049-2020 - page 13

13
Đi học lại: Nên diễn tập
phòng ngừa COVID-19 trước
HOÀNG LAN
Đ
ầu tuần sau (ngày
9-3), học sinh (HS)
lớp 12 tại TP.HCM sẽ
quay lại trường học sau kỳ
nghỉ dài ngày kể từ sau tết
Nguyên đán. Tiếp theo đó,
kể từ ngày 15-3, dự kiến tất
cả HS các cấp học cũng sẽ
quay lại trường học.
Công tác đảm bảo cho HS
quay lại trường học đang được
các cơ quan chức năng phối
hợp với nhà trường chuẩn
bị. Trong bối cảnh TP.HCM
đang thực hiện cách ly đối
với nhiều trường hợp có nguy
cơ nhiễmCOVID-19, việc đi
học lại của HS khiến không
ít phụ huynh lo lắng.
Pháp Luật TP.HCM
đã có
cuộc trao đổi với BS Trương
Hữu Khanh, Trưởng Khoa
nhiễmBVNhi đồng 1, về các
biện pháp đảm bảo cho HS
quay lại trường học.
Trangbị kiến thứcngừa
COVID-19 cho trẻ
.
Phóng viên
:
Phụ huynh
trước khi cho con đến trường
học cần trang bị gì cho con,
thưa ông?
+BS
TrươngHữuKhanh
:
Trước khi trẻ tới trường một
tuần, phụ huynh cần trang bị
cho trẻ kiến thức phòng ngừa
virus COVID-19. Theo đó,
nên dạy cho trẻ nhận biết
virus này là gì, hành động
gì có thể khiến trẻ bị nhiễm
bệnh hoặc hành động gì khiến
con có thể lây cho bạn bè.
Trước khi vào trường cần
phải rửa tay, ra khỏi trường
rửa tay và trước khi vào nhà
phải rửa tay. Những việc
trên sẽ ngắt được ba nguồn
lây bệnh từ bên ngoài vào
trong trường học, từ trường
học ra bên ngoài và từ bên
ngoài về nhà. Khi trẻ ho, sốt
thì phải biết che miệng bằng
khăn giấy hoặc cổ tay và báo
cho cô giáo ngay để đưa vào
phòng y tế thăm khám, xác
định yếu tố dịch tễ. Đừng
nghĩ là trẻ không hiểu mà
trẻ hiểu hết.
Đối với những trẻ không
có phụ huynh đưa rước thì
cần dặn trẻ đi một mạch đến
trường và từ trường về nhà,
không đi chỗ khác như la
cà quán xá, tụm năm tụm
bảy. Khi trẻ đến trường, nhà
trường không cần cho chào
cờ mà cho trẻ vào thẳng lớp
học, không nên cho trẻ giao
du với lớp khác. Làm tốt nữa
thì cần kiểm tra thân nhiệt
của tất cả HS, hỏi trẻ có sốt
không để kịp thời đưa xuống
phòng y tế.
Nhiều phụ huynh lo lắng
trẻ mang nguồn bệnh từ bên
ngoài vào trong trường.
Do đó, bản thân mỗi phụ
huynh phải tìm hiểu mình
và gia đình mình có phải
là nguồn lây và có tiếp xúc
nguồn lây hay không như
trong gia đình có người đi
từ vùng dịch về hay không,
hay chính trẻ có từng đi đến
vùng dịch trong vòng 14
ngày qua hay không. Nếu
đủ thời gian 15 ngày mà
không có biểu hiện bệnh
mới cho trẻ đi học.
Về phía thầy cô giáo, nhân
viên trong trường cũng cần
kiểm tra mình có yếu tố lây
bệnhkhông.Nếunhưkhôngcó
nguồn lây từ nhà vào trường,
từ trường cho các HS thì có
thể yên tâm.
Bình tĩnh nếu thấy
trẻ sốt
.
Khi trẻ có dấu hiệu sốt,
viêm đường hô hấp thì phải
làm sao?
+ Khi trẻ có dấu hiệu sốt
trên 37,5 độ C, ho, sổ mũi,
phụ huynh cần đưa đi khám
bệnh. Kiểm tra lại ngay 14
ngày trẻ đã đi đâu, người
nhà có tiếp xúc người bệnh
hay không để khai báo với
nhân viên y tế cho chính
xác. Nếu không có yếu tố
dịch tễ thì cho trẻ đi khám
như bình thường.
Yếu tố dịch tễ và xác định
nguồn lây dịch bệnh khá quan
trọng. Trong tình huống xấu,
trẻ bị sốt có yếu tố dịch tễ,
nguy cơ nhiễm COVID-19
cao thì chắc chắn phải cách
ly lớp trẻ bị sốt học và 5-7 lớp
lân cận, cần thiết thì cho nghỉ
học toàn trường, sát trùng bề
mặt ở trường học. Ngoài sử
dụng dung dịch sát khuẩn,
phương pháp chiếu đèn tia
cực tím trong lớp học đóng
kín cửa trong vòng 60 phút
cũng tiêu diệt hiệu quả tất cả
loại virus, kể cả virus Corona.
Khi HS đó có kết quả âm tính
với COVID-19mới cho đi học
lại. Tất cả việc này là cần thiết
phải làm nhưng cần trấn an
tâm lý phụ huynh HS.
Trong điều kiện trẻ đi học
thì bất cứ thời điểm nào cũng
có thể xảy ra những tình
huống trên nên cần phải thực
hiện nhuần nhuyễn, thậm chí
diễn tập cho giáo viên, nhân
viên y tế, HS, hiệu trưởng
vì dịch có thể còn kéo dài.
Việc diễn tập không khó và
tốn sức.
Kiểm soát chặt chẽ
nguồn lây cho trẻởnhà
. TP.HCM có tổ chức lấy
ý kiến phụ huynh về việc có
nên cho trẻ đeo khẩu trang
khi đến trường, ý kiến của
riêng ông thế nào?
Trong bối cảnh
hàng triệu HS đi
học thì tình huống
trẻ sốt khi đi học
chắc chắn sẽ gặp
phải.
Đời sống xã hội -
ThứBảy7-3-2020
Khi phát hiệnmột học sinh bị sốt, điều quan trọng nhất là thầy cô cần giữ bình tĩnh.
+ Tại trường học, mỗi
lần mang khẩu trang phải
hơn 4 tiếng đồng hồ mà
mang như vậy rất khó và
rất ngộp. Do đó, trẻ rất dễ
kéo lên kéo xuống, điều này
vô tình không giúp phòng
ngừa dịch bệnh mà còn nguy
hiểm hơn, có thể đưa tất cả
những gì có thể gây bệnh
cho trẻ lên mặt trẻ.
Nếu vẫn còn muốn mang
khẩu trang thì sử dụng khẩu
trang vải cho trẻ dễ chịu hơn,
có thể lót một lớp giấy lau
tay bình thường phía trong
khẩu trang để ngăn giọt bắn
chứa virus.
. Người lớn lo ngại trẻ
mang mầm bệnh từ trường
học về nhà, từ đó nguy cơ
lây lan dịch bệnh sẽ cao
Học sinh lớp12 tại TPĐàNẵng rửa tay bằngdungdịch sát khuẩn trước khi vào lớphọc trongngày 2-3.
Ảnh: TÂMAN
hơn trong cộng đồng, ông
nghĩ thế nào về điều này?
+ Trẻ nghỉ học hay đi học
thì đều bắt buộc phải di
chuyển, thậm chí khi nghỉ
học, trẻ có khi đi nhiều hơn,
để đánh giá nguy cơ thì tôi
thấy hai cái ngang nhau nên
phải dạy trẻ các biện pháp
phòng ngừa dịch bệnh. Tất
cả khách bước vào trong
trường đều phải được kiểm
soát chặt chẽ.
Còn khi trẻ ở nhà, phụ
huynh phải kiểm soát được
nơi ở, đường đi của trẻ, trẻ
tiếp xúc với ai, còn nếu
không kiểm soát được trẻ
tiếp xúc với ai như đi gửi
chỗ này, chỗ kia còn nguy
hiểm hơn ở trong trường.
Khi phân tích nguồn lây
bệnh, chắc chắn người lớn
là nguồn lây bệnh ban đầu
chứ không phải trẻ em. Điều
này dễ hiểu vì người lớn di
chuyển rất nhiều như đi từ
vùng dịch, di chuyển trên
máy bay, tham dự tụ tập
đông người... Do đó, điều
quan trọng nhất là người
lớn đừng chủ quan con nít ở
nhà sẽ không bị lây mà cần
trang bị kiến thức về nguồn
lây bệnh, tuân thủ việc rửa
tay, ăn sạch, uống sạch để
không mang nguồn bệnh về
lây cho trẻ em ở nhà.
. Xin cám ơn ông.•
Nhiều tỉnh, thành điều chỉnh lịch nghỉ học
trước tình hình dịch
Trong ngày 6-3, nhiều tỉnh, thành
trong cả nước đã điều chỉnh lịch
nghỉ học.
Các tỉnh, thành đã điều chỉnh, tính
đến chiều 6-3 gồm: Trà Vinh, Đồng
Tháp, NinhThuận, QuảngNam, Long
An,SơnLa,LàoCai,PhúYên,BìnhĐịnh,
An Giang, Lâm Đồng, Đắk Nông, Gia
Lai, Bến Tre, Quảng Ngãi...
Riêng TP Hà Nội, ngày 9-3, HS khối
THPT bắt đầu đi học lại, khối từ mầm
nonđếnTHCSnghỉ đếnhết ngày15-3.
Ở TP Đà Nẵng, chỉ riêng HS lớp 12
tiếp tục học bình thường, các lớp còn
lại nghỉ đến hết ngày 15-3.
Tuần trước, 60/63 tỉnh, thành đã
cho HS khối THPT đi học lại vào ngày
2-3, trừ Hà Nội, TP.HCM, Tiền Giang.
Riêng HS lớp 12 của Đà Nẵng đi học
từ ngày 2-3, các lớp còn lại nghỉ đến
ngày 9-3.
Tuy nhiên, vừa học đượcmột ngày,
tỉnh Sơn La đã tiếp tục cho HS nghỉ
thêm hai tuần do phát hiện một số
du HS Lào ởTrường CĐY tế Sơn La có
biểu hiện bệnh COVID-19. Tỉnh Thái
Bình rút ngắn kỳ nghỉ phòngdịch của
HS lớp 12, các em đi học từ ngày 4-3
thay vì ngày 9-3 như kế hoạch.
Chiều6-3, UBNDTP.HCMvừa cóvăn
bản quyết định thời gian đi học trở lại
của HS trên địa bàn TP.HCM.
Theo đó, HS lớp 12 sẽ đi học trở lại
từ ngày 9-3.
HS các lớp còn lại nghỉ học chođến
khi có thông báo mới.
Họ đã nói
Trong
bối cảnh
hàngtriệu
HS đi học
thì tình
huốngtrẻ
sốt khi đi
học chắc
chắn sẽ gặp phải. Nếu trẻ được
phát hiện sốt tại trườnghọc thì
thầy cô giáo cần bình tĩnh, đưa
trẻ ra khỏi khu vực đanghọc và
đưa đến phòng y tế, kiểm tra
yếu tốnguy cơmắcbệnh, thậm
chí đưa đi khám bệnh và đưa
trẻ về nhà, khi nào hết bệnh
mới cho đi học lại. Đồng thời,
thầy côgiáophải lêndanh sách
các HS trong lớp đã đi những
đâu, tiếp xúc với ai. Nếu các trẻ
được khuyên chỉ ở trong lớp và
thực hiện tốt thì chỉ khoanh
vùng lớp đó và cho nghỉ học.
Khi nào trẻbị sốt được xác định
không mắc COVID-19 thì mới
cho đi học lại.
BS
TRƯƠNG HỮU KHANH
,
Trưởng Khoa nhiễm BV Nhi đồng 1
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook