008-2020 - page 14

14
NGUYÊNTHY
N
gay khi Nghị định
100/2019củaChínhphủ
có hiệu lực (1-1-2020),
dư luận đã dậy sóng khi lực
lượng CSGT trên cả nước
đồng loạt kiểm tra, xử phạt
nhiều người lái xe có uống
rượu, bia với số tiền phạt
ngất ngưởng gây ra nhiều
hiệu ứng tích cực.
Nghị định 100/2019 còn có
nhiều nội dung nổi bật khác
mà bất kỳ người lái xe nào
cũng cần chú ý.
Bổ sung nhiều
vi phạm mới
Với Nghị định 100/2019,
lực lượng chức năng không
còn bị trói tay trước nhiều
hành vi sai phạmkhá phổ biến.
Dễ thấy nhất là tình trạng
nhiều tài xế do không gài
chốt cẩn thận khiến thùng
container rơi gây nguy hiểm
cho người đi đường. Vì Nghị
định 46/2016 cũ không quy
định rõ nên nhiều địa phương
không thể xửphạt vi phạmnày.
Nay điểm c khoản 4 Điều
24Nghị định 100/2019 hướng
dẫn rõ: Hành vi “chở container
trên xe (kể cả sơmi rơmoóc)
mà không sử dụng thiết bị để
định vị chắc chắn container
với xe hoặc có sử dụng thiết bị
nhưng container vẫn bị xê dịch
trong quá trình vận chuyển”
bị phạt 2-3 triệu đồng. Đồng
thời tài xế vi phạmcòn bị tước
quyền sử dụng giấy phép lái
xe từ một tháng đến ba tháng.
Ngoài việc có nhiều vi phạm
mới thì mức phạt áp dụng cho
các lỗi đều tăng lên đáng kể
đểmọi người bắt buộc phải dè
chừng, thực hiện nghiêm. Vi
phạm về nồng độ cồn là một
đơn cử nổi bật
(xem bảng)
mà theo đó thẩm quyền ban
hành quyết định xử phạt có thể
phải là trưởng phòng CSGT
(được phạt đến 8 triệu đồng),
giám đốc công an tỉnh (được
phạt đến 20 triệu đồng), cục
trưởng Cục CSGT (được phạt
đến 40 triệu đồng).
Chủ xe phải chịu
phạt nguội
Trong việc xử phạt vi phạm
giao thôngquahệ thốngcamera
giám sát (phạt nguội), từng
có những lấn cấn về pháp lý
liên quan đến các xe cho thuê,
mượn. Đó là khi không tìm ra
được người lái xe đã phạm lỗi
thì CSGT sẽ ép chủ xe đóng
phạt gây ra những bức xúc
CSGT phạt oan.
Để rõ ràng hơn, Nghị định
100/2019 quy định: Khi nhận
được thông báo yêu cầu đến
trụ sở để giải quyết vụ việc
vi phạm, chủ xe phải hợp tác
với cơ quan chức năng để xác
định người đã điều khiển xe
thực hiện hành vi vi phạm.
Trường hợp chủ xe không
hợp tác với cơ quan chức
năng, không chứngminh hoặc
không giải trình được mình
không phải là người đã lái xe
sai quy định thì chính chủ xe
bị xử phạt đối với hành vi vi
phạm được phát hiện.
Không tùy tiện từ chối
đăng kiểm
Liên quan đến các ô tô
vi phạm, CSGT nhiều tỉnh,
thành sẽ không còn được lạm
quyền đề nghị dừng đăng kiểm
nhằm tạo áp lực cho chủ xe
thực hiện nghĩa vụ đóng phạt. 
Theo khoản 12 Điều 80
Nghị định 100/2019, khi quá
thời hạn hẹn đến giải quyết vụ
việc vi phạm được ghi trong
biên bản vi phạmhoặc văn bản
Hai thiếu sót gây tranh cãi
1. Không khớp Luật Giao thông đường bộ
Nghị định 100 ngày 30-12-2019 chỉ nêu các căn cứ pháp
lý là các luật giao thông đường bộ, đường sắt và không đề
cập đến Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Điều đáng
nói là Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã được Quốc
hội thông qua nửa năm trước (ngày 24-6-2019) và có hiệu
lực cùng ngày với Nghị định 100/2019 là 1-1-2020.
Theo đó, chỉ khi có Luật Phòng, chống tác hại của rượu,
bia năm2019 thì mới có việc đã uống rượu, bia không được
lái tất cả loại xe chứ Luật Giao thông đường bộ năm 2008
(được sửa đổi, bổ sung năm 2018) không cấm tiệt như thế.
Do vậy sẽ hợp lẽ hơn nếu khi đề ra cách xử phạt nào giờ
mới có đối với người chạy xe máy, xe đạp có nồng độ cồn
≤ 0,25 mg/lít khí thở…, Nghị định 100/2019 căn cứ vào cả
Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.
2. Có hiệu lực chỉ sau hai ngày ban hành
Theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thời
điểmcó hiệu lực của các văn bản do các cơ quan trung ương
ban hành không được sớm hơn 45 ngày kể từ ngày ký ban
hành. Vậy Nghị định 100/2019 có hiệu lực chỉ sau hai ngày
ban hành thì có đúng luật không?
Được biết lúc đầu Bộ GTVT chỉ định xây dựng nghị định
sửa đổi, bổ sung Nghị định 46/2016. Sau đó, Bộ GTVT bỏ
dự thảo nghị định sửa đổi đó và soạn lại nghị định mới để
thay thế Nghị định 46/2016. Đầu tháng 8-2019 (sau khi đã
có Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia), Bộ GTVT tổ
chức lấy ý kiến dự thảo mới.
Trả lời báo chí, một vụ phó Vụ Pháp chế - Thanh tra, Tổng
cục Đường bộ cho biết sở dĩ Nghị định 100/2019 có hiệu
lực nhanh kỷ lục là do nghị định này được xây dựng, ban
hành theo trình tự rút gọn.
Thật ra giải thích vậy cũng không được thuyết phục lắm
vì Bộ GTVT đã có thời gian khá dài để triển khai. Nếu đúng
là rút gọn thì thời hạn lấy ý kiến theo luật định chỉ là 20
ngày. Trong khi đó, với dự thảo Nghị định 100/2019 thì như
thông báo trên website của Bộ GTVT, bộ này đã thực hiện
lấy ý kiến đến những hai tháng. Nếu sau đó nữa Bộ GTVT nỗ
lực hoàn chỉnh, đệ trình thì nghị định đã có thể được ký ban
hành sớmhơn để mọi người đỡ cập rập và thực thi tốt hơn.
Bạn đọc -
ThứNăm9-1-2020
Trong lĩnh vực giao
thông đường bộ,
trưởng phòng CSGT
được quyền phạt đến
8 triệu đồng, giám
đốc công an tỉnh
được quyền phạt đến
20 triệu đồng, cục
trưởng Cục CSGT
được quyền phạt đến
40 triệu đồng.
Nhiều bất ngờ về nghị định
phạt nặng rượu, bia
Ngoài những chế tài mới có liên quan đến rượu, bia, Nghị định 100/2019 còn đưa ra nhiều quy định khác
rất đáng lưu ý trong việc xử phạt các vi phạmvề giao thông.
thông báo, nếu chủ ô tô (hay
rơmoóc, sơmi rơmoóc, xemáy
chuyên dùng) chưa đến giải
quyết, người có thẩm quyền
xử phạt sẽ gửi thông báo cho
cơ quan đăng kiểm. Căn cứ
vào đó, cơ quan đăng kiểm sẽ
có sự cảnh báo vi phạm của
xe trên chương trình quản lý
kiểm định.
Kế tiếp, khi có người đưa
xe đến kiểm định, cơ quan
đăng kiểm sẽ thông báo về
việc vi phạm, thực hiện kiểm
định xe theo quy định. Bấy
giờ cơ quan đăng kiểm sẽ cấp
giấy chứng nhận kiểm định
và tem kiểm định an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường.
Lưu ý: Trong trường hợp này,
giấy chứng nhận cùng temchỉ
có hiệu lực trong 15 ngày.
Sau khi người vi phạm
đến giải quyết xong vụ việc
thì người có thẩm quyền xử
phạt sẽ gửi thông báo ngay
cho cơ quan đăng kiểm biết
để xóa việc cảnh báo. Cùng
với đó, cơ quan đăng kiểm
sẽ thực hiện kiểm định, cấp
giấy chứng nhận kiểm định
và tem kiểm định an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường
theo quy định hiện hành.•
Đồ họa: HOÀNGQUYÊN
Cáo phó
Gia đình chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin cụ bà
Nguyễn Thị Khuê
,
phápdanhNgọc Cẩn, sinhnăm1927, quêquánTiềnGiang, đã từ trần lúc 15giờ
35 ngày 7-1-2020, nhằmngày 13 tháng Chạp nămKỷ Hợi, thượng thọ 93 tuổi.
L nhập quan lúc 7 giờ ngày 8-1-2020 (nhằm ngày 14 tháng Chạp năm Kỷ
Hợi), l động quan lúc 6 giờ ngày 10-1-2020 (nhằmngày 16 tháng Chạp năm
Kỷ Hợi). Sau đó linh cữu được đưa đi hỏa táng tại Trung tâm hỏa táng Bình
Hưng Hòa. Thay mặt tang gia đồng kính báo: Con trai Nguy n Thanh Cao,
con gái Đặng Thị Lê, con rể Nguy n Quang Thắng.
TheoNghị định 100 thì trongmột số trường hợp, chính chủ xe phải là người chịu phạt nguội đối với
hành vi vi phạmđược phát hiện. Ảnh: HỮUTÂM
Từ ngày 1-1-2021, người tham gia BHYT khi tự
đi khám chữa bệnh (KCB) không đúng tuyến tại các
cơ sở KCB tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước được
quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú.
Quy định trên được nêu tại khoản 15 Điều 1 Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT.
Tính đến thời điểm hiện tại, việc thông tuyến
BHYT mới được áp dụng ở các cơ sở KCB tuyến
xã và tuyến huyện.
Hiện nay người có thẻBHYT tựđi KCBkhông đúng
tuyến được quỹ BHYT thanh toán theo tỉ lệ như sau:
Tại bệnh viện (BV) tuyến trung ương là 40%chi phí
điều trị nội trú trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng
BHYT của đối tượng;
Tại BV tuyến tỉnh là 60% chi phí; tại BV tuyến
huyện là 100% chi phí.
NGUYỄN HIỀN
Khám bệnh trái tuyến tỉnh vẫn được hưởng 100% BHYT
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16
Powered by FlippingBook