007-2020 - page 14

14
Bạn đọc -
Thứ Tư8-1-2020
TUYẾNPHAN
N
ghị định 100/2019 đã
có hiệu lực một tuần và
vẫn đang là tâm điểm
chú ý của dư luận. Việc nâng
mức phạt lên nhiều lần, đặc
biệt là nhóm hành vi vi phạm
về nồng độ cồn khiến nhiều
người vẫn còn bỡ ngỡ.
Theo đó, với ô tô mức phạt
cao nhất cho hành vi vi phạm
nồng độ cồn lên tới 30-40
triệu đồng, xe máy lên tới
6-8 triệu đồng, đồng thời tước
giấy phép lái xe 22-24 tháng.
Lo ngại “cưa đôi” vì
phạt quá cao
So với Nghị định 46/2016,
mức phạt của Nghị định
100/2019 cao gấp hơn hai
lần, đặc biệt là việc sửa đổi
theo hướng người điều khiển
xe máy chỉ cần có nồng độ
cồn trong hơi thở là vi phạm,
thay vì phải từ 0,25 mg/lít khí
thở như trước đây.
Việc tăngmức phạt như trên
phần lớn nhận được sự ủng
hộ của dư luận, bởi đây sẽ là
biện pháp tốt nhất để ngăn
chặn tình trạng điều khiển
xe khi sử dụng rượu, bia. Dù
vậy, một số ý kiến còn bày tỏ
lo ngại vì tiền phạt quá cao
sẽ khiến phát sinh việc người
vi phạm và CSGT “cưa đôi”.
Về vấn đề này, Thượng tá
Nguyễn Quang Nhật, Phó
Trưởng phòng Tuyên truyền
và điều tra giải quyết tai nạn
giao thông (Cục CSGT, Bộ
Công an), cho biết đã có các
biện pháp để giải quyết lo
ngại trên.
Cụ thể, Cục CSGT đã tham
mưu cho Bộ Công an có
những giải pháp về mặt thể
chế, trong đó quy định chặt
chẽ quy trình tuần tra, kiểm
soát của lực lượng CSGT.
Đặc biệt, ngành công an cũng
đang xây dựng một thông tư
(dự kiến ban hành trong quý
I-2020) về quy trình tuần tra,
kiểmsoát của lực lượngCSGT
đường bộ nhằm hướng tới sự
công khai, minh bạch.
Hoặc gần đây nhất, Bộ
Công an cũng ban hành thông
tư về thực hiện quy chế dân
chủ trong công tác bảo đảm
trật tự an toàn giao thông,
trong đó quy định công khai
quy trình tuần tra, kiểm soát
của CSGT để người dân nắm
bắt, giám sát.
Thông tư này cụ thể hóa
các hình thức giám sát của
người dân từ trực tiếp cho
đến thông qua phương tiện
thông tin đại chúng, nhất là
thông qua thiết bị ghi âm, ghi
hình trên cơ sở theo đúng quy
định pháp luật.
Ngoài ra, cục còn thammưu
bộ trưởng ban hành Chỉ thị
01 về đảm bảo trật tự an toàn
giao thông trong lực lượng
công an nhân dân, yêu cầu
thủ trưởng, người đứng đầu
đơn vị CSGT phải gương
mẫu, thực hiện nghiêm lễ tiết
Tối 6-1, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, Công
anTP Hà Nội) tuần tra, xử lý vi phạmnồng độ
cồn theo Nghị định 100/2019.
Tại phố Lý Thường Kiệt, lực lượng CSGT
phát hiện ông H. có biểu hiện sử dụng rượu,
bia khi điều khiển xe máy nên yêu cầu dừng
xe kiểm tra.
Kết quả đo nồng độ cồn của tài xế này lên
tới 0,627mg/lít khí thở, vượt ngưỡng vi phạm
cao nhất trong quy định.
ÔngH. xinvài phút gọi điện thoại chongười
thân. Sau một hồi gọi điện thoại, ông H. tiến
lại gần một chiến sĩ CSGT và “nhờ anh nghe
máy nói chuyệnmấy câu”nhưng chiến sĩ này
kiên quyết không nghemáy. Vị CSGT này nói:
“Giám đốc Công an TP Hà Nội yêu cầu CSGT
ra đường không nghe điện thoại”.
Nhiều lần đề nghị tổ công tác nghe điện
thoại của “người thân” mà không được, sau
gần 1 giờ đồng hồ, tài xế mới chịu ký vào
biên bản vi phạm.
Theo tổ công tác, với lỗi vi phạm nồng độ
cồn vượt mức cao nhất, ông H. bị phạt 7 triệu
đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng, tạmgiữ
xe bảy ngày.
Thiếu tá NgôDuy Quang (cán bộĐội CSGT
số1) chobiết:“Mọi người đềucôngbằng trước
pháp luật, không có vùng cấm, không ai có
thể can thiệp vào việc kiểm tra cũng như xử
lý của lực lượng chức năng”.
Mức phạt tăng, giám sát chặt
chuyện “cưa đôi” với CSGT
tác phong, phòng tránh tiêu
cực. Nếu xảy ra sai phạm,
người đứng đầu phải chịu
trách nhiệm liên đới.
“Lực lượng công an nhân
dân nói chung và CSGT nói
riêng rất kiên quyết với các
hoạt động phòng ngừa sai
phạm tiêu cực và ứng xử
có văn hóa, đúng điều lệnh
nghiệp vụ trong quá trình làm
việc, tiếp xúc với nhân dân” -
Thượng tá Nhật nhấn mạnh.
Sử dụng máy đo
tiệm cận với quốc tế
Theo Thượng tá Nhật, từ
khi Nghị định 100/2019 có
hiệu lực, nhiều trường hợp vi
phạm bị “choáng” vì số tiền
phạt rất cao. Dù vậy, cơ bản
hầu hết người vi phạm đều
chấp hành. Một số người rất
hối hận và nói nếu cho thời
gian quay ngược trở lại sẽ lựa
chọn không uống rượu, bia.
Bên cạnh đó thì còn một
số khó khăn khi người vi
phạm có hành vi, lời nói, cử
chỉ không chuẩn mực khi bị
CSGT kiểm tra nồng độ cồn.
Có trường hợp gọi điện thoại
giả danh lãnh đạo cấp vụ của
Bộ GD&ĐT, hoặc bỏ phương
tiện rồi rời đi để trốn tránh
việc kiểm tra vi phạm…
Tuy nhiên, để xử lý vi phạm
về nồng độ cồn, lực lượng
CSGT đã chủ động tốt nhất
về cả con người cũng như
phương tiện.
Hiện nay, việc kiểm soát
nồng độ cồn của lực lượng
CSGT toàn quốc đều theo
kinh nghiệm quốc tế. Thiết
bị đo nồng độ cồn đa số được
sản xuất tại Úc, đều có chế
độ đo thụ động và chủ động,
dải đo từ 0 đến 3 mg/lít khí
thở, tức là vượt rất xa mức
cao nhất 0,4 mg/lít khí thở
quy định trong luật.
Các máy đo này cũng đã
được kiểm định bởi Tổng
cục Đo lường Chất lượng, Bộ
KH&CN, hoàn toàn đảm bảo
quy định pháp luật và cho kết
quả chính xác.
Theo tìm hiểu của phóng
viên, máy đo nồng độ cồn của
lực lượng CSGT hiện nay có
công nghệ cảm biến thông
qua hơi thở, sau khi kiểm tra
sẽ không tồn đọng dư lượng
nồng độ cồn của người kiểm
tra trước.
Tài xế sẽ thổi vào ống thổi
dài khoảng 5 cm, to bằng đầu
đũa.Kết quảđượchiển thị ngay
trên màn hình điện tử, người
vi phạmcó thể nhìn thấy. Máy
cũng sẽ in ra thông số chi tiết
của người vừa được kiểm tra.
Trong trường hợp không có
vi phạm, máy sẽ hiển thị kết
quả “Không có cồn”.
Về việc thổi vào máy đo,
nhiều ý kiến băn khoăn liệu
có đảm bảo an toàn vệ sinh
hay không. Trao đổi với phóng
viên, một cán bộ PhòngCSGT
Hà Nội khẳng định các ống
thổi luôn đảm bảo vệ sinh
cho mọi người. Mỗi người sẽ
thổi một ống thổi khác nhau,
không lo bị ảnh hưởng.•
CSGT kiểmtra nồng độ cồn của tài xế H. Ảnh: TP
Có trường hợp gọi
điện thoại giả danh
lãnh đạo cấp vụ của
Bộ GD&ĐT hoặc bỏ
phương tiện rồi rời
đi để trốn tránh việc
kiểm tra vi phạm…
Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại có thể phát sinh tình trạng người vi phạmvà lực lượng CSGT “cưa đôi”
khi mức phạt vi phạmnồng độ cồn được nâng lên rất cao.
Máy đo hiển thị rõ chỉ số nồng độ cồn, khi tài xế không vi phạm
thì máy hiển thị “Không có cồn”. Ảnh: TP
Nồng độ cồn quá ngưỡng, cầu cứu “người thân”,
bị CSGT từ chối
1
2
Bóng đèn đã được gắn an toàn
Ngày 1-1,
Pháp Luật TP.HCM
đăng tin
“Bóng đèn gãy, gây nguy hiểm cho
người đi đường”
phản ánh
trước số nhà 687 xa lộ Hà Nội, tổ 6, khu phố 3,
phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai có bóng đèn gãy, treo lủng lẳng.
Khi có gió, bóng đèn đung đưa có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao
thông trên xa lộ
(ảnh 1)
.
Sau khi báo phản ánh, cơ quan chức năng đã gắn lại bóng đèn để đảm bảo an
toàn cho người dân
(ảnh 2).
THÁI HOÀNG
Phản hồi
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16
Powered by FlippingBook