050-2020 - page 7

7
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứHai 9-3-2020
NGUYÊNTHY
C
ó một thông tin đáng chú ý từ
việc một số cá nhân liên quan
đến các vi phạm trong quá trình
thực hiện dự án đầu tư khu đô thị
mới Thủ Thiêm vừa bị Ủy ban Kiểm
tra (UBKT) Trung ương xem xét, thi
hành kỷ luật tại kỳ họp thứ 43. Đó
là hai ông Nguyễn Văn Đua (cựu
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy
TP.HCM) và Vũ Hùng Việt (cựu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) đã
không bị xử lý kỷ luật.
Lý do đượcUBKTTrung ương nêu
ra là vi phạm của hai ông đến mức
phải kỷ luật bằng hình thức khiển
trách nhưng đã hết thời hiệu xử lý
kỷ luật theo quy định của Đảng.
Vậy Bộ Chính trị quy định sao về
thời hiệu xử lý kỷ luật đảng viên?
Theo Quy định số 102-QĐ/TW
ngày 15-11-2017 của Ban Chấp hành
Trung ương, thời hiệu xử lý kỷ luật
về Đảng là thời hạn quy định mà khi
hết thời hạn đó thì đảng viên có hành
vi vi phạm không bị xử lý kỷ luật.
Thời hiệu này được tính từ thời
điểm có hành vi vi phạm. Cụ thể là
năm năm đối với những hành vi vi
phạm đến mức phải kỷ luật bằng
hình thức khiển trách; 10 năm đối
với những hành vi vi phạm đến mức
phải kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo
hoặc cách chức.
Riêng đối với những hành vi vi
phạm đến mức phải kỷ luật bằng
hình thức khai trừ; vi phạm về chính
trị nội bộ; về an ninh, quốc phòng,
đối ngoại có xâm hại đến lợi ích
quốc gia và việc sử dụng văn bằng,
chứng chỉ, chứng nhận không hợp
pháp thì không được áp dụng thời
hiệu này.
Tính ra, thời hiệu xử lý kỷ luật
đảng viên có khác so với thời hiệu
xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên
chức theo các luật hiện hành và Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Cán bộ, công chức và Luật
Viên chức (đến
1-7-2020mới có
hiệu lực).
Chi tiết hơn,
LuậtCánbộ,công
chức 2008 cùng
Luật Viên chức
2010 quy định
thời hiệu xử lý
kỷ luật cán bộ,
công chức, viên
chức là hai năm
kểtừthờiđiểmcó
hành vi vi phạm.
Với luật sửa đổi, bổ sung đã nêu,
thời hiệu xử lý kỷ luật cán bộ, công
chức, viên chức là hai năm đối với
hành vi vi phạm ít nghiêm trọng đến
mức phải kỷ luật bằng hình thức
khiển trách. Thời hiệu này là năm
năm đối với hành vi vi phạm không
thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nêu
trên. Ngoài ra, có bốn trường hợp
vi phạm sau đây hễ
bị phát hiện là sẽ bị
xử lý kỷ luật bất kể
vi phạm đã xảy ra
trong bao lâu:
- Cán bộ, công
chức, viên chức là
đảng viên có hành
vi vi phạmđếnmức
phải kỷ luật bằng
hình thức khai trừ;
- Có hành vi vi
phạm quy định về
công tác bảo vệ
chính trị nội bộ;
- Có hành vi xâm hại đến lợi ích
quốc gia trong lĩnh vực quốc phòng,
an ninh, đối ngoại;
- Sử dụng văn bằng, chứng chỉ,
giấy chứng nhận, xác nhận giả hoặc
không hợp pháp.•
ÔNG NGUYỄN VĂN ĐUA THOÁT KỶ LUẬT
Làm rõ thời hiệu
kỷ luật trong Đảng
Riêng đối với những
hành vi vi phạm đến
mức phải kỷ luật bằng
hình thức khai trừ; vi
phạm về chính trị nội bộ;
về an ninh, quốc phòng,
đối ngoại có xâm hại
đến lợi ích quốc gia… thì
không được áp dụng thời
hiệu này.
CSGThết cớ lạmdụng
việc giamxe vi phạm
(Tiếp theo trang1)
Sáu năm qua đã có hơn 4,3 triệu xe (3,9 triệu mô tô, 249.000
ô tô) bị tạm giữ. Trong đó có 137.000 xe vi phạm hành chính
quá thời hạn bị tạm giữ chưa xử lý được với khoảng 37.000
xe đã thành sắt vụn. Những lãng phí lớn phát sinh từ nghịch
lý nêu trên đã được lãnh đạo Bộ Công an xác nhận trong
phiên giải trình trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội vào
cuối năm 2019.
Nhiều lý do đã được đưa ra để các cơ quan chức năng
nhiều lần mổ xẻ, bàn tính cách khắc phục. Và phải đến giờ
thì Nghị định 31/2020 mới được Chính phủ ban hành để sửa
đổi một số điều của Nghị định 115/2013 nhằm điều chỉnh việc
quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính
bị tạm giữ.
Đáng lưu ý là nghị định
mới vẫn giữ y một nguyên
tắc chung đã có lâu nay là
hãn hữu lắm mới giam xe vi
phạm giao thông. Cái khác
chủ yếu của nghị định mới
là có sự rõ ràng hơn để chủ
xe dễ dàng làm thủ tục tự giữ
xe và CSGT không thể viện
lẽ không có đủ hướng dẫn
để từ chối giải quyết.
Cụ thể, với nghị định mới
thì việc tạm giữ xe theo thủ
tục hành chính chỉ được các
cơ quan chức năng áp dụng
trong trườnghợp thật cần thiết
đúng theo yêu cầu của Luật
Xử lý vi phạm hành chính.
Chẳng hạn, ngành công an
cần xác minh tình tiết để
có căn cứ ra quyết định xử
phạt; cần ngăn chặn ngay
hành vi vi phạm để không
gây hậu quả nghiêm trọng
cho xã hội. Hay như ngành công an cần bảo đảm thi hành
quyết định xử phạt.
Đối với các xe vi phạm giao thông thuộc trường hợp bị
tạm giữ để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt hành chính,
Nghị định 31/2020 hướng dẫn khá chi tiết về việc người vi
phạm được tự giữ xe dưới sự quản lý của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền.
Theo đó, nếu có một trong các điều kiện quy định sau đây
thì tổ chức, cá nhân vi phạm được quyền tự giữ, bảo quản xe:
- Cá nhân có nơi đăng ký thường trú, tạm trú còn thời hạn
hoặc có giấy xác nhận về nơi công tác; tổ chức có địa chỉ
hoạt động cụ thể, rõ ràng. Cả cá nhân và tổ chức đều có nơi
giữ, bảo quản xe.
- Cá nhân, tổ chức có khả năng tài chính để đặt tiền bảo
lãnh xe.
Mức tiền đặt bảo lãnh ít nhất bằng mức tiền phạt tối đa
của khung tiền phạt quy định cho một hành vi vi phạm.
Trường hợp thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính
trong cùng một vụ vi phạm thì mức tiền đặt bảo lãnh ít
nhất phải bằng tổng mức tiền phạt tối đa của các hành
vi vi phạm.
Về thủ tục thì người muốn tự giữ xe vi phạm phải nộp đơn
đề nghị có kèm theo các giấy tờ có liên quan. Tương ứng,
cơ quan có thẩm quyền phải xem xét, giải quyết đề nghị đó
trong thời hạn nhất định tính từ ngày nhận được đơn đề
nghị. Đối với trường hợp bình thường là hai ngày (bằng
với Nghị định 115/2013). Đối với trường hợp phức tạp là
ba ngày (ngắn hơn hai ngày so với Nghị định 115/2013).
Tất nhiên, dẫu có điều chỉnh được một số bất cập nhưng
Nghị định 31/2020 không thể là phép màu để đưa mọi việc
đâu vào đó. Vậy nên cùng với việc các CSGT phải tiếp tục
hạn chế tối đa việc giam xe, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn
thời gian xử lý các xe bị tạm giữ thì người dân cũng cần
chủ động giành quyền tự giữ xe theo quy định mới. Chỉ
có như thế thì mới giảm thiểu được việc lạm dụng giam
xe, gây tốn kém, thiệt hại nhiều mặt cho các chủ xe cùng
ngành CSGT.
NGUYÊN THY
Luật và đời
Những trường
hợp không cho
phép tổ chức,
cá nhân vi phạm
tự giữ xe:
- Xe là vật chứng của vụ
án hình sự;
- Xe được sử dụng để đua
xe trái phép, chốngngười thi
hành công vụ, gây rối trật tự
công cộng hoặc gây tai nạn
giao thông;
- Giấy chứng nhận đăng
ký xe bị làm giả, sửa chữa;
- Biển kiểm soát giả, xe bị
thay đổi trái phép số khung,
sốmáyhoặcbị xóa sốkhung,
số máy.
(Theo điểm 7 khoản 5
Điều 1 Nghị định 31/2020)
Như
PhápLuậtTP.HCM
đãđưa tin, ngày5-3, UBKTTrung
ương đã phát đi thông cáo về kỳ họp thứ 43, trong đó có
nội dung liên quan đến quá trình thực hiện dự án đầu
tư khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Theo đó, UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban
bí thư xem xét, thi hành kỷ luật BanThường vụThành ủy
TP.HCMnhiệmkỳ2010-2015;ôngLêThanhHải(cựuỦyviên
Bộ Chính trị, cựu Bí thưThành ủy) và ông Lê HoàngQuân
(cựu Ủy viênTrung ương Đảng, cựu Phó Bí thưThành ủy,
cựu Bí thư Ban cán sự đảng, cựu Chủ tịch UBNDTP.HCM).
UBKTTrung ương cũng đề nghị BanThường vụThành
ủy TP thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND TP.HCM
nhiệm kỳ 2011-2016.
Cũng tại kỳ họp này, UBKT Trung ương đã quyết định
thi hành kỷ luật khiển trách đối với bà NguyễnThị Hồng
(cựu Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, cựu Ủy viên Ban
cán sự đảng, cựu Phó Chủ tịch UBND TP).
Đối với vi phạm của ông Nguyễn Văn Đua (cựu Phó
Bí thư thường trực Thành ủy) và ông Vũ Hùng Việt (cựu
Thànhủy viên, cựuỦy viênBan cán sựđảng, cựuPhóChủ
tịch UBND TP), UBKT Trung ương cho rằng vi phạm của
hai ôngđếnmức phải kỷ luật bằnghình thức khiển trách,
songđãhết thời hiệuxử lýkỷ luật theoquyđịnhcủaĐảng.
Trước đó, thông cáovề kỳhọp42 củaUBKTTrungương
xác định ông Lê Thanh Hải chịu trách nhiệm chính về
những vi phạm, khuyết điểm của BanThường vụThành
ủy nhiệm kỳ này. Ông Lê Hoàng Quân cùng chịu trách
nhiệmvề những vi phạm, khuyết điểm của BanThường
vụ Thành ủy và chịu trách nhiệm chính về những vi
phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBNDTP.HCM
nhiệm kỳ 2011-2016…
Ông Nguyễn Văn Đua, bà Nguyễn Thị Hồng, ông Vũ
Hùng Việt cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm,
khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy, của Ban cán
sự đảng UBND TP và trách nhiệm cá nhân trong thực
hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.
Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: HOÀNGGIANG
Thời hiệu xử lý kỷ luật đảng viên có khác so với thời hiệu xử lý
kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.
Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật hai cựu lãnh đạo TP.HCM
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook