259-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy9-11-2019
Dự án nút giao An Sương
sắp tái khởi động
Trong tháng 11 này, dự án xây dựng hầm chui An Sương sẽ được khởi động
trở lại sau hai năm “đứng bánh”.
ĐÀOTRANG
S
áng 8-11, đoàn kiểm tra
liên ngành 10 công trình
giao thông trọng điểm ở
TP.HCM tiến hành kiểm tra
dự án xây dựng hầm chui An
Sương (quận 12, huyện Hóc
Môn, TP.HCM) do Ban quản
lý dự án các công trình giao
thông TP làm chủ đầu tư. Đây
là một trong những công trình
trọng điểm của TP nhằm giải
quyết tình trạng kẹt xe ở cửa
ngõ phía tây.
Đơn vị thi công bị
phạt 25 triệu đồng
Theo ghi nhận của PV, tại
QL22, hướngBến xeAn Sương
đi Hóc Môn đang được các
đơn vị thi công tiến hành làm
phần đường trên mặt bằng nút
giao An Sương. Tại đây, lưu
lượng các phương tiện từ phía
tây đổ vào trung tâm TP lớn,
cộng với các phương tiện từ
bến xe ra vào nên QL22 luôn
trong tình trạng đông đúc. Dọc
hành lang QL22 là tình trạng
buôn bán, môi giới việc làm,
xe công nghệ dựng chờ sẵn,
khiến người đi bộ đành phải
đi xuống lòng đường, gây mất
an toàn giao thông.
Đặc biệt, tại dự án thi công
mặt bằng nút giao An Sương
không được rào chắn bằng các
biện pháp an toàn để cách ly
công trình và người đi đường.
Toàn bộ rào chắn được các đơn
vị thi công ghép nối giữa các
dây phản quang và cọc tiêu.
Người ngoài công trình có thể
dễ dàng ra vào khu vực đang thi
công, không đảm bảo an toàn
cho người dân và công trình.
Ông Nguyễn Văn Hùng,
người dân khu vực cho biết:
“Tôi thấy công trình này thi
công lâu rồi nhưng có rào
chắn gì đâu. Các công trình
khác người ta dùng tấm tôn
để quây lại, đằng này họ dùng
có cái dây làm dải phân cách
thì nguy hiểm quá. Chỉ cần
mấy đứa trẻ chơi đùa cũng
dễ lọt xuống”.
Tại buổi kiểm tra, đoàn kiểm
tra đánh giá đơn vị thi công
không thực hiện theo phương
án thi công. Cụ thể, hàng rào
biển báo chỉ có dây phản quang;
cuối đoạn thi công không tiến
hành rào chắn; chưa có biển
báo xin lỗi làm phiền người
dân theo Quy định 6460 của Sở
GTVT; không có đèn báo tín
hiệu, thiếu panô, biểu ngữ,…
Trả lời những đánh giá trên,
đơn vị thi công là Công ty CP
Đầu tư và Xây dựngAn Thuận
cho rằng: Đèn tín hiệu ban đêm
đã được tháo gỡ vào ban ngày
và lắp đặt lại vào ban đêm. Đơn
vị thi công cũng đang bố trí
cọc tiêu chóp nón theo phương
án đảm bảo giao thông được
duyệt qua Văn bản 3611 của
Sở GTVT. Đối với một đoạn
công trình không tiến hành rào
chắn là do người dân đang xây
nhà nên không thể rào được.
Qua trao đổi và làmviệc, đơn
vị thi công đồng ý với đánh giá
của đoàn kiểm tra liên ngành
và chấp nhận mức xử phạt vì
không thực hiện theo phương
án thi công (được quy định tại
điểm a khoản 4 Điều 13 Nghị
định 46/2016 quy định xử phạt
vi phạm hành chính trong giao
thông đường bộ).
Tháng 11 sẽ tiếp tục
thi công
Theo chủ đầu tư, sau khi đưa
vào sử dụng toàn bộ công trình
hầm chui thì khu vực này sẽ trở
thành nút giao thông ba tầng
thứ hai tại TP. Dự án xây dựng
hầmchui tại nút giaoAn Sương
góp phần giải quyết ùn tắc và
bảo đảm an toàn giao thông
cho các phương tiện khi lưu
thông qua khu vực nút giao này.
Tuy nhiên, hiện nút giao
N2 đã phải ngưng thi công từ
tháng 8-2018 do vướng mặt
bằng phía QL22 (Hóc Môn).
Mặc dù công tác giải phóng
mặt bằng đã hoàn thiện nhưng
vẫn còn vướng hệ thống cấp
nước D800 và hệ thống điện
trung thế chưa được di dời đã
làm ảnh hưởng đến quá trình
thi công.
Sau khi tiến hành di dời hệ
thống điện và hoàn tất hệ thống
nước thì dự án sẽ được tiếp
tục thi công. Dự kiến tháng
11 này công trình sẽ tái khởi
động. Nếu công trình thuận
lợi, dự kiến 30-4-2020, hầm
chui An Sương nhánh N2
sẽ tiến hành thông xe, đáp
ứng được nhu cầu đi lại của
người dân.
Tại buổi kiểm tra, chủ đầu
tư cho biết hiện nay trong
khu vực thi công có nhiều
xe khách, xe con, người dân
dựng chòi tư vấn việc làm dọc
hành lang gây mất an toàn
giao thông, an toàn công trình.
Chính vì vậy, Ban quản lý dự
án các công trình giao thông
TP kiến nghị chính quyền địa
phương sớm xử lý, khắc phục
tình trạng này. Đồng thời,
các dự án liên quan như hệ
thống cấp nước D800 và hệ
thống điện sớm được di dời
để dự án đảm bảo đúng tiến
độ thi công.•
Hiện trường dự án thi công phần trênmặt bằng nút giao An Sương. Ảnh: Đ.TRANG
ÔngTrầnQuốc Khánh, ChánhThanh tra giao thông, SởGTVT,
đánh giá: Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao An Sương là
một trong những công trình trọng điểm của TP, có lưu lượng
giao thông lớn nên càng phải đảm bảo các biện pháp về an
toàn lao động và an toàn giao thông.
Lực lượng thanh tra địa bàn thường xuyên tuần tra, kiểm soát,
nhắc nhởđơn vị thi công, thậmchí đã lậpnhiềubiênbản xửphạt
như không thugọnvật liệu sau khi thi công, không cóngười điều
tiết; có giấy phép thi công nhưng hết hạn; biển báo thông tin
không đầy đủ…Thanh tra giao thông sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý,
thậmchíyêucầuđìnhchỉthicôngnếuđơnvịnàytiếptụcviphạm.
“Các công trình
khác người ta dùng
tấm tôn để quây lại,
đằng này họ dùng
có cái dây làm dải
phân cách thì nguy
hiểm quá. Chỉ cần
mấy đứa trẻ chơi đùa
cũng dễ lọt xuống”
- ông Nguyễn Văn
Hùng nói.
KỳvọngnútgiaoĐHQG
giảmkẹtxecửangõphíađông
Sau ba năm thi công, nút giao Đại học Quốc gia
(ĐHQG) TP.HCM đã thông xe và được kỳ vọng sẽ
giảm bớt nạn kẹt xe ở cửa ngõ phía đông.
Theo ghi nhận, nút giao (ĐHQG) đã mở rộng
phần đường hiện hữu từ sáu làn xe lên tám làn và
hai bên đường song hành mỗi bên ba làn. Mặt đường
thẳng tắp và dải phân cách được trồng các loại cây
xanh, hệ thống đèn chiếu sáng trục đường chính và
song hành đã hoàn thành.
Vào ngày thông xe đầu tiên, các phương tiện lưu
thông qua khu vực này khá thuận tiện. Lượng xe
container, ô tô, xe khách chạy tấp nập nhưng không
xung đột với hướng ngược lại. Ngoài ra, trên nút
giao còn có thêm hai cầu quay đầu chiều dài 40 m,
chiều rộng 17 m thuận lợi cho các phương tiện quay
đầu từ phía quận 9 qua quận Thủ Đức. Hai cầu bộ
hành từ quận 9 qua quận Thủ Đức giúp kết nối với
khu du lịch Suối Tiên và khu ĐHQG. Anh Vũ Chinh
(tài xế xe khách) bày tỏ: “Bây giờ nút giao thông
ĐHQG đã thông xe hai hướng thì tiện cả đôi đường,
đường vừa thông thoáng không còn cảnh kẹt xe,
chúng tôi cũng không bị trễ chuyến”.
Ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc dự án mở
rộng xa lộ Hà Nội (Công ty cổ phần Đầu tư hạ
tầng kỹ thuật TP.HCM), đánh giá: Lưu lượng xe cộ
trên tuyến đường này rất lớn, chủ yếu là xe tải, xe
container từ các tỉnh phía bắc vào giao cắt đồng mức
khiến tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên.
“Khi nút giao thông ĐHQG đưa vào khai thác sẽ
giúp đoạn QL1 qua khu vực này được mở rộng, nâng
số làn xe lên 14 làn ở cả hai chiều (trước đây chỉ có
sáu làn). Mặt khác, nút giao thông sẽ thông thoáng
và ổn định hơn vì nút này giải quyết được tình trạng
dừng chờ tại đèn xanh đèn đỏ” - ông Nam nói.
Đại diện Sở GTVT cho hay để đảm bảo trật tự an
toàn giao thông trong quá trình khai thác, sở đã đề nghị
Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội phối
hợp với Trung tâm Quan ly ha tâng giao thông đương
bô để được hướng dẫn lắp đặt biển báo, sơn đường,
dải phân cách theo đúng quy định trước khi điều chỉnh
tổ chức giao thông. Chủ đầu tư lưu ý treo đầy đủ băng
rôn thông báo nội dung và thời gian thực hiện để người
tham gia giao thông dễ dàng nhận biết.
“Sở đã giao Trung tâm Quản lý ha tâng giao thông
đương bộ chủ trì tổ chức theo dõi tình hình giao
thông tại khu vực sau khi điều chỉnh, báo cáo kịp
thời về sở trong trường hợp xảy ra ùn tắc giao thông
hay mất an toàn giao thông” - vị đại diện này nói.
T.TRINH - Đ.TRANG
Nút giao thôngĐại học Quốc gia đã chính thức thông xe.
Ảnh: T.TRINH
Theo Sở GTVT, giao thông tại nút giao ĐHQG sẽ có
nhiều thay đổi mà người dân cần chú ý đi đúng. Cụ thể:
Trongđườnghầmhở trênQL1 sẽ tổ chức lưu thônghai
chiều đối với ô tô và cấm xe 2-3 bánh. Trên mỗi hướng
lưu thông, làn 1 (sát dải phân cách timđường) sẽ dành
cho ô tô con và xe khách; còn làn 2, 3, 4, tất cả loại ô tô
được lưu thông.Tốc độ tối đa quy định là 80 km/giờđối
vớiôtôcon,xekhách;60km/giờchoxetải,xecontainer.
Phần đường hỗn hợp trên QL1:
- Trên đường song hành phải (phía bên Suối Tiên):
Đoạn từ cầu bộ hành Suối Tiên đến điểm nhập làn từ
đường chính ô tô vào phần đường hỗn hợp: Cấm xe
tải và xe container lưu thông, các đoạn tiếp theo vẫn
được phép lưu thông bình thường.
-Trênđườngsonghành trái (phíabênĐHQG): Đối với
đoạn có ba làn đường: Làn số 1 (sát hầm hở), các loại
ô tô được lưu thông; làn số 2, ô tô con và xe 2-3 bánh
lưu thông; làn số 3 (sát vỉa hè), xe 2-3 bánh lưu thông.
Còn đối với đoạn có bốn làn đường: Làn số 1 (sát
hầm hở) và làn số 2, các loại ô tô lưu thông; làn số 3,
ô tô con và xe 2-3 bánh lưu thông; làn số 4 (sát vỉa
hè), xe 2-3 bánh lưu thông.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook