285-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa10-12-2019
chị ở LongAn nhưng mỗi lần
về quê phải mất đến 4 tiếng
vì kẹt xe khiến cả gia đình
vô cùng ám ảnh. Theo chị,
mang tiếng QL 1 nhưng hạ
tầng giao thông chưa tương
xứng với QL, nếu so sánh với
giao thông khoảng chục năm
trước thì có cải thiện nhưng
chỉ khoảng 30%-40% thôi.
“Đoạn qua Cai Lậy (Tiền
Giang) như một nút thắt cổ
chai, mỗi lần đi đến đó là
kẹt, bình thường kẹt ít nhưng
có tai nạn hay mỗi dịp lễ,
tết là tê liệt luôn. Đi tránh
qua các tuyến đường khác
cũng bị kẹt, ngồi chờ hàng
tiếng đồng hồ đến mức con
tôi không dám về quê thăm
ngoại nữa mặc dù rất nhớ”
- chị Chinh than.
CònhướngVĩnhLongđiBến
Tre để lên TP.HCM cũng luôn
tắc nghẽn ở phà Đình Khao
và cầu Rạch Miễu. Hễ cứ lễ,
tết là dòng người và phương
tiện ùn ùn trở lại TP.HCM
khiến giao thông trên tuyến
QL60 và cầu Rạch Miễu bị
ùn ứ nghiêm trọng.
“Nhà tôi ở Vũng Liêm
(Vĩnh Long), đi đường phà
Đình Khao qua TP Bến Tre
để lên TP.HCM làm thì gần
hơn mấy chục cây. Nhưng phà
Đình Khao kẹt, xong đến cầu
Rạch Miễu thì bị chôn chân
phương tiện tăng đột biến
khiến đoạn N2 xuống cấp,
cộng thêm đường nhỏ nên
cũng bị kẹt luôn.
“Do đó, hiện các anh em
đi hướng cầu Vàm Cống qua
QL30 nhập vào QL1 (ở cầu
Mỹ Thuận) nhưng đoạn này
trước giờ lại tiếp tục vướng
kẹt ở đoạn Cai Lậy. Không
cần lễ, tết, chỉ cần có vụ tai
nạn là kẹt vài tiếng. Thiết nghĩ
ngành chức năng nghiên cứu
sớm làm tuyến N2 để chia lửa
bớt cho QL1.
“Chợ chúng tôi có hàng trăm
xe vận chuyển chủ yếu là cá
đồng tươi sống cho các chợ
đầu mối ở TP.HCM, kẹt nhiều
giờ thì mức độ rủi ro cao, cá
chết là không bán được nữa,
ái ngại lắm. Còn nói về cao
tốc Trung Lương - TP.HCM
hiện tại cũng là một vấn đề
bức xúc cần có phương pháp
giải quyết. Không thu phí nữa
nên tất cả xe đều đổ xô vào
đây, chạy loạn xạ hết nên tai
nạn liên miên, mà đa số là tai
nạn liên hoàn rất nguy hiểm”
- ông Long phản ánh.
Anh Đỗ Tấn Đạt (từng là
trưởng Phòng kinh doanh
Công ty TNHH Chuyển
phát nhanh Kerry Express
Chi nhánh Cần Thơ, quản
lý 13 tỉnh đồng bằng sông
Cửu Long) kể: Công tác vận
chuyển hàng hóa đường bộ
khá khó khăn do hạ tầng giao
thông của khu vực miền Tây
còn hạn chế, thường xuyên
kẹt xe dẫn đến chậm trễ thời
gian giao hàng, gây thiệt hại
cho doanh nghiệp. “Kẹt xe,
trễ giờ, khách hàng điện thoại
phàn nàn, thậm chí chửi bới
um xùm. Ví dụ như từ Hà
Nội vào Cần Thơ, cam kết
với khách hàng 48 giờ giao
hàng nhưng kẹt xe dẫn đến
quá thời gian, rất mất uy tín
của doanh nghiệp” - anh Đạt
chia sẻ.
Tương tự, anh Trịnh Quốc
Hậu (GiámđốcCông tyTNHH
MTVTMDVVận tải sửa chữa
ô tô Phúc Hoàng Nhân) và
nhiều chủ doanh nghiệp khác
chỉ biết kêu trời vì vấn nạn
kẹt xe. “Mỗi lần tới lễ, tết là
tôi rầu thúi ruột vì kẹt xe. Từ
Cần Thơ - TP.HCM và ngược
lại bình thường mất khoảng
4 tiếng nhưng tới lễ, tết là bị
kẹt xe nhiều khi chờ 4-5 tiếng
vẫn chưa qua được cầu Mỹ
Thuận” - anh Hậu nói
Theo anh Hậu, xe máy hay
ô tô con có thể tránh qua các
đường nhỏ nhưng xe container
thì phải chịu trận, chỉ có con
đường duy nhất là QL1. Chưa
kể khi vào TP.HCM tiếp tục
bị kẹt đoạn Cát Lái, thế là
trễ chuyến hàng. “Hàng xuất
khẩu mỗi lần trễ bị phạt phải
đợi tới 7 đến 15 ngày mới
xuất được, phải tốn thêm chi
phí bảo quản, lưu container
cũng 30 triệu đồng” - anh
Hậu cho hay.
Từ đó cho thấy giao thông
miền Tây rơi vào thế bí, đi
hướng nào cũng bị nghẽn
không lối thoát. Nói về nguyên
nhân dẫn đến kẹt xe trầm trọng
như hiện nay, nhiều ý kiến
cho rằng đường hẹp, cầu nhỏ,
không đáp ứng đủ lượng xe
tăng cao, chưa có nhiều tuyến
đường giảm tải cũng như chưa
xóa bỏ được vị trí độc đạo
của QL 1. Với tình hình này
thì dịp nghỉ tết Canh Tý sắp
tới tình trạng kẹt xe là không
thể tránh khỏi. Do đó, người
dân mong muốn đẩy nhanh
tiến độ xây dựng các tuyến
cao tốc mới, mở rộng và làm
thêm cầu, đường.•
Kỳ tới
:
Về miền Tây: Điểm
nghẽn đường bộ - thủy - không.
Thiếu dự án kết nối TP.HCM với miền Tây - Bài 1
Nỗi khổ mang tên
con đường độc đạo
Mới đây, thông tin từ Ban quản lý dự án 7, BộGTVT, giữa tháng
12-2019 sẽ khởi công gói thầu đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 phía
tỉnhTiền Giang có chiều dài gần 4,8 km. Đến quý II-2020 sẽ khởi
công gói thầu xây dựng cầu chính (cầu dây văng) Mỹ Thuận 2
dài 1,9 km và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.
Theo Bộ GTVT, cầu Mỹ Thuận 2 là dự án trọng điểm, là một
mắt xích quan trọng kết nối giữa cao tốc Trung Lương - Mỹ
Thuận - Cần Thơ với mức đầu tư 5.100 tỉ đồng. Sau khi hoàn
thành, cầu sẽ kết nối hai cao tốc trên để hoàn thiện toàn tuyến
cao tốc từTP.HCMđi CầnThơ. Theo quy hoạch, cầu sẽ tạomạng
lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đang
được đầu tư xây dựng, góp phần giảmáp lực cho cầuMỹThuận
hiện hữu và QL 1.
Còn dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài
51,1 km, làmột trongnhững tuyếnđườnghuyếtmạch, giữvai trò
đặc biệt quan trọng trong kết nối vùngĐBSCL vớiTP.HCMvà khu
vực kinh tế trọng điểmphía Nam. Dự án có điểmđầu tại nút giao
ThânCửuNghĩa (nối tiếpđườngcao tốcTP.HCM-TrungLương) và
điểm cuối giao với QL 30 tại nút giao AnThái Trung (Tiền Giang).
Trước đó, tại buổi kiểm tra trực tiếp tại công trường dự án
cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hồi cuối tháng 9, Thủ tướng
Chính phủ yêu cầu các đơn vị phải thông tuyến vào cuối năm
2020 và khánh thành đưa vào sử dụng vào ngày 30-4-2021.
Sau khi hoàn thành, cao tốc này sẽ góp phần giảm ùn tắc, tai
nạn giao thông trên QL 1, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
khu vực ĐBSCL.
Một trong những tuyến đường giúp giảm tải cho QL 1 hiện
tại là tuyếnQuản Lộ - Phụng Hiệp (đi xuyên tỉnh Hậu Giang, Sóc
Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau), rút ngắn quãng đường từ Cần Thơ
đến Cà Mau khoảng 50 km. Tuy nhiên, sau 10 nămđưa vào khai
thác sử dụng, chưa được nâng cấp cải tạo, hiện tuyến không
còn đáp ứng được lượng vận tải lớn như hiện nay, tiềmẩn nguy
cơ mất an toàn giao thông.
Do đó, vào tháng 3-2019, Bộ GTVT cũng đã phê duyệt đầu
tư dự án cải tạo nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng
Hiệp với tổng kinh phí đầu tư là 900 tỉ đồng. Dự kiến trong quý
IV-2019, ban quản lý dự án sẽ tiến hành khởi công xây dựng và
hoàn thành trong năm 2020…•
Kẹt xe ở quốc lộ 1 khu vựcmiền Tâymỗi dịp lễ, tết. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Quốc lộ 1 hiện vẫn là con đường độc đạo kết nối TP.HCMvàmiền Tây. Ảnh: HẢI DƯƠNG
luôn, thành ra đi lâu hơn” -
anh Trần Nam Thanh chia sẻ.
Không lối thoát, doanh
nghiệp khóc ròng
Tránh tuyến độc đạo, các xe
từ Rạch Giá, Châu Đốc, Long
Xuyên qua cầu Vàm Cống về
Sài Gòn cũng thường xuyên
bị tắc ở tuyến N2.
Ông Châu Việt Long, Giám
Từng đoàn xe chen
chúc, nối đuôi nhau
dày đặc, phương
tiện chỉ nhích từng
chút một, có lúc
cao điểm kẹt cứng,
người dân đành
chịu trận đứng chờ.
đốc Công ty TNHH Châu
Việt Long, chủ đầu tư chợ
đầu mối hải sản TP Long
Xuyên, cho biết từ khi có
cầu Vàm Cống thì không còn
bị kẹt phà. Từ An Giang đi
TP.HCM trước giờ cánh tài
xế đi tuyến Vàm Cống qua
đoạn N2 là thuận tiện nhất.
Tuy nhiên, cầu Vàm Cống
đưa vào sử dụng thì lượng
Người dân,
doanh nghiệp
than phiền luôn
bị ámảnh nạn
kẹt xe, ùn tắc
bởi thiếu những
tuyến giao thông
mới kết nối giữa
TP.HCMvà
miền Tây
HẢI DƯƠNG
N
hiều năm nay, quốc lộ
(QL) 1 vẫn được xem
là con đường độc đạo
nối TP.HCM đến các tỉnh
miền Tây. Cũng chính vị
trí độc đạo này đã gây cho
người dân nỗi ám ảnh mang
tên “kẹt xe” mỗi dịp cuối
tuần, lễ, tết.
Ngao ngán vì kẹt xe
Nhớ lại những chuyến về
quê vào dịp lễ, tết, chị Nguyễn
Thị Chính (quê quận Ô Môn,
TPCần Thơ) ngán ngẩm: “Rút
kinh nghiệm từ những chuyến
xe đò kẹt hàng vài tiếng, nhiều
lần vợ chồng tôi quyết định
đi xe máy cho dễ di chuyển
hơn nhưng nào ngờ xe máy
cũng kẹt cứng, không nhúc
nhích được, có khi phải hít
bụi 6 tiếng mới về tới nhà. Có
đường nào khác để đi không
chứ nghĩ tới tết nào cũng kẹt
xe mà rợn cả người”.
Hầu như lễ, tết nào cũng
vậy, giao thông từ TP.HCM
đi miền Tây luôn trong trạng
thái tê liệt. Đồng thời giao
thông từ các tỉnh miền Tây
đổ về TP.HCM, nhất là đoạn
từ Vĩnh Long đến Tiền Giang
(khu vực cầu Mỹ Thuận),
Long An luôn bị tắc nghẽn.
Từng đoàn xe chen chúc, nối
đuôi nhau dày đặc, phương
tiện chỉ nhích từng chút một,
có lúc cao điểm kẹt cứng,
người dân đành chịu trận
đứng chờ.
Chị NguyễnThị KiềuChinh,
sống ở Cần Thơ, cho biết quê
Các dự án quan trọng, cấp bách đang và chuẩn bị triển khai
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook