096-2020 - page 9

9
Nếu tách Luật Giao thông đường bộ ra
làm hai luật thì phải rà soát
Trong kết luận mới đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp
thứ 44, đơn vị thống nhất bổ sung dự án Luật GTĐB sửa đổi vào chương
trình, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10, thông qua tại kỳ họp
thứ 11, nếu phạm vi điều chỉnh của luật vẫn giữ như Chính phủ đề nghị.
Trường hợp Chính phủ đề nghị bổ sung vào chương trình dự án Luật
Bảo đảmTTATGT đường bộ thì cần rà soát lại cả hai dự luật về phạm vi điều
chỉnh, đối tượng áp dụng, các chính sách lớn của từng dự án để đảm bảo
không mâu thuẫn, chồng chéo và trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến về cả
hai dự luật này cùng một kỳ họp.
độ lưu hành từ 100 km/giờ đến 120
km/giờ, khoảng cách an toàn tối
thiểu là 120 m.
Trong khi đó, dự luật Bảo đảm
TTATGT đường bộ lại quy định
tốc độ lưu hành trên 60 km/giờ đến
80 km/giờ, khoảng cách an toàn tối
thiểu là 55 m; tốc độ lưu hành trên
80 km/giờ đến 100 km/giờ, khoảng
cách an toàn tối thiểu là 70 m. Tốc
độ lưu hành trên 100 km/giờ đến
120 km/giờ, khoảng cách an toàn
tối thiểu là 100 m.
Về quy định sát hạch, cấp giấy
phép lái xe, Bộ GTVT vẫn quy định
ngành giao thông chịu trách nhiệm
và thực hiện việc quản lý, đào tạo sát
hạch lái xe. Tuy nhiên, Bộ Công an
muốn chuyển quyền này về Bộ Công
an và bổ sung vào dự luật. Cụ thể,
công an sẽ: “Quản lý từ sát hạch, cấp
giấy phép lái xe cho đến việc chấp
hành pháp luật của tài xế khi điều
khiển phương tiện trên đường, quy
định trừ điểm giấy phép lái xe…”.
Như vậy, một quy định nhưng hai
bộ đều muốn thực hiện.
Chờ Chính phủ quyết định
Liên quan đến vấn đề trên, Tổng
cục Đường bộViệt Nam từng dự báo
nếu Luật Bảo đảm TTATGT đường
bộ ra đời sẽ có sự chồng chéo, khó
khăn trong việc thực thi. Cụ thể,
Tổng cục Đường bộ cho rằng việc đề
xuất xây dựng luật mới với nội dung
chỉ gồm quy tắc giao thông, phương
tiện và người lái sẽ không đảm bảo
tính thống nhất, đồng bộ trong hệ
thống pháp luật. Cạnh đó, ngành
đường bộ nhận định sẽ không giải
quyết được vấn đề TTATGT đường
bộ như tên gọi của luật. “Nên Tổng
cục Đường bộViệt Nam không đồng
ý xây dựng dự luật này” - văn bản
Tổng cục Đường bộ
nêu rõ.
Trao đổi với PV, bà TrịnhThị Hằng
Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ
GTVT), cho biết dự thảo luật GTĐB
hiện hành đang xây dựng theo yêu
cầu của Chính phủ tại Nghị quyết
12, trên cơ sở giữ nguyên phạm vi
điều chỉnh của Luật GTĐB 2008.
Cụ thể, luật này quy định về quy
tắc giao thông đường bộ; kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ; phương
tiện và người tham gia giao thông
đường bộ; vận tải đường bộ và quản
lý nhà nước về GTĐB.
Còn Luật Bảo đảmTTATGT do Bộ
Công an đề xuất xây dựng, trên cơ sở
tách từ Luật GTĐB năm2008. Chính
vì vậymới xảy ra nhiều quy định trùng
lặp, chồng chéo và chưa được thống
nhất giữa các bên. “Hiện vấn đề này
đang đượcChính phủ xemxét và chưa
có quyết định…” - bà Nga cho hay.
Còn theo đại diện Cục CSGT, vấn
đề phạm vi điều chỉnh của hai dự
VIẾT LONG- TUYẾNPHAN
B
ộ GTVT và Bộ Công an được
Chính phủ giao nhiệm vụ soạn
thảo Luật Giao thông đường
bộ (GTĐB) sửa đổi và dự án Luật
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
(TTATGT) đường bộ (luật mới).
Tuy nhiên, hai dự luật đã bộc lộ sự
chồng chéo, trùng lặp.
Một vấn đề hai quy định
khác nhau
So sánh dự luật GTĐB sửa đổi do
BộGTVT soạn thảo và Luật Bảo đảm
TTATGT do Bộ Công an soạn thảo
dễ nhận thấy rất nhiều điểm tương
đồng, chồng chéo nhau từ phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng đến
các hành vi bị nghiêm cấm khi tham
gia giao thông...
Do xây dựng sau nên lướt qua dự
luật Bảo đảmTTATGT đường bộ có
nhiều quy định “bê” nguyên Luật
GTĐB năm 2008. Trong đó, các quy
định bổ sung thì lại giống với dự
luật GTĐB sửa đổi. Ví dụ như quy
định về tốc độ và khoảng cách an
toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên
dùng tham gia giao thông đường bộ.
Trong đó, quy định về khoảng cách
tối thiểu (điều kiện thời tiết khô ráo)
đối với các xe thì mỗi dự luật đưa
ra một kiểu.
Dự luật GTĐB sửa đổi quy định:
Tốc độ lưu hành từ 60 km/giờ đến
80 km/giờ, khoảng cách an toàn tối
thiểu là 80 m; tốc độ lưu hành từ
80 km/giờ đến 100 km/giờ, khoảng
cách an toàn tối thiểu là 100 m; tốc
Do xây dựng sau, nên lướt qua dự luật Bảo đảmtrật tự an toàn giao thông đường bộ có nhiều quy định
“bê” nguyên Luật Giao thông đường bộ năm2008. Ảnh: HOÀNGGIANG
2 dự luật về giao thông của
Bộ Công an và GTVT chồng chéo
Dự luật Giao thông đường bộ sửa đổi và dự luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ
có nhiều điểm chồng chéo, trùng lặp…
thảo luật sẽ được hai bộ Công an và
GTVT bàn bạc, tính toán và Chính
phủ quyết định.
Vừa rồi, Phó Thủ tướng thường
trực Trương Hòa Bình đã có kết
luận, trong đó khẳng định sự đồng
ý về sự cần thiết ban hành Luật Bảo
đảm TTATGT. Phó Thủ tướng cũng
lưu ý cần cân nhắc phạm vi và mức
độ điều chỉnh của dự án luật này đối
với các vấn đề về bảo đảm TTATGT
đường bộ nhằm đảm bảo tính thống
nhất, đồng bộ trong nội dung điều
chỉnh của dự án Luật GTĐB...
Đặc biệt, trong quá trình xây dựng
Luật GTĐB có thể cân nhắc quy định
một số vấn đề về bảo đảm TTATGT
(trên cơ sở Nghị định 100/2019). Và
khi xây dựng Luật Bảo đảmTTATGT
sẽ kế thừa nội dung này của Luật
GTĐB và bổ sung thêm các chính
sách, nội dung cần thiết phục vụ yêu
cầu bảo đảmTTATGT đường bộ phù
hợp với chức năng, thẩm quyền của
Bộ Công an.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công
an chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT
và các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu
hoàn thiện đề nghị xây dựng Luật
Bảo đảm TTATGT...•
Hết đợt nghỉ lễ, các bếnxe vẫnvắngvẻ
“Nên Tổng cục Đường bộ
Việt Nam không đồng ý
xây dựng dự luật này” -
văn bản Tổng cục Đường
bộ nêu rõ.
Mặc dù là thời gian kết thúc kỳ nghỉ lễ và nhiều tuyến xe
đã bắt đầu hoạt động trở lại nhưng lượng khách rất khiêm
tốn, một số vị trí trong bãi xe còn trống. Lượng khách chủ
yếu tại bến là sinh viên các trường đại học trở lại học tập
sau kỳ nghỉ dài vì dịch COVID-19.
Ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây,
cho biết lượng xe khách đợt cao điểm từ miền Tây về bằng
50% so với ngày thường. Theo đó, lượng khách về bến
ngày 3-5 khoảng 1.000 xe, tương ứng 15.000-16.000 hành
khách. “Với lượng khách và xe này sẽ không xảy tình trạng
ùn tắc. Chỉ có một vấn đề là xe buýt trong bến chưa hoạt
động khiến hành khách khó khăn trong việc tìm phương
tiện về nhà” - ông Phương thông tin.
Để tránh xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn, Bến xe
Miền Tây đã phối hợp với lực lượng công an, thanh tra
giao thông xử lý tình trạng đón khách trái phép nhằm đảm
bảo trật tự giao thông trước bến xe và an ninh trật tự trong
bến xe.
Còn tại Bến xe Miền Đông, vị đại diện Bến xe Miền
Đông cho biết lượng xe khách và hành khách ngày 3-5 dự
kiến tăng 30%-40% so với tháng 3-2020. Cụ thể, số lượng
hành khách đi lại khoảng 13.500-19.000 hành khách/ngày.
Vị đại diện này thông tin để tránh tình trạng ùn tắc, bến
xe đã sắp xếp điều động phương tiện vận chuyển hành
khách, nhanh chóng giải tỏa hành khách. Đồng thời, giải
quyết kịp thời các thủ tục xe ra vào bến.
THU TRINH
Việc xây dựng hai luật trên như thế
nàoChínhphủ, Quốchội sẽquyết định.
Tuy nhiên, các cấp có thẩmquyền cần
nghiêncứukỹđểtránhtrùnglặp,chồng
chéogâykhókhăntrongviệcthựcthi…
Quy trìnhhiệnnay rất rõ ràng, ngành
giao thông vận tải quản lý nhà nước về
đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái. BộY
tế ban hành quy định về quản lý sức
khỏe tài xế. Bộ Công an kiểm tra, xử
phạt vi phạm trên đường. Như vậy là
không chồng chéo, mỗi cơ quan đảm
nhiệmmột khâu và có sự giám sát lẫn
nhau sẽ minh bạch hơn. Nếu về Bộ
Công an vừa thực hiện vừa giám sát
có vẻ không khách quan cho lắm…
Ông
NGUYỄN VĂN QUYỀN
,
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam
Họ đã nói
Sân bay Tân Sơn Nhất sôi động
sau thời gian dài yên ắng
Theo ghi nhận của PV, trong ngày 3-5, có hơn 60 chuyến
bay từ các tỉnh, thành đến sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó,
tần suất khai thác nhiều nhất là chặng Hà Nội và TP.HCM với
khoảng 33 chuyến.
Còn chiều ngược lại, có khoảng 130 chuyến bay nội địa và
quốc tế (vận chuyển hàng hóa) xuất phát từ TP.HCM bay đến
các tỉnh, thành và một số nước.
Sau thời gian nghỉ lễ kéo dài từ ngày 30-4 đến 3-5, lượng
khách từ các tỉnh, thành trở lại TP.HCM bằng đường hàng
không bắt đầu đông. Cảng hàng không quốc tếTân SơnNhất
vì thế quay trở lại nhịp bận rộn thường thấy.
P.ĐIỀN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook