137-2020 - page 9

9
ĐÀOTRANG
N
gày 19-6, UBND quận
Tân Bình (TP.HCM) đã
chính thức bàn giao mặt
bằng xây dựng tuyến tàu điện
ngầm số 2 (Bến Thành - Tham
Lương) cho đại diện Ban quản
lý Đường sắt đô thị (MAUR).
Bàn giao 60%
mặt bằng
Đại diện MAUR cho biết
diện tích bồi thường, giải phóng
mặt bằng (GPMB) toàn tuyến
metro số 2 là 251.136 m
2
, địa
bàn quận Tân Bình là 26.599
m
2
. Tổng số trường hợp bị
ảnh hưởng của dự án là 602
trường hợp, trong đó quận
Tân Bình có 356 trường hợp,
chiếm gần 60% diện tích bồi
thường GPMB của toàn tuyến.
Theo MAUR, Chỉ thị số 25
củaThànhủyyêucầuđẩynhanh
tiến độ thực hiện dự án metro
số 1 và metro số 2, trong đó
yêu cầu tuyến metro số 2 cơ
bản hoàn thành công tác bồi
thường, GPMB trong tháng 6.
Tuy nhiên, trong tháng 6, các
quận chưa thể bàn giao mặt
bằng đúng tiến độ mà mới chỉ
bàn giao khoảng 60%.
Đến thời điểm hiện tại, quận
Tân Bình đã chỉ đạo quyết liệt
và hoàn thành mặt bằng hai
nhà ga S10 (PhạmVăn Bạch)
và S11 (ga trên cao Tân Bình).
Đồng thời, quậnTânBình cũng
đang gấp rút hoàn thành các
thủ tục và chuẩn bị bàn giao
mặt bằng tại các vị trí khác.
ÔngNguyễnTrungSơn (Chủ
tịch UBND phường 4, quận
Tân Bình) cho biết trên địa bàn
phường có đường Cách Mạng
Tháng Tám và đường Trường
Chinh nằm trên ga S7 tuyến
metro số 2. Đối với ga S7 có
tổng cộng 75 mặt bằng bị ảnh
hưởng (gồm bốn tổ chức và 71
hộ gia đình). Hiện phường đã
vận động 50 hộ đồng thuận,
trong đó có 42 hộ đã nhận tiền
bồi thường, hai tổ chức và một
hộ bàn giao ranh cho đơn vị
đầu tư dự án.
Rút kinh nghiệm
từ metro số 1
Đại diện MAUR cho biết
thực hiện chỉ đạo của Thành
ủy về việc rút kinh nghiệm
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy
thử 20 ngày trước khi bàn giao
Sáng 19-6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức
Chung tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ
họp HĐND TP Hà Nội sắp tới (dự kiến diễn ra vào đầu
tháng 7-2020). Dịp này, chủ tịch TP Hà Nội đã thông
tin với cử tri quận Hoàn Kiếm về tiến độ của dự án
đường sắt Cát Linh - Hà Đông. 
Ông Chung cho hay dự án đường sắt Cát Linh - Hà
Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, TP Hà Nội chỉ
là đơn vị thụ hưởng. Nghĩa là sau khi Bộ GTVT xây
dựng, nghiệm thu và bàn giao, TP Hà Nội mới tiếp
nhận vận hành thương mại.
“Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT phải
xong dự án này trong năm 2020. Dự án đã được khởi
công từ năm 2008, đến nay đã 12 năm rồi và cũng đã
có tới bốn lần hứa hẹn đưa vào vận hành” - ông Chung
nói.
Đến nay, Hà Nội đã hoàn tất các công việc được giao
và đã sẵn sàng tiếp nhận, vận hành tuyến đường sắt.
“Tuy nhiên, TP chỉ tiếp nhận khi công trình đã được
nghiệm thu và bàn giao an toàn” - ông Chung nói.
Về băn khoăn của cử tri trước thông tin tổng thầu
phía Trung Quốc đòi 50 triệu USD, ông Chung lý giải:
“Số tiền này nằm trong dự toán của các gói thầu. Trong
quá trình thi công, Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán
và xuất toán nên Bộ GTVT không thanh toán cho nhà
thầu. Do vậy, nhà thầu yêu cầu muốn nghiệm thu, hoàn
thành, họ cần lượng tiền để trả công cho chuyên gia,
đơn vị tư vấn…”.
Theo chủ tịch TP Hà Nội, một trong những mối quan
tâm hàng đầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình
Huệ khi về nhận nhiệm vụ tại thủ đô là làm sao sớm
đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành.
Sau khi làm việc với Bộ GTVT, bí thư Hà Nội đã chỉ
đạo thành lập một tổ công tác cùng với tổ công tác của
Bộ GTVT, nhà thầu Trung Quốc và kiểm toán khắc
phục vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ của dự án. Đến
nay, dự án còn một số việc trọng tâm như nghiệm thu
độ an toàn, chất lượng cả hệ thống. Sau nghiệm thu các
bên sẽ cho chạy thử nghiệm 20 ngày trước khi bàn giao
cho Hà Nội.
TRỌNG PHÚ
Đề xuất 15-8 đưa vào hoạt động
Bến xe Miền Đông mới
Trong buổi cà phê sáng tại Sở GTVT TP.HCM ngày
19-6, lãnh đạo sở đã giải đáp một số vấn đề nóng của
ngành, bao gồm Bến xe (BX) Miền Đông mới và hoạt
động xe buýt trên địa bàn TP.
Thông tin về BX Miền Đông mới, Sở GTVT cho
biết qua buổi làm việc với Samco và các đơn vị liên
quan, Samco đề xuất đưa BX mới vào hoạt động giai
đoạn 1 từ ngày 15-8.
Tuy nhiên, sở đề nghị Samco rà soát, báo cáo các
hạng mục liên quan để báo cáo chính thức với UBND
TP xem xét, quyết định công bố chính thức thời gian
hoạt động.
Một vấn đề khác cũng rất được quan tâm là việc trợ
giá xe buýt. Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở
GTVT TP.HCM, cho biết mặc dù TP đã giao 1.150
tỉ đồng nhưng cách bố trí trợ giá như vậy trong năm
2020 là chưa đủ.
Theo tính toán một cách kỹ lưỡng, có khảo sát và
cân nhắc để tránh việc trùng số tuyến và số chuyến
thì số tiền cần có là khoảng 1.331 tỉ đồng. Do đó, Sở
GTVT kiến nghị UBND TP và thông qua Sở Tài chính
thẩm định giao kế hoạch vốn trợ giá xe buýt.
Ông Hưng khẳng định sản lượng hành khách trong
năm nay sở sẽ tính đúng và đủ, không có trường hợp
tính sai. “Việc này được giám sát chặt thông qua đội
ngũ giám sát trực tiếp của Trung tâm Giao thông công
cộng cùng với phương pháp công nghệ như thiết bị
gắn trên xe, thiết bị gắn điểm đầu và điểm cuối của
bến, kèm theo đó là công tác thanh tra, kiểm tra” - ông
nói.
Về vấn đề ưu tiên cho xe buýt, ông Hưng cho biết
hiện nay có hai chương trình. Một là dự án giao thông
xanh (PRT) với tuyến xe buýt đi từ BX Miền Tây đến
BX Miền Đông mới. Đây là tuyến riêng lẻ, việc dừng,
đỗ đón khách sẽ ở bên tay trái của hành trình. Hai
là chương trình nghiên cứu tuyến xe buýt nhanh cặp
đường Điện Biên Phủ - Võ Thị Sáu.
TP.HCM: Quận đầu tiên
bàn giao mặt bằng
tuyến metro số 2
Quận Tân Bình là đơn vị đầu tiên ở TP. HCMbàn giaomặt bằng cho
Ban quản lý Đường sắt đô thị thực hiện di dời hạ tầng kỹ thuật cho tuyến
metro số 2.
Đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị tiếp nhậnmặt bằng ga trên cao Tân Bình. Ảnh: ĐÀOTRANG
Đến ngày 18-6, hội
đồng bồi thường, tái
định cư đã chuẩn bị
đầy đủ kinh phí để
chi trả cho dự án, kết
quả đã chi trả cho
145 trường hợp với
tổng kinh phí trên
900 tỉ đồng.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn
47.000 tỉ đồng
Dự án xây dựng tuyến metro số 2 với tổng chiều dài hơn 11
km. Đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,2 km, đoạn tuyến đi
trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot khoảng 2 km. Công
trình bao gồm chín ga ngầm, một ga trên cao và một depot.
MAURchobiếtdựántuyếnmetrosố2điquasáuquậngồm1,3,10,
12,TânBìnhvàTânPhú,tổngmứcđầutưhơn47.000tỉđồng.Nguồn
vốnthựchiệndựángồmvốnvayODAtừbanhàtàitrợlàNgânhàng
Phát triển châu Á, Ngân hàng Tái thiết Đức, Ngân hàng Đầu
tư châu Âu và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Thời gian
thực hiện dự án từ năm 2021 đến 2026.
của tuyến metro số 1, tránh
các vấn đề phát sinh khiếu
nại của nhà thầu quốc tế, đơn
vị tiếp tục phối hợp với quận
Tân Bình và các quận khác
trong công tác GPMB. Theo
đó, các quận và MAUR tiếp
tục thực hiện giải tỏa các khu
vực còn lại và phấn đấu bàn
giao 100%mặt bằng sạch trước
khi triển khai các hạng mục.
Hiện MAUR đang triển khai
đồng bộ các công việc khác
như đấu thầu, di dời hạ tầng
kỹ thuật... nhằm đảm bảo đủ
điều kiện khởi công năm2021.
Tại lễ bàn giao mặt bằng
tuyến metro số 2 (ga S10 và
ga S11), ông Bùi Xuân Cường,
Trưởng Ban quản lý Đường
sắt đô thị, ghi nhận sự nỗ lực
của UBND quận Tân Bình.
Ông Cường đánh giá cao việc
quận Tân Bình không chỉ bàn
giao mặt bằng sớm mà còn
bàn giao mặt bằng đã được
dọn dẹp sạch.
Trong giai đoạn này, MAUR
đề nghị quận Tân Bình tiếp tục
phối hợp chặt chẽ trong việc
quản lý mặt bằng đã thu hồi,
đảm bảo vệ sinh môi trường
và tránh tái lấn chiếm. Đồng
thời phối hợp vớiMAUR trong
quá trình xây dựng và di dời
hạ tầng kỹ thuật của dự án.
Ông Châu Văn La, Chủ tịch
UBNDquậnTânBình, cho biết
thực hiện chỉ đạo của UBND
TP, quận đã vận động người
dân ủng hộ xây dựng tuyến
metro số 2. Cụ thể, hơn 350
trường hợp bị ảnh hưởng đã
nhận tiền hỗ trợ, bồi thường
và bàn giao mặt bằng. Đối với
các trường hợp chưa bàn giao
mặt bằng là do đang cân nhắc
về giá bồi thường, phương
án thiết kế nhà ga, pháp lý sử
dụng nhà, đất... Hiện quận đã
chỉ đạo hội đồng bồi thường
của dự án phối hợp với các
phường liên quan tiếp tục vận
động các hộ dân đồng thuận
với phương án bồi thường,
tái định cư.
Đến ngày 18-6, hội đồng bồi
thường, tái định cư đã chuẩn
bị đầy đủ kinh phí để chi trả
cho dự án, kết quả đã chi trả
cho 145 trường hợp với tổng
kinh phí trên 900 tỉ đồng.
Trong thời gian tới, UBND
quận chỉ đạo hội đồng bồi
thường của dự án tiếp tục tổ
chức mời người dân để chi
trả theo quy định. Đối với các
trường hợp chưa đồng thuận,
quận sẽ lập thủ tục chuyển
tiền vào tài khoản tạm giữ tại
Kho bạc Nhà nước và tiếp tục
thực hiện các trình tự theo quy
định để thu hồi mặt bằng, bàn
giao cho chủ đầu tư triển khai
dự án.•
THU TRINH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...32
Powered by FlippingBook