277-2019 - page 13

13
Ưu tiên chọn SGK phù hợp
với TP.HCM
NGUYỄNQUYÊN
S
áng 29-11, Sở GD&ĐT
TP.HCM tổ chức hội
nghị triển khai chương
trình giáo dục phổ thông mới
(giáo dục phổ thông 2018)
cấp tiểu học. Tại hội nghị,
vấn đề chọn lựa sách giáo
khoa (SGK) như thế nào
được nhiều đại biểu quan
tâm nêu ý kiến.
SGK lớp 1 do các
trường lựa chọn
BàNguyễnThị ThuHường,
Phó Chủ tịch UBND quận 1,
nêu băn khoăn: Bộ GD&ĐT
đã công bố 32 đầu SGK lớp
1 để các địa phương lựa chọn
đưavào sửdụng trongnămhọc
2020-2021. “Chúng tôi mong
muốnUBNDTPcũng như Sở
GD&ĐTnhanhchóngcôngbố
chọn bộ SGK nào sử dụng tại
địa bàn thành phố để giúp giáo
viên cũng như phụ huynh kịp
thời tìmhiểu, nắmbắt được nội
dung SGK để chuẩn bị triển
khai trong năm học tới” - bà
Hường nhấn mạnh.
Liên quan đến vấn đề này,
ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó
GiámđốcSởGD&ĐTTP.HCM,
cho hay Luật Giáo dục (sửa
đổi) cho phép UBND cấp
tỉnh quyết định chọn SGK sử
dụng ổn định cho địa phương
nhưng đến 1-7-2020 mới có
hiệu lực thi hành. Trong khi
đó, việc lựa chọn SGK cho
năm học mới phải thực hiện
trước tháng 3 -2020 để kịp
cho công tác tập huấn. Vì thế,
trong thời gian này, ngành giáo
dục sẽ thực hiện theo Nghị
quyết 88 của Quốc hội, trong
đó quy định cơ sở giáo dục
được lựa chọn SGK. Nghĩa
là hiệu trưởng các trường sẽ
là người quyết định sử dụng
bộ sách nào cho lớp 1 của
trường mình.
Theo ông Hiếu, tất cả SGK
đã được Bộ GD&ĐT thẩm
định, phê duyệt đều có chất
lượng, giá trị để thực hiện
triển khai trong các trường
phổ thông. Tuy nhiên, việc
lựa chọn bộ sách nào phù hợp
với đặc điểm của từng trường
thì hiệu trưởng phải cân nhắc,
tham khảo ý kiến của tập thể
giáo viên và theo hướng dẫn
về việc chọn lựa SGK.
Năm bộ SGK được thẩm
định bộ nào cũng có nét hay
riêng, việc lựa chọn sách là
quyền của đơn vị trường học.
Sở GD&ĐT định hướng, các
bộ SGKdo BộGD&ĐT thẩm
định, các trường phải mua cho
tủ sách dùng chung và giáo
viên phải đọc hết các bộ sách
để thammưu với hiệu trưởng
trong việc lựa chọn sách. Từ
đó mới quyết định chọn bộ
sách nào trong năm bộ sách
mà bộ đã công bố.
“Tôi cho rằng các bộ sách
đã được thẩm định đều hay,
tuy nhiên việc lựa chọn cho
phù hợp và thuận lợi với điều
kiện của TP thì các trường sẽ
đưa ra quyết định” - ông Hiếu
nhấn mạnh.
TP.HCM có bộ sách
“Chân trời sáng tạo”
32 cuốn SGK được Bộ
GD&ĐT phê duyệt đợt này
thuộc năm bộ SGK của ba
nhà xuất bản, trong đó NXB
Giáo dục Việt Nam có bốn
bộ gồm:
Kết nối tri thức với
cuộc sống; Chân trời sáng
tạo; Cùng học để phát triển
năng lực; Vì sự bình đẳng và
Kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh
không theo SGK
Trước lo lắng về những bất cập khi thực hiện kiểm tra
đánh giá nếu mỗi trường dùng một sách khác nhau, ông
Hiếu khẳng định:“Các trường không kiểm tra kiến thức nội
dung theo SGK mà đánh giá theo năng lực của học sinh.
Ngay như bài khảo sát lớp 3 mà TP.HCM đang thực hiện,
không đặt nội dung câu hỏi kiến thức cụ thể trong SGK mà
học sinh phải học xong kiến thức và từ đó đưa ra cách giải
quyết vấn đề.
Cho nên việc học sách nào thì giáo viên cũng phải tham
khảo nhiều SGK trong các bộ sách được thẩm định cũng
như tài liệu tham khảo để dạy cho phù hợp với đối tượng
học sinh của mình”.
“Tôi cho rằng các
bộ sách đã được
thẩm định đều hay,
tuy nhiên việc lựa
chọn cho phù hợp và
thuận lợi với điều
kiện của thành phố
thì các trường sẽ
đưa ra quyết định.”
Đời sống xã hội -
ThứBảy30-11-2019
Hiệu trưởng các trường sẽ là người quyết định sử dụng bộ sách nào cho lớp 1 cùng tập thể giáo viên
sau khi thamkhảo ý kiến của học sinh, phụ huynh.
dân chủ trong giáo dục.
Riêng
bộ sách
“Chân trời sáng tạo”
do SởGD&ĐTTP.HCMphối
hợp với NXB Giáo dục Việt
Nam biên soạn.
Theo ông Hiếu, bộ sách
“Chân trời sáng tạo”
là nỗ
lực của TP với sự tham gia
của tổng chủ biên, chủ biên
là những giáo sư, tiến sĩ đầu
ngành của các trường ĐH
để có tầm nhìn xuyên suốt
chương trình phổ thông và
thực hiện đầy đủ chương
trình tổng thể theo quy định
của Bộ GD&ĐT.
Liên quan đến việc chọn lựa
sách, ông Võ Minh Thông,
Hiệu trưởng Trường Tiểu học
KimĐồng, quậnGòVấp, nêu
quanđiểm: “Một bộSGKdùng
chung cho toàn quốc không
hợp lý vì tính chất vùngmiền,
phương pháp học, phương ngữ
của mỗi nơi khác nhau, do đó
Đại biểu xembộ sách
“Chân trời sáng tạo”
được trưng bày tại lễ kỷ niệm40 nămthành lập
NXBGiáo dục Việt Namtại TP.HCM. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
Tiêu điểm
Lộ trình áp dụng
chương trình giáo dục
phổ thông mới
Theo Bộ GD&ĐT, chương
trình giáo dục phổ thông mới
được thực hiện từ năm học
2020-2021 đối với lớp 1; năm
học 2021-2022 với lớp 2 và lớp
6; nămhọc 2022-2023với lớp3,
7 và 10; nămhọc 2023-2024 với
lớp4, 8, 11; nămhọc 2024-2025
với lớp 5, 9 và 12.
Nguồn: Bộ GD&ĐT
tôi ủng hộ việc sử dụng SGK
do TP biên soạn. Nếu được
lựa chọn sách, tôi sẽ chọn bộ
sách do TP.HCM biên soạn”.
Đồng quan điểm, Hiệu
trưởng Trường Tiểu học
Triệu Thị Trinh, quận 10
cho hay hiện bản thân vẫn
chưa có cơ hội nghiên cứu
kỹ năm bộ sách đã được phê
duyệt để có sự so sánh nhưng
thực tế học sinh và giáo viên
TP.HCM rất năng động trong
quá trình học.
“Bêncạnhđó,nhữngphương
pháp dạy học mới đã được TP
áp dụng từ lâu. Cho nên tôi
sẽ lựa chọn bộ sách nào đáp
ứng được yêu cầu phát triển
của học sinh cũng như khơi
gợi sự sáng tạo của giáo viên;
mang tính chất đặc trưng của
thành phố, phù hợp với điều
kiện dạy học của cơ sở” - vị
hiệu trưởng này nhấn mạnh.•
ĐBQH Đà Nẵng đề nghị Bộ Y tế làm rõ
vụ sản phụ tử vong
Ngày 29-11, nguồn tin riêng của
Pháp Luật
TP.HCM 
cho biết Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn
đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn
đã có văn bản gửi Bộ Y tế liên quan đến sự cố sản phụ tử
vong vào ngày 17-11 tại Đà Nẵng, nghi do thuốc gây tê
Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy được sản xuất tại
Ba Lan.
Theo Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, ngày 21-11, một số cơ
quan báo chí phản ánh về hiệu quả, tính an toàn của thuốc
gây tê nêu trên được phát hiện từ nhiều tháng trước đây
tại các tỉnh phía Nam.
Cụ thể, Sở Y tế TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL đã có
công văn đề xuất đơn vị cung cấp thuốc cho ngưng sử
dụng loại thuốc gây tê này.
Thông tin này khiến dư luận, cử tri rất bức xúc và cho
rằng các cơ quan chức năng, đơn vị cung cấp thuốc không
làm hết trách nhiệm của mình, không đưa ra khuyến cáo
hay động thái nào đối với việc sử dụng loại thuốc gây tê
nêu trên tại các địa phương khác.
Cử tri đề nghị Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng cần giám sát,
làm rõ vấn
đề này.
• Liên
quan đến
vụ hai sản
phụ tử vong,
một sản phụ
nguy kịch
sau khi mổ
bắt con tại
BV Phụ
nữ TP Đà
Nẵng nghi
do sử dụng
thuốc gây tê
Bupivacaine
của Ba Lan
sản xuất, chiều 29-11, chị NTH (33 tuổi, trú quận Liên
Chiểu) đã xuất viện.
TÂMAN - LÊ PHI
Vụ làm văng 3 học sinh xuống đường:
Tài xế đã cải tạo bên trong xe
Theo đại diện trung tâm đăng kiểm, chiếc ô tô đưa rước
làm ba học sinh văng xuống đường được kiểm tra, đăng
kiểm đúng quy trình. 
Theo Trung tâm Đăng kiểm 6004D (TP Biên Hòa),
chiếc ô tô hiệu Mercedes 16 chỗ sản xuất năm 2004,
được đăng kiểm ngày 16-11. Xe đăng ký chủ sở hữu
tại TP.HCM, đến hết năm 2024 sẽ hết hạn sử dụng.
Bên trong xe có bốn dãy ghế và không có chốt khóa
bên ngoài. Cửa xe phía sau đóng tự động khít vào
thân.
Tuy nhiên, sau khi xem clip cảnh ba học sinh rơi xuống
đường và những hình ảnh chốt cài phía sau của xe, ông
Nguyễn Văn Lâm, phụ trách Trung tâm Đăng kiểm
6004D, nhận định: “Có thể tài xế đã cải tạo bên trong vì
khoảng cách ghế sau và cửa chỉ có 20 cm, ba học sinh
không thể ngồi hay đứng ở khu vực đó được nếu không
tháo băng ghế”.
Nhận định của phía đại diện đăng kiểm trên cũng
được chủ xe, tài xế Trần Phúc Định (ngụ TP Biên
Hòa) xác nhận. Theo ông Định, do cửa sau bị hỏng
nên ông tự chế một chốt khóa bên ngoài và ghế xe
thiết kế gập lại được cho rộng và học sinh dễ đi lại.
Do đó có thể chốt cài không chặt nên khi xe qua khúc
cua cửa bị bung ra.
VŨ HỘI
Chị NTH (33 tuổi, trú quận Liên Chiểu) và
BS LêĐức Nhân (Giámđốc BVĐàNẵng)
trước khi xuất viện. Ảnh: TÂMAN
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook