134-2020 - page 10

10
Bất động sản -
Thứ Tư17-6-2020
Lý do là ở đây có quỹ đất lớn,
giá còn mềm, vị trí cửa ngõ
phía nam TP Cần Thơ, tiếp
giáp với bốn vùng kinh tế
trọng điểm của Tây Nam bộ.
KĐT được xây dựng với
nhiều tiện ích, dịch vụ như
quảng trường, khu kinh tế
đêm, trường học…được chủ
đầu tư kỳ vọng sẽ là nơi thu
hút nhà đầu tư, người dân, góp
phần phát triển bộ mặt đô thị
tại địa phương này.
Xa hơn nữa, khu vực Tây
Nguyên có Tập đoàn FLC
vừa khởi công KĐT tại Kon
Tum. Đây là dự án đô thị cao
cấp đầu tiên tại tỉnh Kon Tum
với quy mô gần 18 ha. Dự án
được quy hoạch bài bản thành
hai phân khu chức năng bao
gồmhệ thống shophouse, shop
boutique, tổ hợp chung cư và
khách sạn năm sao.
Ông Lê TiếnVũ, Phó Tổng
giám đốc Cát Tường Group,
cho biết các chủ đầu tư hướng
về tỉnh lẻ trước hết là do nhu
cầu có thực. Nhu cầu nhà ở
tại các tỉnh này tăng cao do
đều là khu vực đang phát triển
nhiều khu công nghiệp, thu
hút hàng triệu lao động và
các chuyên gia đến làm việc.
thiệt hại chođịa phương, người
dân” - ông Sơn nói.
Theo phó tổng giámđốcCát
Tường Group, để xây dựng
một KĐT phải cần trên 50 ha
đất mới đủ cho các hạng mục
nhà ở, tiện ích, khu dịch vụ
thương mại, công viên…Để
phát triển dự án thuận lợi thì
doanh nghiệp rất cần sự hỗ
trợ từ chính quyền về thủ tục
pháp lý, tạo quỹ đất sạch…
Nhiều ý kiến cũng đồng tình
việc phát triển các KĐT địa
phương rất cần vai trò chủ
trì của cơ quan quản lý nhà
nước nhằm tạo cơ chế về tín
dụng, nâng cấp cơ sở hạ tầng
đô thị và quản lý quy hoạch
đồng bộ.•
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng
kết nối các địa phương, các
vùng với nhau ngày càng đồng
bộ, thuận tiện. Rào cản tâm lý
về khoảng cách và thời gian
di chuyển dần được xóa bỏ.
“Sự dịch chuyển của các
tập đoàn BĐS lớn ra các tỉnh
lẻ xây dựng KĐT khiến nhà
đầu tư càng tin vào tiềm năng
gia tăng giá trị các dự án tại
thị trường này. Từ đó hình
thành nên làn sóng đầu tư và
ngày càng tăng nhiệt” - ông
Vũ chia sẻ.
Địa phương cần
sàng lọc chủ đầu tư
Theo các chuyên gia, việc
phát triển KĐT quy mô lớn,
bài bản sẽ góp phần thúc đẩy
kinh tế, xã hội tại địa phương.
Tuy nhiên, các KĐT đó phải
phù hợp với quy hoạch về
nhiềumặt của từng vùng, từng
tỉnh, phù hợp với chủ trương,
kế hoạch, tiến độ phát triển
kinh tế của địa phương. Việc
phát triển KĐT ồ ạt, không
được tính toán, nghiên cứu kỹ
lưỡng sẽ khiến nguồn cung
Không ít doanh
nghiệp đầu tư khu
đô thị nhưng chỉ
đăng ký để giữ đất,
chờ chuyển nhượng.
BĐS vượt cầu, tạo khủng
hoảng dư thừa, lãng phí tài
nguyên, dễ dẫn đến khủng
hoảng cho chính chủ đầu tư,
ngân hàng và cả nền kinh tế
địa phương đó.
TheoôngNgôĐứcSơn, Phó
TổnggiámđốcDRHHoldings,
công tác xúc tiến đầu tưmuốn
đạt hiệu quả cần có những
chương trình tập trung và đa
dạng trong cách tiếp cận. Các
địa phươngmời gọi chủ đầu tư
phát triển KĐT phải dựa trên
cơ sở quy hoạch tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội, gắn với
phân kỳ thực hiện, khu vực
và ngành cụ thể.
Các địa phương phải sàng
lọc, lựa chọn các chủ đầu tư có
năng lực, loại bỏ các chủ đầu
tư yếu bởi hiện nay có không
ít doanh nghiệp đầu tư KĐT
nhưng chỉ đăng ký để giữ đất,
chờ chuyển nhượng. “Một số
tỉnh, TP sau khi giao đất cho
doanhnghiệpđãgiảiphóngmặt
bằng, tạo điều kiện để doanh
nghiệp triển khai. Thế nhưng
có những dự án kéo dài, không
triển khai thực hiện, gây nhiều
QUANGHUY
T
rong khi thị trường bất
động sản (BĐS) các TP
lớn ngày càng khan hiếm
nguồn cung, thủ tục đầu tư khó
khăn hơn và quỹ đất ngày càng
thu hẹp, nhiều chủ đầu tư đã
chọn dịch chuyển “đánh bắt
xa bờ” để phát triển thương
hiệu. Nhiều doanh nghiệp
mạnh dạn mở đường, tìm đến
các tỉnh, thành xa xôi để phát
triển những dự án khu đô thị
(KĐT) quy mô lớn.
Nhiều ông lớn đầu tư
khu đô thị
Ngày càng có nhiều chủ
đầu tư chuyển hướng tới các
tỉnh lân cận TP.HCM để phát
triển nguồn hàng mới. BĐS
khu vực đồng bằng sông Cửu
Long sau nhiều năm im lìm
gần đây đã được đánh thức
khi nhiều tập đoàn địa ốc đổ
bộ đầu tư.
Tỉnh Kiên Giang đón dòng
vốn hơn 2.600 tỉ đồng của
CEOgroup đổ vào dự ánKĐT
biển tại TPRạch Giá. Tại tỉnh
này, nửa đầu năm 2020 cũng
có thêm hai KĐT mới, tổng
mức đầu tư khoảng 17.000 tỉ
đồng, được xây dựng trên hai
đảo nhân tạo lấn biển.
Sau khi thành công tại Long
An và Bình Phước, Tập đoàn
Cát Tường cũng đã đặt chân
tới tận Hậu Giang. Đại diện
tập đoàn này cho biết đã chọn
đầu tư KĐT tại TPVị Thanh.
Những khu vực, tỉnh, thành ở xa
đô thị lớn như Tây Nguyên, Hậu
Giang, KiênGiang… là điểmđến
mới của các doanh nghiệp bất
động sản.
Đua nhau về Tây Nguyên,
miềnTâyphát triểnkhuđô thị
Bốn lưu ý khi đầu tư bất động sản
tỉnh lẻ
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo có những
dự án phân lô, bán nền với quymô vài hecta, thậmchí chưa
tới 1 ha cũng được các công ty quảng cáo là KĐT. Có nơi
quảng cáo nhiều tiện ích như trường học, bệnh viện, trung
tâm thương mại… nhưng thực tế lại không có.
Do vậy, nhà đầu tư, người mua nhà cần xem xét kỹ khi
đầu tư BĐS ở tỉnh lẻ.Thứ nhất, phải lựa chọn nơi có vị trí gần
các khu dân cư đông đúc, giao thông thuận tiện. Thứ hai,
nhà đầu tư nên xem xét kỹ lưỡng về giấy phép, quy hoạch
của dự án. Chỉ nên chọn các dự án có sổ riêng từng nền bởi
các dự án này đã có pháp lý hoàn thiện, hạn chế được rủi
ro phát sinh. Tiếp đến là chọn lựa chủ đầu tư uy tín, từng
phát triển thành công các KĐT, đảm bảo họ xây dựng các
hạng mục hạ tầng, tiện ích đúng như cam kết. Cuối cùng,
nhà đầu tư nên đầu tư phần lớn bằng nguồn vốn của bản
thân, hạn chế vay ngân hàng.
Nhàdi động làmôhìnhmới cầnnghiên cứu
Gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều mẫu nhà có
diện tích nhỏ khoảng 12-40 m
2
, tạm gọi là nhà di động bởi
nó có kết cấu lắp ráp, chất liệu chủ yếu là gỗ, kính, vật
liệu nhẹ… Nhà này có thể vận chuyển từ nơi này đến nơi
khác, giá bán trên 400 triệu đồng cho diện tích 40 m
2
.
Hiện mô hình này đang nhận được sự quan tâm của
nhiều người dân vì tính tiện ích của nó. Tuy nhiên, để
xin giấy phép hay mua bán nhà di động còn có nhiều
điều cần lưu ý.
Theo ThS Ngô Gia Hoàng, giảng viên Khoa luật thương
mại - ĐH Luật TP.HCM, hiện nay pháp luật chưa có quy
định rõ về việc đưa vào sử dụng các loại nhà này. Theo
khoản 10 Điều 3 Luật Xây dựng 2014, “công trình xây
dựng là sản phẩm được tạo thành bởi sức lao động của
con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công
trình, được liên kết định vị với đất”. Như vậy, công trình
xây dựng là những công trình có gắn cố định với vị trí của
một thửa đất cụ thể.
Mặt khác, theo quy định về phân cấp công trình xây
dựng theo quy mô kết cấu tại Thông tư 03/2016 của Bộ
Xây dựng thì “nhà cấp IV là nhà có chiều cao ≤ 6 m, có
một tầng, được xây trên diện tích nhỏ hơn 1.000 m
2
nhịp kết cấu lớn nhất là < 15 m…”, tức là ngay cả với
cấp công trình đơn giản nhất là nhà cấp IV thì cũng phải
được xây dựng từ các kết cấu trụ cột, tường, dầm, sàn chứ
không đơn giản là trổ cửa, lắp đặt thiết bị.
Rất khó để xem nhà di động là nhà ở hay công trình
xây dựng nếu nó tồn tại độc lập. Bởi vì loại nhà này
không được cấu thành từ các vật liệu xây dựng (đất, đá,
cát, xi măng…), cũng không có tính chất cố định của bất
động sản, không gắn với một vị trí đất cố định, có địa
chỉ rõ ràng.
Chính vì nhà di động không thể xem là nhà ở hoặc công
trình xây dựng khác nên không áp dụng các quy định về
xin giấy phép xây dựng cũng như cấp giấy chứng nhận
quyền sở hữu cho đối tượng này. Điều này tiềm ẩn nhiều
rủi ro cho bên thứ ba có giao dịch liên quan đến nhà di
động khi dựa trên thông tin của giấy chứng nhận.
Bản chất nhà di động là động sản nên sẽ áp dụng các
quy định của pháp luật dân sự để điều chỉnh. Việc giao
dịch tài sản này tương tự như các động sản, không áp
dụng quy định của pháp luật đất đai, nhà ở hay kinh doanh
bất động sản. Do đó, trong thời gian tới pháp luật cần
nghiên cứu, bổ sung các quy định đối với các loại nhà
này để người dân có thể hiểu rõ, giảm thiểu rủi ro; còn cơ
quan quản lý nhà nước thì có cơ sở để thực hiện quyền
quản lý chặt chẽ, thống nhất hơn.
NGUYỄN CHÂU
Một khu đô thị tỉnh lẻ có quy hoạch cả sân golf nội khu. Ảnh: QUANGHUY
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook