022-2020 - page 3

3
Thời sự -
Thứ Tư5-2-2020
ĐỨCMINH
T
rao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM,
Bộ trưởng Nội
vụ Lê Vĩnh Tân khẳng
định trong công tác cán bộ,
chúng ta phải có những quy
định rất chặt chẽ từ tuyển
dụng, đào tạo, bồi dưỡng
đến đề bạt, bổ nhiệm. Nhất
là quy trình công tác cán bộ
phải làm hết sức chặt chẽ,
thận trọng.
Đúng quy trình nhưng
chọnkhôngđúngngười
.
Phóngviên:
Thời gianqua,
hàng loạt cán bộ, kể cả cán bộ
cấp cao bị xử lý kỷ luật, thậm
chí bị truy tố, xét xử. Từ những
vụ việc này, là cơ quan thẩm
định, thammưu choChínhphủ
về công tác cán bộ, Bộ Nội
vụ có rút ra được những bài
học, kinh nghiệm gì để tránh
lọt vào bộ máy những cán bộ
suy thoái, biến chất?
+
Bộ trưởng
Lê VĩnhTân:
Thời gian qua có tình trạng
chúng ta làm đúng quy trình,
đúng thủ tục nhưng khi đã đề
bạt, bổ nhiệm, chỉ sau thời
gian rất ngắn thì cán bộ vi
phạm. Nhưvậy, rõ ràng dù làm
đúng quy trình, đúng thủ tục
nhưng chúng ta chọn không
đúng người. Qua đó để thấy
việc chọn đúng người, nắm
bắt được cán bộ về triển vọng,
tương lai phát triển cũng như
về đạo đức và năng lực của
cán bộ là nội dung hết sức
quan trọng.
Vấn đề rút kinh nghiệm,
thứ nhất là chúng ta đừng
để người sắp được đề bạt,
bổ nhiệm tới tìm người làm
tổ chức mà ngược lại, người
làm tổ chức phải đi tìm người
tốt, tìm người tài để giới thiệu
choĐảng, Nhà nước bổ nhiệm
vào vị trí xứng đáng, để làm
tốt nhiệm vụ lãnh đạo.
năm 2019 vừa qua, nhiều ý
kiến cũng nêu tỉ lệ đánh giá
hoàn thành xuất sắc, hoàn
thành tốt nhiều quá, tỉ lệ không
hoàn thành chỉ 0,63%. Hôm
đó tôi có đặt vấn đề không
biết đánh giá cái kiểu gì mà
không tìm được người để tinh
giản biên chế.
Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Cán bộ, công
chức, viên chức vừa được
trực tiếp đến con người. Bộ
trưởng đã bao giờ gặp phải
tình huống khó xử chưa và
ông xử lý thế nào?
+ Bộ Nội vụ là cơ quan
“gác gôn” cho Chính phủ,
Thủ tướng trong công tác phê
duyệt nhân sự cấp cao thuộc
thẩm quyền của Chính phủ,
Thủ tướng. Do đó, chúng
tôi ý thức rằng phải tuyệt
đối việc chấp hành các chủ
trương, quyết định của cơ
quan có thẩm quyền, tham
mưu đầy đủ, đúng quy trình
theo quy định của Đảng
và quy định của pháp luật.
Và như vậy thì không có
chuyện “gửi gắm”, không
có chuyện “quyền lợi” hay
“sợ mất quyền lợi” ở đây.
Việc càng khó thì càng phải
bảo đảm đúng quy trình.
Còn quy trình đó có thể
có những thiếu sót, vướng
mắc, chưa hoàn chỉnh, cần
thiết phải được sửa đổi, bổ
sung. Chúng ta đang trong
quá trình hoàn thiện thể chế
về công tác cán bộ và bản
thân việc sửa đổi, bổ sung
các đạo luật vừa qua cũng
nhằm mục đích như vậy.
.
Một trong những việc
đáng ghi nhận trong năm qua
là bộ đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền cho địa phương.
Nhiều ý kiến cho rằng làm
vậy là cắt bớt quyền, cũng là
cắt đi lợi ích của công chức
ở Bộ Nội vụ. Bộ trưởng có
bao giờ gặp phải áp lực từ
chính nội bộ?
+ Chủ trương phân cấp,
phân quyền là chủ trương lớn
của Đảng. Phân cấp, phân
quyền không chỉ trong lĩnh
vực về cán bộ, công chức,
viên chức mà còn trong các
lĩnh vực kinh tế-xã hội. Nội
dung phân cấp, phân quyền
rất rộng và đang được các
cấp, các ngành thực hiện
đồng bộ. Đã là cán bộ, công
chức hưởng lương của Nhà
nước, từ nguồn thu thuế của
nhân dân thì làm việc không
được đặt chuyện quyền anh,
quyền tôi, không đặt vấn đề
là cắt quyền hay cắt lợi ích.
Vấn đề là phải thực hiện
đầy đủ chức trách, nhiệm
vụ của mình.
Còn việc bảo đảm chế độ,
chính sách cho đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức,
người lao động lại là câu
chuyện khác. Quá trình thực
hiện có thể có ý kiến về tính
hiệu lực, hiệu quả của việc
phân cấp, phân quyền. Bộ
Nội vụ đang từng bước hoàn
thiện, làm sao bảo đảm phân
cấp, phân quyền gắn với trách
nhiệm của cấp được phân
cấp, phân quyền nhưng đồng
thời cũng bảo đảm đẩy mạnh
hiệu lực, hiệu quả của công
tác thanh tra, kiểm tra, tăng
cường hướng dẫn, trao đổi
về chuyên môn, nghiệp vụ.
Phân cấp, phân quyền là
để tăng tính chủ động, tự
chịu trách nhiệm của địa
phương chứ không có nghĩa
là buông lỏng quản lý của
các cơ quan trung ương.
. Xin cám ơn Bộ trưởng.•
BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ LÊ VĨNH TÂN:
Không có chuyện gửi gắm,
quyền lợi trong công tác nhân sự
Thứ hai, chúng ta phải
thực hiện trên tinh thần hết
sức công tâm, khách quan,
không chịu tác động bất
cứ một thế lực, bất cứ một
người nào, không vì lợi
ích cá nhân, không vì quen
biết, không vì việc trao đổi
quyền lợi giữa các cá nhân
với nhau. Nếu làm được như
vậy, chúng ta sẽ chọn được
đúng người.
Thứ ba, chúng ta phải đánh
giá cán bộ trong cả một quá
trình. Đây là công việc khó
nhất trong quy trình cán bộ.
Thứ tư, cán bộ đã được đề
bạt, bổ nhiệm rồi thì phải tiếp
tục theo dõi, đưa đi đào tạo
và phân công người giúp đỡ,
tạo điều kiện cho cán bộ phát
triển, chứ không phải chúng
ta chỉ chọn một lần.
. Bộ trưởng vừa nói đánh
giá cán bộ là việc khó nhất
nhưng nhiều ý kiến khác thì
cho đây đang là khâu yếu?
+ Công tác đánh giá cán
bộ đang là khâu yếu. Vấn đề
này cũng đã được Trung ương
chỉ ra rõ tại Nghị quyết số 26
Hội nghị Trung ương 7 khóa
XII. Theo đó, đánh giá cán
bộ được nhìn nhận “là khâu
yếu, chưa phản ánh đúng thực
chất, chưa gắn với kết quả,
sản phẩm cụ thể, không ít
trường hợp còn cảm tính, nể
nang, dễ dãi hoặc định kiến”.
Tại diễn đàn Quốc hội cuối
thông qua đã quy định nguyên
tắc việc thực hiện đánh giá
phải theo tiêu chí cụ thể, gắn
với kết quả, sản phẩm thực
hiện hằng năm trước khi luân
chuyển, bổ nhiệm. Đồng thời,
giao cho người đứng đầu cơ
quan quản lý công chức quy
định tiêu chí đánh giá cụ thể
và quyết định thực hiện đánh
giá theo quý, tháng, tuần phù
hợp với đặc thù công việc cơ
quan, tổ chức, đơn vị.
Tới đây, trong các văn
bản quy định chi tiết hướng
dẫn thi hành luật, Bộ Nội
vụ sẽ tiếp tục tham mưu
Chính phủ quy định chi
tiết nhất có thể được. Tuy
nhiên, cũng cần thiết phải
có sự tham gia tích cực của
các bộ, ngành, địa phương,
đặc biệt là sự chỉ đạo của
người đứng đầu với nhận
thức rõ về tầm quan trọng
của công tác đánh giá.
Ngoài ra, kết hợp với việc
đánh giá này, sắp tới chúng
ta sẽ đưa ra những tiêu chí để
xét thi đua, khen thưởng. Đặc
biệt khi thực hiện chế độ tiền
lương năm 2021, tiền thưởng
10% tổng quỹ lương dùng để
thưởng cho những người có
hiệu quả năng suất làm việc
cao hơn, vậy thì ai được lương,
thưởng nhiều tức là người đó
làm việc có hiệu quả.
Đã là cán bộ, công
chức, đừng “quyền
anh, quyền tôi”
. Bộ Nội vụ là ngành khá
nhạy cảm vì động chạm
. Là một trong bốn bộ trưởng trả lời chất
vấn tại kỳ họpQuốc hội vừa qua, Bộ trưởng đã
nhiều lần tự nhận khuyết điểm và cho biết sẽ
gửi bản tự kiểm lên Thủ tướng. Đến nay, cam
kết này đã được Bộ trưởng thực hiện ra sao?
+Tôi rất quan tâmvề Quyết định 402/2016
của Thủ tướng về xây dựng lực lượng cán
bộ của người dân tộc thiểu số trong thời
kỳ mới. Theo đó, từ tháng 3-2016, Chính
phủ đã giao cho Bộ Nội vụ tám nhiệm vụ,
trong đó chúng tôi chủ trì năm nhiệm vụ,
phối hợp ba nhiệm vụ. Đến nay còn bốn
nhiệm vụ chúng tôi chưa làm. Tôi có hứa
tôi sẽ làm bản tự kiểm gửi Thủ tướng và
tôi đã gửi rồi. Tôi nhận khuyết điểm về vấn
đề này, trước việc tổ chức triển khai không
đồng bộ, chậm, làm ảnh hưởng đến quyền
lợi của người dân tộc thiểu số, đặc biệt là
công tác vùng sâu, vùng xa. Theo đó, trong
thi tuyển công chức thì người dân tộc sẽ
thi tuyển với người dân tộc chứ không thi
tuyển với người Kinh.
“Đừng để người
sắp được đề bạt, bổ
nhiệm tới tìm người
làm tổ chức mà
ngược lại, người làm
tổ chức phải đi tìm
người tốt, tìm người
tài để giới thiệu cho
Đảng, Nhà nước
bổ nhiệm vào vị trí
xứng đáng!”
Bộ trưởng Nội vụ
Lê Vĩnh Tân
Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, công tác cán bộ phải làmhết sức chặt chẽ, thận trọng để tránh lọt
người hư hỏng, biến chất vào trong bộmáy.
Tôi đã gửi bản tự kiểm cho Thủ tướng
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân.
Tiêu điểm
Khuyết điểm nhỏ
không sửa sẽ thành
sai lớn
Cần chú ý hơn tới vấn đề
đấu tranh xây dựng nội bộ,
phải mạnh dạn đấu tranh và
chia sẻ những vấn đề đúng/
sai để cán bộ, công chức thấy
được khuyết điểm của mình.
Những khuyết điểm nhỏ nếu
không được góp ý, sửa sai thì
dần dần khuyết điểm nhỏ sẽ
thành sai phạm và thậm chí là
vi phạm pháp luật.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook