123-2020 - page 9

9
Dự án khu quần thể sân golf và
dịchvụđi kèmdoCông ty cổphần
Thiên An làm chủ đầu tư có diện
tích khoảng 78,32 ha. Mục tiêu và
quymô của dự án là xây dựng khu
sân golf và dịch vụ đi kèm gồm:
sân golf 18 lỗ, khu biệt thự nhà
vườn bán và cho thuê, nhà câu
lạc bộ trung tâm, nhà xưởng và
các kiốt dịch vụ khách đánh golf,
cảnh quan và hạ tầng đồng bộ.
do Công ty cổ phần Thiên An làm
chủ đầu tư được UBND tỉnh cấp
giấy chứng nhận đầu tư lần đầu
vào ngày 10-10-2007. Sau đó, Sở
KH&ĐT đã cấp giấy chứng nhận
đăng ký đầu tư điều chỉnh lần thứ
hai với các nội dung: Diện tích dự
án khoảng 78,3 ha, tổng vốn đầu tư
267 tỉ đồng, tiến độ thực hiện diễn
ra hai giai đoạn, hoàn thành dự án
vào quý III-2018.
Cũng theo công văn này, vào
ngày 25-1-2018, UBND tỉnh Thừa
Thiên-Huế có công văn chưa xem
xét đề xuất giãn tiến độ dự án. Sau
khi tái cấu trúc doanh nghiệp, trên
cơ sở báo cáo của nhà đầu tư, ngày
14-12-2019, tỉnh đã tổ chức cuộc họp
nghe công ty báo cáo. Sau đó, tỉnh
đã có văn bản đồng ý chủ trương cho
phép công ty thực hiện điều chỉnh
quy hoạch chi tiết dự án khu quần
thể sân golf và dịch vụ đi kèm. Tuy
nhiên, đến nay nhà đầu tư vẫn chưa
hoàn thành phương án điều chỉnh quy
hoạch để trình cấp có thẩm quyền
thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Dự án cũng chưa được UBND tỉnh
cho phép điều chỉnh tiến độ.
Ngoài ra, theo tinh thần buổi
làm việc ngày 23-4-2020 giữa Sở
KH&ĐT và Công ty cổ phần Thiên
An thì công ty cam kết sẽ làm việc
với các cổ đông để có phương án
xử lý dứt điểm các phản ánh, kiến
nghị trong nội bộ công ty, báo cáo
kết quả về tỉnh và sở trong tháng
5-2020. Tuy nhiên, đến ngày 26-5,
sở vẫn chưa nhận được thông báo
kết quả của công ty.
Do vậy, trong văn bản của Sở
KH&ĐT đã nhấn mạnh việc công ty
dự kiến tổ chức lễ khởi công ngày
29-5 là chưa phù hợp với quy định
hiện hành.
Đại diện công ty nói gì?
Ngày 3-6, trao đổi với PV qua
điện thoại, đại diện Công ty cổ phần
ThiênAn, chủ đầu tư dự án thừa nhận
công ty hiện đang thiếu một số thủ
tục pháp lý về dự án quần thể sân
golf Thiên An.
“Hôm 30-5, công ty chỉ tổ chức
lễ tái động thổ để lấy ngày. Vì dự
NGUYỄNDO
N
gày 30-5, tại phường Thủy
Dương (thị xã Hương Thủy,
Thừa Thiên-Huế) đã diễn ra lễ
khởi công quần thể sân golf Thiên
An do Công ty cổ phần Thiên An
làm chủ đầu tư. Buổi lễ có sự xuất
hiện của nhiều lãnh đạo Tỉnh ủy,
UBND thị xã Hương Thủy, nguyên
lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên-
Huế và nguyên lãnh đạo một số bộ,
ngành. Điều đáng nói, dự án này
khởi công khi chưa hoàn thiện đủ
hồ sơ pháp lý.
Tỉnh yêu cầu kiểm tra
dự án
Bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh
Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên-
Huế, cho biết vừa có văn bản gửi
Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng, UBND
thị xã Hương Thủy và Công ty cổ
phần Thiên An về việc khởi công
công trình sân golf tại phường Thủy
Dương khi chưa đảm bảo thủ tục.
Theo đó, công văn của UBND tỉnh
nêu rõ: Việc Công ty cổ phần Thiên
An tổ chức khởi công công trình dự
án khu quần thể sân golf ThủyDương
là chưa đảm bảo đầy đủ thủ tục cơ sở
pháp lý theo quy định. Tỉnh yêu cầu
công ty không được phép tổ chức thi
công thực hiện dự án khi chưa đảm
bảo thủ tục.
Công văn cũng yêu cầu Sở Xây
dựng và UBND thị xã Hương Thủy
chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra,
giám sát việc triển khai thực hiện dự
án này, đồng thời tổ chức xử lý vi
phạm theo quy định nếu có.
Trước đó, ngày 26-5, Sở KH&ĐT
đã có văn bản gửi UBND tỉnh. Nội
dung văn bản thể hiện dự án khu
quần thể sân golf và dịch vụ đi kèm
Một góc dự án sân golf ThiênAn. Ảnh: N.DO
Chủ đầu tư thừa nhận quần thể
sân golf Thiên An thiếu thủ tục
Khởi công dự án sân golf khi chưa đủ điều kiện về pháp lý, Công ty cổ phầnThiên An bị cơ quan chức năng
yêu cầu dừng thi công, kiểm tra, xử lý nếu có sai phạm.
án đã có phê duyệt từ các cơ quan
chức năng từ trước nên việc tổ chức
lễ lấy ngày và giới thiệu với quan
khách là đúng quy trình, hoàn toàn
hợp pháp” - người này nói.
Đại diện công ty cho biết thêm,
việc tổ chức lễ và các lãnh đạo đến
ủng hộ là sự quan tâm của lãnh
đạo đến các doanh nghiệp, ủng hộ
doanh nghiệp đầu tư để phát triển
địa phương sau đại dịch COVID-19.
Đây là một khích lệ rất lớn mà Thủ
tướng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh đồng
hành chia sẻ với doanh nghiệp sau
mùa đại dịch.
Trả lời câu hỏi của PV là trước khi
lễ khởi công diễn ra, Sở KH&ĐT
có văn bản thông báo về việc công
ty này chưa đủ hồ sơ pháp lý nên
“việc công ty dự kiến tổ chức lễ
khởi công ngày 29-5 là chưa phù
hợp với quy định hiện hành” thì
người đại diện công ty cho biết:
“Công ty có giấy phép quy hoạch
từ lâu, Sở KH&ĐT nói như vậy
nhưng bọn anh không xây dựng,
bọn anh xây dựng là sai, bọn anh
chỉ cúng lấy ngày thôi”.
Cũng theo vị đại diện này, hiện công
ty đã nhận được văn bản của UBND
tỉnh về việc nêu trên và đang gấp rút
hoàn thiện hồ sơ để sớm có thể xây
dựng những công trình của dự án.•
BộGTVTđề xuất thêmphươngánxemáy lắpđènnhậndiện
Theo dự kiến, dự luật giao thông đường bộ (sửa đổi) sẽ trìnhQuốc hội vào kỳ họp cuối nămnay.
Công văn cũng yêu cầu
Sở Xây dựng và UBND
thị xã Hương Thủy chỉ
đạo tổ chức thanh tra,
kiểm tra, giám sát việc
triển khai thực hiện dự
án này, đồng thời tổ chức
xử lý vi phạm theo quy
định nếu có.
Bộ GTVT vừa cho biết dự thảo Luật Giao thông đường
bộ (sửa đổi) vừa qua nhận được rất nhiều ý kiến của các bộ,
ngành, chuyên gia và người dân. Trong đó, quy định về đèn
nhận diện xe máy nhận được nhiều ý kiến khác nhau.
Trên cơ sở đó, ban soạn thảo dự luật giao thông đề xuất
thêm phương án quy định đèn nhận diện.
Cụ thể, phương án 1 là: “Mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe
máy điện khi tham gia giao thông phải sử dụng đèn nhận
diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất”.
Phương án 2 giống đề xuất trước đây, “trong suốt cả ngày,
mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao
thông phải bật đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của
nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng
gần phía trước và một đèn đỏ phía sau”.
Như vậy, với phương án 1, các xe máy sản xuất mới phải
gắn đèn nhận diện. Xe máy cũ không có đèn nhận diện sẽ
không bắt buộc phải bật đèn khác thay thế. “Đèn nhận diện
ở đây không phải là đèn pha, cốt của phương tiện. Đèn
chiếu sáng được đề xuất là đèn position light hay gọi là đèn
đờ mi… Đèn này sẽ phát sáng với ánh sáng phù hợp để
nhận diện và tự động sáng khi khởi động phương tiện...” -
Bộ GTVT lý giải.
Trước đó, Bộ GTVT cũng cho biết năm 2014, Việt Nam
tham gia Công ước Vienna về giao thông đường bộ và công
ước về biển báo và tín hiệu đường bộ. Theo đó, các thành viên
phải thực hiện điều ước quốc tế, trong đó có quy định xe máy
phải bật đèn nhận diện. Vì vậy, quan điểm xây dựng dự luật
giao thông đường bộ phải nội luật hóa các luật chung này.
Hiện nay, trên thế giới có nhiều nước áp dụng quy định
nêu trên. Riêng khu vực Đông Nam Á có Việt Nam, Lào,
Campuchia... chưa áp dụng. Việc áp dụng phổ biến cho thấy
giải pháp này có hiệu quả cao trong công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông.
“Quy định này sẽ là cơ sở để nhà sản xuất phương tiện
trong và ngoài nước khi chế tạo, sản xuất phương tiện tham
gia giao thông tại Việt Nam phải có đèn nhận diện gắn với
phương tiện…” - Bộ GTVT cho biết.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận
tải ô tô Việt Nam, quy định xe máy phải bật đèn nhận diện
không phù hợp. Cơ quan chức năng nên khuyến cáo các
phương tiện sử dụng đèn nhận diện trong điều kiện thời tiết
có sương mù hoặc mưa to. Cũng theo ông Quyền, ở các
nước phương tiện giao thông chủ yếu là ô tô, xe máy dễ bị
tổn thương nên cần bật đèn để người lái ô tô dễ nhận diện.
“Nếu tất cả xe tham gia giao thông đều bật đèn nhận diện
trong điều kiện thời tiết nhiệt đới sẽ gây nhiều tác dụng
phụ, có thể khiến người đi ngược chiều chói mắt. Cạnh đó,
việc bật đèn sẽ tiêu tốn nhiên liệu gây lãng phí và tăng khí
thải gây ô nhiễm môi trường” - ông Quyền nói.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến chuyên gia giao thông cho rằng
bật đèn xe ban ngày sẽ giảm được tai nạn trực diện khoảng
20%, vì ánh sáng của đèn có thể làm cho tài xế nhận diện từ
xa. Hiện đa số các loại xe nhập khẩu nổ máy đèn đã sáng.
Vị chuyên gia này cũng cho rằng việc bật đèn nhận diện tỉ
lệ tiêu hao nhiên liệu rất nhỏ, không đo lường được. Ngoài
ra, theo công nghệ hiện đại, các nhà sản xuất ô tô, xe máy
đều sử dụng loại bóng đèn tốt, không tiêu hao nhiên liệu và
không ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ xe.
Theo dự kiến, dự luật giao thông đường bộ (sửa đổi) sẽ
trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm nay.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook