259-2019 - page 9

9
Họ đã nói
Sân bay Đà Nẵng hiện tại không thể
lớnhơn, mà cần tạo ra hệ thống kết nối
giao thôngđườngsắt hiệuquảcaogiữa
ba sân bay (Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài)
nhằmphát huy được thếmạnh kinh tế
toàn khu vực.
Ông
OLIVIER SOQUET
,
Công ty tư vấn
DESO (Pháp)
“Việc nghiên cứu khoa học, cụ thể, biệt lập về cảng biển cho Đà Nẵng
không nằm trong hợp đồng. Chúng tôi cần một hợp đồng khác riêng
biệt về cảng và đang làm quy hoạch tổng thể. Cảng biển hay sân bay nên
là một đề án riêng. Tuy vậy, trước đề xuất của mình, chúng tôi đều gửi
những bản báo cáo 100-300 trang cho lãnh đạo TP nêu ra những luận cứ,
phân tích rõ ràng. Tuy nhiên, có thể những đề xuất này chưa được phổ
biến trước hội thảo nên các chuyên gia chưa tiếp cận được” - đại diện tư
vấn Surbana Jurong nói.
uống cà phê ngay cầu cảng mà vẫn
có thể nhìn ngắm vùng biển với tàu
thuyền tấp nập.
“Tôi đề xuất tiếp tục khám phá các
khả năng có thể mở rộng cảng Tiên
Sa. Không nhất thiết phải đẩy cảng
ra xa đô thị. Nếu xem xét kỹ và thiết
kế phù hợp thì chính cảng sẽ tạo ra
giá trị gia tăng rất lớn cho TP. Cảng
Liên Chiểu sẽ gây ô nhiễm vịnh Đà
Nẵng” - ông Maysho nói.
Kiến trúc sưNgôViếtNamSơn,Chủ
tịch NgoViet Architects & Planners,
nhìn nhận mặt tích cực trong bản tư
vấn của Surbana Jurong là có ý thức
giảm quy mô cảng biển để phù hợp
với tài chính và quy mô kinh tế. Tuy
nhiên, tư vấn Singapore chưa đưa
ra những số liệu kinh tế để thuyết
phục, ví như nhu cầu cảng biển của
Đà Nẵng như thế nào trong vòng
mấy chục năm tới. Ông Sơn cũng đề
nghị phía tư vấn xem lại quy hoạch
đường sắt đến cảng Tiên Sa vì sẽ chia
cắt TP, tạo ra tiếng ồn. Đồng thời,
khu logistics cũng không nhất thiết
phải ở trong cảng mà có thể ở vị trí
khác và kết nối bằng đường cao tốc.
Về sân bay Đà Nẵng, ông Sơn
thống nhất với đề xuất mở rộng tại
chỗ của tư vấn Singapore. “Công
nghệ hiện nay tiến rất nhanh, máy
bay càng về sau thì tiếng ồn càng
giảm. Trong quy hoạch cũng nên
tính đến những giải pháp giảm tiếng
ồn cho đô thị bằng cách tổ chức quy
hoạch cao tầng theo hình lòng chảo,
không tập trung âm, trồng cây trên
mái… thì có thể sống chung với sân
bay mà không ảnh hưởng gì nhiều”
- ông Sơn nói.
Liên kết vùng và
tầm nhìn trăm năm
Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam
Sơn, làm quy hoạch cho Đà Nẵng
cần tầm nhìn 100 năm. Những cái
chưa làm thì TP nên để đất dự trữ.
“Quy hoạch mà chỉ gói gọn trong Đà
Nẵng thì không phải cách làm quy
hoạch đúng, quốc tế không ai làm
vậy hết. Lõi của đô thị có thể là một
hoặc là đô thị đôi. Tôi mạnh dạn đề
xuất lãnh đạo Đà Nẵng và Huế ngồi
lại để hình thành một đô thị đôi. Nên
bỏ qua tư duy địa giới hành chính,
quy hoạch cụmcảngChânMây - Tiên
TẤNVIỆT
T
ại Hội thảo phản biện điều chỉnh
quy hoạch chung TP Đà Nẵng
đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045, ông Maysho Prashad,
Phó Chủ tịch Callison RTKL châu
Á, thành viên Viện Quy hoạch Hoa
Kỳ, cho rằng Đà Nẵng không nhất
thiết phải trở thành một TP cảng
quá lớn, đồng thời cần nghiên cứu
nghiêm túc khả năng di dời sân bay
Đà Nẵng. “Giờ là thời điểm để TP
đưa ra những lựa chọn khoáng đạt,
táo bạo” - ông Maysho nói.
Vẫn tranh cãi về
sân bay, cảng biển
Báo cáo nghiên cứu đề xuất tại hội
thảo, đại diện tư vấn Surbana Jurong
(Singapore, đơn vị làm quy hoạch
cho Đà Nẵng) giữ nguyên quan điểm
tập trung đầu tư, nâng cấp cảng Tiên
Sa và không làm cảng Liên Chiểu.
Cạnh đó, tư vấn Singapore cho rằng
cần dự trữ đất xung quanh sân bay
Đà Nẵng để có thể nâng công suất,
làm thêm đường băng trong tương
lai. Những đề xuất này tiếp tục tạo
ra nhiều tranh luận tại hội thảo được
cho là cuối cùng trong lần làm quy
hoạch này của Đà Nẵng.
Theo ông Maysho Prashad, Đà
Nẵng nên tập trung vào cảng Tiên
Sa vì đã có sẵn kết nối kinh tế biển
tại đây. TP không nhất thiết phải trở
thành đô thị cảng. Dẫn chứng tại cảng
Sydney (Úc), du khách có thể ngồi
Quy hoạch Đà Nẵng: Cần những
lựa chọn táo bạo
Giữa các đề xuất đa dạng về quy hoạch, chuyên gia nước ngoài khuyên rằng Đà Nẵng đã đến lúc đưa ra
sự lựa chọn khoáng đạt, táo bạo cho tầmnhìn phát triển trămnăm.
Sa thì không cần cảng Liên Chiểu.
Nếu Đà Nẵng cần quỹ đất thì khu
đô thị Chân Mây đang mở cửa chờ,
Huế thiếu tiền thì Đà Nẵng có nhà
đầu tư” - ông Sơn nói.
Cho rằng Đà Nẵng là “anh cả”,
“lãnh đạo” của vùng kinh tế trọng
điểm miền Trung, ông Sơn đề nghị
TP phải chia sẻ, hợp tác để cả vùng
cùng phát triển. “Cái gì cũng ôm
hết thì không ai chơi với mình. Khi
gặp vấn đề khó khăn, Đà Nẵng phải
nghĩ ngay đến chuyện liên kết vùng”
- ông Sơn nói.
Đồng quan điểm trên, ông Vương
Anh Dũng, nguyên Viện trưởng
Viện Quy hoạch kiến trúc, Bộ Xây
dựng, dẫn chứng rằng thời kỳ trước
tỉnh nào cũng xin làm cảng. Dù biết
Đà Nẵng là trung tâm kinh tế của
cả vùng nhưng thực tế là các tỉnh
muốn cạnh tranh với Đà Nẵng. “Giờ
phải tính chuyện phối hợp. Ví dụ
sân bay, khách đã đến Đà Nẵng rồi
thì xuống Chu Lai có đường cao
tốc ngon lành. Đây là vấn đề phối
hợp làm sao cùng phát triển, cần sự
chỉ đạo của Chính phủ để phối hợp
phát triển kinh tế. Cảng biển cũng
như vậy, tư vấn phải phân tích được
mối liên kết vùng rồi mới chọn được
quy mô cảng như thế nào” - ông
Dũng nói.•
BìnhDương chuyểnCQĐTvụbán43hađất vànggiábèo
Sáng 8-11, ông Lê Hữu Phước, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy Bình Dương, đã chủ trì hội nghị thông tin về vụ việc góp vốn
và chuyển nhượng vốn góp của Tổng Công ty Sản xuất - Xuất
nhập khẩu Bình Dương (Công ty 3/2) tại Công ty TNHH Đầu tư
xây dựng Tân Phú để thực hiện dự án 43 ha khu đô thị Tân Phú.
Tại đây, ông Bùi Hữu Toàn, Phó ban Tuyên giáo, cho biết
sau khi đoàn thanh tra tiến hành thanh tra vụ Công ty 3/2
bán đất công với giá bèo, đến nay bước đầu thanh tra đã
phát hiện những dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến
việc góp vốn và chuyển nhượng vốn góp của Công ty 3/2.
Do nội dung dấu hiệu vi phạm vượt quá phạm vi thẩm
quyền của đoàn thanh tra nên đoàn thanh tra đã có báo cáo,
kiến nghị chủ tịch tỉnh Bình Dương chuyển hồ sơ vụ việc
qua Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục điều
tra để xử lý theo quy định.
Tại buổi họp báo, hàng loạt câu hỏi được các cơ quan báo
chí đặt ra xoay quanh vụ việc này như vì sao việc góp vốn và
thành lập các công ty liên doanh diễn ra suốt 10 năm màTỉnh
ủy Bình Dương không biết? Ngoài khu đất này còn một khu
đất có diện tích lên đến 145 ha cũng của Công ty 3/2 có hình
thức chuyển nhượng tương tự nhưng Tỉnh ủy không nhắc
đến? Tuy nhiên, phía ban tổ chức chỉ ghi nhận, không trả lời.
Kết thúc buổi họp báo, ông Lê Hữu Phước cho biết hiện vẫn
chưa có kết luận về vụ việc. “Vụ việc đã chuyển qua cơ quan
điều tra, điều tra theo đúng thủ tục và trình tự tố tụng. Điều này
cho thấy quan điểm nhất quán của Tỉnh ủy Bình Dương trong
việc chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định của
pháp luật, làm sáng tỏ vụ việc, không bao che, dung túng cho
hành vi vi phạm nếu có” - ông Phước nhấn mạnh.
Dự án khu đô thị, thương mại, dịch vụ Tân Phú (phường
Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) ban đầu do Công
ty 3/2, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc Tỉnh
ủy Bình Dương, quản lý vào năm 2004.
Năm 2010, Công ty 3/2 xin chủ trương để hợp tác với
Công ty cổ phần Bất động sản Âu Lạc (Công ty Âu Lạc) để
thành lập liên doanh - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân
Phú với mục đích đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án.
Trong đó, Công ty 3/2 góp 60 tỉ đồng (30% vốn điều lệ) và
Công ty Âu Lạc góp 140 tỉ đồng (70% vốn điều lệ). Sau khi xem
xét, đánh giá đề nghị của Công ty 3/2, ngày 17-8-2010, Tỉnh ủy
Bình Dương đã có công văn đồng ý với chủ trương này.
Đến năm 2017, Công ty 3/2 tiếp tục xin chủ trương chuyển
nhượng 30% vốn góp điều lệ tại Công ty TNHH Đầu tư xây
dựng Tân Phú cho Công ty Âu Lạc để tập trung vốn thực
hiện dự án. Sau khi xem xét, Thường trực Tỉnh ủy cũng đã
đồng ý với chủ trương chuyển nhượng phần góp vốn 30%.
Tuy nhiên, đến ngày 10-10-2018, Công ty 3/2 lại tiếp
tục có công văn gửi Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương xin
điều chỉnh phương án sử dụng đất. Trong đó có phần góp
vốn với Công ty Âu Lạc để thành lập công ty liên danh
bằng quyền sử dụng đất, chứ không phải bằng tiền. Sau
khi nghiên cứu văn bản, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương
nhận thấy Công ty 3/2 chưa thực hiện nghiêm túc chủ
trương của Thường trực Tỉnh ủy về việc chỉ cho Công ty
3/2 góp vốn 30% bằng tiền.
Thế nên trong ngày 10-10-2018, Thường trực Tỉnh ủy
cũng đã có Thông báo số 512 thu hồi chủ trương cho Công
ty 3/2 góp vốn 30% tại Công ty TNHH Đầu tư xây dựng
Tân Phú để kiểm tra, làm rõ quá trình góp vốn của công ty.
LÊ ÁNH
ĐàNẵng nên tập
trung vào cảng Tiên
Sa vì đã có sẵn kết nối
kinh tế biển tại đây.
Ảnh: TẤNVIỆT
Đà Nẵng là “anh cả”,
“lãnh đạo” của vùng
kinh tế trọng điểmmiền
Trung, TP phải chia sẻ,
hợp tác để cả vùng cùng
phát triển.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook