257-2019 - page 8

8
Vì sự an toàn của những người đi đường, tôi kiến nghị không cần biết họ
vô tình hay cố ý quên không gài chốt, chỉ cần lực lượng chức năng thường
xuyên kiểm tra, nếu thấy không gài thì phạt thật nặng. Cứ tiền mà phạt
thật cao, thậm chí phạt tù.
Anh
HUỲNH MINH THẮNG,
người dân quận 9
Mức phạt 300.000-400.000 đồng đối với hành vi vận chuyển hàng trên
xe phải chằng buộc mà không chằng buộc hoặc chằng buộc không chắc
chắn và áp dụng với trường hợp container là quá thấp, không đủ sức răn
đe. Cần xử phạt thật nặng mới mang lại hiệu quả và không xảy ra những
tai nạn đáng tiếc.
Luật sư
NGUYỄN SA LINH
,
Đoàn Luật sư TP.HCM
Đối với tình trạng quên khóa chốt thùng container thì phải xử phạt
nghiêm. Đặc biệt, công tác này phải được duy trì liên tục trong dịp cao
điểm cuối năm 2019.
Ông
NGUYỄN NGỌC TƯỜNG
,
Ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM
Đô thị -
ThứNăm7-11-2019
ĐÀOTRANG
Một là đi trước nó một đoạn,
hai là đi sau nó một đoạn, mà
tốt nhất là tránh thật xa nó ra.
Xe container bây giờ nguy hiểm
lắm, con nhớ đấy!”. Đó là lời anh
Đoàn Minh Phúc (bán hàng khu vực
gần cảng Cát Lái, quận 9, TP.HCM)
dặn dò con trai trước khi đi học
bằng xe đạp.
Cua gấp là lật
Theo anh Phúc,
từ hôm 2-11, vụ xe
đầu kéo gắn thùng container biển số
TP.HCM chạy trên quốc lộ 13 đoạn
qua tỉnh Bình Phước bị rơi thùng
container xuống đường khiến hai
người chết oan uổng làm anh rùng
mình và liên tưởng nhiều vụ container
rơi rớt ở TP.HCM.
“Bây giờ xe container thùng rỗng
lưu thông trên đường giống như thần
chết lờn vờn làm chúng tôi vô cùng
lo sợ. Cẩn tắc vô áy náy, ngày nào
tôi cũng dặn dò con phải tránh xa xe
container ra” - anh Phúc nói.
Đồng quan điểm, anh NguyễnVăn
Hiếu (ngụ quận 2) lo lắng: “Tôi từng
chứng kiến cảnh một thùng container
lệch tâm, sắp rơi nhưng tài xế vẫn vô
tư chạy trên đường. Tôi rất hốt hoảng
mà không dám lái xe tới gần nhắc
nhở. Chỉ cần cán lên chướng ngại vật
hay quẹo cua đường hơi nghiêng là
cái thùng rơi tự do, lấy mạng của bất
kỳ ai lưu thông cạnh đó”.
Anh Dương Xuân Hải, một tài
xế lái xe container ở khu vực Cát
Lái, cho biết: Nhiều tài xế chủ quan
hoặc vô tình không kiểm tra chốt gù
nên mới xảy ra tình trạng lật thùng
container như vậy. Trường hợp tài
xế quên khóa chốt gù thì đi với tốc
độ cao hoặc đoạn có khúc cua gấp
thùng container sẽ bị lật.
Trong khi đó, một tài xế lái xe
container cho biết: “Thực tế có nhiều
trường hợp tài xế “cố tình quên” gài
chốt chỉ vì an toàn cho bản thân. Vì xe
rơmoóc gắn container đi đến những
khúc cua gấp rất dễ bị lật thùng, nếu
thùng mà gài chốt thì khi lật kéo theo
cả khối xe rơmoóc cũng lật, còn khi
không gài chốt thì chỉ rớt mỗi thùng
container”.
Anh NVH, tài xế xe container, chia
sẻ thêm: Giới lái xe container thường
rỉ tai nhau là không nên khóa chốt gù
bởi thùng xe container bình thường
rất khó bị lật, thậm chí khi đi nhanh,
thắng gấp. Chỉ trường hợp vào cua
gấp, dốc nghiêng hoặc có vật cản gấp
thì dễ xảy ra tai nạn, dẫn đến đổ cả
container, đầu kéo, rơmoóc đe dọa
tính mạng tài xế. Đó cũng chính là
lý do nhiều tài xế cố tình không gài
chốt gù. Tuy nhiên, anh NVH chia sẻ
cũng có trường hợp tài xế chủ quan
hoặc quên khóa gù thật chứ không
hẳn là cố tình.
Cần phạt thật nặng
Phó ban chuyên trách BanAn toàn
giao thông (ATGT) TP.HCM, ông
Nguyễn Ngọc Tường, cho biết: Thời
gian qua, trên địa bàn TP.HCM cũng
xảy ra nhiều vụ xe đầu kéo làm rớt
thùng container khi đi trên đường,
gây hoang mang cho người tham gia
giao thông. Trước thực trạng trên,
Ban ATGT đã có văn bản gửi Sở
GTVT, Hiệp hội Vận tải hàng hóa,
cảng biển, doanh nghiệp vận tải chấn
chỉnh tình trạng này.
Theo ông Tường, sau vụ tai nạn
rớt thùng container làm chết người
ở Bình Phước, ban đã nhắc nhở các
lực lượng tập trung tuần tra, kiểm
soát vấn đề này ở TP.HCM, tránh
xảy ra sự cố đáng tiếc.
Trước đó Sở GTVT đã có văn
bản yêu cầu các đơn vị liên quan
đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập
huấn về ATGT, đạo đức tài xế; nhắc
Hiểm họa từ thùng container
không gài chốt
Tình trạng nhiều xe đầu kéo không khóa chốt gù khi gắn thùng container lưu thông trên đường
khiến người dân hoangmang, lo lắng.
Hàng loạt xemáy chạy bên cạnh những xe container trên xa LộHàNội,
quận ThủĐức, TP.HCM. Ảnh: HOÀNGGIANG
nhở các nguyên tắc đảm bảo ATGT
đối với xe container.
Về phía Công an TP, Sở GTVT
đề nghị xây dựng và triển khai thực
hiện các biện pháp chuyên đề tập
trung vào công tác xử lý nghiêm các
trường hợp xe đầu kéo vi phạm các
nguyên tắcATGT trong quá trình lưu
thông theo đúng quy định. Trong đó
cần xử lý nghiêm các trường hợp lưu
thông không khóa chốt gù cố định
thùng container với rơmoóc khi
tham gia giao thông, gây mất ATGT
nghiêm trọng.
Về góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn
Sa Linh, Đoàn Luật sư TP.HCM,
phân tích: Thông tư số 35/2013 của
Bộ GTVT quy định về xếp hàng hóa
trên ô tô khi tham gia giao thông
trên đường bộ. Theo đó, khi xếp
container lên xe, người điều khiển
phương tiện phải sử dụng các thiết
bị để định vị container với xe, đảm
bảo container không bị xê dịch trong
quá trình vận chuyển.
Chế tài xử phạt đối với trường
hợp người điều khiển phương tiện
vi phạm quy định nêu trên được quy
định tại khoản 1 Điều 24 Nghị định
46/2016 quy định xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực giao thông
đường bộ và đường sắt. Cụ thể, phạt
tiền 300.000-400.000 đồng đối với
hành vi vận chuyển hàng trên xe phải
chằng buộc mà không chằng buộc
hoặc chằng buộc không chắc chắn.
Còn trường hợp rơi container dẫn
đến chết người hoặc làm thiệt hại về
tài sản từ 100 triệu đồng trở lên có
thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
về tội vi phạm quy định về tham gia
giao thông đường bộ theo Điều 260
BLHS năm 2015 (được sửa đổi, bổ
sung năm 2017) với mức phạt tù cao
nhất là 15 năm.
Khoản 4 Điều 260 BLHS còn quy
định nếu vi phạm trong trường hợp
có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả
quy định tại một trong các điểm a,
b và c khoản 3 Điều 260 nếu không
được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt
tiền 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo
không giam giữ đến một năm hoặc
phạt tù từ ba tháng đến một năm.•
“Chỉ cần cán lên chướng
ngại vật hay quẹo cua
đường hơi nghiêng là cái
thùng rơi tự do, lấy mạng
của bất kỳ ai lưu thông
cạnh đó” - anh Nguyễn
Văn Hiếu nói.
Vì sự bất cẩn, chủ quan, thậm
chí cố tình của tài xế mà các xe
container đang được xem là mối
hiểm họa khôn lường giữa phố
khiến mọi người run sợ.
Mà thường thì người ta run sợ trước những “cái ác” không thể được
dựbáo và đề phòng, nhưđôi vợ chồng ở Bình Phước vừa bị container
đè tử vong ngày 2-11 vừa qua là một ví dụ. Rồi một ngày nào đó sẽ
có tai nạn tương tự tiếp tục xảy ra nếu tình trạng này không được
ngăn chặn một cách triệt để.
Chắc mọi người cũng chưa quên hàng loạt tai nạn do tài xế xe
container dùng ma túy gây ra thời gian gần đây, giờ đến tình trạng
“quên” cài chốt gù thùng container nặng hàng tấn và ngang nhiên
lưu thông trên đường. Không phải tất cả nhưng những tài xế xem
thường mạng sống người khác này cần phải bị lên án mạnh mẽ,
cũng như dùng ma túy, uống rượu bia say xỉn khi lái xe, quên khóa
chốt gù container cũng cần được xem làmột tội ác cần được bài trừ.
Nghiêm trọng hơn, tội ác ấy đang được lan truyền trong giới tài
xế như một “luật bất thành văn”, lái xe container thường rỉ tai nhau
là không nên khóa chốt gù bởi thùng xe container cực kỳ khó bị lật,
thậm chí khi xe đi nhanh, thắng gấp. Trường hợp vào cua gấp, dốc
nghiêng hoặc có vật cản gấp thì dễ xảy ra tai nạn, dẫn đến đổ cả
container và rơmoóc, đe dọa tính mạng tài xế.
Vậy tính mạng của tài xế là vàng, còn tính mạng của người đi
đường là cỏ rác hay sao? Những tài xế chỉ lo bảo vệ tính mạng của
mình mà quên mất tính mạng người cũng quý báu đối với gia đình
và xã hội. Hành động này phải được xem là tội ác và phải bị pháp
luật trừng trị nghiêmminh.
Nhưng đến nay, hầu như những hành vi chủ quan hay “cố tình
quên” khóa chốt gù vẫn chưa được cơquan chức năng trừng trị thích
đáng. Mức phạt quá thấp, cho đến khi xảy ra tai nạn, cướp đi mạng
sống của người khác mới bị truy tố hình sự thì chưa đủ sức răn đe để
ngăn chặn căn bệnh “ung nhọt quái ác này”.
Trong từng vụ án cụ thể, tội ác có thể bị pháp luật trừng trị nhưng
tội ác ấy có thể còn tồn tại tiếp tục hay khôngphụ thuộc rất nhiều vào
sự lên án của dư luận, sự vào cuộc mạnh mẽ, cứng rắn của cơ quan
chức năng và cả sự trắc ẩn trong lòng mỗi tài xế xe container trước
khi bước vào buồng lái.
Bỏ qua một hành động nhỏ là cài chốt chỉ mất vài giây nhưng có
thể tước đi mạng sống của một hoặc nhiều người, khiến một hoặc
nhiều gia đình cả đời chìm vào nỗi ám ảnh.
KIÊN CƯỜNG
Cái chốt container và sinhmệnhngười đi đường
(tiếp theo trang1)
Tiêu điểm
Nhiều vụ rơi container
ở TP.HCM
Tại địa bànTP.HCMvừa qua liên tiếp
xảyranhiềuvụrơicontainerkhiếnnhiều
người dân hoang mang. Cụ thể, ngày
16-8, một xe container đụng gầm cầu
vượtLinhXuânlàmrớtthùngcontainer.
Trước đó, ngày 5-8, một xe đầu kéo
làm rớt thùng container tại cầu vượt
nút giao thông Thủ Đức.
Tương tự, hồi đầu tháng 7, một xe
đầu kéo container làm rớt thùng tại
đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây ngày 2-7…Rất may
các vụ việc trên chưa có thiệt hại về
người nhưng để lại nỗi ám ảnh, lo sợ
cho người tham gia giao thông.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook