
nghiệp của Việt Nam hiện
tại khâu khó nhất là thị
trường. “Trong điều kiện tổ
chức sản xuất hiện nay của
chúng ta, thị trường là một
TRỌNGPHÚ
N
gày 6-11, Quốc hội (QH)
chất vấn Bộ trưởng Bộ
NN&PTNT Nguyễn
Xuân Cường. Nhiều vấn đề
nóng của ngành nông nghiệp
đã được các đại biểu (ĐB)
QH đặt ra như tàu vỏ sắt
phải nằm bờ làm ngư dân
rơi vào nợ nần; nhiều nông
sản rớt giá; cảnh báo thẻ
vàng của EU…
Rất nhiều tàu vỏ thép
phải nằm bờ
Tại phiên chất vấn, các
ĐBQH đã phản ánh: Nhiều
ngư dân tiên phong hưởng
ứng chính sách hỗ trợ phát
triển thủy sản theo Nghị
định 67/2014 đang rơi vào
cảnh nợ nần, gia đình tan
nát vì tàu hoạt động không
hiệu quả, xuống cấp nhanh,
phải nằm bờ…
ĐBPhanThái Bình (Quảng
Nam) dẫn chứng: Đến nay
có 55 tàu, trong đó có đến
36 tàu vỏ thép dừng hoạt
động, nhiều tàu không duy
tu, bảo dưỡng, không thực
hiện đăng kiểm trở lại khi
hết thời hạn theo quy định.
Nợ xấu, nợ quá hạn gia tăng.
Trả lời vấn đề này, Bộ
trưởng Nguyễn Xuân Cường
nói: Nghị định 67/2014 được
ban hành với nhiệm vụ song
trùng là giúp ngư dân vươn
ra ngư trường xa để đảm bảo
phát triển kinh tế và đảm
bảo an ninh, quốc phòng.
Trong số 1.030 tàu đóng
mới theo Nghị định 67 (từ
800 mã lực trở lên) có 358
tàu vỏ sắt (chiếm 34,2%).
“Quá trình đóng còn để
xảy ra chuyện 40 tàu hỏng…
Hiện nay còn 55 chiếc đóng
theo Nghị định số 67 nằm
bờ”, Bộ trưởng nói và cho
Bộ trưởngNN&PTNTNguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn của các đại biểu. Ảnh: TP
địa phương trước mắt ngăn
chặn việc khai thác thủy sản
quá mức theo hướng không
tăng sản lượng khai thác,
thậm chí giảm sản lượng
khai thác và đi vào chuỗi
giá trị chế biến… Thứ hai
là thay đổi cơ cấu, không đi
khai thác nhiều nữa mà tập
trung nuôi biển.
“Chúng ta phải xác định
rằng EU kiến nghị các nội
dung này rất trùng với ta,
lợi ích của EU trùng với
lợi ích của chúng ta, tức là
phải cơ cấu lại, một nghề cá
tự phát thành một nghề cá
có trách nhiệm bền vững,
không chỉ nuôi dưỡng tài
nguyên đó cho những năm
tới mà còn cho lâu dài, cho
con cháu chúng ta và quan
trọng nhất là đảm bảo hiệu
quả cho những ngư dân tham
gia hoạt động này” - ông
nhấn mạnh.
Về việc gỡ thẻ vàng cảnh
báo của EU, Phó Thủ tướng
Trịnh Đình Dũng cho hay
Thủ tướng Chính phủ đã
chỉ đạo rất quyết liệt. Ông
thông tin trong tuần tới,
đoàn công tác (của EU) sẽ
trở lại Việt Nam kiểm tra
lần hai để đánh giá, xem xét
có gỡ thẻ vàng hay không.
“Tôi đề nghị các vị ĐBQH
phối hợp với các lãnh đạo địa
phương cùng các bộ, ngành
Chính phủ đang
có chính sách theo
hướng hỗ trợ một
lần 35% cho việc
đóng mới tàu có
giá 6-8 tỉ đồng thay
cho chính sách hỗ
trợ theo Nghị định
67/2014.
Bộ trưởngBộCôngThương: Có lỗhổngnên“đường lưỡi bò” chui lọt
Những câu hỏi về có hay không gian lận thương mại, nền kinh tế Việt Nam “mở” hay “hở”… sẽ được bộ trưởng Bộ CôngThương tiếp tục trả lời trong sáng
Chiều 6-11, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh
đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội
(ĐBQH).
Đáng chú ý, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn
ĐBQH tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa đã chất vấn về
trách nhiệm của bộ trưởng Bộ Công Thương khi để xảy
ra hàng loạt vụ cài cắm hình ảnh “đường lưỡi bò” phi
pháp của Trung Quốc trên hàng hóa, sách, sản phẩm văn
hóa lưu thông, phát hành ở Việt Nam.
Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, hình ảnh “đường lưỡi
bò” được cài cắm trên ô tô nhập khẩu, phục vụ triển
lãm như vừa qua là hiện tượng mới. “Chúng tôi thấy có
một lỗ hổng pháp lý” - ông Trần Tuấn Anh nói và cho
biết các bộ, ngành công thương, Tổng cục Hải quan,
Tài chính, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Thông tin và
Truyền thông sẽ tiếp tục rà soát lại để đảm bảo không
xảy ra hiện tượng này nữa.
“Chúng ta sẽ hoàn thiện về mặt pháp luật và thể chế” -
ông Tuấn Anh khẳng định.
Cũng theo ông Trần Tuấn Anh, ngay sau khi xảy ra
sự việc, Bộ Công Thương đã tổ chức rà soát, kiểm tra
lại. “Trước mắt, chúng tôi thống nhất với Tổng cục Hải
quan tịch thu sung công đối với những ô tô nhập khẩu vi
phạm” - ông nói và cho biết đối với doanh nghiệp khác
thực hiện hoạt động nhập khẩu ô tô và kinh doanh tại
Việt Nam, bộ yêu cầu doanh nghiệp này phải triệu hồi
toàn bộ các ô tô đã nhập khẩu vào Việt Nam có phần
mềm dẫn đường gài “đường lưỡi bò”.
ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) và ĐB Phương Thị
Thanh (Bắc Kạn) hỏi về trách nhiệm của bộ trưởng Công
Thương và Tài chính trước tình trạng hàng hóa Trung
Quốc được gắn nhãn mác Việt Nam để xuất khẩu vào thị
trường EU, Hoa Kỳ…
Ông Trần Tuấn Anh cho rằng Chính phủ đã rất chủ
động xây dựng các đề án lớn về phòng vệ thương mại và
chống gian lận xuất xứ. Đáng chú ý, Bộ Công Thương
đã xây dựng danh sách cảnh báo sớm về các nguy cơ
gian lận thương mại trong một số mặt hàng. “Hiện có tới
25 mặt hàng chúng ta xuất khẩu đi Hoa Kỳ và các nước
khác đang có nguy cơ bị lợi dụng, trong đó có những
mặt hàng nguy cơ rất cao như điện tử, gỗ dán, dệt may,
da giày…” - ông Trần Tuấn Anh thông tin. Mới đây, bộ
đã báo cáo Thủ tướng cho phép xây dựng thông tư cho
tạm dừng việc nhập khẩu mặt hàng gỗ dán xuất đi Hoa
Kỳ dù đây là mặt hàng có tăng trưởng lên tới hơn 400%
trong thời gian qua nhưng tiềm ẩn nguy cơ lớn về gian
lận thương mại và gian lận xuất xứ đi Hoa Kỳ.
Ngay sau đó, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình
Nguyễn Tiến Sinh đề nghị bộ trưởng giải trình rõ hơn về
vấn đề hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt. “Vấn đề quan
trọng nhất bộ trưởng chưa trả lời được là lỗ hổng rất lớn
Sắp đưa vụ tàu vỏ thép dỏm ra
Nhiều ngư dân tiên phong hưởng ứng chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014 đang rơi vào
vì tàu hoạt động không hiệu quả.
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...20
Powered by FlippingBook