134-2020 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư17-6-2020
Tiêu điểm
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBNDTP
Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam đề
nghị Sở GTVT tổng hợp các ý kiến góp
ý tại cuộc họp đầu kỳ này báo cáo lại
Thường trựcUBNDTP. Sauđó,TP sẽbáo
cáo Thường trực Thành ủy thông qua
hướng tuyến cao tốc ở địa phận Cần
Thơvì có thểphải điềuchỉnhKCNởđây.
“Đâymới là báo cáo đầu kỳ, còn phải
đi rà soát và chỉnh sửa nhiều lần mới
hoànchỉnhhướngtuyến”-ôngNamnói.
Nhiều lần kiến nghị sớm làm cao tốc
Cần Thơ - Cà Mau
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông NguyễnTiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh
Cà Mau, cho biết tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Thủ tướng về việc sớm làm
tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
ĐBSCL có 13 tỉnh với hơn 17 triệu dân, là khu vực có tiềm năng kinh tế
rất lớn, đặc biệt là về nông nghiệp, thủy sản.
Trong khi đó, các tuyến giao thông ở ĐBSCL hiện chưa thật thuận tiện.
Cao tốc duy nhất ở khu vực mới chỉ có một tuyến là TP.HCM - Trung Lương
(Tiền Giang) nhưng cũng rất ngắn và đã xuống cấp.
Do đó, việc đầu tư tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cà Mau để kết nối các
tỉnh trong khu vực rất quan trọng. Cao tốc này sẽ là trục xương sống Bắc
- Nam để phát huy lợi thế và đầu tư của khu vực ĐBSCL.
Nếu có tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, khu vực ĐBSCL sẽ có lợi thế thứ
nhất là phát triển kinh tế - xã hội rất nhanh, thứ hai là giúp thu hút các nhà
đầu tư về đầu tư phát triển các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL.
Đây là yêu cầu hết sức bức thiết vì giao thông khó khăn, trở ngại thì cũng
chẳng có nhà đầu tư nào muốn đầu tư, đặc biệt là vùng phía bán đảo Cà
Mau xa xôi, hẻo lánh.
GIA TUỆ
NHẪNNAM
Qua cuộc họp này, TP thống
nhất để có hướng tuyến cao tốc
Cần Thơ - Cà Mau sơ bộ. Trên
cơ sở đó có ý kiến với Bộ GTVT
để làm sao trước tháng 10-2020 bộ
có ý kiến đưa vào đầu tư trong giai
đoạn 2021-2025”.
Đó là phát biểu của ông Diệp Bảo
Tuấn, PhóTổng giámđốc Tổng Công
ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ
tầng giao thông Cửu Long (gọi tắt
là Công ty Cửu Long), tại cuộc họp
bàn về hướng tuyến dự án xây dựng
đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
diễn ra chiều 16-6 tại TP Cần Thơ.
Đề nghị tách riêng
hai dự án
Ông Diệp Bảo Tuấn thông tin thêm
tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có
điểm đầu là TP Cần Thơ, điểm cuối
là tỉnh Cà Mau.
Tuy nhiên, dự án cầu Cần Thơ 2
không thuộc dự án cao tốc này nên
đề nghị TP Cần Thơ cùng Công ty
Cửu Long có ý kiến thống nhất với
Bộ GTVT về việc này.
Theo ông Tuấn, Cần Thơ 2 là dự
án riêng và cao tốc là dự án riêng.
Tuy nhiên, cả hai có mối quan hệ với
nhau (vì nối chung với tuyến cao tốc
Mỹ Thuận - Cần Thơ).
Cũng theo ông Tuấn, vấn đề thứ
hai là gắn với quy hoạch địa phương,
vị trí cầu Cần Thơ 2 đã tương đối rõ.
Còn hướng tuyến cao tốc Cần Thơ
- Cà Mau dự kiến đi theo trục 1-A,
từ Khu công nghiệp (KCN) Hưng
Phú, đi vào khu tái định cư NamCần
Thơ, đi song song với tuyến đường
sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ,
đã có quy hoạch 47 ha. Nay có thêm
tuyến cao tốc này đi vào nữa thì có
thể diện tích sẽ không đủ.
“Qua cuộc họp này, TP thống nhất
để có hướng tuyến sơ bộ. Trên cơ sở
đó có ý kiến với Bộ GTVT để làm
sao trước tháng 10-2020 bộ có ý
kiến đưa vào đầu tư trong giai đoạn
2021-2025” - ông Tuấn nói.
Ảnh hưởng một
khu công nghiệp và
một khu tái định cư
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ
Trương Quang Hoài Nam cho biết
cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần
Thơ - Cà Mau và dự án cầu Cần Thơ
2 rất quan trọng với TP.
Bàn phương án
làm đường cao tốc
Cần Thơ - Cà Mau
Hướng tuyến dự kiến điểmđầu kết nối với cao tốcMỹThuận -
CầnThơ (địa phận tỉnh Vĩnh Long), điểm cuối kết nối với tuyến
tránh TP CàMau.
Trong đó, dự án cao tốc Cần Thơ
- Cà Mau và đường sắt tốc độ cao
TP.HCM - Cần Thơ sẽ là dự án quan
trọng, làm thay đổi cả bộ mặt đô thị
của quận Cái Răng.
Ông Nam cho biết thêm, do tuyến
cao tốc Cần Thơ - Cà Mau lúc trước
chưa biết khi nào có tiền làm nên
việc lập quy hoạch chưa rõ. Tuy
nhiên, dù làm như thế nào thì cũng
phải cho cao tốc đấu nối được vào
cầu Cần Thơ 2.
Theo đó, ông Nam cho rằng các sở,
ngành sẽ cùng TP tính toán hướng
tuyến cao tốc để làm sao tiết kiệm
đất nhất, giao thông tiện lợi nhất,
vì hiện nay hàng loạt dự án ở Cần
Thơ thiếu đất.
Tại cuộc họp, đại diện Ban quản lý
các khu chế xuất - KCN tại TP Cần
Thơ cho biết theo hướng tuyến dự
kiến của cao tốc này sẽ ảnh hưởng
tới một số doanh nghiệp khu 1-A
(KCN Hưng Phú). Sắp tới, đơn vị
này sẽ tham mưu UBND TP điều
chỉnh KCN này lại.
Có ý kiến cho rằng khu đô thị Nam
Cần Thơ đã bố trí hết cho người dân
rồi, giờ giải phóngmặt bằng nữa cũng
khó cho người dân. Đặc biệt, trong
đó có dự án tái định cư của TP nằm
ở đây đã bố trí gần 300 nền nhà cho
người dân, có 12 nhà đã xây xong.
Góp ý, Giám đốc Sở Xây dựng TP
Cần Thơ Mai Như Toàn cho hay về
mặt chủ trương, giao thông là huyết
mạch nên phải ưu tiên. Do đó, quy
hoạch của TP ở khu vực này nên
điều chỉnh lại.
Đơn vị tư vấn đề nghị
chọn phương án 2
Theo phê duyệt của Thủ tướng,
tổng quan dự án trải dài qua sáu
tỉnh, thành gồm TP Cần Thơ, Vĩnh
Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc
Liêu, Cà Mau.
Thời gian thực hiện dự kiến từ năm
2025 đến 2030. Chiều dài toàn tuyến
dự kiến 150 km. Tổng mức đầu tư dự
kiến khoảng 30.000 tỉ đồng.
Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đề nghị
lựa chọn hướng tuyến theo phương
án khác (phương án 2) vì phù hợp
quy hoạch và có mức đầu tư thấp
nhất. Phương án này có chiều dài
toàn tuyến khoảng 130 km, tổng mức
đầu tư dự kiến hơn 46.000 tỉ đồng.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả
thi đầu kỳ, hướng tuyến dự kiến điểm
đầu kết nối với đường cao tốc Mỹ
Thuận - Cần Thơ (thuộc địa phận
tỉnh Vĩnh Long). Tuyến đi qua cầu
Cần Thơ 2 sau đó đi song song bên
trái quốc lộ 1.
Đến thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang),
tuyến rẽ phải, đi song song với
đường Quản Lộ - Phụng Hiệp, qua
địa phận các tỉnh Sóc Trăng, Bạc
Liêu, Cà Mau, về đến điểm cuối kết
nối vào tuyến tránh TP Cà Mau (tại
nút giao với đường vành đai 3 theo
quy hoạch).
Trong đó, hướng tuyến tại Cần
Thơ được xác định từ chân cầu Cần
Thơ 2 dự kiến (cách cầu Cần Thơ
hiện hữu khoảng 4,5 km về bên trái),
tuyến đi trên cao song song bên trái
đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần
Thơ (theo quy hoạch), theo hướng
tuyến các trục đường 1-A (KCN
Hưng Phú) và 3-C (khu đô thị Nam
Cần Thơ) đến vị trí ga Cái Răng rẽ
trái về hướng Hậu Giang.•
Tuyến cao tốc duy nhất ở khu vực ĐBSCLmới chỉ có TP.HCM - Trung Lương (TiềnGiang) nhưng cũng rất ngắn và
đã xuống cấp. Ảnh: HOÀNGGIANG
Các sở, ngành sẽ cùng
TP Cần Thơ tính toán
hướng tuyến đường cao
tốc Cần Thơ - Cà Mau
để làm sao tiết kiệm đất
nhất, giao thông tiện
lợi nhất.
TP.HCM liên kết phát triển du lịch với
nhiều tỉnh, thành
Theo đề xuất của Sở Du lịch TP.HCM, UBND TP đã
chấp thuận chủ trương tổ chức các hoạt động liên kết hợp
tác phát triển du lịch giữa TP.HCM với các tỉnh, thành trong
năm 2020.
Cụ thể, dự kiến từ tháng 6, TP.HCM liên kết hợp tác phát
triển du lịch với năm tỉnh vùng Đông Nam bộ (Tây Ninh,
Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai).
Dự kiến từ quý III-2020, TP liên kết hợp tác phát triển du
lịch với chín tỉnh, thành vùng Trung bộ (Thanh Hóa, Nghệ
An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà
Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi).
Cũng trong quý III-2020, TP.HCM sẽ liên kết hợp tác
phát triển du lịch với 10 tỉnh vùng Tây Bắc mở rộng (Hòa
Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Sơn La, Lào Cai,
Yên Bái, Phú Thọ, Điện Biên, Lai Châu).
Ngoài ra, trong năm 2020, TP sẽ liên kết hợp tác phát
triển du lịch với tám tỉnh, thành vùng Đông Bắc (Hà Nội,
Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc
Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn).
THU TRINH
Hàng loạt cây xanh gãy đổ trong
mưa lớn, giao thông ùn ứ
Chiều 16-6, trong cơn mưa với vũ lượng lớn kèm gió
mạnh khiến nhiều cây xanh trên địa bàn TP.HCM gãy, đổ.
Theo đó, khoảng 14 giờ, một cây bọ cạp vàng trên đường
Cộng Hòa (quận Tân Bình) bất ngờ gãy ngang thân. May
mắn thời điểm trên đường vắng, sự cố không gây thiệt hại
về người.
Theo quan sát, thân cây có đường kính khoảng 50 cm, bị
gãy ngang, có dấu hiệu bị mục một phần nhưng cành lá vẫn
còn xanh tốt.
Sự cố khiến giao thông qua khu vực đường Cộng Hòa ùn
ứ nghiêm trọng. Lực lượng chức năng sau đó có mặt phân
luồng giao thông, xử lý sự cố.
Trong chiều cùng ngày, một cây xanh trên đường Trương
Định (quận 3) và cây xanh trên tỉnh lộ 43 (quận Thủ Đức)
cũng ngã đổ trong cơn mưa lớn.
Ngoài ra, cơn mưa lớn kéo dài cũng khiến nhiều tuyến
đường bị ngập sâu, giao thông đi lại gặp khó khăn.
NGUYỄN TÂN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook