135-2020 - page 9

9
Đề nghị xử phạt
đúng, đủ trường hợp
vi phạm
Đại diện Công ty cổ phần Dịch
vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt
Nam (VEC E), cho biết thực trạng
xe đi ngược chiều trên cao tốc
hiện nay đã giảm so với những
năm trước. Tuy nhiên, đây vẫn là
vấn đề nóng, gây nguy hiểm đến
an toàn giao thông.
Theo đó, VEC E mong muốn
lực lượng CSGT, Cục CSGT xử
phạt đúng, đủ các trường hợp
vi phạm này theo Nghị định 100
để ngăn chặn tình trạng đi ngược
chiều trên cao tốc bởi số tiền xử
phạt hành vi đi ngược chiều hiện
cũng rất cao.
ĐÀO TRANG
tham gia giao thông. Chẳng hạn
như mức xử phạt hành vi lái xe sử
dụng rượu, bia vừa qua chúng ta điều
chỉnh tăng kịch trần theo Luật Xử lý
VPHC nhưng đợt ra quân vừa qua
cho thấy vẫn có rất nhiều trường hợp
vi phạm…” - ông Thạch dẫn chứng.
Tuy nhiên, vụ trưởng Vụ An toàn
giao thông cũng khẳng định hiện Bộ
Tư pháp đang lấy ý kiến Luật Xử lý
VPHC (sửa đổi). Theo đó, Bộ GTVT
đề xuất tăng mức trần phạt tiền tối đa
đối với lĩnh vực giao thông đường bộ
từ 40 triệu lên 80 triệu đồng. “Nếu
được Quốc hội thông qua, chúng
tôi sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng
tương ứng đối với hành vi điều khiển
phương tiện chạy ngược chiều trên
cao tốc” - ông Thạch nhấn mạnh.
Cũng theo ông Thạch, hiện nay
các tuyến đường ra vào cao tốc phần
lớn có lắp đặt hệ thống camera, nếu
không có lực lượng chức năng lập
chốt xử phạt trực tiếp thì xử phạt
nguội. “Điều này cho thấy vấn đề
thực thi pháp luật tương đối nghiêm.
Nhưng tại sao nhiều tài xế vẫn vi
phạm, mặc dù họ biết hành vi của
mình sẽ bị xử phạt, ở đây tôi xin nhắc
lại rằng ý thức của người tham gia
giao thông là rất quan trọng” - ông
Thạch nhận định.
Đừng đánh liều chạy
ngược chiều cao tốc
Nói về hành vi gây uy hiếp đến an
toàn giao thông, một cán bộ CSGT
thường xuyên tuần tra trên cao tốc
Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng tất
cả hành vi vi phạm trên cao tốc đều
rất nguy hiểm vì
các phương tiện
lưu thông trên
đây đều chạy với
tốc độ cao. Một
xe đậu sai trên
làn đường hoặc
dừng khẩn cấpmà
không cảnh báo từ
xa có thể xảy ra
tai nạn đáng tiếc.
“Chúng ta đã thấy
vụ tai nạn một tài xế chỉ đi lùi trên
cao tốc đã làm thiệt hại nhiều sinh
mạng. Còn nếu chạy ngược chiều
thì nguy hiểm hơn nhiều lần” - vị
cán bộ này nói.
Vị CSGT này giải thích, xe chạy
ngược chiều thì lúc hai xe đối đầu đều
có tốc độ cao, khi tài xế thấy nhau
V.LONG-H.HIẾU
L
iên quan đến vụ hàng loạt tài xế
ô tô chạy ngược chiều, lùi xe,
quay đầu xe trên cao tốc gây
nguy hiểm đến an toàn giao thông
trong thời gian qua, nhiều ý kiến
cho rằng do mức phạt và hình phạt
bổ sung chưa tương xứng, chưa đủ
sức răn đe dẫn đến việc nhiều tài
xế vẫn cố tình vi phạm.
Tăng mức phạt nhưng
quan trọng là tăng ý thức
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng
VụAn toàn giao thông (Bộ GTVT),
cho biết theo quy định của Luật Xử
lý vi phạm hành chính (VPHC) hiện
naymức tiền phạt lĩnh vực giao thông
đường bộ cao nhất đối với cá nhân
là 40 triệu đồng và tước bằng lái tối
đa 24 tháng.
Theo đó, quá trình soạn thảo Nghị
định 100/2019 quy định xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực giao
thông đường bộ và đường sắt (có hiệu
lực từ ngày 1-1-2020), ban soạn thảo
đã nghiên cứu, bàn rất kỹ về hành vi
đi ngược chiều trên đường cao tốc.
Qua đó, Nghị định 100 đã nâng mức
phạt tiền của hành vi này từ 7 triệu
đến 8 triệu đồng và tước bằng lái xe
4-6 tháng lên 16 triệu đến 18 triệu
đồng và bị tước bằng lái 5-7 tháng.
Như vậy, có thể khẳng định mức
phạt tiền hiện hành đã điều chỉnh
tăng lên rất cao so với trước đây và
tiệm cận với mức trần của Luật Xử
lý VPHC. “Ở thời điểm hiện tại, tôi
cho rằng đây không phải mức xử
phạt thấp mà do ý thức của người
Một tài xế bị
lập biên bản
vì chạy xe
ngược chiều
trên cao tốc
ĐàNẵng -
QuảngNgãi
ngày 10-6.
Ảnh: HH
thì đã đến rất gần.
Nếu tài xế đánh
lái chuyển làn để
nhường xe ngược
chiều thì sẽ gặp
xe chạy làn bên
cạnh. Mà nguyên
tắc trêncao tốckhi
chuyển làn phải
từ từ và thật sự
an toàn. Hầu hết
nguyênnhân chạy
ngược chiều trên cao tốc là do các tài
xế chạy quá ngã rẽ xuống các điểm
đến giữa cao tốc. Lúc này, tài xế đi
tiếp sẽ mất vài chục cây số nên đánh
liều chạy ngược chiều. Vị cán bộ
này khuyến cáo các tài xế cần nhìn
kỹ các biển chỉ dẫn khi gần các nút
giao vì đã đặt trước đó vài cây số.•
“Nếu được Quốc hội
thông qua, chúng tôi
sẽ xem xét điều chỉnh
mức tăng tương ứng đối
với hành vi điều khiển
phương tiện chạy ngược
chiều trên cao tốc.”
Ông
NguyễnVănThạch
, Vụ trưởng
Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT)
Cơmmưa lớn chiều 16-6 gây ngập trên diện rộng
trên đườngNguyễnHữu Cảnh. Ảnh: TỰSANG
Chỉ đạo khẩn về đảm bảo an toàn điện
tại khu vực ngập úng
Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) vừa có
văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác
đảm bảo an toàn công trình điện tại các khu vực ngập úng.
EVNHCMC cho biết theo tình hình thực tế, trong
tháng 6 và mùa mưa năm 2020, trên địa bàn TP xuất hiện
nhiều cơn mưa với cường độ lớn, có thể gây ngập úng cục
bộ. Để chủ động phòng, chống, ứng phó và vận hành an
toàn lưới điện, đặc biệt là khu vực có bố trí công trình điện
có thể bị ngập úng, các đơn vị cần tăng cường công tác
kiểm tra lưới điện.
Từ đó, EVNHCMC yêu cầu các đơn vị trên địa bàn cần
thực hiện ngay những giải pháp phù hợp liên quan đến an
toàn điện tại khu vực bị ngập úng. Trường hợp phát hiện
có nguy cơ mất an toàn điện, đơn vị có giải pháp vận hành
phù hợp hoặc tạm thời cô lập ngay các bộ phận, hạng mục
công trình điện.
Ngoài ra, các đơn vị điện phải lập phương án cấp điện
cho trạm bơm chống úng trên địa bàn quản lý, phối hợp
với ngành có liên quan, UBND quận, huyện liên tục kiểm
tra, rà soát toàn bộ hệ thống cung cấp điện cho các trạm.
Trên cơ sở đó, đơn vị điện tiến hành duy tu, bảo dưỡng,
sửa chữa kịp thời những hư hỏng; bổ sung công suất điện
cho các trạm bơm mới được nâng cấp, xây dựng kế hoạch
đảm bảo đáp ứng điện cho yêu cầu bơm tiêu khi úng ngập
xảy ra.
Đồng thời, EVNHCMC cần tăng cường công tác rà soát,
chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư để chủ
động phòng, chống, ứng phó khi xảy ra tình huống bất lợi,
nhất là các khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan
(mưa, bão, ngập, úng…) để kịp thời xử lý.
Đối với các công trình ngầm, trong quá trình thi công
cần lưu ý các giải pháp ngăn ngừa sự tác động, ảnh hưởng
của ngập úng, triều cường gây mất an toàn công trình điện.
Tổng công ty yêu cầu các đơn vị trực thuộc thường
xuyên cập nhật thông tin về thủy văn, thời tiết và
kiểm tra tình trạng ngập úng trên trang web của
Ban chỉ huy PCTT&TKCN TP.HCM (
phongchonglutbaotphcm.gov.vn) để có giải pháp, tình
huống phù hợp nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và an toàn
điện trong nhân dân, trụ sở nhà điều hành, kho tàng, bến
bãi và các công trình.
ĐÀO TRANG
Vietnam Airlines thông tin vụ hành khách
ngã trên xe thang
Ngày 17-6, hãng hàng không Vietnam Airlines phản hồi
thông tin về tai nạn đáng tiếc khiến một nữ hành khách trên
chuyến bay VN1379 bị trượt chân ngã trên xe thang khi rời
máy bay lúc 18 giờ ngày 15-6.
Cụ thể, sau khi chuyến bay VN1379 hành trình Huế -
TP.HCM hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách
HTAT, số ghế 11B xuống máy bay bằng xe thang. Trong
lúc xuống thang, hành khách bị té và chảy máu ở vùng
đầu. Ngay sau đó, đại diện hãng và các đơn vị phục vụ tại
sân đỗ đã liên hệ đơn vị y tế, bố trí xe cứu thương, bác sĩ
khẩn trương kiểm tra sức khỏe cho hành khách, sơ cứu và
đưa hành khách này vào cấp cứu tại BV Quân y 175.
Đồng thời, đại diện hãng đã phối hợp cùng gia đình và
bệnh viện tổ chức cấp cứu, chăm sóc y tế cho hành khách
với điều kiện tốt nhất của bệnh viện. Tuy nhiên, hành
khách đã không qua khỏi và qua đời vào ngày 16-6 tại
TP.HCM.
Sau sự cố, Vietnam Airlines đã gửi lời chia buồn cùng gia
đình hành khách HTAT. Hiện hãng tiếp tục phối hợp với các
cơ quan chức năng và gia đình điều tra nguyên nhân để làm
rõ sự việc, đồng thời thực hiện các thủ tục đảm bảo quyền
lợi hợp pháp cho hành khách và thân nhân.
P.ĐIỀN
Sẽ tăng mức phạt hành vi lái xe
đi ngược chiều trên cao tốc
Bộ GTVT đề xuất tăngmức trần phạt tiền tối đa đối với lĩnh vực đường bộ từ 40 triệu lên 80 triệu đồng.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook