017-2020 - page 9

9
Hầm sông Sài Gòn là hầm chui
vượt sông lớn nhất Đông Nam Á,
có tổng chiều dài 1.490 m, bao
gồm ba đoạn chính là hầm dẫn
phía TP.HCM có tổng chiều dài
585 m; hầm dẫn phía Thủ Thiêm
có tổng chiều dài 535m; hầmdìm
bao gồm bốn đốt hầm có tổng
chiều dài 370 m.
Đây là hầmgiao thông hộp đôi
rộng 33,3 m; bao gồm hai hướng
lưu thông với ba làn xe/hướng
và bề rộng mỗi bên đường hầm
là 11,5 m.
Ngoài việc phân luồng giao thông,
tổ công tác bảo dưỡng đường hầm
cũng bắt đầu công việc bảo dưỡng
từ 23 giờ mỗi ngày. Một tổ chừng 10
người thoăn thoắt làm việc, người
quét rác, lau bụi, người tưới nước
lau cọc tiêu, vách hầm. Tất cả đều
tất bật với công việc bởi tất cả các
công việc này đều phải hoàn tất
trước 4 giờ để mở cửa hầm. “Mọi
người đã quen với công việc nên
khoảng 4 giờ sáng là hoàn tất. Chỉ
ngày nào xảy ra rơi vãi hoặc có
sự cố trong hầm thì ngày đó cực.
Hoặc là vào dịp tết, người dân vứt
rác trên đường, nóc hầm thì mọi
người phải làm cật lực hơn” - anh
Cù Tấn Lực, quản lý tổ công tác
bảo dưỡng, cho biết.
Cùng với tổ bảo dưỡng, tổ bảo trì
cũng bắt đầu vận hành, máy móc,
trang thiết bị được chất lên xe và
bắt đầu xuất phát. Các nhân viên
bảo trì đứng sẵn trên buồng vệ sinh
và thực hiện công tác lau bóng đèn
trong đường hầm. Khi lau xong một
bóng đèn sẽ gõ mạnh vào buồng lái
để báo hiệu cho tài xế di chuyển tới
vị trí tiếp theo. Anh Nguyễn Xuân
Thành, tổ bảo trì, cho biết việc lau
bóng đèn, thay vách hầm là công việc
thường ngày bởi nơi đây có khói bụi
nhiều, nếu không lau thì bóng sẽ bị
mờ gây mất an toàn cho các xe lưu
thông trong đường hầm.
Sẵn sàng trong
mọi tình huống
Đưa PV đến từng công đoạn bảo
dưỡng hầm, ông NguyễnVăn Trung,
Đội trưởng Đội vận hành đường
hầm, điều khiển giao thông cho biết
trong tất cả khâu bảo trì, bảo dưỡng,
công tác kiểm tra thấm, nứt là quan
trọng nhất. 
Theo đó, công tác bảo dưỡng
được kiểm tra định kỳ, còn hằng
ngày sẽ kiểm tra bằng mắt thường,
nếu có dấu hiệu khả nghi sẽ lập tức
dùng máy móc để kiểm tra thấm,
nứt. Chính vì vậy, dù là ngày lễ hay
ngày thường việc kiểm tra luôn sẵn
sàng trong mọi tình huống. “Việc
kiểm tra độ thấm, nứt của hầm cần
rất nhiều công đoạn và khá phức
tạp. Chỉ riêng việc điều khiển máy
quét laser vô cùng khó, các kỹ sư
và công nhân phải điều chỉnh bánh
xe chuyên dụng lăn đúng tốc độ thì
mới kiểm tra được” - ông Trung
chia sẻ.
Theo ông Đoàn Văn Tấn, Giám
đốc Trung tâm Quản lý đường
ĐÀOTRANG
Đã đến giờ cấm xe máy lưu
thông qua hầm vượt sông Sài
Gòn…”, đó là tiếng loa phát
thanh được điểm vào đúng 23 giờ
mỗi tại ngày đường hầm sông Sài
Gòn. Tiếng loa vừa kết thúc, ngay
lập tức các kỹ sư, tổ vận hành,
cứu hộ, bảo vệ, bảo trì… bắt đầu
“xung trận”.
Đảm bảo an toàn cho
người dân
Đó là khi những người thợ chuyên
nghiệp bắt đầu công việc của mình.
Ai vào việc nấy, người chuẩn bị
trang thiết bị, người mang theo
dụng cụ, lái xe rồi phi thẳng vào
đường hầm. Phía hai đầu đường
hầm, tổ bảo vệ đã túc trực sẵn, kéo
barie cùng bảng thông báo cấm xe
máy lưu thông từ 23 giờ. Khi thanh
chắn vừa đóng xuống, không gian
trong hầm chững lại, lúc này chỉ
còn tiếng quạt gió vù vù, tiếng ô
tô lao đi vun vút giữa đêm. Dưới
ánh đèn vàng, từng tốp thợ chuyên
nghiệp bắt tay vào việc kiểm tra,
bảo trì đường hầm.
Anh Phạm Thành Nhân, Đội An
toàn đường hầm, vừa làm vừa tâm
sự: “Tôi làm việc ở đây cũng được
chín năm rồi nhưng thấy nhiều người
vẫn chưa biết 23 giờ bắt đầu cấm
xe máy. Nhiều người đi tới mới biết
bị cấm xe nhưng giờ này hầm phải
bảo trì nên họ đành phải đi đường
khác. Dù vậy cũng không ít người
bất chấp nguy hiểm lao vun vút
vào làn ô tô”.
Theo anh Nhân, vì nhiều người
chưa biết hoặc cố tình đi vào làn ô
tô nên các công nhân phải túc trực
trước cửa hầm 100% để phân làn và
hướng dẫn. Đặc biệt vào những ngày
lễ, tết hay đêm giao thừa, người dân
đổ về trung tâm TP xem bắn pháo
hoa nên hai đầu hầm rất đông. Nếu
không phân luồng thì cả khu vực sẽ
bị kẹt xe nghiêm trọng.
Các kỹ sư, tổ vận hành, cứu hộ, bảo vệ, bảo trì…của đường hầmsông Sài Gòn bắt đầu “xung trận”. Ảnh: ĐÀOTRANG
Một ngày của những người
“chữa bệnh” cho hầmsông Sài Gòn
Dù lễ, tết hay thường nhật, các công nhân, kỹ sư của đường hầm sông Sài Gòn vẫnmiệt mài làmviệc.
hầm sông Sài Gòn, trong các công
đoạn bảo trì đường hầm sông Sài
Gòn thì việc bảo dưỡng nóc hầm
hết sức quan trọng bởi luồng nước
chảy dưới lòng sông làm bên lở,
bên bồi. Do đó, mỗi năm đều phải
tổ chức quan trắc bằng máy siêu
âm để biết và có biện pháp xử lý.
Nếu bên nào bị lở thì phải đổ cát
lên nóc hầm cho đúng với thiết kế
xây dựng, ngược lại thì sử dụng
thiết bị chuyên dụng hút bùn đất
phía trên nóc. Từ đó sẽ đảm bảo
cho tàu lưu thông, không để xảy ra
va chạm các đốt hầm và bảo đảm
hầm an toàn.
ÔngTấn cũng cho biết lưu lượng xe
qua hầm sông Sài Gòn từ năm 2012
đến 2019 tăng chóng mặt. Năm 2012
có khoảng 5 triệu lượt xe lưu thông,
đến năm 2019 lượng xe tăng vọt lên
gần 19 triệu lượt. Trong đó, ô tô tăng
từ hơn 14.000 lượt lên hơn 52.000
lượt/ngày; xe máy tăng từ 70.000
lượt/ngày lên 300.000 lượt/ngày.
“Năm 2018, đường hầm sông Sài
Gòn đã rơi vào tình trạng quá tải,
các phương tiện thường xuyên phải
xếp hàng, mất nhiều thời gian để di
chuyển qua hầm. Sau đó, Trung tâm
Quản lý đường hầm sông Sài Gòn đã
tiến hành phân luồng giao thông, tổ
chức lại làn xe máy lưu thông qua
hầm nên đến nay tình trạng này đã
ổn định hơn” - ông Tấn cho hay.•
NgừngđónkháchTrungQuốc, du lịchKhánhHòaảnhhưởngnặng
Năm 2012, có khoảng
5 triệu lượt xe lưu thông
qua hầm sông Sài Gòn,
đến năm 2019 lượng
xe tăng vọt lên gần 19
triệu lượt.
Ngày 29-1, trao đổi với PV, một lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh
Khánh Hòa xác nhận ngành du lịch tỉnh này bắt đầu bị ảnh
hưởng nặng nề khi tạm ngừng đón khách Trung Quốc (TQ)
vì virus Corona.
Việc tạm ngừng đón khách TQ bắt đầu từ 28-1, khi
TQ tạm ngừng cho công dân ra nước ngoài du lịch để
ngăn ngừa lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp
cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Hiện các
doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch ở Khánh Hòa chỉ
còn phục vụ những khách TQ đã đón từ ngày 23 đến
27-1. Hầu hết số khách này sẽ bay về TQ vào cuối
tháng 1-2020.
Theo Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, ngành du
lịch tỉnh này đã bị ảnh hưởng từ tết Nguyên đán Canh Tý.
Không chỉ khách TQ mà lượng khách trong nước, khách
quốc tế đến từ các nước khác đều giảm mạnh.
Ông Trần Thanh Hàn, giám đốc một doanh nghiệp
lữ hành ở TP Nha Trang, cho hay từ tết Nguyên đán
đến nay, rất nhiều tour đến Nha Trang đã bị hủy. Nhiều
khách sạn bị hủy đặt phòng 40%-50%; các nhà hàng,
cơ sở dịch vụ du lịch cũng bị hủy đặt chỗ, vỡ hợp đồng.
“Không chỉ khách TQ mà ngay khách trong nước cũng
bị hủy tour vì các tin đồn thất thiệt về virus Corona, do
tâm lý lo ngại Nha Trang đón nhiều khách TQ nên họ
không đến... Nếu tình hình này kéo dài, nhiều cơ sở du
lịch phải đóng cửa hoặc có nguy cơ phá sản” - ông Hàn
lo lắng.
Ông DTV, chủ một khách sạn trên đường Trần Phú, TP
Nha Trang, cho hay mỗi ngày khách sạn của ông nhận báo
hủy hơn 100 phòng. Dự báo sắp tới số lượng báo hủy sẽ còn
tăng thêm.
Theo ông Đào Trọng Tùng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh
nghiệp lữ hành đón khách TQ tại Khánh Hòa, các doanh
nghiệp dịch vụ du lịch đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi
việc ngừng đón khách TQ. Hiện nhiều doanh nghiệp đã cho
nhân viên nghỉ tết kéo dài hoặc nghỉ phép, cho nghỉ làm đối
với lao động thời vụ. “Dù không còn đón, phục vụ khách TQ
nhưng các doanh nghiệp vẫn phải thanh toán các hợp đồng
với khách sạn, xe đưa đón vì đã ký kết” - ông Tùng nói.
Trong khi đó, ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội
Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, cho rằng dù gặp nhiều khó
khăn do nguồn khách sụt giảm nhưng đây cũng là dịp để
ngành du lịch Khánh Hòa tái cơ cấu nguồn khách. “Khách
TQ không đến nữa thì chúng ta còn có khách đến từ nhiều
nước khác như Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản… Các doanh
nghiệp cần bình tĩnh tìm ra hướng đi đúng, phải tự tạo thị
trường mới cho mình” - ông Vinh nói.
TẤN LỘC
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook