007-2020 - page 8

8
Tiêu điểm
Đô thị -
Thứ Tư8-1-2020
2phươngánxây cầu
Cát Lái nối TP.HCM
vớiĐồngNai
Ngày 6-1, Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng
đã có buổi làm việc với các sở, ngành và huyện
Nhơn Trạch để nghe báo cáo dự án xây dựng cầu
thay phà Cát Lái.
Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, sau khi làm việc
với Sở GTVT TP.HCM và Công ty cổ phần Tư vấn
thiết kế GTVT phía nam đã nghiên cứu hai phương
án và đề xuất vị trí xây cầu Cát Lái nối quận 2
(TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Theo đó, phương án vị trí một là hướng tuyến của
cầu Cát Lái có điểm đầu nối với dự án nút giao Mỹ
Thủy, đi dọc đường Nguyễn Thị Định trên địa bàn
quận 2 (TP.HCM). Sau đó sẽ vượt sông Đồng Nai
kết nối đường đi cảng Cát Lái.
Đối với phương án vị trí hai, cầu Cát Lái có điểm
đầu kết nối với đường vành đai 2 tại vị trí cách cổng
trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450 m, cắt qua rạch Kỳ
Hà. Sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi
cảng Cát Lái.
Cả hai phương án này đều được xây dựng với hai
quy mô mặt cắt ngang cầu, gồm sáu và tám làn xe.
Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, hiện hai phương
án trên chưa được TP.HCM đồng thuận do gặp một
số vướng mắc về điều chỉnh quy mô đường Nguyễn
Thị Định. Nguyên nhân là do tuyến đường này xe
khá đông nên việc kết nối cũng có nguy cơ gây ùn
tắc giao thông.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai
Cao Tiến Dũng đã đề nghị Sở GTVT xem xét bổ
sung xây dựng phương án cầu Cát Lái có quy mô
mặt cắt ngang bốn làn xe vào phương án vị trí một
cùng với phương án tám làn xe. Đối với phương
án vị trí hai, thực hiện theo hướng xây dựng mặt
cắt ngang cầu gồm sáu làn xe. Ngoài ra, khi hoàn
thiện các phương án, Sở GTVT trình UBND và Ban
Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất để mời các cơ quan
chức năng của TP.HCM làm việc, xem xét lựa chọn
phương án phù hợp.
Trước đó, ngày 9-5-2017, Thủ tướng Chính phủ
đã có văn bản chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát
triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau
năm 2020 theo đề nghị của Bộ GTVT. Trong đó,
Thủ tướng đồng ý xây cầu thay thế phà Cát Lái, vị
trí tại quận 2, TP.HCM và huyện Nhơn Trạch vượt
sông
Đồng Nai.
Do đây là dự án có tổng mức đầu tư lên đến gần
7.200 tỉ đồng, việc triển khai theo hình thức xây
dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) cho toàn bộ
dự án sẽ không khả thi nên UBND tỉnh Đồng Nai đã
kiến nghị tách dự án xây dựng cầu Cát Lái ra làm ba
dự án thành phần.
Cụ thể, phần đường dẫn phía TP.HCM dài 623 m,
quy mô mặt cắt ngang rộng 60 m sẽ kiến nghị Chính
phủ giao UBND TP.HCM là cơ quan nhà nước có
thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức đầu
tư hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT); phần
đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai dài 263 m, rộng 56 m
sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo
hình thức BT.
Còn phần cầu chính sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai
là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo
hình thức BOT. Nếu việc triển khai thực hiện theo
hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển
khai theo phương án BOT kết hợp BT, quỹ đất đối
với phần BT này sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên
địa bàn tỉnh Đồng Nai.
VŨ HỘI
Phà Cát Lái đang trong tình trạng bị quá tải. Ảnh: ĐT
Khu vực cửa ngõ sân bay Tân SơnNhất rơi vào tình trạng hỗn loạn do kẹt xe chiều 31-12-2019. Ảnh: HT
Lên kế hoạch tránh
ùn tắc Tân Sơn Nhất
dịp tết
Tổ công tác liên ngành đã triển khai kế hoạch, giao nhiệmvụ cụ thể cho
các sở, quận, huyện.
PHONGĐIỀN
Đ
ể hạn chế tình trạng ùn
tắc giao thông, đảm bảo
người dân đi lại thuận
lợi dịp tết, TP.HCM đã thành
lập tổ công tác liên ngành đảm
bảo an toàn giao thông khu vực
sân bayTân SơnNhất. Tổ công
tác liên ngành triển khai nhiều
phương án để hạn chế thấp nhất
tình trạng ùn tắc giao thông khu
vực Tân Sơn Nhất. Đặc biệt là
khu vực vòng xoay Lăng Cha
Cả, giao lộ Hoàng Văn Thụ,
Nguyễn Văn Trỗi, Phan Đình
Giót và nút giao Trường Sơn.
Làm sao để trong
thông, ngoài thoáng
Theo một đại diện của Cảng
vụ hàng không miền Nam, cận
kề tết, số lượng khách sẽ tăng
đột biến.Vì thế, đơnvị nàyđang
phối hợp với SởGTVTTPtriển
khai các kế hoạch đồng bộ đảm
bảođi lại thôngsuốt cảbên trong
và ngoài sân bayTân SơnNhất,
nhấtlàtạikhuvựckháchtậptrung
đi, đến để không bị ùn tắc cục
bộ. Vị này cho rằng nếu cả bên
trong và bên ngoài sân bay tập
trung kiểm soát, phân luồng tốt
sẽđảmbảodi chuyển thông suốt
đểkhách lênmáybay thuận tiện.
ĐạidiệncủaCảnghàngkhông
(CHK) Tân SơnNhất cũng cho
rằngvới lượngkháchđi lại đông
đúcdịp tết, việcđảmbảoan toàn,
trật tự đi lại thuận tiện cần phối
hợp cả bên trong lẫn bên ngoài.
Vị này phân tích do khoảng
cáchbên trong sânbay ra đường
Trường Sơn cự ly ngắn, vì vậy
nếu bên trong không thoát ra
nhanh thì bên ngoài đi vào khó
khăn và ngược lại. Do vậy, cần
phải phối hợp nhịp nhàng giữa
lực lượngcôngan, thanh tragiao
thông. “Kết quả kiểm đếm trực
quan cho thấy bình thường chỉ
có khoảng 30% xe di chuyển
trên đườngTrường Sơn vào sân
bay, 70% còn lại chỉ di chuyển
qua trụcđườngnày.Nhưvậy, để
giải tỏa ùn tắc khu vực này về
lâu dài cần có phương án tổng
thể, trong đó cần thiết kế hai cây
cầu (trêncaohoặcdưới lòngđất)
nối ra đường Nguyễn Văn Trỗi
vàHoàngVănThụ để giảmbớt
áp lực tại khu vực cửa ngõ dẫn
vào sân bay” - vị này đề xuất.
Trao đổi với PV, ông Châu
MinhHiếu,PhóChủtịchUBND
quậnTânBình,chobiếthiệnquận
Trung tâm Quản lý
đường hầm sông Sài
Gòn tiếp nhận thông
tin các chuyến bay đi
và đến, kịp thời đưa
lên cổng thông tin
để người dân có kế
hoạch đưa đón
phù hợp.
Hạn chế đưa đón tại sân bay
Theo dự kiến, cao điểm tết
Nguyên đán Canh Tý 2020, từ
ngày 9-1 đến 8-2-2020 (từ ngày
15 tháng Chạp đến 15 tháng
Giêng), số lượng hành khách
qua CHK quốc tế Tân Sơn Nhất
tăng hơn 6% so với năm 2019.
Sốlượnghànhkháchđạtkhoảng
4 triệu và có khoảng 130.000
khách/ngày.
đã triển khai kế hoạch đến các
đơn vị để đảmbảo người dân đi
lại thuận tiện trên các cửa ngõ
vào sân bay. Cụ thể, lực lượng
trật tự đô thị, công an quận, các
phường 2, 4 sẽ phối hợp với lực
lượng CSGT TP triển khai các
biệnphápkiểmsoát, tuần tragiải
tỏa ùn tắc khu vực Lăng Cha
Cả, đường Trường Sơn, Cộng
Hòa,…Đồngthời,kiênquyếtxử
lý các trường hợp buôn bán lấn
chiếm lòng, lề đường để các xe
di chuyểnvàosânbay thuận tiện.
Đảm bảo vào sân bay
thông suốt
Về kế hoạch tổng thể để đảm
bảo an toàn giao thông trật tự
khu vực sân bayTân SơnNhất,
ông Trần Quang Lâm, Giám
đốc Sở GTVT TP, Tổ trưởng
tổ công tác liên ngành, cho biết
đã triển khai giao nhiệm vụ cụ
thể cho các sở, quận, huyện.
Theo đó, tổ công tác liên
ngành giao Công an TP phụ
trách công tác trật tự an toàn
giao thông, bố trí lực lượng
điều khiển giao thông, tuần
tra, kiểm soát chống ùn tắc
trên các tuyến đường giao lộ
trọng yếu tại khu vực sân bay
và vào các khung giờ cao điểm.
Lực lượng này cũng sẽ phối
hợp với CHK Tân Sơn Nhất
và quận Tân Bình giữ ổn định
bên trong sân bay, tránh ùn tắc
lan rộng ra bên ngoài. Các đơn
vị liên quan sẽ bố trí lực lượng
tại trạm thu phí để kịp thời giải
quyết các tình huống có thể dẫn
đến tình trạng ùn tắc.
Đối với SởGTVTTP, tổcông
tác liênngànhđềnghị khôngcấp
phép thi công, duy tu, sửa chữa
các công trình hạ tầng kỹ thuật
trong khoảng thời gian 6-22 giờ
trên các tuyến đường dẫn vào
khu vực sân bay. Thanh tra sở
có trách nhiệm kiểm tra, giám
sát quá trình thi công của các
đơn vị tại khu vực này. Đồng
thời, đình chỉ ngay các đơn vị
thi công không thực hiện đúng
phương án tổ chức giao thông
đã thông qua…
Riêng các quận Tân Bình,
Phú Nhuận và Gò Vấp phải
có trách nhiệm không để xảy
ra tình trạng buôn bán hàng
trên vỉa hè, dừng đỗ xe không
đúng quy định, xử lý triệt để
tình trạng đổ rác và mua bán
tràn lan trên vỉa hè đườngĐặng
Văn Sâm, Hoàng Minh Giám
và Phạm Văn Đồng.
Về phíaCảng vụ hàng không
miềnNamvàCHKquốc tếTân
SơnNhất, tổcông tác liênngành
đề nghị tăng cường lực lượng
điều tiết giao thông tại những vị
trí trọng yếu như ga đi, ga đến,
bãi đỗ xe để hướng dẫn các loại
xevàngườibộhànhdichuyểnan
toàn. Đơn vị này phải xây dựng
phương án bãi đỗ xe dự phòng,
cungcấpthôngtincácchuyếnbay
đi và đến cho Trung tâm Quản
lý đường hầm sông Sài Gòn để
kịp thời đưa lên cổng thông tin
giao thông củaTPđể người dân
có kế hoạch đưa đón phù hợp.
Để đảm bảo không xảy ra ùn
tắc giao thông, tổ công tác liên
ngành đã huy động tối đa lực
lượng điều tiết, giải tỏa ùn tắc
trong thời gian nhanh nhất, hạn
chế tìnhcảnhngười dânvácvaly
chạyvàosânbaychokịpchuyến
bay như mọi năm.•
Trước đó Cục Hàng không Việt Nam cũng lưu ý Tổng Công
ty CHK Việt Nam phối hợp với Sở GTVT TP, các lực lượng chức
năng phân luồng, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại khu vực
CHK, đặc biệt CHK quốc tếTân Sơn Nhất. Đồng thời để hạn chế
tình trạng người đến đón, tiễn gây ùn ứ tại CHK quốc tế Tân
Sơn Nhất, Cục Hàng không yêu cầu cung cấp thông tin hướng
dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không đảm bảo đúng
lịch trình, hạn chế số người đón, tiễn.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook