257-2019 - page 9

9
tục phối hợp với địa phương bảo
vệ thi công để hoàn thiện tuyến
đường theo đúng kết cấu, bản vẽ
được duyệt” - ông Hưng nói.
Trước đó BQL dự án cao tốc Đà
Nẵng - Quảng Ngãi bị Cục Quản
lý đường bộ III (Tổng cục Đường
bộ VN) xử phạt 4 triệu đồng về
hành vi không có biện pháp khắc
phục kịp thời các hư hỏng của công
trình đường bộ gây mất an toàn
giao thông (vi phạm từ Km 0 đến
Km 0+50 bên trái tuyến đường
cao tốc này).
Ngoài phạt tiền, BQL dự án cao
tốc này còn bị buộc phải khắc phục
các hư hỏng của công trình đường bộ
nêu trên. Vị trí hư hỏng nằm trong
phạm vi nút giao Túy Loan (huyện
Hòa Vang, Đà Nẵng), cũng được nhà
thầu làm bằng kết cấu tạm để chờ
dự án cầu vượt.•
TẤNVIỆT
G
hi nhận của PV ngày 6-11, tại
đường dẫn lên cầu Bà Ngôn,
cầu vượt đường cao tốc Đà
Nẵng - Quảng Ngãi, xã Tam Đại,
huyện Phú Ninh, Quảng Nam xuất
hiện vệt nứt dài. Vệt nứt sát taluy âm
ngay đường dẫn lên cầu Bà Ngôn,
dài gần 40 m và rộng khoảng nửa
mét. Taluy âm khu vực này cũng sạt
lở nặng sau đợt mưa lớn vừa qua.
Được biết đường dẫn lên cầu vượt
cao tốc này mới đưa vào sử dụng từ
năm 2018, thuộc gói thầu A1, đoạn
từ Km 65-80 của dự án cao tốc Đà
Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo người dân địa phương, điểm
sạt lở này gâymất an toàn giao thông,
đặc biệt là vào ban đêm. Đất đá sạt
lở từ taluy âm tràn xuống ruộng của
người dân cũng gây nhiều bức xúc.
Ông Nguyễn Văn Vương, Phó
Chủ tịch UBND xã Tam Đại, cho
hay đã biết thông tin vụ việc và đề
nghị Ban quản lý (BQL) dự án cao
tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi yêu cầu
nhà thầu sửa chữa, khắc phục.
Trao đổi với PV, ông Hoàng
Việt Hưng, Giám đốc BQL dự án
cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi,
xác nhận đã nghe phản ánh từ địa
phương và đang tiến hành kiểm
tra mức độ hư hỏng. Tuy nhiên,
theo ông Hưng, vị trí sạt lở này
mới chỉ được nhà thầu đắp tạm
để đảm bảo giao thông chứ chưa
phải là kết cấu đúng bản vẽ thiết
kế. Bên dưới phần mặt đường này
chưa được gia cố bằng đá hộc đúng
quy chuẩn để bảo vệ hai bên taluy
âm khỏi sụt trượt. Nguyên nhân
của việc mới chỉ đắp tạm là do tại
đây có một số hộ dân cản trở thi
công, chưa bàn giao mặt bằng cho
dự án vì không đồng ý với mức
bồi thường giải phóng mặt bằng.
Ông Hưng cho hay trước đó đơn
vị cùng với nhà thầu đã hai lần phối
hợp với địa phương bảo vệ thi công
vào tháng 4-2019. Nhưng cả hai lần
đều không thành công vì người dân
phản ứng quyết liệt.
Trong sáng 6-11, sau khi nhận
phản ánh, BQL dự án đã đi kiểm
tra hiện trường và thực hiện các
biện pháp đảm bảo giao thông.
“Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp
Vệt nứt dài gần 40mtại đường dẫn cầu vượt cao tốc ĐàNẵng - QuảngNgãi.
Ảnh: TẤNVIỆT
Đường dẫn cầu vượt
cao tốc Đà Nẵng -
Quảng Ngãi nứt toác
Đường dẫn cầu vượt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nứt toác
hàng chục mét, taluy âm tại đây cũng sạt lở sau đợt mưa lớn.
“Vị trí sạt lở mới chỉ
được nhà thầu đắp tạm
để đảm bảo giao thông
chứ chưa phải là kết cấu
đúng bản vẽ thiết kế.”
Bộ VH-TT&DL: Xử lý dứt điểm dự án
thang máy ngắm cảnh ở Đồn Cao
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy vừa có văn bản gửi
tỉnh Hà Giang về dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh
Lũng Cú và thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao, thị
trấn Đồng Văn. “Trong văn bản gửi bộ ngày 1-11, tỉnh Hà Giang
khẳng định dự án khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh này nằm
ngoài khu vực bảo vệ II của di tích quốc gia Cột cờ Lũng Cú.
Đồng thời “phù hợp các quy hoạch liên quan” của Thủ tướng” -
văn bản của bộ nêu.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ VH-TT&DL khẳng định dự án này mặc
dù nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ của di tích quốc gia
Cột cờ Lũng Cú nhưng nằm trong khu vực cảnh quan chung của
di tích. Đồng thời vị trí xây dựng của dự án nằm trong lòng Công
viên cao nguyên đá Đồng Văn.
Do đó, quá trình triển khai dự án có yếu tố tâm linh này ngoài
việc thực hiện theo các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai,
xây dựng, du lịch, tín ngưỡng, tôn giáo, các quy định của pháp luật
liên quan còn phải tuân thủ các quy định của pháp luật về di sản
văn hóa và hai quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Văn bản cũng nêu rõ trong quy hoạch phát triển du lịch, về phát
triển sản phẩm du lịch chủ đạo, Thủ tướng xác định rõ các loại hình:
“Du lịch địa chất: Phát triển trên cơ sở khai thác giá trị di sản địa
chất và Công viên địa chất toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Đồng
Văn. Du lịch cộng đồng: Phát triển trên cơ sở khai thác giá trị di sản
văn hóa dân tộc. Du lịch thiên nhiên: Phát triển trên cơ sở khai thác
các đặc trưng đa dạng sinh học và trải nghiệm thiên nhiên”.
Như vậy, quy hoạch của Chính phủ không hề nhắc tới loại hình
du lịch tâm linh như dự án Hà Giang đang cho phép bạt núi để xây
dựng tại Lũng Cú.
Tại quy hoạch xây dựng được phê duyệt khu vực này cũng đã
xác định “Khu bảo vệ cảnh quan di tích Cột cờ Lũng Cú, diện tích
101,5 ha bao gồm phạm vi di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh
cấp quốc gia Cột cờ Lũng Cú và khu vực phụ cận. Bảo vệ hệ sinh
thái trên núi đá vôi kết hợp bảo tồn di tích Cột cờ Lũng Cú, cột
mốc biên giới phía Bắc, phát triển du lịch tham quan, dã ngoại”.
Như vậy, dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú
không thuộc các loại hình đã được xác định tại quy hoạch phát
triển du lịch và quy hoạch xây dựng đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt. Từ đó Bộ VH-TT&DL yêu cầu xử lý dứt điểm dự án
thang máy ngắm cảnh ở Đồn Cao.
Bộ đề nghị tỉnh kiên quyết chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm
tra toàn diện dự án để có phương án xử lý dứt điểm sai phạm. Đảm
bảo tuân thủ nghiêm pháp luật về di sản văn hóa, các văn bản pháp
luật khác có liên quan và định hướng quy hoạch tại khu vực này.
VIẾT THỊNH
Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo
thanh toán cho nhà đầu tư BT
Ngày 6-11, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có
báo cáo phúc đáp Văn phòng Chính phủ về vướng mắc trong thanh
toán đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT trên địa
bàn TP này.
Cụ thể là việc nợ tiền nhà đầu tư dự án nút giao thông khác
mức ngã ba Huế. Dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng
từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện thanh toán cho nhà
đầu tư (Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam - PV). 
Dự án này đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án điều chỉnh tại
Quyết định số 2720 năm 2014 theo hình thức hợp đồng BT với
giá trị hợp đồng dự án là 2.379 tỉ đồng. Do đó, Đà Nẵng đề nghị
Văn phòng Chính phủ xem xét, đề xuất Thủ tướng Chính phủ về
phương án thanh toán cho nhà đầu tư. 
Trước đó Bộ KH&ĐT đã có Quyết định 23 ngày 9-1-2019 giao
chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương
của Bộ GTVT, trong đó bố trí gần 32,9 tỉ đồng để thanh toán cho
dự án nút giao thông khác mức ngã ba Huế. 
“Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT sớm hoàn tất
thủ tục và thanh toán cho nhà đầu tư trong năm 2019. Trường hợp
có vướng mắc, tổng hợp đề xuất phương án triển khai, giải pháp
tháo gỡ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho chủ trương
thực hiện” - báo cáo nêu rõ.
Còn phần kinh phí 521 tỉ đồng được bố trí từ 10% dự phòng vốn
trung ương giai đoạn 2016-2020 của Bộ GTVT, đề nghị Thủ tướng
Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp các bộ, ngành sớm hoàn tất
các thủ tục để phân bổ vốn chi tiết và thanh toán toàn bộ trong năm
2020 nhằm giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư.
Phần kinh phí còn lại khoảng 1.825 tỉ đồng, TP đề nghị Thủ
tướng xem xét, bố trí thanh toán cho dự án từ nguồn vốn dự phòng
chung vốn ngân sách trung ương của cả nước trong kế hoạch trung
hạn giai đoạn 2016-2020.
Việc phúc đáp này là sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Văn
phòng Chính phủ từ báo cáo của Bộ Tài chính, văn bản của nhà
đầu tư.
LÊ PHI
Liên tục hư hỏng
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
có tổng mức đầu tư hơn 34.500
tỉ đồng. Dự án có tổng chiều dài
139 km, thiết kế theo tiêu chuẩn
đường cao tốc loại A với bốn làn
xe lưu thông và hai làn dừng khẩn
cấp. Ngày 2-9-2018, dự án chính
thức thông xe toàn tuyến và đưa
vào vận hành, khai thác cho đến
nay. Ngay sau đó, nhiều hư hỏng
của dự án được phát lộ.
Cụ thể, cuối năm2018, hàng loạt
hư hỏng trên mặt đường tuyến
cao tốc này khiến dư luận dậy sóng. Bộ GTVT đã từng yêu cầu dừng thu
phí trên tuyến đường này để sửa chữa xong mới cho thu phí lại. Sau đó,
mố cầu cao tốc này lại thấm dột khi trời mưa khiến nước chảy xuống bên
dưới đường chui.
Mới đây nhất vào giữa tháng 9, đoạn vuốt nối với nút giao Túy Loan
(đầu tuyến cao tốc tại huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) do chỉ được làm bằng
kết cấu tạm đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Các ổ gà, ổ voi có bề ngang
chỗ rộng nhất khoảng 0,5 m, chỗ dài nhất khoảng 1 m… đe dọa an toàn
giao thông.
Ổgà tại khu vực nút giao đường cao
tốc ĐàNẵng - QuảngNgãi với quốc lộ
14B hồi tháng 9. Ảnh: TẤNVIỆT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...20
Powered by FlippingBook