125-2020 - page 9

9
Tiêu điểm
8.516
tỉ đồng là tổng mức đầu tư dự án mở
rộng hầmHải Vân 2 (từ hầm lánh nạn)
chạy song song hầm Hải Vân 1. Dự án
đượckhởicôngtừtháng4-2016,dựkiến
hoàn thành vào tháng 12-2020. Hiện
Công ty Đèo Cả đang đẩy nhanh tiến
độnhằmđưa dự án cánđích vào tháng
9-2020, sớmba tháng so với kế hoạch.
pháp đối phó mảng vữa rơi bằng lưới
FRP. Một vết nứt được xử lý bằng
phương pháp gia cố bề mặt bê tông
bên trong vỏ hầm bằng dải thép tấm.
Bốn vết nứt còn lại được xử lý bằng
phương pháp trám vá, bơm keo.
Nhận định về hiện trạng nứt vỏ
hầm Hải Vân 1, một chuyên gia
cầu - hầm tại Liên hiệp hội Khoa
học - Kỹ thuật Đà Nẵng chỉ rõ ba
nguyên nhân. Trước hết, công nghệ
thi công trước đây chủ yếu dùng
mìn nổ phá đá. Việc nổ mìn khiến
đá vỡ ra nhưng không đều. Các lớp
đá vỡ sau khi hoàn thành hầm sẽ
đè lên nóc hầm, tạo áp lực làm nứt
hầm. Ngoài ra, khi đúc vỏ hầm thì
dùng kỹ thuật bơm vữa nhưng do đá
vỡ không đều nên lớp vữa bơm vào
không khít hết. Thời tiết khắc nghiệt
cũng là nguyên nhân khiến bê tông
co giãn mạnh hơn. Thực tế là thành
phần bê tông đã không theo kịp ảnh
hưởng thời tiết nên việc nứt vỏ hầm
là khó tránh khỏi.
Do nổ mìn làm hầm
Hải Vân 2?
Trước một số ý kiến cho rằng
nguyên nhân nứt hầm Hải Vân 1 là
do nổ mìn làm hầm Hải Vân 2, đại
diện Công ty Đèo Cả khẳng định:
“Việc nổ mìn thi công hầm Hải
Vân 2 đã kết thúc từ tháng 9-2019,
qua quan trắc, không xuất hiện vết
nứt mới. Các vết nứt cũ giữ nguyên
hiện trạng”.
Ông Anthony William Johnston,
Trưởng tư vấn giám sát dự án mở
rộng hầm đường bộ Hải Vân, cho
hay đã kiểm tra hầmHải Vân 1 trước
khi thi công hầmHải Vân 2. Các vết
nứt được giám sát liên tục trong quá
trình dài bằng quy trình kỹ thuật chặt
chẽ như theo dõi độ rung của các vết
nứt, độmở rộng…“Các thông số cho
thấy việc thi công hầm Hải Vân 2
không gây ảnh hưởng hầm Hải Vân
1” - ông Anthony nói.
Theo ông Phan Văn Thắng, Tổng
giám đốc Công ty Đèo Cả, kết cấu
vỏ hầm không tham gia chịu lực. Vỏ
hầm chỉ để hoàn thiện và trang trí, lắp
đặt các thiết bị. “Những vết nứt này
không ảnh hưởng đến an toàn và kết
cấu chịu lực của công trình. Người
tham gia giao thông hoàn toàn có thể
yên tâm” - ông Thắng khẳng định.
ÔngThắng cũng cho biết hiệnCông
tyĐèoCả đang thi công các hạngmục
TẤNVIỆT
T
ừ cuối năm 2017,
Pháp Luật
TP.HCM
đã phản ánh tình trạng
hàng trăm vết nứt ken đặc vỏ
hầm Hải Vân 1 (nối hai địa phương
Đà Nẵng - Huế). Từ đó đến nay,
nhiều đơn vị trong và ngoài nước
cùng theo dõi các vết nứt nhưng tất
cả đều khẳng định chất lượng hầm
Hải Vân 1 đảm bảo.
321 vết nứt
Khảo sát của PV những ngày qua
ở bên trong hầm Hải Vân 1 cho thấy
hai bên thành hầm Hải Vân 1 xuất
hiện hàng loạt vết nứt với độ to nhỏ,
dài ngắn khác nhau. Các vết nứt làm
bong tróc lớp sơn epoxy nham nhở.
Muội than, khói bụi từ trong hầmbám
vào các vết sơn bong tróc khiến vết
nứt nhìn càng loang lổ hơn.
Ông Võ Văn Quảng, tài xế xe buýt
chặng Đà Nẵng - Huế, nhiều lần bày
tỏ lo lắng khi trao đổi với PV về các
vết nứt. “Nứt chằng chịt như mạng
nhện. Dù bên quản lý hầm khẳng
định hầm an toàn nhưng cánh tài xế
như tôi qua lại hằng ngày vẫn thấy
sợ. Hành khách nhìn thấy thì cứ há
hốc miệng” - ông Quảng nói.
Theo đại diện Công ty cổ phầnĐầu
tư Đèo Cả (Công ty Đèo Cả), tháng
1-2016, công ty được bàn giao vận
hành hầm Hải Vân 1. Ngay lúc đó,
đơn vị này đã báo cáo có đến 321
vết nứt vỏ hầm. Trong đó có tám vết
nứt lớn trên nóc hầm thuộc diện theo
dõi chặt chẽ. Từ tháng 4-2016, đơn
vị này đã thuê Công ty Tư vấnAlpin
Technick của Đức đánh giá tổng thể
hiện trạng hầm Hải Vân 1. Phía tư
vấn khẳng định vỏ hầm Hải Vân 1
đang trong tình trạng tốt, hoàn toàn
thỏamãn các điều kiện vận hành hầm.
Hầu hết vết nứt đều nằm trong giới
hạn an toàn, duy chỉ có tám vết nứt
lớn trên nóc hầm cần sửa chữa ngay
để tránh rủi ro về an toàn kết cấu.
Trong tám vết nứt lớn nói trên, ba
vết nứt đã được xử lý bằng phương
Hàng trămvết nứt chi chít trên vỏ hầmHải Vân 1. Ảnh: TẤNVIỆT
Hầm Hải Vân 1 vẫn chi chít
vết nứt
321 vết nứt lớn, nhỏ ken đặc vỏ hầmHải Vân 1 từ nhiều nămnay nhưng việc xử lý vẫn chỉ dừng ở quan trắc,
đánh giá tác động.
cuối để hầm Hải Vân 2 dự kiến hoàn
thành trong tháng9-2020. Saukhi hoàn
thành, thông xe hầmHải Vân 2, công
ty sẽ phối hợp với các cơ quan chức
năng liên quan phân luồng giao thông
để sửa chữa hầm Hải Vân 1.
Ở góc độ quản lý nhà nước, ông
NguyễnThanh Bình, Phó Cục trưởng
Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục
Đường bộ Việt Nam), cũng cho hay
các vết nứt đến nay không phát triển
thêm. “Các chuyên gia đầu ngành
trong và ngoài nước đã đánh giá rồi,
không ảnh hưởng kết cấu chịu lực
cũng như độ an toàn của hầm. Có
chăng là bây giờ nó mất thẩmmỹ và
tạo cảm giác chưa yên tâm. Trong
dự án mở rộng hầm Hải Vân 2, Bộ
GTVT sẽ cho phép Đèo Cả dán gạch
hai bên thành hầm. Phần mái vòm
hầm sẽ sơn thẩm mỹ lại. Việc này
chưa làm được và thời gian tới sẽ
làm. Chủ trương là có rồi nhưng chi
tiết, kinh phí thế nào thì Bộ GTVT
chưa thống nhất” - ông Bình nói.•
Nhiềuvấnđề nóngvề trợgiáxe buýt ởTP.HCM
“Nứt chằng chịt như
mạng nhện. Dù bên quản
lý hầmkhẳng định hầm
an toàn nhưng cánh tài xế
như tôi qua lại hằng ngày
vẫn thấy sợ. Hành khách
nhìn thấy thì cứ há hốc
miệng” - ông Quảng nói.
Trong cuộc họp mới đây về một số vướng mắc trợ giá
cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt
có sự tham dự của đại diện Sở GTVT, Sở Tài chính, Sở Tư
pháp, Trung tâm Vận tải hành khách công cộng..., ông Võ
Văn Hoan, Phó Chủ tịch TP.HCM, đã xem xét các báo cáo,
vướng mắc.
Tại đây, Phó Chủ tịch TP đã có kết luận chỉ đạo như sau:
Đối với đề xuất ứng dụng công nghệ thùng bán vé tự
động và không bố trí nhân viên phục vụ trên xe buýt, ông
Hoan đồng ý về nguyên tắc thực hiện nhằm tiết kiệm chi
phí.
Về phần chi phí của công nghệ này năm 2018 và 2019,
giao Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính rà soát tình hình
thực tế với các đơn vị đã ký để thanh toán, quyết toán theo
quy định. Riêng năm 2020, Sở GTVT chủ trì, phối hợp với
Sở Tài chính, Sở LĐ-TB&XH và các đơn vị liên quan xây
dựng định mức, đơn giá… để khuyến khích các đơn vị vận
tải tăng cường ứng dụng công nghệ như thẻ vé thông minh,
thùng vé tự động. Đồng thời, các đơn vị này cũng kết hợp
lắp đặt các thiết bị kiểm soát xe buýt để đảm bảo chặt chẽ
về pháp lý, tiết kiệm nhân lực, chi phí và nâng cao hiệu quả
hoạt động.
Đối với vấn đề áp dụng định mức và đơn giá với các
phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch khí CNG, Phó Chủ tịch
TP đồng ý chủ trương của Sở GTVT vận dụng định mức
và đơn giá của nhóm xe dầu diesel (nhóm 4B). Theo đó, từ
ngày 1-9-2019 trở đi thực hiện theo bộ định mức và đơn giá
đã được UBND TP công bố chính thức cho từng chủng loại,
phương tiện và nhóm xe theo đúng quy định.
Đối với việc thanh toán, quyết toán kinh phí bổ sung dự
toán chi ngân sách trợ giá đối với các phương tiện đầu tư
mới năm 2018, Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở GTVT
nghiên cứu ý kiến của Sở Tài chính đảm bảo nguyên tắc
tính đúng, tính đủ, có lợi cho ngân sách và không vượt dự
toán hằng năm.
Về việc bổ sung trợ giá cho xe buýt năm 2019, giao Sở
Tài chính khẩn trương thẩm định dự toán chi bổ sung ngân
sách trợ giá xe buýt năm 2019. Đối với việc bổ sung trợ giá
cho xe buýt năm 2020, giao Sở GTVT rà soát, lập dự toán
bổ sung chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2020.
Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi Sở Tài
chính TP đề xuất điều chỉnh, bổ sung dự toán chi ngân sách
trợ giá xe buýt năm 2020. Theo đó, Sở GTVT đã tổng dự
toán chi ngân sách trợ giá xe buýt để đảm bảo hoạt động ổn
định và nâng cao chất lượng, thu hút khách sử dụng phương
tiện công cộng trong năm 2020 là hơn 1.300 tỉ đồng, tăng
hơn 161 tỉ đồng so với dự toán được giao trong năm 2020.
ĐÀO TRANG
Đề nghị chọn đơn vị tư vấn độc lập có đủ năng lực
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo
Công ty Đèo Cả lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập có đủ năng lực đánh giá
ảnh hưởng của các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đối với chất lượng khai thác
kết cấu vỏ hầm. Kết quả đánh giá báo cáo về Bộ GTVT nhằm xem xét việc
hoàn thiện kết cấu vỏ hầm theo đề xuất của Công ty Đèo Cả. Công tác
hoàn thiện vỏ hầm Hải Vân 1 (nếu có) chỉ được thực hiện khi hầm Hải Vân
2 đã đưa vào khai thác để đảm bảo giao thông qua hầm được thông suốt.
Các chuyên gia tư vấn nước ngoài vẫn theo dõi chặt chẽ các vết nứt
vỏ hầmHải Vân 1. Ảnh: TẤNVIỆT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook