034-2020 - page 8

8
Phó Thủ tướng: Xem xét dừng dự án
đường sắt 8.000 tỉ đồng
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về dự án đường sắt Yên Viên
- Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu
Bộ GTVT nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính, đồng
thời khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định phương
án tiếp tục triển khai hay dừng hoặc kết thúc dự án trên.
Trước đó, Bộ GTVT cho biết dự án tuyến đường sắt Yên Viên
- Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho
phép đầu tư từ năm 2004 và chia thành bốn tiểu dự án vận hành
độc lập.
Trong quá trình thực hiện dự án, căn cứ Nghị quyết 11/2011
của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế
lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, dự án bị
tạm dừng, giãn tiến độ và chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật
trong phạm vi vốn được bố trí. Vì vậy, đến nay dự án chưa hoàn
thành.
Vào thời điểm dừng dự án, hơn 13,2 ngàn thanh ray, 16
ngàn thanh tà vẹt, hàng tấn phụ kiện bu lông, ốc vít, trị giá
khoảng 350 tỉ đồng nằm đắp chiếu tại nhiều nhà ga. Vừa qua,
Bộ GTVT đề xuất Chính phủ phương án sử dụng số ray, ghi,
tà vẹt, các loại phụ kiện liên kết đã mua sắm của dự án này vào
các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng đường sắt Yên Viên - Phả
Lại - Hạ Long - Cái Lân là dự án sử dụng ngân sách nhà nước,
theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, hàng
ngàn tấn vật tư, thiết bị thừa này là tài sản công. Theo đó, tài
sản công chỉ được thanh lý sau khi dự án kết thúc. Dù đường
này đã dừng thực hiện năm 2011 nhưng cơ quan có thẩm
quyền chưa quyết định kết thúc dự án.
Vì vậy, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT
TRẦNVŨ
T
heo báo cáo nhanh từ
UBND xã Khánh Bình
Tây (huyện Trần Văn
Thời, Cà Mau), lúc 2 giờ sáng
18-2 đã xảy ra một vụ sụt lún
nghiêm trọng, khiến một đoạn
đường bê tông dài khoảng 120
m lún sâu xuống lòng đất tại
xã Khánh Bình Tây. Nơi bị
sụt sâu nhất đến 2 m so với
mặt bằng hiện trạng đường.
Trưa cùng ngày, Phó Chủ
tịch tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử
dẫn đoàn công tác đến hiện
trường khảo sát và ghi nhận
sự việc. Theo đó, đoạn sụt
lún dài khoảng 180 m, đoạn
sụt sâu khoảng hơn 100 m và
đoạn sâu nhất khoảng 2 m. Tại
buổi khảo sát hiện trường, đoàn
công tác của tỉnh Cà Mau mới
ghi nhận, chưa đưa ra kết luận
về nguyên nhân. Tuy nhiên,
quan sát bằng mắt thường,
có thể phía dưới đường có túi
bùn, gặp điều kiện khô hạn,
túi bùn co lại làm xảy ra tình
trạng sụt lún.
Theomột sốngười dân, chiều
hôm trước con đường vẫn bình
thường, sáng hôm sau bỗng
dưng sụt lún nghiêm trọng.
Hiện trường sụt lún đường bê tông trên đê biển Tây CàMau ngày 18-2. Ảnh: TRẦNVŨ
Bộ Công an đề nghị cung cấp hồ sơ
dự án đường 700 tỉ ở Cà Mau
Ngày 18-2, một nguồn tin từ Cà Mau cho biết Cục CSĐT tội
phạm về thamnhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) vừa
đề nghị Cà Mau cung cấpmột số hồ sơ liên quan dự án đường
Tắc Thủ - Đá Bạc.
Theo nội dung đề nghị thể hiện Bộ Công an quan tâm đến
dấu hiệu sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng chuyển giao (BT)
đường Tắc Thủ - Đá Bạc, ở khâu giao đất để thanh toán giá trị
hợp đồng BT.
Cụ thể, bộ đề nghị Cà Mau làm rõ vì sao trong hồ sơ dự án
đường BT Tắc Thủ - Đá Bạc không nêu cụ thể giá đất, diện tích
đất sẽ giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác. Mà chỉ nêu dự
kiến giao khu đất 178 ha nằm trong quy hoạch khu đô thị cửa
ngõ Đông Bắc, TP Cà Mau để nhà đầu tư thực hiện dự án khác.
Bộ Công an cũng đặt vấn đề cung cấp hồ sơ làm rõ có quy
hoạch chi tiết khu đất dự kiến giao cho nhà đầu tư thực hiện
dự án khác đúng quy định hay không...
Quan sát bằng mắt
thường có thể phía
dưới đường có túi
bùn, gặp điều kiện
khô hạn, túi bùn
co nhót xảy ra tình
trạng sụt lún.
Đường bê tông 10 tỉ/km bỗng
sụt sâu xuống lòng đất
Một vụ sụt lún nghiêm trọng trên con đường bê tông kiên cố được đầu tưmỗi kilomet 10 tỉ đồng.
Theo thông tin từ chủ đầu
tư là Sở Nông nghiệp tỉnh Cà
Mau, đoạn đường trên nằm
trong dự án nâng cấp đê biển
Tây Cà Mau. Dự án có tổng
vốn đầu tư 1.600 tỉ đồng. Đoạn
đường bị sụt lún thuộc một
gói thầu do các nhà thầu liên
doanh ngoài tỉnh thực hiện
có chiều dài 4 km, ngang 5,5
m. Gói thầu này có tổng giá
trị đầu tư khoảng 40 tỉ đồng,
tức mỗi kilomet khoảng 10
tỉ đồng.
Trước đó, điểm nóng về sụt
lún đường đầu năm 2020 tại
CàMau là đườngTắcThủ - Đá
Bạc. Đây là con đường được
đầu tư theo hình thức BT với
mức đầu tư khoảng 24 tỉ đồng/
km (kể cả hệ thống cầu). Con
đường này bị sụt lún nghiêm
trọng vào đêm 30-1. Theo
người dân ở gần khu vực sụt
lún, chỉ sau một đêm, từ con
đường lành lặn bỗng sụt sâu
xuống lòng đất. Một tuần sau,
vào khoảng 7 giờ sáng 6-2, tại
con đường này tiếp tục xảy ra
một vụ sụt lún khác, cách đó 1
km, mức độ nghiêm trọng hơn.
Theo ghi nhận, khảo sát của
cơ quan chức năng, đoạn sụt
lún đêm 30-1 dài khoảng 18
m, rộng gần nửa lộ, sâu gần
2 m. Đoạn sụt lún thứ hai sụt
sâu đến 2,5 m, gần hết thân
đường và dài gần 30 m.
Trước những vụ sụt lún
nghiêm trọng trên, một doanh
nghiệp chuyên ngành xây dựng
Cà Mau nhận định khâu khảo
sát địa chất có vấn đề. “Với
những công trình đường lớn
như vậy thì khảo sát thăm dò
địa chất là bắt buộc phải có.
Nếu khâu khảo sát làm đúng
chất lượng thì con đường sẽ an
toàn hơn” - vị này nói.
Được biết UBND tỉnh Cà
Mau đã xác định tình trạng
sụt lún đường Tắc Thủ - Đá
Bạc là một sự cố công trình,
lập tổ điều tra làm rõ nguyên
nhân để xử lý nếu có sai phạm.•
Miền Tây sẽ có thêm 2 tuyến cao tốc
hơn 67.400 tỉ đồng
Trao đổi với PV
Pháp Luật TP.HCM
, lãnh đạo Tổng Công ty
Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long cho
biết Bộ GTVT vừa giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự
án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc
Trăng và cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Đây là hai dự
án cao tốc trục ngang ở miền Tây.
Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dự kiến đầu tư 33.000
tỉ đồng đi qua TPHà Tiên, TP Rạch Giá (Kiên Giang), huyện
Long Mỹ (Hậu Giang), huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) và TP Bạc
Liêu (Bạc Liêu). Giai đoạn một, tuyến đường dài 225 km, rộng
17 m cho bốn làn xe lưu thông với vận tốc 80 km/giờ, có dải
phân cách ở giữa và bố trí làn dừng xe khẩn cấp ngắt quãng.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dự kiến đầu
tư 34.406 tỉ đồng, có điểm đầu là TP Châu Đốc, An Giang và
điểm cuối là TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, dài khoảng 154 km.
Giai đoạn một đầu tư mặt đường rộng 17 m cho bốn làn xe lưu
thông với vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Đến giai đoạn hoàn chỉnh
mở rộng mặt đường lên 24,75 m cho bốn làn xe lưu thông với
vận tốc 100-120 km/giờ và có hai làn dừng khẩn cấp ở hai bên.
Dự kiến thời gian tới Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng và lấy
ý kiến các bộ, ngành, trình Quốc hội trong kế hoạch đầu tư công
giai đoạn 2021-2026.
KIÊN CƯỜNG
đánh giá hiệu quả đầu tư dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền
quyết định phương án tiếp tục triển khai hay dừng dự án.
Trường hợp dừng đầu tư, Bộ GTVT phải làm thủ tục kết thúc
dự án làm căn cứ để thực hiện thanh lý tài sản.
VIẾT LONG
Bến xe Miền Đông mới có khả năng
hoạt động sớm hơn dự kiến
Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH
một thành viên (SAMCO) vừa có báo cáo UBND TP.HCM về
thời điểm dự kiến tổ chức lễ khai trương Bến xe Miền Đông
(BXMĐ) mới trong năm 2020.
Cụ thể, SAMCO sẽ tổ chức lễ khai trương chính thức đưa
BXMĐ mới hoạt động trong khoảng thời gian từ ngày 19 đến
26-4. Tổng công ty đã hoàn thành việc nghiệm thu đưa vào sử
dụng dự án đầu tư xây dựng BXMĐ mới giai đoạn một. Đồng
thời, đã lắp đặt xong các trang thiết bị cần thiết bên trong và
ngoài nhà ga theo quy chuẩn của Bộ GTVT.
Trước đó, BXMĐ mới được dự kiến sẽ đưa vào hoạt động
giai đoạn một vào thời điểm lễ 30-4 năm nay. Như vậy, BXMĐ
mới sẽ có khả năng hoạt động sớm hơn dự kiến công bố trong
năm 2019. Bến xe mới được khởi công cách đây ba năm với
kinh phí khoảng 4.000 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn một bến xe
phục vụ vận tải hành khách các tuyến đường cố định có cự ly
từ 1.000 km trở lên, chủ yếu đi từ TP.HCM đến các tỉnh, thành
từ tỉnh Quảng Trị trở ra các tỉnh phía bắc. 
Giai đoạn hai BXMĐ mới phục vụ hành khách đi các tuyến
đường còn lại từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên trở vào
TP.HCM.
THY NHUNG
Toàn cảnh
Bến xe
MiềnĐông
mới.
Ảnh:
HOÀNG
GIANG
Đô thị -
Thứ Tư19-2-2020
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook