034-2020 - page 9

9
TẤNLỘC
T
rao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ôngNguyễnVănDần, Giámđốc
Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, cho
biết vừa có văn bản báo cáo UBND
tỉnh về đề xuất của Công ty TNHH
Tập đoàn thương mại Tuấn Dung
(gọi tắt là Công ty Tuấn Dung, có
trụ sở tại TP Hà Nội) dời ga Nha
Trang ra ngoại thành.
Công ty Tuấn Dung được Bộ
GTVT cho phép lập hồ sơ báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi, khảo sát đầu
tư thực hiện dự án đường sắt tránh
TPNha Trang và nhà ga Nha Trang
theo hình thức PPP thông qua hợp
đồng BT (xây dựng - chuyển giao).
Khai thác đất vàng
sau khi dời ga
Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa,
Công ty Tuấn Dung đề xuất hai
phương án cải tạo đường sắt khu
vực ga Nha Trang.
Phương án một: Cải tạo ga Nha
Trang thành ga khách, xây dựngmới
cầu quay máy để bỏ đường vòng.
Xây dựng ga Vĩnh Trung mới là ga
hàng hóa có khu chỉnh thiết bị đầu
máy, toa xe; xây dựng đường vòng
trạm để tránh tàu hàng đi vào trung
tâm TP. Phương án này quy hoạch
sử dụng đất khu vực ga Nha Trang
với diện tích hơn 36.400 m
2
, được
bố trí xây dựng chung cư cao 30
tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng,
nhà ở thương mại, cây xanh công
viên, đường giao thông nội bộ…
Phương án hai: Cải tạo ga Nha
Trang thành bảo tàng du lịch. Trong
đó, dỡ bỏ ga Nha Trang, khu vực
bên trong đường vòng hình bóng
đèn hiện tại, đường sắt không vào
trung tâmTPNha Trang. Xây dựng
ga Vĩnh Trung mới là ga kỹ thuật
hỗn hợp khách hàng có khu chỉnh
thiết bị đầu máy, toa xe. Sau khi di
dời ga, quy hoạch sử dụng đất khu
vực ga Nha Trang với diện tích hơn
114.200 m
2
sẽ bố trí làm bảo tàng
ga, chung cư cao 30 tầng, công trình
hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà
liên kế, nhà ở kết hợp thương mại,
cây xanh công viên, đường giao
thông nội bộ…
Theo ông Nguyễn Văn Dần, hai
phương án đề xuất trên chỉ mới là
ý tưởng. Dù vậy, Sở GTVT tỉnh
Khánh Hòa ủng hộ đề xuất định
hướng dời ga NhaTrang và các công
trình liên quan ra khỏi trung tâmTP
nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc
giao thông, xây dựng hệ thống hạ
tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ.
Phải đấu thầu, đấu giá
Theo kiến trúc sư (KTS) Nguyễn
Đề xuất dời ga Nha Trang
lấy đất vàng
Tỉnh KhánhHòa đề xuất dời ga Nha Trang ra ngoại thành nhưng việc sử dụng quỹ đất
ga cũ phải đấu thầu, đấu giá, phù hợp với quy hoạch của tỉnh.
TP.HCM sẽ trình
HĐND TP một số
dự án giao thông
Để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND
TP.HCM diễn ra vào tháng 3-2020,
UBND TP đã giao Ban quản lý
(BQL) dự án đầu tư xây dựng các
công trình giao thông hoàn thiện
báo cáo một số dự án giao thông.
Trong đó, các dự án: mở rộng
quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh);
cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (từ
An Sương đến đường Nguyễn Văn
Bứa); xây dựng cầu đường Nguyễn
Khoái; xây dựng cầu Bình Triệu 2;
xây dựng đường nối đường Trần
Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa;
dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm (từ
kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến
sông Vàm Thuật)… TP giao BQL
dự án đầu tư xây dựng các công
trình giao thông phối hợp với BQL
dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô
thị hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ
trương đầu tư công theo ý kiến góp
ý của các sở, ngành.
UBND TP cũng giao BQL dự án
đầu tư xây dựng các công trình giao
thông hoàn thiện báo cáo nghiên
cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng
đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
(Tây Ninh).
Bên cạnh đó, Sở KH&ĐT sẽ lập
danh sách những dự án đủ điều
kiện cũng như những dự án không
đủ điều kiện trình HĐND TP để
UBND TP báo cáo tại cuộc họp tổ
công tác về đầu tư.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng được
giao làm việc với Bộ GTVT và Bộ
Quốc phòng để xem xét các dự án
xây dựng đường nối đường Trần
Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa, dự
án xây dựng nút giao An Phú (giai
đoạn một) và xây dựng đường vành
đai 3 TP.HCM.
THU TRINH
TP.HCM: Xây dựng
thành phố xanh -
thân thiện môi trường
UBND TP.HCM vừa ban hành
Kế hoạch xây dựng thành phố
xanh 
-
 thân thiện môi trường giai
đoan 2020-2025.
Trong giai đoạn trên có 100%
tuyến đường có vỉa hè ổn định, có
quy mô từ 3 m trở lên được trồng
cây xanh; trung bình hằng năm
tăng 5 ha/năm mảng xanh. Đồng
thời, TP sẽ đầu tư xây dựng 150 ha
đất công viên; tỉ lệ che phủ rừng
và cây xanh phân tán đạt 41,0%;
chỉ tiêu cây xanh đô thị đạt 0,65
m
2
/người.
Ngoài ra, TP cũng đề ra mục
tiêu mỗi phường, xã, thị trấn,
mỗi cơ quan, công sở, bệnh viện,
trường học trên địa bàn TP phải có
công trình phát triển mảng xanh
mang hình thức phù hợp với điều
kiện từng địa phương,
đơn vị...
TP.HCM cũng phấn đấu trong
năm 2020 sẽ duy trì kết quả hoàn
thành xử lý, chuyển hóa điểm ô
nhiễm do tồn đọng rác thải thành
các công viên, mảng xanh, công
trình phục vụ cộng đồng. Bên cạnh
đó, TP tăng tối thiểu 15 ha đất
công viên, mảng xanh công cộng
trên địa bàn...
NGUYỄN CHÂU
Ga Nha Trang là một trong những nhà ga đẹp nhất Đông Dương. Ảnh: TẤN LỘC
Sở GTVT tỉnh Khánh
Hòa ủng hộ đề xuất
định hướng dời ga Nha
Trang và các công trình
liên quan ra khỏi trung
tâm TP nhằm khắc phục
tình trạng ùn tắc
giao thông.
Quỹ đất chưa có trong quy hoạch
Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, phương án một là phù hợp với quy
hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc-Nam được Bộ GTVT
phê duyệt năm 2015. Đồng thời cũng phù hợp với điều chỉnh quy
hoạch chung Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt năm 2012.
Theo quy hoạch này, ga Nha Trang sẽ trở thành ga hành khách, còn
xây dựng ga hàng hóa sẽ đưa ra ngoài trung tâm TP. Tuy nhiên, đối với
phương án quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích
hơn 36.400 m
2
sau khi cải tạo ga Nha Trang chưa được thể hiện trong
quy hoạch chung của TP. Do đó, việc thực hiện phương án này phải
được điều chỉnh quy hoạch bổ sung và phải được cụ thể hóa theo quy
hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500mới triển khai được dự án.
Ông NguyễnVăn Dần cho rằngmuốn dời ga Nha Trang phải cần kinh
phí rất lớn. Mặt khác, phải bổ sung vào quy hoạch GTVT, điều chỉnh bổ
sung quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025, phải cụ thể hóa
theo quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết 1/500, xây dựng lộ trình di
dời cụ thể… Do đó, từ ý tưởng đến thực hiện là quá trình rất dài. Theo
ông Dần, quan điểm của Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa là việc di dời chỉ được
thực hiện khi đường sắt tốc độ cao được xây dựng, đi vào khai thác.
Văn Lộc, Chủ tịch Hội KTS Khánh
Hòa, ga Nha Trang là một trong
những nhà ga đẹp nhất ĐôngDương,
do người Pháp xây dựng theo kiến
trúc châu Âu. Dù vậy, việc di dời
ga Nha Trang ra ngoại thành là cần
thiết vì nhà ga hiện nay nằm ngay
trung tâm TP, phát sinh nhiều bất
cập. KTS Lộc cho rằng không nên
sử dụng quỹ đất khu vực nhà ga Nha
Trang làm chung cư, nhà cao tầng.
“TP Nha Trang là đô thị du lịch
biển nhưng đã có quá nhiều nhà cao
tầng, chung cư, trung tâm thương
mại… Nha Trang đang cần nhiều
hơn các khu vực mang tính cộng
đồng. Nếu ga Nha Trang phải di
dời, nên dành quỹ đất nơi đây để
xây dựng trung tâm biểu diễn, rạp
chiếu phim, nhà hát... phục vụ cộng
đồng” - KTS Lộc kiến nghị.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tấn
Tuân, Phó Bí thư thường trực Tỉnh
ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh
Hòa, cho biết trong các cuộc làm
việc với Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh
Khánh Hòa có đề xuất dời ga Nha
Trang ra ngoại thành để tránh ùn
tắc giao thông, xây dựng hạ tầng đô
thị. Đây là việc rất lớn, thuộc thẩm
quyền Thủ tướng, các đơn vị liên
quan phải tổ chức lấy ý kiến nhân
dân… Đề xuất của Công ty Tuấn
Dung cũng chỉ mới là ý tưởng.
Theo ông Tuân, có ba vấn đề cốt
lõi khi dời ga Nha Trang ra ngoại
thành. Đó là phải giữ lại di tích lịch
sử ga Nha Trang, nơi mở đầu cho
mặt trận Nha Trang - Khánh Hòa
suốt 101 ngày đêm trong kháng
chiến chống Pháp.
“Thứ hai, theo quy định pháp luật
thì tất cả phải đấu giá, đấu thầu. Quỹ
đất sau khi dời ga phải đưa ra đấu
giá. Tất cả các việc như dời ga, xây
dựng công trình đường sắt đến ga
mới, làm nhà ga mới, sử dụng quỹ
đất còn lại của nhà ga cũ…đều phải
đấu thầu hết. Thứ ba, việc sử dụng
quỹ đất ga Nha Trang phải phù hợp
với quy hoạch chung của TP Nha
Trang” - ông Tuân nói.
Đồng tình với quan điểm trên,
ông Phạm Văn Chi, cựu chủ tịch
UBND tỉnh Khánh Hòa, nói thêm:
“Theo quy định, tất cả phải đấu giá
hết, từ việc di dời đến xây dựng nhà
ga, đường sắt mới. Quỹ đất hiện nay
của ga Nha Trang là đất vàng, đất
kim cương, có giá trị rất lớn vì có
vị trí rất đắc địa nên chắc chắn đang
có nhiều doanh nghiệp dòm ngó”.
Theo ông Chi, việc đấu thầu sử
dụng, khai thác quỹ đất này càng
phải công khai, minh bạch để tránh
gây thất thoát, lãng phí tài nguyên
quốc gia. “Nếu Thủ tướng đồng ý
cho làmBT cũng phải định giá, đấu
giá công khai” - ông Chi kiến nghị.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook