111-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm21-5-2020
Lý do Bộ GTVT đề xuất
tăng tuổi lái xe bằng E
Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh tăng tối đa tuổi lao động của lái xe chở người
trên 30 chỗ ngồi và đang chờ góp ý của người dân, chuyên gia.
VIẾT LONG
T
rong dự luật giao thông
đường bộ (sửa đổi), Bộ
GTVT có quy định điều
chỉnh tăng tuổi lao động của
lái xe trên 30 chỗ ngồi (bằng
E). Theo đó, tài xế lái xe hạng
này sẽ được tăng tuổi lao động
tối đa lên 62.
Tận dụng lao động
có kinh nghiệm
Cụ thể, điểm e khoản 1 Điều
104 của dự luật giao thông
đường bộ quy định: Tuổi lao
động tối đa của người hành
nghề lái xe ô tô chở người trên
30 chỗ ngồi phù hợp với tuổi
lao động được quy định trong
Bộ luật Lao động.
Nếu chiếu theo quy định của
Bộ luật Lao động (sửa đổi, có
hiệu lực từ ngày 1-1-2021),
tuổi lao động tối đa của người
lái xe trên 30 chỗ đối với nữ
là 60 và nam là 62. Trong khi
đó, quy định hiện hành tuổi
lao động tối đa của lái xe ô tô
trên 30 chỗ ngồi là 50 đối với
nữ và 55 đối với nam.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Lương Duyên
Thống, Vụ trưởng Vụ Phương
tiện và người lái, Tổng cục
ĐườngbộViệtNam(BộGTVT),
cho biết trong quá trình soạn
thảo dự luật, nhiều đơn vị có
đề xuất như trên.
Qua nghiên cứu, đánh giá, Bộ
GTVT đưa vào dự luật để lấy
ý kiến các bộ, ngành, chuyên
gia và người dân.
“Tôi cho rằng trong bối cảnh
độ tuổi lao độngViệt Namđang
tăng lên thì việc tăng tuổi tối đa
là phù hợp. Điều này giúp các
doanh nghiệp vận tải tận dụng
nguồn lao động có kinh nghiệm.
Còn tăng như thế nào, lộ trình
tăng, chúng tôi đang lắng nghe
ý kiến của người dân, chuyên
gia góp ý” - ông Thống nói.
Về việc lo ngại tài xế lớn tuổi
không đảm bảo sức khỏe để lái
xe, ôngThống cho rằng theoquy
định hiện hành các tài xế đều
phải đượckiểmtra sứckhỏeđịnh
kỳ. Doanh nghiệp, cá nhân nào
không thực hiện sẽ bị xử phạt.
Vì vậy, dù tài xế ở tuổi 40 hoặc
50 tuổi nhưng không đảm bảo
sức khỏe cũng đều cấm lái xe.
“Như vậy, chúng ta có thể
thấy các quy định pháp luật hiện
hành khá chặt chẽ. Trường hợp
nào không tuân theo quy định
pháp luật hoặc gian dối thì phải
chịu trách nhiệm trước pháp
luật” - ông Thống nhấn mạnh.
Tăng khám định kỳ
sức khỏe tài xế
Ông Bùi Danh Liên, Phó
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà
Nội, cho rằng trong lúc nguồn
lao động, nhất là tài xế hạng E
đang thiếu hụt thì việc tăng độ
tuổi tối đa là đề xuất dễ hiểu
và chấp nhận được. Tuy nhiên,
đây là quy định mới nên cần
phải có lộ trình, tức phải thí
điểm trong vòng 1-2 năm, sau
đó mới áp dụng trên diện rộng.
Cạnhđó, cácvănbảndưới luật
cần phải quy định hết sức chặt
chẽ quy định khám sức khỏe
đối với độ tuổi này. “Bộ GTVT
và Bộ Y tế cần nghiên cứu, bổ
sung vào thông tư hướng dẫn
các điều kiện khám sức khỏe
tài xế theo định kỳ trong năm.
Có thể khám ba tháng/lần, để
đảmbảo duy trì nguồn lao động
có chất lượng. Tóm lại việc
tăng cường kiểm tra sức khỏe
là hết sức quan trọng…” - ông
Liên nói.
Ngoài ra, phó chủ tịch Hiệp
hội Vận tải Hà Nội cũng mong
muốn cơ quan quản lý nhà nước
cần tăng cường quản lý chặt
việc cấp giấy khám sức khỏe
cho tài xế. “Phải ngăn chặn, xử
nghiêm tình trạng cán bộ làm
sai lệch hồ sơ, lúc đó người
dân mới yên tâm…” - ông
Liên nêu quan điểm.
Đồng tình, ôngĐỗVănBằng,
Giám đốc hãng xe Sao Việt,
cho rằng quy định tuổi tối đa
của người lái ô tô chở người
trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối
với nữ và 55 tuổi đối với nam
như hiện hành là chưa phù hợp.
Theo đó, cần phải điều chỉnh
tăng vì đây là độ tuổi có nhiều
kinh nghiệm, cẩn thận… khi
điều khiển xe.
“Tôi cóhai người bạnvừamới
dừng lái xe ô tô trên 30 chỗ vì
quá tuổi. Trong khi đó, họ còn
rất khỏe có thể điều khiển xe
trên 10 năm nữa. Nên tôi thấy
việc quy định như hiện hành
buộc nhiều tài xế về hưu quá
sớm là rất uổng, ảnh hưởng đến
thu nhập của bộ phận này” -
ông Bằng nói.
Cũng theo ông Bằng, quy
định hiện hành các tài xế đều
phải khám sức khỏe sáu tháng/
lần. Cạnh đó, luật cũng quy
định tài xế làm việc không quá
8 tiếng/ngày, thời gian lái xe
liên tục không quá 4 giờ. “Như
vậy, việc đề xuất tăng tuổi theo
quy định của Bộ luật Lao động
là phù hợp…” - ông Bằng nêu
quan điểm.•
Gian dối về bằng lái sẽ phải học và
thi lại
Khoản 7 Điều 107 của dự luật cũng quy định: Người sử dụng
giấy phép lái xe giả, giấy phép lái xe đã khai báo mất để điều
khiển xe cơ giới hoặc có hành vi gian dối để được gia hạn, đổi,
cấp lại, cấp mới giấy phép lái xe, ngoài việc bị xử lý vi phạm
hành chính sẽ không được cấp giấy phép lái xe trong thời hạn
năm năm (kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm).
Sau thời hạn trên, nếu có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe phải
học và sát hạch như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu.
Nhưvậy,trườnghợptàixếviphạmcácquyđịnhtrên,ngoàiviệc
không được điều khiển xe trong nămnăm thì phải thi và học lại.
“Tôi thấy việc quy định
như hiện hành buộc
nhiều lái xe về hưu quá
sớm là rất uổng, ảnh
hưởng đến thu nhập
của bộ phận này.”
Ông
Đỗ Văn Bằng
,
Giám đốc hãng xe Sao Việt
Quảng Ngãi rà soát lại dự án
đập dâng gần 1.500 tỉ
Ngày 20-5, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi
cho biết ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh
này, đã ký văn bản yêu cầu rà soát trình tự, thủ tục
triển khai thực hiện dự án đập dâng hạ lưu sông Trà
Khúc.
Trong đó, giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở
NN&PTNT và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
các công trình giao thông tỉnh này rà soát trình tự,
thủ tục triển khai thực hiện dự án.
Ông Căng yêu cầu: Nếu có nội dung còn tồn tại,
vướng mắc, các đơn vị trên chủ động xử lý. Đồng
thời, báo cáo kết quả việc rà soát đề xuất (đối với
nội dung vượt thẩm quyền) để UBND tỉnh chỉ đạo
thực hiện.
Ông này cũng yêu cầu các sở, ngành chủ động rà
soát các nội dung liên quan đến chủ trương đầu tư.
Cụ thể là phê duyệt dự án, quy hoạch, thiết kế bản
vẽ thi công - dự toán, giải phóng mặt bằng, tái định
cư. Ngoài ra cần phê duyệt đánh giá tác động môi
trường của dự án.
Đến ngày 20-6, các sở, ngành hoàn thành nội dung
gửi Sở NN&PTNT để tổng hợp, tham mưu UBND
tỉnh chỉ đạo chậm nhất vào ngày 30-6.
Trước đó, đầu tháng 7-2019, tỉnh Quảng Ngãi tổ
chức lễ khởi công dự án đập dâng hạ lưu sông Trà
Khúc. Công trình do Ban quản lý các công trình giao
thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu
tư 1.498 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Quảng
Ngãi và nguồn cải cách tiền lương.
Đập dâng được xây dựng tại xã Tịnh An và xã
Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi) trên tổng diện tích sử
dụng đất khoảng 38,6 ha. Dự kiến công trình sẽ hoàn
thành vào năm 2021.
THANH NHẬT
Nhiều đoạn hạ lưu sông Sài Gòn
ô nhiễm vượt mức cho phép
Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội về tình hình ô
nhiễm môi trường nước tại một số dòng sông lớn.
Theo đó, Chính phủ cho biết một số vị trí thuộc
khu vực hạ lưu sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ bị ô
nhiễm cục bộ, đặc biệt là khu vực nội đô TP.HCM.
Các điểm quan trắc tại cầu Ông Buông (kênh Tân
Hóa - Lò Gốm), cầu Chữ Y (kênh Tàu Hũ - Bến
Nghé), cầu An Lộc (kênh Tham Lương - Bến Cát -
Vàm Thuật) và cảng Phú Định (sông Chợ Đệm) chất
lượng nước vẫn ở mức xấu.
Còn trên lưu vực sông Hồng, Chính phủ cho biết
kết quả quan trắc trong nhiều năm cho thấy chất
lượng nước ở đây vẫn duy trì ở mức tốt.
Tuy nhiên, cục bộ tại một số khu vực nước sông bị
ô nhiễm nhẹ chất hữu cơ, chất dinh dưỡng như sông
Hồng đoạn chảy qua Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Nam
Định… Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của
nước thải sinh hoạt, công nghiệp và hoạt động sản
xuất nông nghiệp.
Điểm nóng nhất về ô nhiễm chất lượng nước trên lưu
vực sông Hồng là hệ thống sông Bắc Hưng Hải. Trong
những năm gần đây, hệ thống này bị ô nhiễm nghiêm
trọng về chất hữu cơ, chất dinh dưỡng và vi sinh.
“Nguyên nhân ô nhiễm được xác định là do phải
tiếp nhận một lượng quá lớn nước thải sinh hoạt,
công nghiệp, làng nghề… không được xử lý, xả
trực tiếp từ các địa phương trong khu vực vào hệ
thống…” - báo cáo Chính phủ nêu rõ.
VIẾT LONG
Khuvựchạ lưu sôngSài Gònbị ônhiễm. Ảnh: TRUNGTHANH
Tiêu điểm
Anh Nguyễn Văn Thiện (ngụ
Nghi Xuân, HàTĩnh có nămnăm
lái xekhách trên30chỗ) cho rằng
đề xuất tăng tuổi lao động của
tài xế trên 30 chỗ ngồi là tương
đối phù hợp.
TheoanhThiện,hiệnnaynhiều
người trên 55 tuổi còn đủ sức
khỏe để điều khiển xe. Cạnh đó,
nhữngngười lớn tuổi thường rất
cẩn thận, hầu hết các vụ tai nạn
giao thông không nằm ở nhóm
này mà ngược lại.
“Nên quy định trên là cần
thiết, giúp tài xế tiếp tục mưu
sinh, còn ai không đủ sức khỏe
thì nghỉ. Tôi nghĩ chẳng ai làm
cố để đánh đổi tính mạng của
bản thânmình…”- anhThiệnnói.
BộGTVT đề xuất tăng tối đa tuổi lao động
của người lái xe trên 30 chỗ lên 62.
Ảnh: V.LONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook