056-2020 - page 11

11
Kinh tế -
ThứHai 16-3-2020
Doanh nhân Việt làm lốp xe
bán sang Nhật, Hàn
“Tôi thích làmđiều khó là chọn thị trường ngách với sản phẩmđòi hỏi kỹ thuật cao
dù lợi nhuận ít” - ông NguyễnQuốc Anh, CEOCông ty Cao suĐứcMinh.
Họ đã nói
. Ông đã từng làm việc tại Casumina, một công ty lớn trong
ngành cao su, hơn 30 nămvới vị trí phó giámđốc kỹ thuật trước
khi ra làm riêng. Như vậy, có thể thấy ông khởi nghiệp muộn
nhưng thành công khá nhanh?
+Thật ra tôi khởi nghiệpmuộn và thành công khôngnhanh.
Tôi đi chậm mà chắc chắn, không đi theo trào lưu, chọn làm
kỹ thuật khó và chủ yếu hướng về thị trường ngách.
Tôi ở cái tuổi về hưu rồi nên không thể cạnh tranh với thế
hệ trẻ về thị trường, tiếp thị cho những sản phẩm đại trà như
lốp xe máy, xe hơi. Do đó, tôi chọn những sản phẩm nào đó
mà người khác thấy khó hay không muốn làm. Đó là những
sản phẩm chỉ có thể mua ở nước ngoài, phải nhập khẩu.
. Theo ông, tại sao ngành cao su của chúng ta vẫn chưa có
thương hiệu tương đương thế giới dù lốp xe mình đã đưa vào
nhiều hãng xe lớn trên thế giới?
+ Việt Nam đi vào thị trường lốp xe mới đây, chính thức lắp
vào xe tải hay xe hơi khoảng 25 năm nay thôi, từ 1995-1996.
Đó là thời gian còn tương đối ngắn, trong khi muốn chứng
minh ở nước ngoài thì phải bán ở thị trường nội địa trước, mà
thị trườngmình lại quá nhỏ nên rất khó. Tuy nhiên, điều đáng
mừng là hầu hết nhà máy trong nước chiếm 50%-60% thị
phần lốp xe tải, gần 100% lốp xe máy, riêng lốp xe hơi còn ít.
Các công ty trong nước sản xuất lốp xe hơi rất tốt. Đáng tiếc,
họ bán chưa được nhiều vì người tiêu dùng bỏ số tiền khá lớn
mua xe hơi thì họ cũng muốn thay lốp ngoại để nâng hay giữ
giá trị chiếc xe. Câu chuyện này tương tự cách đây 30 năm khi
Casumina sản xuất và bán lốp xe máy.
Ngày đó, chiếc xe Dream nếu lắp lốp nội sẽ bị trừ đi hai chỉ
vàng. Nguyên nhân, ngày đó chiếc xemáy là tài sản. Bây giờ, xe
hơi cũng tương tự như vậy nên cần có thời gian để mọi người
thay đổi thói quen chấp nhận thương hiệu Việt.
Người Việt thích lốp ô tô ngoại chưa hẳn vì chất lượng tốt
PHƯƠNGMINH-QUANGHUY
N
ằm trong chuỗi cung
ứng toàn cầu nhờ cách
làm hiệu quả, mà theo
ôngNguyễnQuốcAnh, Giám
đốc Công ty TNHH Cao su
Đức Minh, để đạt được điều
này cần đạt ba yếu tố: Công
nghệ, giá thành và quản lý
hệ thống chất lượng.
Ông QuốcAnh chọn chiến
lược kinh doanh tập trung vào
sản xuất các sản phẩm có độ
khó về mặt kỹ thuật, một lối
đi không dễ. Một năm Đức
Minh tạo ra 1,5 triệu USD
doanh thu, trong đó có hơn
50% đến từ xuất khẩu.
Từ chân đế máy giặt,
lốp xe nâng đến chuỗi
cung ứng toàn cầu
.
Phóng viên
:
Công ty ông
đã nằm trong chuỗi cung ứng
toàn cầu, vậy các yếu tố nào
để có thể đưa doanh nghiệp
Việt thâmnhập vào chuỗi này?
+ Ông
NguyễnQuốcAnh
:
Hiện chúng tôi là đơn vị cung
cấp các sản phẩm cao su kỹ
thuật như chân đế cho máy
lạnh, tủ lạnh, máy giặt hay
cao su xây dựng… cho các
công ty Nhật và Hàn Quốc.
Họ chọn chúng tôi trước
hết là do chi phí sản xuất ở
các nước này cao. Nhưng
quan trọng hơn, chúng tôi có
công nghệ để đáp ứng các yêu
cầu cũng như bí quyết tạo ra
những sản phẩm đúng chuẩn
với giá rẻ. Hiện nay, một số
đối tác Hàn Quốc gần như
chuyển hết đơn hàng đang
sản xuất tại nước họ sang
công ty chúng tôi.
.
Người ta thường bảo giá
rẻ không đồng hành với chất
lượng tốt. Để giải quyết bài
toánđó, ôngxử lýnhư thếnào?
+ Điều này cũng nhờ vào
chúng tôi sở hữu những bí
quyết công nghệ được tích
lũy qua thời gian. Ngoài ra,
khi xem xét hợp tác, tôi biết
tinh gọn sản xuất để đạt được
giá thành rẻ.
Tất nhiên, giá rẻ sẽ có biên
lợi nhuận thấp, hẳn nhiên có
rủi ro nếu sản xuất lỗi. Một
năm tôi cung cấp hàng chục
triệu bộ chân đế, biên lợi
nhuận thấp, song sản xuất
số lượng lớn nên vẫn có lời.
Tôi thích cho chọn
sản phẩm khó để làm
.
Được biết ông chỉ thích
làm những sản phẩm có độ
khó về mặt kỹ thuật?
+ Đúng là công ty tôi đang
đưa ra thị trường hai loại sản
phẩm có độ khó về kỹ thuật
rất cao là màng hơi và lốp xe
nâng. Chẳng hạn, tôi quyết
định chọn sản phẩm lốp xe
nâng vốn khó làm vì đây là
thị trường ngách, không nhiều
đối thủ cạnh tranh. Nay chuỗi
cungmàng hơi từTrungQuốc
bị ách tắc vì dịch COVID-19
thì tại thị trường nội địa gần
như chỉ cònmình tôi cung cấp.
.
Xem ra COVID-19 khiến
chuỗi cung ứng toàn cầu gián
đoạn, có lẽ doanh nghiệp của
ông là một trong số ít công ty
tự chủ được nguồn cung ứng
nguyên liệu?
+ Thực tế, ngành cao su
sử dụng đến 80% nguyên
liệu hóa chất nhập từ Trung
Quốc. Việt Nam chỉ tự chủ
được phần cao su thiên nhiên
và một số nguyên phụ liệu
có thể sản xuất trong nước.
Như vậy, có thể thấy chính
công ty tôi cũng phụ thuộc
vào nguyên phụ liệu Trung
Quốc. Tuy nhiên, chúng tôi
tích trữ nguyên liệu khá dài
hơi tính theo quý nên có thể
đảm bảo nguồn đến giữa năm
nay. Song điều tôi lo lắng nhất
trong dịch COVID-19 này là
chuỗi cung ứng toàn cầu bị
đứt. Chúng ta đều biết chiếc
xe hơi có hàng chục ngàn linh
phụ kiện, hay tủ lạnh cũng đã
có hàng trăm chi tiết và tất
nhiên đòi hỏi rất nhiều nhà
cung ứng.
Các nhà cung ứng này cũng
phụ thuộc vào công xưởng thế
giới Trung Quốc, mà một khi
không cung cấp đủ thì không
thể ráp được hàng. Mình dù
cung ứng đầy đủ nguồn cung
nhưng do nằm trong chuỗi
cung ứng toàn cầu, những
người khác đứt hàng, sản
phẩm không ráp được thì bên
kia dừng lấy hàng và mình
cũng bị vạ lây.
Muốn chơi với
ông lớn thế giới
phải chính xác
. Nếu nhìn về câu chuyện
công nghiệp hỗ trợ của doanh
nghiệp Việt, hiện có bài toán
rằng: Nếu chưa có khách thì
không dám đầu tư máy móc,
công nghệ, mà nếu đầu tư
trước chưa có nguồn thu dễ
dẫn đến phá sản. Theo ông,
bài toán này giải quyết ra sao?
+ Nếu muốn làm công
nghiệp hỗ trợ phải có ba yếu
tố. Thứ nhất, phải có công
nghệ tốt. Yếu tố thứ hai là
giá thành sản phẩm phải rẻ,
vì thực tế trong chuỗi cung
ứng toàn cầu, giá của họ rất
thấp, thấp đến mức không
thể tưởng tượng nổi. Có thể
hình dung nếu bán sản phẩm
đó ở thị trường nội địa thì khi
cung ứng cho họ, giá đó phải
rẻ hơn 20%-30%.
Cuối cùng, cần phải đảm
bảo độ tin cậy sản phẩm. Có
nghĩa là anh sản xuất 100 sản
phẩm hay 1 triệu sản phẩm
phải có chất lượng như nhau,
không được để một sản phẩm
nào bị lỗi. Tất cả điều này đều
khó với các doanh nghiệp
Việt Nam.
Do đó mới có câu chuyện
gây thắc mắc cho mọi người
tại sao Việt Nam không sản
xuất được ốc vít. Thực ra sản
xuất ốc vít không khó, rất
dễ, doanh nghiệp Việt làm
rất tốt, nhưng vấn đề là làm
sao sản xuất hàng triệu cái
có chất lượng tốt, vặn vào là
chặt chứ không có chuyện
cái chặt cái lỏng.
Nhưng nhìn chung, có một
chuyện khác nữa trong chuỗi
cung ứng là nhà sản xuất
toàn cầu không dám hy sinh
chất lượng sản phẩm để chọn
một đơn vị chưa chứng minh
được chất lượng trên thực tế.
Vấn đề này các doanh nghiệp
Việt Nam phải tựmình chứng
minh cho họ thấy. Cái khó
của công nghiệp hỗ trợ Việt
Nam là như vậy.
. Vậy cách nào Đức Minh
chen chân vào chuỗi cung
ứng toàn cầu?
+ Chúng tôi phải đi từng
bước chứ không thể một cái
là bước vào chuỗi cung ứng
cho họ. Mới đầu chúng tôi
phải tìm các nhà cung ứng
cấp một và chấp nhận làm
gia công trước. Vì người sản
xuất cuối mới gặp mình làm
sao tin được, mà cần phải qua
nhà cung ứng cấp một.
Khi mình làm tốt, có tiếng,
uy tín, niềm tin trên thị trường
thì nhà sản xuất cuối mới đặt
tin tưởng và mình trở thành
công ty nằm trong chuỗi cung
ứng của họ.
. Chúng ta đã có sẵn vùng
nguyên liệu, vậy liệu Việt
Nam có thể là một trung tâm
sản xuất toàn cầu trong lĩnh
vực này?
+ Riêng năm 2019, ngành
lốp xe có giá trị kim ngạch
xuất khẩu đạt hơn 1 tỉ USD,
ngành cao su kỹ thuật cũng
xuất khẩu hơn 1 tỉ USD. Tức
là ngành cao su kỹ thuật, phụ
trợ của mình đang tăng lên.
Bây giờ chỉ cần chứng minh
thêm về uy tín, chất lượng ổn
định là được.
. Xin cám ơn ông.•
Công nhân Công ty Cao suĐứcMinh đang sản xuấtmàng hơi,
lốp xe nâng. Ảnh: QH
ÔngNguyễnQuốc Anh: “Tôi chọn những sản phẩmnào đómà người khác thấy khó hay
khôngmuốn làm”. Ảnh: PHƯƠNGMINH
“Sản xuất ốc vít rất
dễ nhưng vấn đề là
làm sao sản xuất
hàng triệu cái có chất
lượng tốt như nhau,
vặn vào là chặt, chứ
không có chuyện cái
chặt cái lỏng.”
Ông
Nguyễn Quốc Anh
Việt Nam có nhiều doanh
nghiệpcao su lớn, cóđơnvị đạt
doanh thugần1.000 tỉ đồng và
cung cấp cho các nhà lắp ráp.
Cóđiềunhiềuông lớnvẫnchấp
nhận đi gia công cho người
khác, chứ chưa thể vào ngay
được chuỗi cungứng toàn cầu.
Ông
NGUYỄN QUỐC ANH
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook