048-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu6-3-2020
Đua nhau đi học lái xe
vì lo tốn, sợ khó
THYNHUNG
T
rước những thông tin về
chi phí học, thi giấy phép
lái xe (GPLX) tăng lên 30
triệu đồng, nhiều người đã kéo
nhau đi đăng ký học. Mặc dù
nhiều cơ quan chức năng đã
thông tin sẽ không có mức học
phí “khủng” như vậy nhưng
hiện nay các cơ sở đào tạo,
sát hạch vẫn trở nên quá tải.
Đăng ký tháng 3,
tháng 7 mới được học
Theo khảo sát của PV, hầu
hết cơ sở đào tạo trên địa bàn
TP.HCM đã kín các khóa học
từ nay đến tháng 7. Như vậy,
khi học viên đăng ký mới, phải
chờ đến sau thời gian này mới
có lớp khai giảng.
Tìm hiểu trực tiếp ở một cơ
sở đào tạo lái xe trên địa bàn
quận 12, tại đây rất đông người
đăng ký học để lấy GPLX hạng
B1 và B2. Tuy nhiên, các nhân
viên của trung tâm đều thông
báo phải tháng 7 mới có lớp,
các khóa hiện tại đã không
còn chỗ.
Bên cạnh đó, một số trường
còn chưa chốt đượcmức học phí
hiện tại theo quy định. Liên hệ
qua đường dây nóng của Trung
tâm Dạy nghề và đào tạo lái
xe - Trường ĐH Cảnh sát nhân
dân (quận Thủ Đức), người trả
lời điện thoại cho biết: Chưa
có mức học phí cụ thể. Về thời
điểm khai giảng, trung tâm này
cho hay từ nay đến hết tháng 7
không còn lớp khai giảng.
Ngoài việc lo tăng học phí,
nhiều người cho biết đăng ký
học sớm để tránh việc thi khó
hơn khi áp dụng các cách thức
thi mới.
Cụ thể, theoThông tư38/2019
của Bộ GTVT, số giờ học luật
nhiều hơn, chương trình thực
hànhcũngthayđổiđểđápứngnội
dung đào tạo
mới.Đồngthời,
từ 1-6-2020,
trình tự thi sát
hạch GPLX
mới sẽ gồm
các nội dung:
Lý thuyết,mô
phỏng, trên
sa hình, trên
đường (trước đó, học viên chỉ
phải trải qua ba nội dung sát
hạch là lý thuyết, trên sa hình
và trên đường).
Các trung tâm có nhiều
lựa chọn đào tạo
ÔngNgôĐìnhQuang,Trưởng
phòng Quản lý sát hạch cấp
GPLX - Sở GTVT TP.HCM,
lý giải: Hiện nay, do nhu cầu
học lái xe của người dân tăng
cao, vượt quá khả năng đáp ứng
về lưu lượng đào tạo, xe tập lái
và giáo viên của các cơ sở đào
tạo lái xe. Đó là lý do người
dân khi đăng ký học lái xe tại
các cơ sở đào tạo lái xe sẽ phải
chờmột thời gian
mới được bố trí
khóa học.
T h e o ô n g
Quang, người
dân khi đăng ký
học lái xe tại cơ
sởđào tạonào thì
cần yêu cầu cơ
sở đó cung cấp
đầy đủ thông tin về thời điểm
được tham gia khóa học lái, ký
kết hợp đồng đào tạo để được
đảm bảo quyền lợi.
Trường hợp người học phát
hiện ra trung tâm nào có tình
trạng không đồng nhất về học
phí thì thông báo đến SởGTVT
để xử lý theo quy định.
Nói về việc tăng giá học
phí, ông Quang cho biết hiện
nay một số trung tâm không
tăng giá đào tạo lái xe mà chỉ
bổ sung các lựa chọn mới cho
học viên, đáp ứng yêu cầu ngày
càng cao của người học.
Ví dụ hiện nayTrung tâmdạy
nghề GTVTViễn Đông có đưa
ra nhiều lựa chọn cho học viên
như: Đối với ô tô bốn chỗ, sử
dụng xe Kia Pride thì học viên
đóng phí là 10.500.000 đồng; ô
tô bảy chỗ Toyota Zace thì học
viên đóng phí là 11 triệu đồng…
Ngoài ra, để đảm bảo quyền
lợi chongười học, thi lấyGPLX,
ông Quang cho biết trong
tháng 3 Sở GTVT TP.HCM sẽ
tổ chức kiểm tra công tác thu
học phí đào tạo lái xe cơ giới
đường bộ của tất cả cơ sở đào
tạo lái ô tô trên địa bàn TP.
Theo ông Quang, nếu phát
hiện sai phạm sẽ đề nghị cơ
quan chức năng tiến hành xử lý
vi phạm theo đúng quy định tại
Nghị định 109/2013 quy định
về xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực quản lý giá, phí,
lệ phí, hóa đơn và Nghị định
49/2016 sửa đổi, bổ sung một
số điều Nghị định 109/2013.•
Nhiều học viên đăng ký học lái xe sớmvì lo thi khó hơn trước. Ảnh: THYNHUNG
Ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm đào tạo và sát
hạchcấpGPLXHoàngGia,thôngtin:TheoThôngtưliêntịch72/2011
giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính ban hành nêu rõ quy định về mức
học phí củamỗi cơ sở đào tạo, sát hạch GPLX.
Theo đó, căn cứ vào các quy định do Bộ GTVT ban hành, các
cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ xây dựng và quyết định
mức thu học phí cụ thể đối với từng hạng GPLX chi tiết theo
từng học phần. Các cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm về quyết
định ban hành mức thu và quản lý học phí của đơn vị. Các cơ
quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra, thanh
tra theo quy định. Trường hợp cơ sở đào tạo ban hành mức
thu và thực hiện thu học phí không đúng quy định sẽ bị xử lý.
Mức thu học phí của cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ
phải xây dựng ổn định tối thiểu cho một khóa đào tạo. Đồng
thời, mức thu học phí học lái xe, đơn vị phải công khai cho
người học biết trước khi ký hợp đồng đào tạo với người học
(khoản 4, 5, 6 Điều 2).
ĐơncửtạiTrungtâmHoàngGiasửdụngcácloạixechủyếuđược
sản xuất năm 2018-2019 để đào tạo, sát hạch GPLX. Vì vậy, mức
học phí tại đây cao hơn các trường hiện tại trên địa bànTP.HCM.
Ông Võ Khắc Hưng,
Phó Giám đốc Ban quản
lýdựán2, thông tin tuyến
metro số 2 có lộ trìnhnhư
sau: Điểmđầu kết nối với
nhàgangầmtrungtâmtại
khu vực chợ Bến Thành,
theo đường Phạm Hồng
Thái, Cách Mạng Tháng
Tám và Trường Chinh,
điểmcuối là depot Tham
Lương.Tuyếncóchiềudài
11,3 km, gồm 2 km trên
cao và 9,3 kmđi ngầm từ
nhàgaBếnThànhđếnngã
ba Trường Chinh - Phạm
Văn Bạch.
TheoBanquảnlýđường
sắtđôthịTP, vớituyếnmetro
số 2, đơn vị đang khẩn
trương phối hợp với các
sở/ngànhvàquận/huyện
nơi dự ánđi qua để quyết
tâm hoàn thành cơ bản
công tác giải phóng mặt
bằng vào tháng 6-2020,
qua đó triển khai thi công
dự án vào đầu năm2021.
Người học phát hiện
ra trung tâm nào
có tình trạng không
đồng nhất về học phí
thì thông báo đến Sở
GTVT TP.HCM để
xử lý theo quy định.
Chi gần1.500 tỉ đồng
chohạ tầng xung
quanh tuyếnmetro số2
UBND TP.HCM vừa có văn bản trình Bộ GTVT,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc điều
chỉnh chủ trương đầu tư dự án giao thông đô thị bền
vững cho tuyến tàu điện ngầm số 2.
Dự án giao thông
đô thị bền vững cho
tuyến tàu điện ngầm
số 2 TP.HCM đã được
Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt danh mục
tài trợ vay vốn Ngân
hàng Phát triển châu Á
(ADB) và Quỹ Công
nghệ sạch (CTF).
Cụ thể, dự án nhằm
xây dựng hệ thống
hạ tầng kỹ thuật phục
vụ cho việc tiếp cận
10 nhà ga dọc tuyến
trong vòng bán kính
500-1.000 m. Quanh
10 nhà ga sẽ được xây
dựng, cải tạo hệ thống
hạ tầng đô thị phục vụ
tiếp cận nhà ga, bãi đậu
xe, nâng cấp vỉa hè và
các lối đi bộ.
Dự án này phụ thuộc
vào tiến độ dự án của
tuyến metro số 2 (Bến
Thành - Tham Lương).
Tuy nhiên, vì dự án
tuyến tàu điện ngầm số
2 đã bị chậm khoảng ba năm nay đã ảnh hưởng trực
tiếp đến tiến độ thực hiện dự án.
Theo UBND TP, trước đây khi làm việc với phái
đoàn xem xét dự án của Ngân hàng ADB, ngân hàng
này đã yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh ngày đóng
khoản vay cho dự án để phù hợp với kế hoạch thực
hiện dự án metro số 2.
Do đó, để đảm bảo thực hiện và hiệu quả của
dự án, TP đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính, Bộ GTVT xem xét, có ý kiến về việc đề xuất
điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và tổng mức
đầu tư theo quy định hiện hành.
Cụ thể như sau: Gia hạn thời gian thực hiện dự án
từ năm 2014 đến năm 2026 để phù hợp với tiến độ
điều chỉnh dự án metro số 2. Đồng thời, điều chỉnh
tổng mức đầu tư (tăng mức đối ứng) sau khi điều
chỉnh thiết kế cơ sở, chi phí của nguồn vốn đối ứng
phát sinh do trượt giá, tỉ giá thay đổi và quy định về
quản lý chi phí đầu tư.
Việc thay đổi này không vượt tổng giá trị khoản
vay ODA của dự án đã ký với Ngân hàng ADB.
Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự kiến đủ đảm bảo
việc thực hiện cho các gói thầu của dự án kết thúc
vào tháng 12-2026. Tổng mức đầu tư tăng từ hơn
1.353 tỉ đồng lên hơn 1.489 tỉ đồng.
Theo UBND TP.HCM, việc thay đổi này chỉ tăng
vốn đối ứng từ 126 tỉ đồng lên 151 tỉ đồng, tổng giá
trị khoản vay ODA của dự án đã ký với Ngân hàng
Phát triển châu Á (ADB) sẽ giữ nguyên là 58,95
triệu USD.
ĐÀO TRANG
Sơ đồ tuyếnmetro số 2. Đồ họa: HỒTRANG
Tiêu điểm
Trước đó, trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
, ông Nguyễn Anh
Dũng, Giám đốc Trường TC giao
thông Tiến Bộ, cho biết chương
trình đào tạo đã có nhiều thay
đổi so với năm 2019 theo quy
định của Bộ GTVT. Theo đó, số
giờ học luật nhiều hơn, chương
trình thực hành cũng thay đổi,
vì thế để đáp ứng nội dung đào
tạomới, các trườngcósự thayđổi
học phí so với trước. Tuy nhiên,
ông Dũng khẳng định: “Dù nội
dungđàotạomớithìcũngkhông
có trường nào tăng học phí lên
20-30 triệu đồng”.
Lo học phí lái xe sẽ tăng “khủng”, nhiều người đổ xô đi đăng ký học
dù không biết trước mức học phí hiện tại bao nhiêu.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook