086-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 20-4-2020
Đề xuất
phương án
giúp người
mua nhà
trả góp
HoREAchorằngnhiềungườimuanhà
trảgópđanggặpkhó, việcgiảmlãi suất
vàgiãnnợlànhữngphươngáncứugiúp
họtrong thờiđiểmnày.
QUANGHUY
H
iệphộiBấtđộngsản(BĐS)
TP.HCM (HoREA) vừa
đề xuất lên Thủ tướng
Chính phủ và các bộ, ngành
những giải pháp hỗ trợ doanh
nghiệp (DN) BĐS và người
mua nhà nhằm tăng sức chống
chịu, vượt qua khó khăn do
dịch COVID-19.
Thị trường đang
gần như đóng băng
Thị trường BĐS quý I-2020
đang rơi vào trạng thái trầm
lắng. Đặc biệt, từ đầu tháng
3 đến nay, thị trường này gần
như bị đóng băng.
ăn của gia đình phải đóng cửa
vì dịch nên hầu như không có
thu nhập từ đầu năm đến nay.
“Nếu không được giãn tiến độ
trả nợ thì tôi cũng phải rao bán
căn hộ của mình chứ không
còn cách nào khác” - anh Đức
Anh nói.
Theo HoREA, tỉ lệ người
mua nhà gặp khó khăn tài
chính do bị giảm thu nhập,
không trả được lãi vay ngân
hàng nên phải xin thanh lý
hợp đồng mua nhà chiếm trên
dưới 10%. Điều này càng tạo
thêm áp lực lớn đối với các
DN BĐS, nhất là trong lúc
các DN vẫn phải duy trì lực
lượng lao động.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ
tịch HoREA, cho hay trong
hai tháng qua, hầu như các DN
BĐS vẫn chưa thể đàm phán
với các ngân hàng thương mại
về cơ cấu lại nợ, giảm lãi vay,
giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ
gốc, không chuyển nhóm nợ
xấu hơn khi đáo hạn...
“Người vay mua nhà cũng
chưa thể đàm phán với các
ngân hàng thương mại về cơ
cấu lại nợ, giảm lãi vay, giãn
tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc để
vượt qua khó khăn do đại dịch
COVID-19” - ông Châu nói.
Đề nghị giảm lãi suất
cho người vay mua nhà
Trước tình cảnh khó khăn
của người mua nhà và DN
BĐS, HoREA đề nghị Ngân
hàng Nhà nước xem xét, chỉ
đạo các ngân hàng thương
mại xem xét cho các DN
BĐS được cơ cấu lại nợ, giảm
khoảng 30% lãi vay trong thời
hạn 12 tháng. Đồng thời giãn
tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc,
không chuyển nhóm nợ xấu
hơn khi đáo hạn.
Ông Lê Hoàng Châu cũng
đề nghị các ngân hàng thương
mại xemxét chongười vaymua
nhà ở thương mại được giảm
lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay,
trả nợ gốc để vượt qua khó
khăn do đại dịch COVID-19.
Đồng quan điểm, chuyên
gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu
cho rằng việc giãn nợ, khoanh
nợ, giảm lãi suất cho khách
hàng cá nhân không chỉ có ý
nghĩa với người dân, mà còn
với chính các ngân hàng và
cả nền kinh tế.
TheoôngHiếu,dịchCOVID-19
khiến nhiều ngành kinh tế bị
ảnh hưởng, kéo theo thu nhập
của người lao động giảm,
thậm chí một số người bị thất
nghiệp. Do đó, kế hoạch trả nợ
của những trường hợp này bị
ảnh hưởng.
Ông Hiếu cho rằng nếu các
ngân hàng vẫn duy trì thời hạn
và mức trả nợ như cũ, nhiều
khách hàng cá nhân sẽ phải
chấp nhận hạn chế chi tiêu,
tiết kiệm nhiều hơn nếu không
muốn rơi vào cảnh nợ xấu.
“Khi đó, nền kinh tế sẽ hạn
chế tiêu dùng khiến các DN
khó bán được hàng, việc sản
xuất lại đình trệ. Ngược lại,
khi được khoanh nợ, giãn
nợ, thu nhập sẽ dành cho tiêu
dùng nhiều hơn, kích thích
nguồn cầu, làm kích thích
tăng trưởng kinh tế” - ông
Hiếu phân tích.
Vì vậy, theo ông Hiếu,
thời điểm hiện tại, Chính
phủ cần có giải pháp để ngân
hàng và các tổ chức tín dụng
không thu hồi nợ của khách
hàng cá nhân trong vòng ba
tháng. Tiếp đó, giảm mức lãi
suất cho vay và các khoản
phí cho khách hàng. Cuối
cùng, không chuyển nhóm nợ
của khách hàng. Đây chính
là lúc ngân hàng và khách
hàng cần chia sẻ khó khăn
cho nhau.•
Giao dịch mua bán
nhà sụt giảm khoảng
70%, doanh thu sụt
giảm trên dưới 80%
dẫn đến tình trạng
thiếu hụt tiền mặt và
thanh khoản.
TheoHoREA, giao dịchmua
bán nhà sụt giảmkhoảng 70%,
doanh thu sụt giảm trên dưới
80% dẫn đến tình trạng thiếu
hụt tiền mặt và thanh khoản.
Các DN BĐS và người mua
nhà đều gặp khó khăn rất lớn.
Chị Minh Ánh (quận 12,
TP.HCM) cho biết vợ chồng
chị đều là giáo viên. Từ đầu
năm đến nay, gia đình chị sụt
giảm 50% thu nhập do dịch
COVID-19. Trong khi đó, gia
đình đang vaymua nhà trả góp
với lãi suất gần 12%/năm, tính
cả gốc và lãi phải trả khoảng
14-15 triệu đồng/tháng.
“Nếu tình hình dịch bệnh
này còn kéo dài thì khả năng
trả nợ vay ngân hàng là rất khó
khăn. Tôi thấy các ngân hàng
nói giảm lãi vay, giãn nợ cho
DN, chủ đầu tư nhưng không
thấy giảm cho người mua. Tôi
buộc phải tính vay thêm bạn
bè, người thân để trả nếu ngân
hàng không giãn tiến độ trả
nợ” - chị Ánh chia sẻ.
Cũng phải đi vay để mua
nhà, anh Đức Anh (quận Thủ
Đức, TP.HCM) bày tỏ: Tiền lãi
suất cộng với trả nợ gốc mỗi
tháng anh phải trả gần 20 triệu
đồng. Dù đã đến ngân hàng có
ý kiến xin giãn tiến độ trả nợ,
hỗ trợ giảm lãi suất nhưng nhân
viên ngân hàng cho biết chưa
có chính sách áp dụng giảm
lãi vay hay giãn tiến độ trả nợ
cho khách hàng vay mua nhà.
Theo anh Đức Anh, quán
Đối với DN BĐS, tiền sử dụng đất chiếm tỉ
lệ lớn trong dự án nhà ở. Nếu phải nộp tiền sử
dụngđất tại thời điểmhiệnnay, trong lúc bị sụt
giảm mạnh doanh thu hoặc không có doanh
thu thì DN càng thêm khó khăn.
Hiện nay, nếu cá nhân, hộ gia đình phải nộp
tiền sử dụng đất để hợp pháp hóa quyền sở
hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở thì khoản tiền
này có giá trị rất lớn. Trong khi đó, hầu hết các
cá nhân, hộ gia đình đều khó khăn và đang
phải vất vả đối phó với đại dịch.
Do vậy, HoREA đề xuất Chính phủ xem xét,
chấp thuận cho giãn tiến độ nộp tiền sử dụng
đất dự án đối với DN có số nợ tiền sử dụng
đất phải nộp phát sinh trong các tháng 3 đến
tháng 6-2020 (sau 90 ngày kể từ ngày có thông
báo nộp tiền sử dụng đất) được giãn tiến độ
năm tháng.
Hiệp hội cũng đề nghị Chính phủ xem xét,
chấp thuận cho cá nhân, hộ gia đình cũng
được giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất 12
tháng khi hợp pháp hóa quyền sở hữu nhà ở,
quyền sử dụng đất ở.
Ông
LÊ HOÀNG CHÂU
, Chủ tịch HoREA
Đề xuất giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất 12 tháng
Nhiều người mua nhà trả góp đang gặp khó khăn về tài chính vì dịch COVID-19. Ảnh: QUANGHUY
Luật Giao thông đường bộ còn nhiều điều chưa phù hợp
UBND TP.HCM vừa có báo cáo tình hình thực hiện Luật
Giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008 trên địa bàn TP
(giai đoạn 2016-2019). Cụ thể, qua tình hình thực tế triển
khai Luật GTĐB tại TP, UBND TP ghi nhận một số quy
định chưa hợp với thực tế ở các đô thị lớn.
Theo đó, Điều 18 Luật GTĐB quy định về dừng xe, đỗ
xe trên đường bộ như sau: “Dừng xe là trạng thái đứng yên
tạm thời trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho
người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực
hiện công việc khác”. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều tài
xế đối phó lực lượng chức năng bằng cách nổ máy xe hoặc
cho rằng “đang thực hiện công việc khác”. Điều này gây
khó khăn cho công tác xử lý vi phạm và là một trong những
nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.
Đồng thời, tại điểm b khoản 2 Điều 37 Luật GTĐB quy
định “chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức
giao thông trên các hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản
lý”. Song đến nay chưa có quy định cụ thể nội dung về tổ
chức giao thông trên các hệ thống đường. Do đó, quá trình
triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
UBND TP cũng cho rằng một số quy định về trật tự an
toàn GTĐB của Công ước Vienna 1968 mà Việt Nam tham
gia chưa được luật hóa vào Luật GTĐB hiện hành.
Điển hình, tại khoản 2 Điều 9 quy định ô tô phải có trang
bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía
trước trong ô tô phải thắt dây an toàn. Trong khi đó, Công
ước Vienna lại quy định việc thắt dây an toàn là bắt buộc
đối với người lái xe và hành khách đi trên phương tiện cơ
giới ngồi tại những chỗ có trang bị dây đeo an toàn.
Trước tình hình trên, UBND TP kiến nghị Bộ GTVT sớm
trình thông qua dự thảo đề cương sửa đổi, bổ sung Luật
GTĐB cho phù hợp với tình hình mới.
Cụ thể, TP.HCM cho rằng cần lưu ý một số nội dung như
sau: Quy định rõ về việc ứng dụng khoa học công nghệ trong
quản lý, điều hành giao thông và công tác xử phạt vi phạm
hành chính, nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện.
Ngoài ra, cần quy định rõ hơn về thẩm quyền tổ chức
giao thông. Đồng thời quy định mở về thẩm quyền quản lý
nhà nước về giao thông đô thị trong lĩnh vực tổ chức giao
thông, vận tải, khí thải, quy định về biển số… cho chủ tịch
UBND TP (loại đô thị đặc biệt).
Bên cạnh đó, xem xét, bổ sung quy định về áp dụng tiêu
chuẩn khí thải và kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe máy
nhằm hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.
Đồng thời, nghiên cứu, bổ sung quy định bắt buộc chủ
phương tiện tham gia giao thông phải có một tài khoản để
phục vụ công tác xử phạt các vi phạm trong lĩnh vực giao
thông (xử phạt tự động).
THU TRINH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook