027-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa11-2-2020
Tiêu điểm
Tạicuộchọpđầutháng11-2019,lãnh
đạo tỉnh Đồng Nai, BR-VT cùng thống
nhất kiếnnghịThủ tướngChínhphủđể
BR-VT làmđầumối chuẩnbị các thủ tục
đầu tư, ký kết và thực hiện hợp đồng
dự án cao tốc Biên Hòa - VũngTàu nếu
dự án thực hiện theo hình thức đối tác
công-tư (PPP).
Theo đề xuất của đơn vị thiết kế, cao
tốc Biên Hòa - VũngTàu giai đoạnmột
có chiều dài gần 47 km, trong đó đoạn
qua địa bànĐồngNai dài 34 km. Điểm
đầu cao tốc nối với tuyến đường tránh
Biên Hòa (TP Biên Hòa), điểm cuối nối
với đường vào khu vực cụmcảngquốc
tế Thị Vải - Cái Mép (tỉnh BR-VT).
Giai đoạn hai của tuyến cao tốc bắt
đầu từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu
dài 31 km.
Tổng mức khái toán vốn đầu tư dự
án tronggiai đoạnmột dự kiến là 9.300
tỉ đồng, trong đó tiền bồi thường giải
phóngmặt bằnggần 3.200 tỉ đồng. Dự
kiến đường cao tốc khi hoàn thành sẽ
có sáu làn xe (giai đoạn một xây dựng
bốn làn xe) và thời gian thu phí cho
giai đoạn một là 23 năm.
nghiệp vận tải dễ dàng lựa chọn lộ
trình di chuyển, tránh tập trung về
một cao tốc như hiện tại.
TS Phạm Văn Hùng, Phó Phân
viện trưởng Phân viện Khoa học và
công nghệ GTVT phía Nam, đánh
giá tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng
Tàu vốn dĩ đã có “phôi thai” từ lâu.
Việc xây dựng cao tốc này trong thời
điểm hiện tại là cấp thiết bởi cần có
sự đồng bộ giữa các khu vực.
Cụ thể, nơi đây sắp có sân bay
Long Thành nên lượng xe trên cao
tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây ngày càng tăng và thực tế đã
quá tải. Với tình hình hiện nay, mạng
lưới đường cao tốc khu vực này có
càng nhiều càng tốt, giúp giải quyết
lượng xe từ trong cảng Cái Mép - Thị
Vải đi ra và giải quyết tình trạng kẹt
xe thường xuyên trên quốc lộ 51.
Vì vậy, mở thêm một cao tốc từ
Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ tạo nên một
mạng lưới giao thông hoàn thiện hơn.
Tương tự, kiến trúc sư Võ Kim
Cương, nguyên Phó kiến trúc sư
trưởng TP.HCM, cho rằng việc
xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng
Tàu là rất cấp thiết. Đây là tuyến
được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao
thông cho cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây, quốc lộ 51. Đặc
biệt, khi tuyến cao tốc này đi vào
hoạt động sẽ là tuyến đường chính
kết nối với sân bay Long Thành, rút
ngắn khoảng cách, thời gian cho cả
khu vực miền Nam về Đồng Nai và
Vũng Tàu.
Ngoài việc giảm tải các tuyến
đường hiện hữu, cao tốc mới này
sẽ là con đường kết nối Đồng Nai,
Bình Dương… Đó là cơ hội lớn để
phát triển kinh tế, đô thị cho các tỉnh,
thành liên quan.
Hình thành tuyến cao tốc
110 km ở miền Tây
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Diệp Bảo Tuấn, Phó Tổng giám
đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển
và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu
Long, cho biết dự án cao tốc Mỹ
An (Long An) - Cao Lãnh (Đồng
Tháp) dự kiến sẽ có tổng mức đầu
tư 4.520 tỉ đồng.
Theo đó, Tổng Công ty Cửu Long
được Bộ GTVT giao nghiên cứu lập
dự án đầu tư tuyến cao tốc mới dài
hơn 26 km này.
Nguồn vốn của dự án bao gồm:
Nguồn vốn vay ODA dự kiến là
3.829 tỉ đồng cho các hạng mục chi
phí xây dựng, thiết bị. Chi phí tư
vấn thiết kế kỹ thuật, giám sát và
chi phí dự phòng; nguồn vốn đối
ứng của Chính phủ Việt Nam là 691
tỉ đồng. Dự kiến dự án hoàn thành
bốn năm sau khi hiệp định vay cho
dự án có hiệu lực (dự kiến từ năm
2021 đến 2024).
Theo ôngTuấn, dự án tuyến cao tốc
MỹAn - Cao Lãnh khi hình thành sẽ
kết nối với tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ
(Cần Thơ), Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Kiên
Giang) (các tuyến này dự kiến sẽ
được nâng cấp thành cao tốc trong
tương lai). Như vậy dự kiến trong
tương lai, ở miền Tây sẽ hình thành
tuyến cao tốc MỹAn - Rạch Sỏi gần
110 km.
KIÊNCƯỜNG-ĐÀOTRANG
M
ới đây, Thủ tướng Chính phủ
đồng ý chủ trương xây dựng
tuyếncao tốcBiênHòa -Vũng
Tàu nhằm giải quyết tình trạng quá
tải trên quốc lộ 51. Thông tin này
được người dân khu vực miền Đông
vui mừng, hưởng ứng.
Bên cạnh đó, người dân miền Tây
cũng hy vọng vào một tuyến cao tốc
gần 110 km dự kiến hình thành trong
tương lai. Đó là tuyến cao tốc dự
kiến từ Mỹ An (Long An) tới Rạch
Sỏi (Kiên Giang).
Cao tốc Biên Hòa - Vũng
Tàu giảm tải cho quốc lộ 51
Về tuyến cao tốc Biên Hòa -
Vũng Tàu, Thủ tướng chấp thuận
cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
(BR-VT) là cơ quan lập báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi dự án. Sau
đó, trình Chính phủ xem xét, quyết
định chủ trương đầu tư như đề nghị
của Bộ GTVT.
Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT
có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ
UBND tỉnh BR-VT những vấn đề
liên quan dự án, đảm bảo đúng quy
định pháp luật.
Kỳ vọng đối với tuyến cao tốc này,
ông Hoàng Minh Tú, Phó Giám đốc
Công ty AVI GO (công ty vận tải
chạy tuyến Tân Sơn Nhất đi Vũng
Tàu), cho hay tình trạng kẹt xe trên
cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Dầu Giây, quốc lộ 51 đã làm ảnh
hưởng đến lộ trình di chuyển, kinh
doanh của các doanh nghiệp vận
tải nói chung.
Tình trạng quá tải trên cao tốc đã
diễn ra trong nhiều năm nay nên việc
xây dựng nhiều tuyến đường, cao
tốc khác kết nối khu vực phía Đông
TP.HCMvới VũngTàu là hết sức cần
thiết. Qua đó giúp người dân, doanh
Sơ đồ tuyến cao tốc dự kiến từMỹ An tới Rạch Sỏi và sơ đồ dự án cao tốc BiênHòa - Vũng Tàu. Đồ họa: HỒTRANG
Kỳ vọng vào 2 tuyến cao tốc
tương lai
Hai tuyến cao tốc ởmiềnĐông vàmiền Tây hình thành trong tương lai được kỳ vọng sẽ “chia lửa” cho các tuyến
đường hiện hữu vốn đang quá tải.
Cụ thể, dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ
(Cần Thơ) dài 32 km gồm các dự
án thành như: Cầu Cao Lãnh bắc
qua sông Tiền, đường nối cầu Cao
Lãnh - cầu Vàm Cống và dự án
cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu.
Phần mặt đường của dự án này rộng
bốn làn ô tô và hai làn xe thô sơ đã
hoàn thành. Vì vậy, theo đánh giá
của cơ quan chức năng, việc sớm
nâng cấp tuyến đường này thành
đường cao tốc là rất khả thi (vì chỉ
cần trải thêm lớp nhựa dày để xe
chạy 100 km/giờ và làm hai tuyến
đường gom).
Về phần dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch
Sỏi (Cần Thơ - Kiên Giang) dài hơn
51 km, rộng 17 m cho bốn làn xe lưu
thông vẫn đang được thi công hoàn
thiện, dự kiến dự án sẽ hoàn thành
tháng 6-2020.
Bộ GTVT cũng đã giao các đơn
vị liên quan triển khai thiết kế kỹ
thuật hạng mục hàng rào dọc tuyến,
hệ thống an toàn giao thông để nâng
cấp tuyến đường trên thành đường
cao tốc trong tương lai.
Theo Tổng Công ty Cửu Long,
tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ cho ô tô
lưu thông với vận tốc 80-100 km/
giờ, xe máy sẽ đi đường gom hai
bên hoặc đi theo quốc lộ 80. Dự
kiến việc nâng cấp tuyến đường này
thành đường cao tốc sẽ đưa vào sử
dụng trong quý I-2021.•
“Cao tốc Biên Hòa -
Vũng Tàu sẽ là con
đường kết nối Đồng Nai,
Bình Dương…Đó là
cơ hội lớn để phát triển
kinh tế, đô thị cho các
tỉnh, thành liên quan”
TS
Phạm Văn Hùng.
Tạo đà phát triển kinh tế - xã hội
Tất nhiên, nếu miền Tây có thêm một đoạn hay một tuyến cao tốc thì đó đều là tin mừng, phấn khởi với người
dân, các tài xế, các doanh nghiệp vận tải vì giao thông khu vực này lúc nào cũng tắc nghẽn.
Nhưng theo tôi, việc có đoạn cao tốc từ Mỹ An về tới Rạch Sỏi cũng chỉ đỡ phần nào và góp phần chia lửa cho cao
tốc TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận. Cao tốc này cũng chưa thể giải quyết tất cả điểm ùn tắc giao
thông khu vực miền Tây. Có chăng là tương lai rất cần cao tốc Châu Đốc (An Giang) - Sóc Trăng.
Khu vực Mỹ An - Cao Lãnh cũng chỉ có một đoạn 26 km muốn lên cao tốc thì vẫn còn cần nhiều việc phải làm,
thậm chí chờ rất lâu, ít nhất trong năm năm tới. Hy vọng các cơ quan chức năng gấp rút tiến hành để cải thiện tình
hình giao thông khu vực.
Ông
NGUYỄN NGỌC XUÂN,
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang
Việc hình thành tuyến cao tốc dự kiến Mỹ An - Rạch Sỏi là để tạo đà, phục vụ chiến lược phát triển kinh tế, văn
hóa, xã hội, phù hợp với quy hoạch và định hướng quy hoạch phát triển giao thông khu vực ĐBSCL.
Chỉ riêng dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh cũng sẽ từng bước hiện đại hóa mạng lưới giao thông đường bộ kết nối
giữa các vùng. Qua đó, thúc đẩy phát triển bền vững và lâu dài về kinh tế, xã hội trong khu vực ĐBSCL nói chung,
tỉnh Long An và tỉnh Đồng Tháp nói riêng.
Ngoài ra, dự án cũng rút ngắn được quãng đường và thời gian khi lưu thông từ các tỉnh miền Đông Nam bộ và
Tây Nguyên đến ĐBSCL mà không phải đi qua trung tâmTP.HCM (không phải đi qua quốc lộ 1A vốn đang quá tải).
Chúng tôi cũng sẽ hoàn thành và phát huy hiệu quả dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông như
hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây.
Ông
TRẦNVĂN THI -
Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook