257-2019 - page 16

12
Đời sống xã hội -
ThứNăm 7-11-2019
HÒABÌNH
C
ải lương đang nhận được
sựquantâmcủaNhànước
và cả xã hội về sự sống
còn của một loại hình nghệ
thuật độc đáo, mang đậm
tính tự tình dân tộc, lừng lẫy
một thời. Sân khấu kịch nói
nhộn nhịp, năng động, đậm
tính Sài Gòn, là điểm sáng
văn hóa tự hào của TP.HCM.
Tuy nhiên, cả hai loại hình
nghệ thuật này đều đang có
những khó khăn trong phát
triển liên quan đến rạp diễn.
Sân khấu chới với
vì rạp
Năm2017, vào những ngày
cận tết, sân khấu Hoàng Thái
Thanh phải ngậm ngùi tháo
bỏ mọi thiết bị âm thanh, ánh
sáng, phông màn vừa mới
gắn tại hội trường Nhà Thiếu
nhi TP.HCM vì bất ngờ nhận
được quyết định TP không
cho nơi dành cho thiếu nhi
thành điểm diễn kịch người
lớn. Cấp tốc quay trở lại Nhà
Thiếu nhi quận 10 cho kịp
diễn tết, nghệ sĩ Thành Hội,
Giám đốc Kịch Hoàng Thái
Thanh, cho biết đã lỗ 500
triệu đồng vì sự dời rạp này.
Cách nay hai năm, nghệ sĩ
kịch nói Ngọc Trinh đã kiện
Nhà hát Kịch TP.HCM vì nơi
này đã đơn phương chấm
dứt hợp tác, không cho sân
khấu kịch của chị thuê rạp
để diễn nữa. Việc mất điểm
diễn này khiến Ngọc Trinh
bị thiệt hại hơn nửa tỉ đồng.
Cùng đó, giấc mơ có một sân
khấu riêng để hoạt động nghệ
thuật của chị cũng tan biến.
Gần đây nhất, vào năm
2018, nghệ sĩ Hồng Vân đã
kêu cứu vì điểm diễn Kịch
cải lương chứ giá thuê giờ
mắc quá. Nghệ sĩ Kim Tử
Long cho rằng không cần
xây mới rạp, nhà nước chỉ
cần trùng tu lại các rạp hát
cũ giao cho nghệ sĩ là được.
Cùng ý kiến này, trên các
trang mạng xã hội và những
buổi tọa đàm về cải lương,
có nhiều ý kiến cũng đặt vấn
đề về các rạp hát cũ của Sài
Gòn trước năm 1975 đang
bị sử dụng lãng phí, không
đúng mục đích.
Ông Hoàng Hiệp, giảng
viên và là một khán giả
hơn 50 tuổi, mê cải lương,
coi cải lương từ bé thống
kê: “Rạp Hưng Đạo xây
hỏng rồi, rạp Olympic nay
là Trung tâm Văn hóa TP
không hoạt động gì. Rạp
Công Nhân giao cho Nhà hát
Kịch TP.HCMmột năm diễn
không bao nhiêu suất, còn
lại đóng cửa hoặc cho thuê
lại để xuống cấp trầm trọng.
Rạp Thanh Vân, Kim Châu,
Long Phụng có vị trí ngay
trung tâm TP giao cho các
đoàn nhà nước cũng đóng cửa
quanh năm, bên trong cũ kỹ,
bên ngoài cũng im lìm. Rạp
Quốc Thanh biến thành nơi
chiếu phim. Rạp Cao Đồng
Hưng ở chợ Bà Chiểu, rạp
Kinh Thành ở đường Hai Bà
Trưng biến thành nhà sách.
Rạp Cầu Bông nay thành gì
không rõ. Chưa kể rạp Vinh
Quang, rạp Văn Hoa... đã
biến thành cao ốc. Tôi yêu
sân khấu, thương sân khấu
thiếu rạp, nhà nước thì cứ
bảo thiếu quỹ đất, thiếu tiền
để xây nhà hát, trong khi
rạp cũ để đó và sử dụng sai
mục đích”.
Còn với giới làm kịch
TP.HCM, mong muốn của
họ cũng chỉ là được giao
rạp, hỗ trợ rạp. Ông bầu
Huỳnh Anh Tuấn của Kịch
IDÉCAF thẳng thắn: “Tôi
đồng ý phương án trùng tu
các rạp cũ để không vướng
về quỹ đất và kinh phí, sau
đó giao lại cho các đơn vị
làm sân khấu, không phân
biệt nhà nước, tư nhân đấu
thầu để sử dụng. Nếu cho
thuê mướn lại rạp thì phải
đúng mục đích biểu diễn
nghệ thuật và trong mức giá
quy định. Kể cả các rạp đang
giao cho các đơn vị nghệ
thuật nhà nước cũng phải
tính như vậy vì sự cống hiến
của tư nhân trong lĩnh vực
sân khấu hiện nay là chính
yếu. Ngoài ra, TP cũng cần
làm rõ chức năng của Nhà
hát TP.HCM xem đó là nơi
biểu diễn nghệ thuật tiêu biểu
hay nơi để cho thuê, mướn
bất kỳ nội dung gì. Nếu là
nơi dành cho biểu diễn nghệ
thuật tiêu biểu của TP thì cần
công khai một tháng sẽ diễn
bao nhiêu suất, giá ưu đãi như
thế nào, các đoàn nào có thể
đăng ký, lịch đăng ký ra sao.
10 năm qua, tôi nghe rất
nhiều về chủ trương của
HĐND TP rằng thu hồi các
rạp, trùng tu để giao cho các
đoàn mà chưa thành?”.•
Hỗ tr thuê giá rẻ, trùng tu
rạp cũ cho sân khấu
Cả hai loại
hình nghệ
thuật cải
lương và
kịch nói ở
TP.HCM
đều đang có
những khó
khăn trong
phát triển liên
quan đến
rạp diễn.
Trongnămkỷ niệm100 năm
nghệ thuật cải lương - 2018,
phóng viên
Pháp Luật TP.HCM
đã đặt câu hỏi “Nghệ sĩ cần gì,
muốn gì cho cải lương ở thời
điểm này?”. Các nghệ sĩ nhiều
thế hệ như Bạch Tuyết, Ng c
Giàu,PhượngLiên,MinhVương,
ThanhHằng, KimTử Long, Linh
Tâm, Chí Linh... đều trả lời h
muốn có một cái rạp to, đẹp,
hiện đại dành cho cải lương.
Từ hơn 15 nămqua, giới làm
kịch ở TP.HCM thường xuyên
bức xúc về chuyện sân khấu
kịch không có rạp, toàn thuê
hội trường làm rạp diễn.
Tiêu điểm
RạpHưngĐạom i ng n đến hơn 130 tỉ đồng xây dựng nhưng…
khó để di n. Ảnh: H.BÌNH
Phú Nhuận của chị ở Trung
tâmThương mại Super Bowl
đòi tăng giá quá khả năng
chi trả của chị. Mặc dù sau
kêu cứu, nơi này không tăng
giá nữa, song đến nay Kịch
Phú Nhuận cũng khốn đốn,
hiện thời vẫn chưa ổn định
vì chủ đầu tư thu hồi đất cho
dự án mới.
Không cần xây mới
rạp hát
Nghệ sĩVũLuân,một người
từng làm đoàn hát cải lương
thành công, bày tỏ: “Tôi phải
có một cái rạp làm điểm diễn
thường xuyên mới dám đầu
tư làm đoàn, làm nhiều vở
được. Giờ tôi diễn tại rạp
Hưng Đạo mới, dù không
bằng rạp cũ nhưng đâu phải
lúc nào muốn thuê rạp cũng
được. Rạp có khi mắc chuyện
này chuyện kia hay có đoàn
khác đăng ký”.
Nghệ sĩ Kim Tử Long
cũng bày tỏ mong muốn nhà
nước hỗ trợ rạp giá rẻ làm
nơi tập, diễn cho các đoàn
“Tôi yêu sân khấu,
thương sân khấu
thiếu rạp, Nhà nước
thì cứ bảo thiếu quỹ
đất, thiếu tiền để
xây nhà hát, trong
khi rạp cũ để đó và
sử dụng sai mục
đích”- khán giả.
Mới đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh chùa
Cầu (biểu tượng của di sản văn hóa thế giới ở Hội
An, Quảng Nam) được đặt cạnh lon bia Huda (sản
phẩm của Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam) trên
panô quảng cáo tại thị xã Điện Bàn (Quảng Nam). 
Sau khi hình ảnh được đăng tải, rất nhiều ý kiến
không đồng tình và thắc mắc việc đưa hình ảnh
chùa Cầu lên panô quảng cáo đã được sự chấp
thuận của cơ quan chức năng hay chưa. Màu sắc
chùa Cầu trên tấm panô cũng bị cho là đã thay đổi
so với thực tế.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc sử dụng
hình ảnh chùa Cầu để quảng cáo bia là bình thường.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch thường trực
UBND TP Hội An, cho biết sau khi nhận thông tin
trên, TP Hội An đã báo cáo sự việc với Sở VH-
TT&DL tỉnh Quảng Nam. Cũng theo ông Sơn, các
bên liên quan đặt quảng cáo tại thị xã Điện Bàn và
không thông qua địa phương nên ông không nắm rõ
sự việc từ sớm.
“Chùa Cầu là di sản cấp quốc gia, quyền khai
thác hình ảnh di sản là toàn quốc, quyền cho phép
hay không là Bộ VH-TT&DL và Bộ TT&TT. Địa
phương không có thẩm quyền cho phép” - ông Sơn
nói.
Theo ông Nguyễn Tấc Thành, Chánh Thanh tra
Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam, sở đã yêu cầu d
panô có hình ảnh trên.
THANH NHẬT
Hình ảnh lon
biaHuda đặt
cạnh hình
ảnh chùa
Cầu (màu sắc
không gi ng
thực tế) trên
panô quảng
cáo tại
QuảngNam.
Ảnh:
JACK TRAN
1 phòng khám bị phạt 150 triệu
do xả thải ra môi trường
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, vừa ký
quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Phòng khám đa
khoa Hữu Thọ (Công ty TNHH MTV Dịch vụ y tế Hữu Thọ) ở
280-282 Nguyễn Hữu Thọ, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng.
Cụ thể, phòng khám đã xả nước thải có chứa thông số môi trường
thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ
10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước từ 5 m
3
/ngày (24 giờ)
đến dưới 10 m
3
/ngày (24 giờ). Mức phạt là 150 triệu đồng.
UBND TP Đà Nẵng cũng buộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ y
tế Hữu Thọ phải xử lý nước thải đạt quy chuẩn về nước thải trước
khi xả ra môi trường, báo cáo kết quả khắc phục hậu quả gửi giám
đốc Công an TP (qua Phòng Cảnh sát môi trường) để theo dõi. Thời
gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 90 ngày kể từ
ngày nhận được quyết định.
Được biết Công ty TNHH MTV Dịch vụ y tế Hữu Thọ được cấp
giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào tháng 3-2017 do ông Đào
Vinh Công làm giám đốc. Trước đó, vào ngày 6-9-2018, đơn vị này
đã bị xử phạt 134 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt
động trong thời hạn ba tháng do có nhiều vi phạm trong quá trình
khám chữa bệnh.
T.AN
Quảng cáo bia lấn át hình ảnh chùa Cầu
1...,6,7,8,9,10,11,12,13,14,15 17,18,19,20
Powered by FlippingBook