302-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 30-12-2019
Dân bức xúc việc tái lập
mặt đường cẩu thả
Hàng loạt tuyến đường tại TP.HCMvẫn xảy ra tình trạng tái lậpmặt đường
không đảmbảo chất lượng gây khó khăn cho người thamgia giao thông.
CSGTkhuyến cáohạn chế
qua cầuRạchMiễudịp tết
THYNHUNG
N
hiềungười dânởTP.HCM
tiếp tục phản ánh việc
một số tuyến đường sau
khi được thi công, sửa chữa
hoặc lắp đặt các công trình
phụ… lại trở nên khó đi hơn
do việc tái lập mặt đường
không đảm bảo.
Cụ thể, nhiều tuyến đường
không được các đơn vị thi công
hoàn trả đúng như hiện trạng
ban đầu, thay vào đó là những
con đường nham nhở, chắp vá.
Dè chừng khi chạy xe
Một trongnhữngconđườngbị
người dân phản ánh nhiều nhất
là Lạc Long Quân (quận Tân
Bình). Theo ghi nhận của PV,
tuyến đường Lạc Long Quân
đoạn từ cây xăng Lý Thường
Kiệt đến ngã tư Âu Cơ được
chắp vá nhiều chỗ, mặt đường
xuất hiện nhiều ổ gà và thảm
nhựa lồi lõm.
Chị Minh Hương, người dân
khu vực cho hay: “Mỗi lần đi
qua đường Lạc Long Quân tôi
phải giữ tay lái thật chắc, các
đường rãnh giữa hai thảmnhựa
dễ làm bánh xe bị chao đảo.
Đặc biệt, khi chở hai đứa con
đi học, muộn giờ cũng không
dám chạy nhanh, sợ ngã”.
Đường Lạc Long Quân
được tái lập sau thi công đã
biến thành “manh áo rách”
được chắp vá nham nhở.
Nhiều đoạn đường có chiều
rộng khoảng 7 m nhưng có
đến ba lớp thảm nhựa với độ
lồi lõm khác nhau. Lớp thảm
mới được chồng lên cao hơn
lớp thảm cũ tạo nên độ chênh
kéo dài, dẫn đến những đường
rãnh cao thấp.
Ngoài ra, đường cũng xuất
hiện nhiều ổ gà, đặc biệt là xung
quanh các cống thoát nước được
tái lập lại thấp
hơn nhiều so
vớimặtđường
chung.
Tương tự,
mặt đường
Phổ Quang
( qu ận Tâ n
Bình) cũng
lồi lõm, gồ ghề do việc tái lập
mặt bằng cẩu thả của các đơn vị
thi công. Chị Anh Thư, người
dân khu vực chia sẻ: “Nhiều
lúc đi không để ý nên bánh xe
lọt xuống chỗ lằn rãnh làm tôi
giật mình, chao đảo rồi xém
té. Nhất là đường này lại nhiều
khúc cua ngoằn ngoèo rất khó
kiểm soát tay lái”.
Trước đó đơn vị thi công cáp
ngầm cho biết sau khi kéo cáp
ngầm trên đường Phổ Quang
hoàn thành (tháng 6-2019) sẽ
trả lại hiện trạng mặt đường
như ban đầu nhưng đến nay
mặt đường này vẫn chưa được
làm lại bằng phẳng.
Báo
PhápLuật TP.HCM
cũng
đã từng phản ánh một số con
đường khác có tình trạng tương
tự như đường
Tân Kỳ - Tân
Quý, Tân Sơn
Nhì (quận Tân
Phú), Nguyễn
Kiệm (quận Phú
Nhuận),… Tuy
nhiên, đến thời
điểm hiện tại
những con đường này vẫn giữ
nguyên trạng thái mấp mô,
lồi lõm.
Tùy mức độ vi phạm
để xử lý
Trao đổi với PV, ông Trần
Quốc Khánh (Chánh Thanh tra
Sở GTVT TP.HCM) cho biết:
“Thanh tra sở đã lập biên bản
xử lý đối với đơn vị thi công
không trả lại đúng hiện trạng
như ban đầu trên đường Lạc
Long Quân, yêu cầu đơn vị này
khắc phục tình trạng hiện nay”.
Đồng thời ông Khánh cho
biết thêm khi xác định giải
pháp xử lý cần kiểm tra mức
độ sai của đơn vị, chủ đầu tư
thi công. Phải xem kỹ đó là tái
lập tạm thời hay là làm xong
nhưng không đảm bảo chất
lượng. Hiện nay Thanh tra Sở
GTVT cũng đang kiểm tra các
công trình tương tự trên địa
bàn TP.HCM, tùy mức độ vi
phạm để xử lý.
Ông Võ Khánh Hưng (Phó
Giám đốc Sở GTVTTP.HCM)
cũng cho hay: “Sở GTVT sẽ
kiểm tra nội dung lập biên bản
xử phạt về lỗi gì để có giải
pháp xử lý phù hợp. Tùy vào
thực tế để xử lý, công tác tái
lập không đảm bảo cũng phải
tìm hiểu rõ nguyên nhân chưa
hoàn trả mặt bằng là vì đâu”.
Ông Hưng lý giải tùy vào
mỗi công trình mà đưa ra giải
pháp cụ thể chứ không phải
máy móc xử lý các công trình
như nhau. Ông Hưng lấy ví dụ:
Trường hợp vào mùa mưa, đơn
vị thi công đào đường, khi tái
lập không đảm bảo sẽ bị lập
biên bản xử phạt và tái lập
ngay. Tuy nhiên, thời điểm đó
thời tiết vẫn mưa khiến đơn vị
thi công không thể xử lý được.
Theođó, sởsẽyêucầubổsung
hàng rào, biển báo để tránh việc
xảy ra tai nạn, hết mùa mưa sẽ
xử lý việc tái lập lại. Hoặc khi
công cụ thi công bị hỏng, đang
trong quá trình sửa chữa, cũng
không thểbắt buộc trả lại nguyên
trạng mặt đường ngay lúc đó.
Theo ông Hưng, có nhiều
trường hợp bất khả kháng
nhưng Sở GTVT sẽ yêu cầu
đơn vị thi công có biện pháp
để không xảy ra tai nạn.•
Các rãnh cao thấp do việc tái lậpmặt đường cẩu thả ở đường Lạc LongQuân, quận Tân Bình, TP.HCM. Ảnh: THYNHUNG
Ảnh nhỏ:
Rãnh ngang, rãnh dọc trên đường PhổQuang, quận Tân Bình, TP.HCM. Ảnh: THYNHUNG
Đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm
Trong tháng 11, các tổThanh tra Sở GTVTTP.HCMđã đi kiểm
tra và nhắc nhở 102 trường hợp công trình vi phạm, xử lý 82
trường hợp.
Cụ thể, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ bị
phạt 18 lần. Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông
đô thị TP bị phạt 15 lần. Ban quản lý dự án lưới điện phân phối
TP.HCM, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực các quận
bị phạt 12 lần…
Các lỗi vi phạm chính do thi công xong không hoàn trả
phần đường theo nguyên trạng với 19 trường hợp. Ngoài ra
có một số trường hợp không có giấy phép thi công hoặc giấy
phép đã hết hạn.
“Nhiều lúc đi không
để ý nên bánh xe lọt
xuống chỗ lằn rãnh
làm tôi giật mình,
chao đảo rồi xém té.”
Chị
Anh Thư
Ngày 29-12, Phòng CSGT Công an tỉnh Bến Tre cho
biết dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán Canh Tý
năm 2020, lượng người tham gia giao thông trên tuyến
QL60 và cầu Rạch Miễu sẽ tăng cao, khả năng xảy ra
ùn tắc giao thông là rất lớn. 
Theo đó, Phòng CSGT Công an tỉnh Bến Tre đã phát
5.000 tờ rơi khuyến cáo người tham gia giao thông cùng
phối hợp chống ùn tắc giao thông tại các khu vực này.
5.000 tờ rơi được lực lượng CSGT trao tận tay chủ
xe, tài xế… tại khu vực bến xe khách, các nhà xe vận
tải hàng hóa và hành khách, trạm dừng chân, điểm bán
vé tại trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu.
Nội dung tờ rơi thể hiện: Người tham gia giao thông
cần sắp xếp lịch trình lưu thông cho phù hợp, hạn chế
tham gia giao thông qua cầu Rạch Miễu trong khoảng
thời gian từ 16 giờ đến 20 giờ và khi thời tiết không
đảm bảo an toàn.
Tại các khu vực xảy ra ùn tắc, người điều khiển xe
cơ giới phải đi đúng phần đường, làn đường quy định
và tuyệt đối tuân thủ chấp hành nghiêm sự hướng dẫn,
điều tiết giao thông của lực lượng chức năng.
Ngoài các xe cơ giới trên, lực lượng chức năng cũng
khuyến cáo người đi xe máy cần sắp xếp lịch trình phù
hợp để lưu thông qua cầu Rạch Miễu nhằm tránh kẹt xe
vào các ngày cao điểm.
Trước đó, ngày 23-
12, UBND tỉnh Bến
Tre cũng đã ban hành kế
hoạch đảm bảo trật tự
an toàn giao thông trong
dịp tết Dương lịch, tết
Nguyên đán Canh Tý và
lễ hội xuân 2020.
Theo đó, UBND tỉnh
yêu cầu Phòng CSGT
công an tỉnh kịp thời
điều chỉnh chu kỳ hoạt
động của hệ thống đèn
tín hiệu giao thông phù
hợp, cử lực lượng điều
tiết giao thông tại các
điểm giao nhau trên
tuyến QL60.
Đồng thời UBND
tỉnh cũng yêu cầu Phòng CSGT chủ động làm việc với
các chủ bến khách du lịch trên địa bàn huyện Châu
Thành, huyện Mỏ Cày Nam để có phương án hỗ trợ
phương tiện thủy ứng cứu khi có sự cố xảy ra trên cầu
Rạch Miễu và cầu Mỏ Cày.
Hiện nay vào các ngày cao điểm cuối tuần, lễ, tết
lượng xe qua cầu Rạch Miễu và QL60 rất đông. Do đó
thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trên cầu và hai
bờ QL60 đoạn xã An Khánh (huyện Châu Thành, Bến
Tre) và phía TP Mỹ Tho (Tiền Giang).
Thời gian qua ngành chức năng hai tỉnh Bến Tre và
Tiền Giang đã ra sức áp dụng mọi giải pháp điều tiết
nhằm giảm kẹt xe. Tuy nhiên, tình hình không mấy cải
thiện, việc ùn tắc vẫn là nỗi ám ảnh của người và xe
lưu thông qua khu vực.
Phòng CSGT Công an tỉnh cũng khuyến cáo để
cập nhật tình hình trật tự an toàn giao thông trên
tuyến QL60 khu vực cầu Rạch Miễu, người tham gia
giao thông nên cập nhật qua kênh VOV Giao thông
TP.HCM tần số FM99MHz và VOV Giao thông
Mekong tần số FM90MHz hoặc trực ban Phòng
CSGT qua điện thoại số 02753.829657 sẽ được hỗ
trợ, hướng dẫn.
ĐÔNG HÀ
CSGTphát tờ rơi tại trạmthuphí cầuRạchMiễu. Ảnh: ĐÔNGHÀ
Cầu Rạch Miễu bắc qua
sông Tiền trên tuyến QL60
(nối tỉnhBếnTre -TiềnGiang)
được đưa vào sử dụng năm
2009. Cơbản cầuđã đápứng
nhucầuđilại,lưuthônghàng
hóa, giao lưu kinh tế của tỉnh
Bến Tre và các tỉnh lân cận.
Tuy nhiên, kể từ khi cầu
Hàm Luông, cầu Cổ Chiên
(nối Bến Tre - Trà Vinh) được
đưavàosửdụng,xelưuthông
trên tuyếnQL60 và cầu Rạch
Miễu tăngđột biến.Theođó,
giao thông qua khu vực này
thường xuyên bị tê liệt, xe cộ
ùn ứ nghiêm trọng vào các
ngày cuối tuần, lễ, tết.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook