277-2019 - page 9

9
Theo đánh giá của tư vấn Pháp, tuyến đường sắt
Cát Linh - Hà Đông sử dụng công nghệ Trung
Quốc nhưng có tiêu chuẩn kỹ thuật tương thích
với tiêu chuẩn của châu Âu…
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH
MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro), cho biết như
vậy tại Hội nghị An toàn giao thông năm 2019, do Ủy
ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 29-11.
Theo ông Trường, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà
Đông đang được Công ty Tư vấn ACT của Pháp (tư vấn
độc lập) đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống theo quy
định. Bước đầu cho thấy dự án cơ bản đúng tiêu chuẩn
thế giới. Bao gồm quy trình vận hành và bảo dưỡng, các
kịch bản vận hành, biểu đồ chạy tàu, quy trình xử lý sự
cố, nhiệm vụ các chức danh...
Ông Trường cũng cho hay việc quản lý vận hành tuyến
Cát Linh - Hà Đông theo đúng tiêu chuẩn thế giới đảm
bảo rằng tuyến vận hành an toàn ở mức độ rất cao. Do
các tiêu chuẩn này đã được kiểm nghiệm rất lâu dài tại
các nước có hệ thống đường sắt phát triển, chứng minh
tính chính xác của tiêu chuẩn.
Đối với quá trình vận hành thử toàn hệ thống, ông
Trường khẳng định về cơ bản nhân sự Việt Nam đáp ứng
các công việc được giao, trực tiếp vận hành 11 chuyên
ngành, các chuyên gia nước ngoài chỉ giám sát. “Lúc đầu
cũng có chút lo lắng nhưng qua thực tế vận hành thử thấy
anh em đã sẵn sàng tiếp nhận vận hành” - ông Trường nói.
Lãnh đạo Hà Nội Metro cũng nhìn nhận đây là tuyến
đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam nên kinh nghiệm
quản lý còn hạn chế. Dù đội ngũ nhân sự được đào tạo
nhưng không tránh khỏi các tình huống khó khăn trong
thực tế. Do đó, để đảm bảo an toàn, Việt Nam đã thuê
chuyên gia nước ngoài giám sát vận hành và chuyển giao
công nghệ trong một năm đầu khai thác.
Về thời gian khai thác thương mại, ông Trường cho biết
sau khi hoàn tất thủ tục nghiệm thu, dự án sẽ được bàn
giao cho TP Hà Nội. “Dự kiến dự án sẽ khai thác thương
mại từ cuối năm 2019” - ông Trường thông tin.
Liên quan đến dự án này, trước đó (ngày 15-11), tại
buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Đức
Chung, Chủ tịch TP Hà Nội, thông tin để chuẩn bị tiếp
nhận, vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, thành phố
đã tuyển dụng, đào tạo hàng ngàn lao động. Nhưng do dự
án chậm đi vào hoạt động chính thức nên khoảng 28% số
công nhân, nhân viên của dự án đã bỏ việc, làm cho TP
gặp rất nhiều khó khăn.
Theo lãnh đạo Hà Nội Metro, đây là con số tính gộp
những trường hợp xin nghỉ rải rác từ năm 2016 đến
tháng 3-2019. Phần lớn là nhân viên làm những công
việc không đòi hỏi nhiều về trình độ chuyên môn. Những
nhân sự cao cấp, đảm nhiệm vị trí đòi hỏi tay nghề cao
và mang tính chuyên ngành sâu cũng như lái tàu cơ bản
giữ như ban đầu.
Hà Nội Metro cho biết thêm công ty đã tuyển bổ sung
thay thế để đảm bảo quá trình đào tạo cũng như vận hành
thử hay yêu cầu khai thác thương mại về sau.
VIẾT LONG
ÔngĐỗHoàngDương,Tổng
giám đốc Công ty cổ phần
BĐS Gia Gia Phú, đánh giá
việc địa phương cứu condotel
bằng cách cho chuyển đổi
sang căn hộ để ở cũng là giải
pháp cần thiết nhưng phải tùy
trường hợp. CĐT phải ngồi
lại cùng khách hàng để đàm
phán, thống nhất từng nội
dung. Nếu người mua không
đồng ý, CĐT phải trả lại tiền
cộng với lợi nhuận theo cam
kết đến thời điểm chấm dứt
hợp đồng. “Về lâu dài bắt
buộc phải có khung pháp
lý rõ ràng, quy định rõ loại
hình BĐS này có được cấp
sổ không” - ông Dương nói.
Trước đó lãnh đạo địa
phương có loại hình condotel
phát triển rầm rộ nhất là tỉnh
Khánh Hòa cũng đã phải đưa
ra cảnh báo trong kỳ họp
HĐND tỉnh rằng việc mua
bán condotel không nằm trong
danh mục hàng hóa, dịch vụ
thiết yếu phải đăng ký theo
mẫu, điều kiện chung. Thời
gian qua xuất hiện nhiều loại
hợp đồng khác nhau giữa CĐT
với người mua. Các loại hợp
đồng này hoàn toàn là sự thỏa
thuận đơn phương giữa CĐT
với người mua căn hộ. Do
thấy hứa hẹn lợi nhuận cao,
người mua căn hộ đã ký hợp
đồng mua mà không tìm hiểu
kỹ nên khi xảy ra tranh chấp
người mua chịu nhiều bất lợi.
Lãnh đạo tỉnh này đề nghị
những người có nhu cầu mua
condotel phải nghiên cứu kỹ
hợp đồng, quy định của pháp
luật. Condotel nằm trong dự án
du lịch, đất ở đây là đất kinh
doanh chứ không phải đất ở
nên không thể sở hữu lâu dài
như nhà ở mà phải theo thời
hạn của dự án. Vì có chữ “căn
hộ” nên nhiều người mua đã
ngộ nhận được sở hữu một
căn chung cư, yêu cầu phải
có sổ đỏ riêng, được đăng ký
hộ khẩu…, những điều này là
không được phép.•
mkết. Ảnh: TẤNVIỆT
NgườimuacondoteltạiKSBavicotậptrungđòiquyềnlợi.Ảnh:TẤNLỘC
i giải pháp
ục các luật liên quan.
TrướcđóBộGTVT khẳngđịnhdựánCát Linh -HàĐôngđãcơbản
hoàn thànhnhưngvướngcác thủ tụcnghiệmthu. Ảnh: VIẾT LONG
Mỗi ngày có 20 người chết
vì tai nạn giao thông
Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch
Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết
trước năm 2010, mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh
mạng 12.000 người tạiViệt Nam. Nhờ nỗ lực của cả hệ thống
chính trị, từ đó tới nay, mỗi năm đã giảm 5%-10% số vụ và
số người thương vong. Trong đó, năm 2019, lần đầu tiên số
người tử vong dưới 8.000 người. Dù vậy, tai nạn giao thông
vẫn diễn biến phức tạp, bình quân mỗi ngày có 20 người
chết và 50 người bị thương.
Đặc biệt, vẫn còn nhiều bức xúc của dư luận về tình trạng
tài xế sử dụng ma túy, chất kích thích còn phổ biến. Việc
ứng dụng xử phạt nguội, giám sát điều hành giao thông
còn kém. Đây là những vấn đề Bộ GTVT và các địa phương
cần quan tâm giải quyết để giảm tai nạn giao thông trong
thời gian tới.
Khai thác thương mại
dự án Cát Linh - Hà Đông
cuối năm 2019?
Ngày 29-11, Cục Quản lý đường bộ III, Tổng cục
Đường bộ Việt Nam vừa có công văn hỏa tốc gửi Ban
quản lý (BQL) dự án đường Hồ Chí Minh về việc thực
hiện các biện pháp ngăn chặn các phương tiện giao
thông lưu thông trên đường cao tốc La Sơn - Túy Loan
khi chưa đưa vào khai thác.
Những ngày qua, nhà thầu thi công đã đổ nhiều đống
đất tạo thành barie mềm ngăn xe chạy “chui”. Tuy nhiên,
kiểm tra hiện trường sáng 28-11, Chi cục Quản lý đường
bộ III.1 ghi nhận một số phương tiện như xe tải lớn, xe
khách vẫn vượt qua được để lưu thông.
Do đó, Cục Quản lý đường bộ III cho rằng cần phải
thực hiện khẩn cấp các biện pháp cứng rắn để ngăn các
phương tiện này đi vào cao tốc. Ngoài việc phòng ngừa
tai nạn đáng tiếc, việc này còn để không cản trở phương
tiện phục vụ thi công dự án, phương tiện của các đơn vị
có trách nhiệm kiểm tra tuyến đường.
Cục Quản lý đường bộ III đề nghị BQL dự án đường
Hồ Chí Minh chỉ đạo nhà đầu tư, nhà thầu thi công khẩn
trương bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu, lắp dựng barie,
rào chắn và cử người trực gác tại các vị trí đầu tuyến, các
nút giao, vị trí có các điểm mở đường công vụ.
Sau khi bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu, rào chắn,
trường hợp người điều khiển phương tiện cố tình không
chấp hành, có hành vi chống đối, đề nghị BQL dự án báo
cho các cơ quan chức năng tại địa phương. Địa phương
sẽ cử lực lượng phối hợp, hỗ trợ tuyên truyền và xử lý vi
phạm. Cục Quản lý đường bộ III sẵn sàng cử lực lượng
công chức thanh tra phối hợp và hỗ trợ thực hiện.
Như
PLO
 đã thông tin, những ngày qua, hàng trăm
lượt xe khách, xe tải, ô tô con… bất chấp cảnh báo,
vượt qua barie bằng đất ngay đầu tuyến cao tốc La Sơn
- Túy Loan (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-
Huế) để chạy vào Đà Nẵng.
TẤN VIỆT
Khẩn cấp chặn xe lên cao tốc La Sơn - Túy Loan
Xe tải chạy “chui” trên cao tốc La Sơn - Túy Loan. Ảnh: TẤNVIỆT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook