031-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy15-2-2020
Dự kiến cuối năm
2026 đi vào hoạt động
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng
ban MAUR, cho biết dự án metro
số 2 (BếnThành - Tham Lương) đi
qua sáuquận củaTP.HCM (1, 3, 10,
12, Tân Bình, Tân Phú). Tổng chiều
dài của tuyến đường này là hơn
11 km, bao gồm 9 km ngầm và
2 km trên cao; xây 10 nhà ga với
chín ga ngầm và một ga trên cao.
Tổng kinh phí đầu tư toàn dự án
gần 48.000 tỉ đồng.
Hiện tại cơ sở pháp lý của dự án
metrosố2đãđượcchínhthứcđiều
chỉnh và dự kiến cuối năm2026 sẽ
đi vào hoạt động. Ước tính, khi đi
vào hoạt động giai đoạn một sẽ
vận tải được 140.000 hành khách/
ngày.Giaiđoạnhaiướcđạtkhoảng
400.000 hành khách/ngày.
cùng quan trọng để chuẩn bị cho
công tác triển khai các dự án của
metro số 2.
Cũng theo ông Cường, phạm vi
GPMB 10 nhà ga, di dời hạ tầng
kỹ thuật sẽ có khoảng 28 đơn vị bị
ảnh hưởng như cấp nước, cây xanh,
ánh sáng.... Vậy phải di dời ra sao
để khi vận hành sẽ không làm ảnh
hưởng mà có sự đồng bộ giữa các
đơn vị này. Muốn làm được thì phải
có mặt bằng kỹ thuật và có sự phối
hợp giữa các đơn vị thực hiện, nếu
không có mặt bằng sẽ ảnh hưởng
rất lớn về tiến độ của dự án. Bởi
dự án này có quy mô, tầm quan
trọng, phạm vi ảnh hưởng lớn với
251.136 m
2
, tổng cộng hơn 600 hộ
bị ảnh hưởng.
Về vấnđề trên, đại diệnSởTN&MT
cho biết do tính chất và tầm quan
trọng của dự án, hiện các quận, huyện
đã điều chỉnh dự án bồi thường mặt
bằng. Các quận, huyện cũng đang
rà soát lại, trong tháng 2 sẽ trình
UBND TP về việc điều chỉnh dự án
bồi thường này.
Ông Trần Lưu Quang nhấn mạnh:
“Tháng 6-2020 giao đất thì các
quận, huyện có thực hiện được
không? Yêu cầu các quận, huyện
có ý kiến”.
Theo đó, đại diện UBND quận 1
cho biết đang phối hợp với đơn vị tư
vấn để triển khai công tác bồi thường
GPMB trên địa bàn quận. Về cơ bản
thì khó khăn đã được giải quyết với
27/29 trường hợp. Nếu như kết thúc
mọi thủ tục thì quận 1 cam kết trong
tháng 6 sẽ hoàn thành.
Đại diện UBND quận 3 cũng
cho hay đã thực hiện công tác bồi
thường GPMB theo phương án của
TP phê duyệt. Đến thời điểm này đã
làm được 71%, sau khi điều chỉnh
giá có thể tăng thêm 20%, người
dân cũng sẽ đồng ý.
Sở TN&MT cho rằng cần lấy mốc
tháng 6 để xúc tiến, rồi quay ngược
trở lại những công việc chưa hoàn
thành để cố gắng. Đồng thời, sở này
cũng đề xuất phải chọn đúng người
tham gia tổ công tác GPMB để theo
dõi cho đúng tiến độ.
Họp hằng tháng để
gỡ khó
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng
ban MAUR, cũng đưa ra dự báo
kịch bản nếu chậm bàn giao mặt
bằng thì khó có thể triển khai dự án.
Do đó, việc giải quyết các vấn đề
về mặt bằng đang rất cấp bách bởi
metro 2 là dự án ưu tiên trong các
dự án ưu tiên. Theo đó, ông Cường
kiến nghị cần có cơ chế họp giao
ban về tình hình chung mỗi tháng
một lần để các đơn vị liên quan nắm
được tiến độ.
“Qua báo cáo của các quận, huyện,
nếu chúng ta không làm thì sẽ bị
chậm ra sao? Đề nghị các quận,
huyện nhanh chóng có điều chỉnh
quy hoạch xung quanh nhà ga” - ông
Cường nói.
ÔngCường nhấnmạnh việcGPMB
đã khó và khâu di dời hạ tầng kỹ
thuật cũng sẽ gặp nhiều khó khăn,
quyết định đến 60% sự thành bại
của metro số 2.
Về vấn đề này, Phó Bí thư thường
trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang
cho biết cuộc họp này là một vấn
đề đặc biệt, bởi nếu tháng 10 chúng
ta không giải ngân thì sẽ ngưng
toàn bộ giải ngân về metro số 2.
Hiện nay, các tuyến đường sắt đô
thị được kỳ vọng sẽ giải quyết kẹt
xe cho TP nên các quận, huyện cần
chú ý. UBND quận 3 đi đầu trong
GPMB nay cũng phải có trách nhiệm
để giải quyết khó khăn.
Theo ông Quang, đến tháng 6,
các đơn vị liên quan phải giải quyết
việc đền bù một cách cơ bản để
dự án được thực hiện đúng tiến
độ. Hằng tháng, vào chiều thứ
THÁI NGUYÊN
S
áng 14-2, ông Trần Lưu Quang,
Phó Bí thư thường trực Thành
ủy TP.HCM, chủ trì hội nghị
triển khai công tác giải phóng mặt
bằng (GPMB) và di dời hạ tầng kỹ
thuật tuyến metro số 2.
Hội nghị có sự tham gia của lãnh
đạo các sở, ngành liên quan và chủ
tịch, bí thư UBND các quận, huyện
có tuyến metro số 2 đi qua.
Hơn 600 hộ bị ảnh hưởng
mặt bằng
Tại hội nghị, Phó Bí thư thường
trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang
cho biết: “Chúng ta đã ký kết với
đơn vị tài trợ 10 năm nay và đến
tháng 10-2020 chúng ta phải khởi
công. Tuy nhiên, việc bồi thường
hiện nay còn gặp nhiều khó khăn,
đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải
vào cuộc. Hiện người đứng đầu cấp
ủy ở các địa phương chưa sâu sát.
Chính vì vậy, tôi muốn thành lập
một cuộc họp có đầy đủ cấp ủy để
có thể triển khai, bởi chúng ta mất
dự án này thì đến khi nào mới triển
khai lại được”.
Báo cáo tại hội nghị, ông Bùi
Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý
đường sắt đô thị (MAUR), cho biết
dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham
Lương) cùng với tuyến metro số
1 (Bến Thành - Suối Tiên) có vai
trò rất quan trọng trong việc phát
triển kinh tế - xã hội và giải quyết
ùn tắc giao thông cho TP. Chính
vì vậy, GPMB là công việc vô
Phối cảnh nhà ga dự ánmetro số 2. Ảnh doMAUR cung cấp
Bàn phương án giải phóng
mặt bằng làmmetro số 2
Đến tháng 6-2020, các đơn vị liên quan phải giải quyết cơ bản vấn đề giải phóngmặt bằng dự ánmetro số 2
để kịp khởi công vào tháng 10.
Sáu tuần thứ hai sẽ tiến hành họp
thường xuyên để nắm được tình
hình các sự việc.
“Ba thủ lĩnh là trưởng BanMAUR,
giám đốc Sở TN&MT, giám đốc Sở
Xây dựng phải tham gia, tuyệt đối
không vắng họp. Đề nghị các đồng
chí phải phối hợp thật tốt về thời
gian, áp lực hoàn thành, chủ động
giải quyết mọi vấn đề trong thẩm
quyền của mình, không được né
tránh” - ông Quang chỉ đạo.
Đồng thời, ông Quang cho rằng
nếu có thể mời được các đơn vị có
trách nhiệm di dời hạ tầng trên địa
bàn TP cùng tham dự các cuộc họp
thì càng tốt, vấn đề sẽ được giải
quyết nhanh hơn.
Cuối cùng, ông Quang đề nghị Sở
Xây dựng phải có văn bản hướng
dẫn cho các quận, huyện về việc cấp
phép xây dựng, làm sao để không ảnh
hưởng đến metro. Qua đó, các quận,
huyện sẽ nắm được tình hình và giải
quyết được các vấn đề cho dân.•
Hiện tại cơ sở pháp
lý của dự án đã được
chính thức điều chỉnh
và dự kiến cuối năm
2026, metro số 2 sẽ đi
vào hoạt động.
Phát hiện khách Nhật mang nhiều thiết bị
súng lên máy bay
Nguồn tin từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
(TSN) cho biết nơi này đã lập biên bản và bàn giao vụ
việc một hành khách quốc tịch Nhật Bản mang theo nhiều
thiết bị súng dự kiến lên chuyến bay số hiệu VJ828 từ
TP.HCM đến TP Kansai (Nhật Bản).
Trước đó, khoảng 11 giờ 30 khuya 13-2, tại ga đi quốc
tế, Cảng hàng không quốc tế TSN, lực lượng an ninh hàng
không TSN đã sàng lọc và nghi vấn một kiện hành lý xách
tay của một nam hành khách người nước ngoài có dấu hiệu
bất thường.
Theo đó, lực lượng an ninh hàng không đã nhanh chóng
kiểm tra bằng máy soi chiếu an ninh và kiểm tra trực quan.
Quá trình kiểm tra phát hiện trong hành lý của vị khách này
mang nhiều thiết bị của một số loại súng.
Các thiết bị này bao gồm hai hộp tiếp đạn, một ốp nòng
của súng M16, một khóa nòng của súng M18 và một khung
khóa nòng của súng AK47. Vị khách người Nhật này cũng
không xuất trình được giấy tờ của các loại thiết bị trên.
Theo đó, lực lượng an ninh hàng không TSN đã lập biên
bản và bàn giao cho cơ quan chức năng tiếp tục điều tra,
xác minh làm rõ.
P.ĐIỀN
Bố trí 2 chuyến bay đưa 480 khách
Trung Quốc về nước
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vừa cho
biết đơn vị sẽ sắp xếp hai chuyến bay đưa khách du lịch
Trung Quốc (TQ) từ tỉnh Khánh Hòa về nước.
Cụ thể, các chuyến bay sẽ do hãng bay Vietnam Airlines
tổ chức, dự kiến cất cánh vào ngày 15-2. Ở chiều bay ngược
lại, các chuyến bay nói trên sẽ không đưa hành khách về
Việt Nam (chuyến bay rỗng). Sau đó, máy bay được tiêu
độc khử trùng theo quy định. Đồng thời, phi hành đoàn
cũng sẽ được kiểm tra, giám sát y tế chặt chẽ.
Theo vị đại diện Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh,
các chuyến bay này có khoảng 480 khách du lịch người TQ
đi theo tour qua Việt Nam được về nước theo nguyện vọng.
Vào đầu tháng 2, Cục Hàng không Việt Nam đã tạm
ngưng tất cả chuyến bay giữa Việt Nam và TQ để phòng,
chống dịch COVID-19.
Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có văn bản
gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét, chỉ đạo các bộ,
ngành liên quan có phương án đưa khách du lịch và người
lao động TQ ở Khánh Hòa có nhu cầu về nước (khoảng
5.000 người).
Theo thông tin từ UBND tỉnh Khánh Hòa, đến nay trên địa
bàn tỉnh vẫn còn hơn 1.000 du khách TQ đi du lịch theo tour.
AN NHIÊN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook