135-2020 - page 8

8
Quy định mới về
thu phí không dừng
Theo quyết định củaThủ tướng, đến cuối năm2020, các trạm thu phí
đường bộ không thực hiện việc lắp đặt hệ thống thu phí không dừng
sẽ tạmdừng thu phí.
Đô thị -
ThứNăm18-6-2020
VIẾT LONG
T
hủ tướng Chính phủ vừa
ban hành quyết định về
việc thu phí dịch vụ sử
dụng đường bộ theo hình thức
điện tử không dừng (ETC).
Theo đó, chậmnhất đến ngày
31-12-2020, các trạm thu phí
đường bộ đang hoạt động phải
chuyển sang hình thức thu phí
tự động không dừng.
Dừng thu phí nếu
không lắp đặt ETC
Với các trạm do Tổng Công
ty Đầu tư phát triển đường cao
tốc Việt Nam (VEC) quản lý
chưa lắp đặt hệ thống ETC, Thủ
tướng giaoBộGTVTvàỦy ban
Quảnlývốnnhà
nước tại doanh
nghiệpxemxét,
quyết định phù
hợp với điều
kiện nguồn vốn
của dự án.
Quyết định
của Thủ tướng
cũng bắt buộc
các dự án xây mới chỉ được
triển khai thu phí khi thực hiện
lắp đặt hệ thống ETC.
Cạnh đó, Nhà nước sẽ căn cứ
điều kiện cụ thể của từng trạm
để quyết định việc duy trì một
làn thu phí hỗn hợp (thu cả hình
thứcETCvàmột dừng) trênmỗi
chiều lưu thông; hoặc thời điểm
chuyển toàn bộ các làn thu phí
sang hình thức ETC, cũng như
việc thực hiện lắp đặt hệ thống
ETC đối với các dự án có thời
gian thu phí dưới ba năm.
Nhà nước sẽ dừng thu phí
đối với các trạm
khôngthựchiện
việc lắp đặt hệ
thống ETCnếu
do lỗi của nhà
đầu tư.
Cũng theo
quyết định của
Thủ tướng, nhà
đầu tư BOT có
thể tự thiết kế, đầu tư xây dựng,
cải tạo, quản lý, vận hành, bảo
trì hệ thống ETC. Tuy nhiên, hệ
thống này phải được sự chấp
thuận của cơ quan nhà nước có
thẩm quyền, đảm bảo kết nối
đồng bộ với hệ thống ETC của
nhà cung cấp dịch vụ thu phí
đang triển khai.
Nộp tiền vào tài khoản
ETC bằng nhiều cách
Để giải quyết vướng mắc
về việc mở tài khoản thu phí,
quyết định của Thủ tướng lần
này cho phép chủ phương tiện
nộp tiền vào tài khoản thu phí
ETC theo nhiều cách.
Cụ thể, để thanh toán bằng
hình thức ETC, chủ phương tiện
có thể nộp tiền trực tiếp hoặc
liên thông tài khoản ngân hàng
và các hình thức khác.
“Trườnghợpphương tiệngiao
thông được gắn thẻ mà số tiền
trong tài khoản thu phí không
đủ thì phương tiện phải sử dụng
làn thu phí hỗn hợp…” - quyết
định của Thủ tướng nêu rõ.
Ngoài ra, doanh nghiệp được
thu phí theo tháng, quý và năm.
Nhà cung cấp dịch vụ thu phí
sẽ thực hiện trừ tiền trong tài
khoản của chủ phương tiện tại
thời điểm đăng ký thanh toán
theo hình thức tháng, quý, năm.
Trước đây từng có tranh luận
trích % để hoàn vốn cho việc
đầu tư hệ thống ETC trên làn
thu phí không dừng hay trên
doanh thu trạm BOT. Trong
quyết định lần này, Thủ tướng
nêu rõ việc trích%này sẽ được
thực hiện trực tiếp từ doanh thu
của trạm.
“Trường hợp doanh thu hoàn
vốn của dự án thu phí điện tử
không dừng không đảm bảo
tính khả thi so với phương án
tài chính được duyệt, cơ quan
nhà nước có thẩm quyền xem
xét, quyết định việc tiếp tục
thu phí tại trạm thu phí để hoàn
vốn cho dự án thu phí điện tử
không dừng…” - quyết định
của Thủ tướng nêu rõ.
Cũng theo quyết định của
Thủ tướng, việc gắn thẻ được
thực hiện tại các đơn vị đăng
kiểm xe cơ giới, các đại lý do
nhà cung cấp dịch vụ thu phí
ủy quyền.
Chủ phương tiện không phải
trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho
lần lắp đặt đầu tiên trước ngày
31-12-2021.
Từ ngày 31-12-2021 trở đi,
chủ phương tiện phải trả chi phí
gắn thẻ cho nhà cung cấp dịch
vụ thu phí. Quyết định của Thủ
tướng có hiệu lực từ ngày 1-8.•
Tới ngày
31-12-2020,
tất cả trạm
thu phí phải
lắp đặt
hệ thống ETC.
Ảnh:
VIẾT LONG
Dự án thu phí không dừng được chia làmhai giai đoạn.Trong
đó, giai đoạn 1 có 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ 1,
đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và 18 trạm trên các tuyến
cao tốc và các quốc lộ khác được bổ sung vào dự án. Giai đoạn
này chỉ còn vướng bốn dự án do VEC quản lý.
Đối với giai đoạn 2, gồm 33 trạm, 10 trạm trên quốc lộ 1 và
đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; 23 trạm trên các
tuyến cao tốc và các quốc lộ khác. Giai đoạn này qua đấu thầu
đã chọn được nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc thành lập doanh
nghiệp dự án theo quy định gặp khó khăn.
Về vấn đề này, trước đó Bộ GTVT cho hay đã báo cáo Chính
phủ và chờ Thủ tướng chỉ đạo.
Để thanh toán bằng
hình thức ETC, chủ
phương tiện có thể
nộp tiền trực tiếp
hoặc liên thông tài
khoản ngân hàng và
các hình thức khác.
Phê duyệt chủ trương
đầu tưdựán cao tốc
MỹThuận - CầnThơ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa quyết định phê
duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ
Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.
Theo đó, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có
chiều dài khoảng 22,97 km. Điểm đầu của dự án kết
nối với cầu Mỹ Thuận 2, thuộc địa phận TP Vĩnh
Long. Điểm cuối của dự án thuộc nút giao Chà Và,
kết nối với quốc lộ 1 hiện hữu, thuộc địa phận thị xã
Bình Minh (Vĩnh Long). Giai đoạn 1 dự án sẽ đầu tư
bốn làn xe với vận tốc 80 km/giờ, đến giai đoạn hoàn
chỉnh cao tốc có sáu làn xe với vận tốc 100 km/giờ.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng mức đầu tư
trên 4.827 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách trung ương.
Trong đó, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-
2020 sẽ phân bổ cho dự án là 932 tỉ đồng, số vốn
còn lại sẽ nằm trong kế hoạch vốn trung hạn giai
đoạn 2021-2025.
Theo quyết
định của Thủ
tướng, tuyến
cao tốc trên dự
kiến khởi công
năm 2020,
cơ bản hoàn
thành năm
2022, hoàn
thành toàn
bộ giai đoạn
1 trong năm
2023.
Bộ GTVT
được Thủ
tướng giao
nhiệm vụ thực
hiện các thủ
tục đầu tư dự án và chịu trách nhiệm toàn diện trong
việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, thực hiện dự án
theo quy định pháp luật.
“Đặc biệt, dự án phải đúng tiến độ, công khai,
minh bạch và tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực,
lãng phí” - quyết định của Thủ tướng nêu.
Từ năm 2007, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần
Thơ giai đoạn 1 được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư
theo hình thức PPP, giá trị 5.408 tỉ đồng. Dự kiến
thời gian thu phí hoàn vốn dự án khoảng 18 năm
hai tháng và nhận thêm hỗ trợ bằng quyền thu phí
đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương trong bốn
năm hai tháng.
Tuy nhiên, khi Luật Quản lý, sử dụng tài sản công
được ban hành, Nhà nước không được trực tiếp hỗ
trợ nhà đầu tư bằng quyền thu phí nữa mà thông qua
đấu giá. Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng bố
trí vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho dự
án, trong hạng mục giải phóng mặt bằng.
Dự án cũng được Bộ GTVT điều chỉnh tổng mức
đầu tư xuống còn 4.758 tỉ đồng, nguồn vốn ngân
sách nhà nước hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng
là 923 tỉ đồng.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT xây dựng phương án lựa
chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi
trong nước, chuyển Bộ KH&ĐT thẩm định.
Tuy nhiên, do khó khăn trong huy động nguồn
vốn vay thương mại, việc triển khai đầu tư theo hình
thức PPP gặp khó khăn nên chưa xác định được thời
điểm hoàn thành dự án. Trong khi đó, đây là dự án
rất quan trọng đối với phát triển kinh tế khu vực.
Vì vậy, theo đề nghị của Bộ GTVT và ý kiến các
bộ liên quan, Thủ tướng đồng ý chuyển đổi dự án, từ
PPP sang hình thức đầu tư công.
PHÚ PHONG
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch tăng cường triển
khai Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về
thực hiện cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả
rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”
trong năm 2020.
Theo đó, UBND TP.HCM đặt ra chỉ tiêu phấn đấu trong
năm 2020, 100% phản ánh của người dân về vệ sinh môi
trường được tiếp nhận và xử lý kịp thời.
Đồng thời, trong năm 2020, TP.HCM sẽ vận động hơn
80% hộ dân trên địa bàn thực hiện bản cam kết về giữ gìn
vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch.
Đối với việc sử dụng các sản phẩm thân thiện, TP.HCM
phấn đấu 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại,
nhà sách, cửa hàng tiện lợi... sử dụng các bao bì thân thiện
với môi trường thay thế túi nylon khó phân hủy.
Ngoài ra, đối với các tiểu thương tại các chợ dân sinh giảm
50% sử dụng túi nylon khó phân hủy trong việc đựng, đóng
gói các sản phẩm cho khách hàng…
NGUYỄN CHÂU
TP.HCM phấn đấu 100% phản ánh về môi trường được xử lý
Hướng đi của cao tốc
Mỹ Thuận - Cần Thơ
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ bắt
đầu từ điểm cuối dự án cầu Mỹ
Thuận 2, tuyến đi theo hướng nam
địa phận xãTân Hòa, TPVĩnh Long.
Tiếp đó, tuyến chuyển hướng
tây nam sang địa phận các xã An
PhúThuận, An Khánh, huyện Châu
Thành (Đồng Tháp).
Tuyến tiếp tục đi qua địa phận
các xãThạnhThới (huyệnLongHồ),
xã Nguyễn Văn Thành, Mỹ Thuận
(huyện BìnhTân, Vĩnh Long) và kết
thúc tại xã Thuận An, thị xã Bình
Minh (Vĩnh Long).
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook