043-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy29-2-2020
Tiêu điểm
Metrosố2 sẽđược thiết kếvới đường
ray đôi tiêu chuẩn, khổ rộng 1,435 m.
Khi mới vận hành dự án sử dụng tàu
có ba toa, mỗi toa dài 22 m, sức chứa
810 hành khách/đoàn tàu, tốc độ tối
đa là 80 km/giờ.
Đoạn đi ngầm gồm hai hầm tròn
trơn, chạy song song, đường kínhmỗi
hầmrộng khoảng 6,8m, thi côngbằng
phương pháp khoan ngầm dưới lòng
đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng
Tháng Tám và Trường Chinh với độ
sâu 16-30 m.
cáo: Với tuyến metro số 2, đơn vị
đang khẩn trương phối hợp với các
sở, ngành và quận, huyện nơi dự án
đi qua để quyết tâm hoàn thành cơ
bản công tác giải phóng mặt bằng
vào tháng 6-2020. Qua đó, triển khai
thi công dự án vào đầu năm 2021.
Theo MAUR, dự kiến TP sắp phê
duyệt hệ số điều chỉnh giá đất làm
cơ sở cho các quận, huyện ban hành
quyết định thu hồi đất, quyết định phê
duyệt chính sách và phương án bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.
Riêng ga Tân Bình đã có mặt bằng
sạch để chuẩn bị khởi công dự án,
đoàn kiểm tra cho rằng khu vực ga
này đã có sự chuẩn bị tốt. Cụ thể, ga
Tân Bình đã có nhà điều hành, đã xây
dựng nhà tái định cư cho người dân.
Theo MAUR, tuyến metro số 2
khi bắt đầu vận hành sẽ có 10 đoàn
tàu với ba toa tuyến sẽ có khả năng
chuyên chở lên đến 170.000 hành
khách/ngày. Vào giai đoạn 10 năm
sau, tuyến sẽ có 14 đoàn tàu và sáu
toa có thể đáp ứng nhu cầu lên đến
hơn 480.000 khách/ngày.
Cần triển khai đồng bộ
ÔngVõ Khắc Hưng cho hay: Cuối
năm2019, metro 2 đã được điều chỉnh
tổng mức đầu tư. Vừa qua TP cũng
đã phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa
chọn nhà thầu và MAUR đang khẩn
trương thực hiện phối hợp các quận
để giải phóng mặt bằng.
Mục tiêu lớn nhất của MAUR là
triển khai đồng bộ trong công tác
tuyển chọn tư vấn và nhà thầu thi
công, hiện MAUR triển khai rất rốt
ráo. Bởi dự án này rất quan trọng,
góp phần giảm tình trạng kẹt xe của
người dân TP.HCM, đặc biệt là tuyến
đường Bến Thành - Tham Lương.
“Tuyến số 2 cũng có nhiều vấn đề
cần tiếp thu và học hỏi từ tuyến số
1. Từ tăng tổng mức đầu tư, di dời
hạ tầng kỹ thuật, bàn giao mặt bằng,
quản lý thi công… tất cả vấn đề này sẽ
được rút kinh nghiệm trong metro số
2 để đưa tuyến về đúng tiến độ trong
năm 2026” - ông Hưng nhấn mạnh.
Trong quá trình đi khảo sát, đoàn
công tác của Ban Đô thị HĐND
TP ghi nhận những cố gắng, khẩn
trương và tinh thần trách nhiệm cao
của MAUR trong thời gian qua, nhất
là việc đẩy nhanh tiến độ triển khai
thực hiện dự án. Đây cũng là điều
mong đợi của người dân TP, góp
phần điều phối giao thông, giảm
áp lực kẹt xe và cũng là chiến lược
ĐÀOTRANG
S
áng 28-2, Ban Đô thị HĐND
TP.HCM tiến hành khảo sát các
ga thuộc dự án tuyến đường
sắt đô thị số 2 (metro số 2). Ông
Nguyễn Minh Nhựt, Phó Trưởng
ban Đô thị HĐND TP, chủ trì và
dẫn đoàn khảo sát thực địa từ ga
Tao Đàn đến depot Tham Lương
(quận 12).
Thi công dự án vào
đầu năm 2021
ÔngVõKhắcHưng, PhóGiámđốc
Ban quản lý dự án 2, thông tin tuyến
metro số 2 có lộ trình như sau: Điểm
đầu kết nối với nhà ga ngầm trung
tâm tại khu vực chợ Bến Thành, theo
đường PhạmHồng Thái, CáchMạng
Tháng Tám và Trường Chinh, điểm
cuối là depot Tham Lương. Tuyến
có chiều dài 11,3 km, gồm 2 km
trên cao và 9,3 km đi ngầm từ nhà
ga Bến Thành đến ngã ba Trường
Chinh - Phạm Văn Bạch.
Tại ga ngầm trung tâmBến Thành
có tuyến trung chuyển kết nối với
metro số 1, 3A và 4. Phần còn lại
của tuyến có 10 nhà ga, trong đó có
chín nhà ga ngầm (Tao Đàn, Dân
Chủ, Hòa Hưng, Lê Thị Riêng, Phạm
Văn Hai, Bảy Hiền, Nguyễn Hồng
Đào, Bà Quẹo, Phạm Văn Bạch) và
một ga trên cao là Tân Bình.
Tại buổi khảo sát, MAUR báo
BanĐô thị HĐNDTP.HCMkhảo sát tại ga S2 (TaoĐàn). Ảnh: ĐÀOTRANG
Rút kinh nghiệmmetro 1 để
làm tốt metro 2
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho hay sẽ rút kinh nghiệm từmetro số 1 để
thuận tiện trong thực hiệnmetro số 2 nhằmkịp vận hành trong năm2026.
phát triển giao thông công cộng
của TP.HCM.
Ngoài ra, đoàn công tác cũng đề
nghị MAUR cần phối hợp với các
đơn vị thi công đảm bảo tiến độ, an
toàn và chất lượng của dự án. Khi
gặp khó khăn, vướngmắc phải nhanh
chóng đề xuất, kiến nghị các cơ quan
có thẩm quyền nhằm kịp thời tháo
gỡ để quá trình thi công được thuận
lợi, đảm bảo tiến độ đề ra.
Đối với công tác bồi thường giải
phóng mặt bằng, MAUR cần rà soát
chặt chẽ các phương án bồi thường
tái định cư; công tác thi công cần
đảm bảo an toàn, chất lượng. Ngoài
ra, việc kết nối các tuyến metro cần
được tính toán kỹ lưỡng để khai thác
tối đa hiệu quả kinh tế.
Ông Cao Thanh Bình, Phó Trưởng
ban Ngân sách HĐND TP, cho biết
sau chuyến khảo sát hai tuyến metro
số 1 và số 2 trong hai ngày qua, Ban
Đô thị HĐND TP sẽ tổng hợp các
khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của
MAUR, sau đó báo cáo Thường trực
HĐND TP để xem xét, giải quyết
nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai
thực hiện các dự án.•
875 tỉ đồngnâng cấpQL57 từVĩnhLongđiBếnTre
Tất cả dự án bồi thường
của các quận đã được
phê duyệt, hiện các
quận đang lên phương
án bồi thường và bàn
giao mặt bằng dự án
vào tháng 6-2020.
Ngày 28-2, Ban quản lý dự án đầu tư, xây dựng các công
trình giao thông tỉnh Bến Tre cho biết hiện các nhà thầu
thi công dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 57 đoạn phà
Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày đang khẩn trương xây dựng
lán trại, tập kết vật liệu, nhân công, phương tiện triển khai
thi công tại các phạm vi đã bàn giao mặt bằng.
Dự án cải tạo nâng cấp QL57 sẽ được đầu tư, nâng cấp
đạt yêu cầu đường cấp III đồng bằng với quy mô hai làn
xe; mặt đường 11 m, nền đường 12 m, vận tốc thiết kế
80 km/giờ.
Điểm đầu dự án tại bến phà Đình Khao (huyện Long Hồ,
Vĩnh Long); điểm cuối dự án tại điểm giao cắt với tuyến
tránh thị trấn Mỏ Cày - QL60 (huyện Mỏ Cày Nam, Bến
Tre). Tổng chiều dài toàn tuyến 39,19 km đi qua ba huyện
Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam của tỉnh Bến Tre và
huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.
Trên tuyến có trên 10 cầu, các cầu này sẽ được xây dựng
thêm chín đơn nguyên mới và mở rộng một cầu hiện hữu
đảm bảo chiều rộng cầu hợp với khổ nền đường 12 m. Tổng
mức đầu tư toàn dự án là 875 tỉ đồng. Dự kiến dự án sẽ
hoàn thành sau 13 tháng thi công.
Về mặt bằng, hiện nay tỉnh Vĩnh Long đã phê duyệt
phương án bồi thường và đang chi trả cho các hộ dân. Đối
với tỉnh Bến Tre đã bàn giao mặt bằng 3/12 xã cho đơn vị
thi công triển khai thi công công trình. Phạm vi mặt bằng
còn lại đang được các địa phương xúc tiến giải phóng, chi
trả bồi thường cho người dân bàn giao toàn bộ mặt bằng để
chủ đầu tư triển khai thi công.
Hiện QL57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ
Cày chỉ đạt quy mô đường cấp V, mặt đường 5,5 m, nền
đường 6,5 m.
Việc đầu tư nâng cấp đoạn tuyến này góp phần cải thiện,
nâng cao năng lực khai thác của tuyến, rút ngắn thời gian và
tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa, hành khách tạo điều
kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội khu vực.
Sau khi hoàn thiện, tuyến QL57 kết hợp với QL53,
QL57B và QL60 tạo thành mạng lưới giao thông hoàn
chỉnh, đảm bảo điều kiện đi lại, giảm ùn tắc và hạn chế tai
nạn giao thông trên tuyến.
ĐÔNG HÀ
602 trường hợp bị giải tỏa
Dự án metro số 2 được phê duyệt năm 2010 và đã được điều chỉnh tổng
mức đầu tư năm 2019 với tổng mức đầu tư 47.890,840 tỉ đồng (tương
đương 2.093,59 triệu USD). Nguồn vốn: ODA từ ADB, KfW, EIB và vốn đối
ứng. Tuyến metro số 2 đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân
Phú và kết nối với các tuyến metro số 1, 5, 3b và 6.
Về công tác giải phóng mặt bằng, dự án có tổng diện tích bị ảnh hưởng
là 251.136 m
2
với 602 trường hợp bị giải tỏa, trong đó 111 trường hợp đã
nhận tiền, 55 trường hợp đã bàn giao mặt bằng. Hiện nay UBND các quận
đã tiến hành phê duyệt điều chỉnh dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư,
dự kiến đến tháng 6-2020, các quận, huyện sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng
cho MAUR.
Sau khi có mặt bằng, MAUR sẽ tiến hành di dời các công trình hạ tầng
kỹ thuật: 2020-2021. Giai đoạn 2021-2026 sẽ tiến hành thi công dự án.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook