027-2020 - page 5

5
Một công trình xây dựng không phép ở phườngHiệp Bình Chánh, quận ThủĐức trước đây
(nay đã bị tháo dỡ). Ảnh: VIỆTHOA
này còn gây thiệt thòi cho
người dân, trong khi Nhà
nước chưa thể trả lời chính
xác được lộ trình, kế hoạch,
thời gian cũng như nguồn lực
thực hiện.
Theo quy định, TP phải lập
chương trình phát triển đô thị,
từ đó mới xác định được khu
vực phát triển đô thị. Đồng
thời, xác định được nguồn
lực từ đâu, khi nào làm, ngân
sách hay xã hội hóa mời gọi
đầu tư, dự án nào ưu tiên để
công bố cho dân.
Tuy nhiên, do đang trong
thời gian chờ điều chỉnh quy
hoạch chung củaTPnênTPđã
xin Bộ Xây dựng tạm ngưng
lập chương trình phát triển đô
thị. Bởimuốn lập chương trình
phát triển đô thị thì phải dựa
trên quy hoạch chung của TP.
Một vấn đề khác dễ dẫn đến
tình trạng xây dựng không
phép mà khi làm việc với các
địa phương, tôi nhận thấy là
hiện nay giữa quy hoạch xây
dựng đô thị và kế hoạch sử
dụng đất đang có độ vênh
nhau rất lớn. Hằng năm, các
quận, huyện đều được duyệt
kế hoạch sử dụng đất với một
chỉ tiêu nhất định và người
dân muốn được chuyển mục
đích sử dụng đất thì phải đăng
ký cả nămmới được đưa vào
kế hoạch sử dụng đất.
Rất nhiều khu vực quy
hoạch là đô thị nhưng người
dân vẫn không thể xin chuyển
mục đích sử dụng đất mà vẫn
là đất nông nghiệp. Lý do là
không có trong kế hoạch sử
dụng đất do đã hết chỉ tiêu.
Chẳng hạn, ở Bình Chánh
mỗinămchỉđượcduyệtchuyển
sang đất ở 300 ha thôi trong
khi nhu cầu của người dân
là 1.000 ha. Như vậy, dù quy
hoạch là đất ở nhưng người
dân cũng không thể chuyển
mục đích sử dụng đất được.
Đa số người dân xây dựng
không phép là xây dựng trên
700 ha đó.
Giải pháp tới đây theo tôi,
cùng với việc đẩy mạnh chất
lượng làm quy hoạch, phải
xác định cho được nguồn lực,
thời gian tổ chức thực hiện
quy hoạch. Đặc biệt là cần
phải chấn chỉnh lại kế hoạch
sử dụng đất để có sự đồng bộ
giữa quy hoạch đô thị và quy
hoạch sử dụng đất. Như thế
sẽ góp phần giảm thiểu tình
trạng vi phạm xây dựng như
hiện nay.•
nhưỡng không phù hợp, cơ
cấu dân cư, lao động đã thay
đổi.... Tuy nhiên, khi làm quy
hoạch thì huyện này vẫn phải
“chấm” là đất nông nghiệp.
Nếu làm không đủ thì không
được phê duyệt.
Có lẽ đã đến lúc cần phải
mạnh dạn bỏ tư duy làm quy
hoạch theo kiểu hành chính
như thế.
KTS
NGÔ
VIẾT
NAM
SƠN
:
Buộc
nhà
đầu tư phải làm cầu,
đường trước
Hiện nay, cách làm quy
hoạch ở nước ta đã lạc hậu
với tư duy phủ kín quy hoạch
1/2000 hay 1/5000. Trong
khi đó, các nước trên thế
giới họ quản lý theo quy
hoạch sử dụng đất. Thứ hai
là dựa vào năng lực hạ tầng
để cấp giấy phép xây dựng.
Hạ tầng khamđược bao nhiêu
thì cấp giấy phép xây dựng
bấy nhiêu với các chỉ tiêu
và thông số rất cụ thể.
Nhà đầu tư muốn vào
làm dự án thì phải nâng
cao năng lực hạ tầng, phải
có kế hoạch đầu tư vào hạ
tầng bằng nguồn tiền của
chính mình. Chi phí đầu tư
vào hạ tầng của nhà đầu tư
sẽ được tính vào giá thành
sản phẩm. Khi hạ tầng được
đầu tư thì người dân, Nhà
nước đều được hưởng lợi.
Trong khi đó, ở mình khi
có đất, Nhà nước làm quy
hoạch. Sau đó tư nhân nhảy
vào làm dự án mà không
phải làm hạ tầng. Khi nhà
đã mọc lên rồi thì Nhà nước
mới tính chuyện mở đường,
xây cầu, làm hạ tầng. Nhiều
nơi Nhà nước không có tiền
làm hạ tầng nên người dân
sống trong khu vực có nhà
nhưng thiếu hạ tầng, dẫn
đến tình trạng kẹt xe, ngập
nước…Như vậy, người dân
thiệt, Nhà nước cũng thiệt.
Tóm lại, cách làm quy
hoạch như hiện nay: Nhà
nước vạch ra quy hoạch, kế
hoạch, hạ tầng Nhà nước lo
và làm, chủ đầu tư chỉ việc
xây dựng, dân chỉ việc vào
ở là không hợp lý.
Từ đây, Luật Quy hoạch
cần phải tiếp cận theo quy
luật thị trường. Mọi thứ đều
phải quy ra tiền, Nhà nước
chỉ làm quy hoạch sử dụng
đất thôi. Nhà đầu tư vào xây
dựng thì phải làm hết, bao
gồm hạ tầng, giá thành sẽ
được quy vào căn hộ, khu dân
cư. Như vậy, người dân, chủ
đầu tư đều phải đóng góp tiền
để làm hạ tầng. Muốn thay
đổi được điều này thì theo
tôi phải thay đổi từ luật, từ
tư duy làm quy hoạch như
đã phân tích ở trên.
Ông
NGUYỄN
THANH
TOÀN,
nguyên
Phó Giám
đốc Sở
QH-KT
:
Cần chấn chỉnh
kế hoạch sử dụng
quỹ đất
Toàn TP hiện có hơn 600
đồ án quy hoạch xây dựng tỉ
lệ 1/2000 nên việc phối hợp
giữa SởQH-KTvới các quận,
huyện rà quy hoạch phải là
công việc thường xuyên. Vì
hiện nay, trên địa bàn TP còn
tình trạng quy hoạch, dự án
treo kéo dài hàng chục năm
chưa thực hiện với quy mô
lớn như khu đô thị Sing
Việt, nhiều khu quy hoạch
tại khu đô thị Nam TP, Bình
Quới - Thanh Đa, ĐH Hưng
Long… Chính sách nhà đất
trong khu vực quy hoạch
Thời sự -
ThứBa11-2-2020
VIỆTHOA
Ông
TRẦN
TRỌNG
TUẤN,
Bí thư
Quận ủy
quận 3
(nguyên
Giám đốc Sở Xây dựng):
Cầnmạnh dạn thay đổi
cách làm quy hoạch
Một trong những nguyên
nhân quan trọng dẫn đến tình
trạng xây dựng trái phép là
những bất cập trong quy
hoạch và tổ chức thực hiện
quy hoạch trong thời gian qua.
Lâu nay chúng ta vẫn làm
quy hoạch xây dựng trước khi
làm quy hoạch sử dụng đất,
trong khi đúng ra phải làm
ngược lại. Có nhiều trường
hợp làm quy hoạch xây dựng
xong, áp lên quy hoạch sử
dụng đất là rất khiên cưỡng.
Khi làm quy hoạch xây dựng
xong nhưng chưa cân đối
được nguồn lực để thực hiện
nên phải ngồi chờ nhà đầu
tư tới làm dự án. Dự án làm
tới đâu thì hạ tầng tới đó như
một vết dầu loang đã làm cho
quy hoạch xây dựng bị phá
vỡ, trở nên manh mún. Do đó
cần mạnh dạn thay đổi cách
làm quy hoạch thì mới có sự
đột phá trong vấn đề quản lý
xây dựng, quy hoạch đô thị.
Có thể lấy ví dụ điển hình
như ở huyện Bình Chánh
hiện có 25.000 ha và chỉ tiêu
quy hoạch đất nông nghiệp
là 10.000 ha, trong đó có
2.000 ha lúa nước. Thực tế,
nhiều nơi quy hoạch là nông
nghiệp nhưng không còn sản
xuất hoặc không thể sản xuất
nông nghiệp do điều kiện thổ
“Lâu nay chúng ta
vẫn làm quy hoạch
xây dựng trước khi
làm quy hoạch sử
dụng đất, trong khi
đúng ra phải làm
ngược lại!”
Ông
Trần Trọng Tuấn
,
Bí thư Quận ủy quận 3
(nguyên Giám đốc
Sở Xây dựng)
Trưa 10-2, xe bảy chỗ biển số Lâm Đồng do nam
tài xế 53 tuổi (ngụ Lâm Đồng) điều khiển chở theo
ba người chạy trên quốc lộ 1A theo hướng từ quận 12
về quận Thủ Đức (TP.HCM). Khi đến cầu vượt Tân
Thới Hiệp, xe này va chạm với xe container biển số
TP.HCM.
Cú va chạm khiến chiếc xe bảy chỗ bị đẩy văng qua
dải phân cách bê tông, lật ngửa ở làn ngược lại. Bốn
người trên phương tiện bẹp dúm này bị thương, la hét,
kêu cứu. Tai nạn khiến cả ngàn xe qua khu vực kẹt
cứng theo cả hai hướng trong thời gian dài.
Khoảng 14 giờ ngày 10-2, trên tuyến quốc lộ 1
tránh TP Huế đoạn qua phường Hương Văn, thị xã
Hương Trà (Thừa Thiên-Huế), xe khách 51B-252.96
chạy hướng Nam-Bắc đã va chạm mạnh với xe khách
73B-004.61 chạy cùng chiều. Đúng lúc này, ở chiều
ngược lại, xe đầu kéo 43C-215.97 kéo theo xe bồn
43R-025.41 chạy tới rồi xảy ra đấu đầu với chiếc
73B-004.61.
Sự việc khiến xe đầu kéo văng ra bên vệ đường
bên phải, hư hỏng nặng phần đầu. Chiếc xe khách
73B-004.61 bị hất văng, một nửa trên bờ, một nửa dưới
ruộng. Vụ tai nạn khiến bảy người bị thương với nhiều
mức độ khác nhau.
NGUYỄN TÂN - NGUYỄN DO
Giải pháp khắc phục tình trạng
xây dựng trái phép
Bên cạnh các giải pháp về làmquy hoạch sử dụng đất trước, buộc nhà đầu tư phải làm cầu, đường
thì cần xóa bỏ các quy hoạch đã treo, có kế hoạch sử dụng đất cụ thể.
Tình trạng xây dựng trái phép
đã gây bức xúc trong dư luận
trong nhiều năm qua. Tuy nhiên,
đến nay câu chuyện này vẫn là
một trong những điểmnóng
của TP.HCM, đặc biệt là tại các
quận, huyện vùng ven và ngoại
thành đang có tốc độ đô thị hóa
nhanh. Có nhiều giải pháp để xử
lý tình trạng này, trong đó giải
pháp liên quan đến vấn đề lập
quy hoạch và tổ chức thực hiện
quy hoạch cần được xem xét kỹ
lưỡng.
Dưới đây
Pháp Luật TP.HCM
giới
thiệu ý kiến của các chuyên gia,
lãnh đạo các địa phương, sở.
ngành…về giải pháp này.
Cả ngàn xe dồn ứ sau một va chạm
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook