138-2020 - page 13

13
TÂMAN
N
hiều năm qua, ngày 5-9 là
ngày khai giảng năm học
mới. Tuy nhiên, vì một số lý
do nên đa phần các tỉnh, thành đều
tập trung học sinh (HS) và tổ chức
dạy học trước đó 1-2 tuần, thậm
chí trước cả tháng. Chính điều đó
đã khiến ngày lễ khai giảng không
còn mang đúng ý nghĩa của nó.
Tại sao lại đi học
trước khai giảng?
Liên quan đến vấn đề này, ông
Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó
Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM,
cho biết việc học trước rồi mới khai
giảng đã diễn ra khá lâu.
Lý do, khối lượng kiến thức
nhiều nên phải học trước để đảm
bảo nội dung chương trình. Mặt
khác, do điều kiện thời tiết ở một
số tỉnh, thành thường mưa bão, lũ
lụt. Do đó, các tỉnh thường tổ chức
dạy trước để nghỉ vào những đợt
thiên tai. Cho nên ngày tựu trường
trước khi khai giảng không thống
nhất trên toàn quốc mà tùy vào
từng địa phương.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu
trưởng Trường Tiểu học Mê Linh,
quận 3, TP.HCM, cho biết các
trường đều tựu trường từ ngày 15-8
nhưng chương trình thực học chỉ
có một tuần, một tuần trước đó ổn
định nề nếp và tổ chức. Tuy nhiên,
việc đi học sớm cũng gây khó khăn
cho giáo viên (GV) lẫn phụ huynh.
“Thay vì tháng 7, GV được nghỉ
hè một cách trọn vẹn thì một số
thành phần cốt cán phải đi học bồi
dưỡng, tập huấn để tháng 8 chuẩn
bị cho việc tựu trường. Do đó, tôi
đề xuất Bộ GD&ĐT nên tôn trọng
thời gian nghỉ hè của GV. Tất cả
hoạt động tập huấn, bồi dưỡng về
chuyênmôn nên tổ chức trong tháng
8. Còn tháng 9 thì các trường hãy
tập trung vào việc dạy học” - ông
Hùng bày tỏ.
Chưa kể, hai tuần trước khi bước
vàonămhọcmới, đa phần các trường
đều không thực hiện bán trú nên đã
gây khó khăn cho phụ huynh trong
việc đưa đón trẻ.
“Thời chúng tôi đi học đều khai
giảng trước rồi mới bắt đầu năm
học mới. Giờ năm nào các con
cũng đi học trước hai tuần rồi mới
khai giảng. Vì thế cháu không có
được cái cảm giác đón chờ năm học
mới. Chưa kể, trong thời điểm này
các trường không tổ chức bán trú
nên phụ huynh rất mệt mỏi. Chồng
đi làm xa, một mình tôi phải đưa
đón con đi học. Những ngày này
tôi phải xin phép làm việc ở nhà vì
việc đưa đón con chiếm rất nhiều
thời gian” - chị T.Hương, một phụ
huynh có con đang học tại trường
tiểu học ở quận 2, bổ sung.
Hãy khai giảng rồi mới
bắt đầu học
Ông Nguyễn Văn Hùng thừa
nhận việc các trường tựu trường
nhưng không thực hiện bán trú đã
gây khó khăn cho phụ huynh. Do
đó, nếu các trường không thể thực
hiện bán trú ngay từ khi tựu trường
thì không nên tổ chức học sớm làm
gì. “Các trường có thể tự quyết
ngày tập trung HS tới trường một
vài ngày để ổn định, sắp xếp lớp
chứ không được dạy học. Việc bắt
đầu chương trình năm học mới sẽ
từ ngày 5-9” - hiệu trưởng Trường
Tiểu học Mê Linh nói.
Đồng quan điểm, bàVũThị Ngọc
Dung, Hiệu trưởng Trường THPT
Bùi Thị Xuân, quận 1, cho biết:
“Hiện chương trình học đã được
tinh giản, hơn nữa việc dạy và
học trực tuyến đã được các trường
triển khai. Do đó, tôi nghĩ từ năm
học 2020-2021 nên khai giảng rồi
mới học”.
Ông Nguyễn Văn Ngai cho hay
vấn đề tựu trường sớm rồi mới khai
giảng nhiều năm qua đã nhận được
những ý kiến trái chiều. “Với tình
hình hiện nay, tôi ủng hộ phương
án khai giảng vào ngày 5-9 và học
luôn, chứ không học trước như
những năm trước. Tuy nhiên, lễ
khai giảng là ngày quan trọng cho
nên có thể tập trung HS trước 1-2
hôm để sắp xếp lớp, công bố nội
quy, vệ sinh trường lớp” - nguyên
phó giámđốc SởGD&ĐTTP.HCM
chia sẻ thêm.
Để thực hiện được điều đó, theo
ông Ngai, Bộ GD&ĐT nên tiếp
tục rà soát chương trình, nội dung
nào không cần thiết thì điều chỉnh,
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCMrạng ngời trong lễ khai giảng nămhọcmới. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
Tiêu điểm
Hãy trả lại khai giảng và
tuổi thơ cho con trẻ
Nênđihọctrướchaysaukhaigiảng?
Trả lời câu hỏi này rất đơn giản nhưng
điềuquantrọnghơn là phải giải quyết
được gốc rễ của vấn đề vì sao phải đi
học trước hay sau khai giảng.
Quan điểm của tôi nên khai giảng
nămhọcmới rồi mới bắt đầu học. Bởi
nếu đi học trước, khai giảng sau thì lễ
khai giảngđâu cònmang ý nghĩa.Tuy
nhiên, muốn thực hiện được điều đó,
chúng ta phải thiết kế một nền giáo
dục với mục đích, nội dung, cách học
và thời lượng học tập phù hợp để HS
của chúng ta vừa học hiệu quả, vừa
được sống đúng với tuổi thơ hay tuổi
trẻ củamình, vừa có thời gianvui chơi.
Nhân chuyện đi học trước hay sau
khai giảngnày, chúng tanênbàn rộng
hơn về mục đích cuối cùng của giáo
dục là gì và cách thức nào để hiện
thực hóa mục đích đó. Từ đó sẽ tiến
hành thay đổi mọi thứ một cách căn
cơ, quađó sẽ trả lạimùahè, trả lại khai
giảng và trả lại tuổi thơ cho con trẻ.
Ông
GIẢN TƯ TRUNG
,
Viện trưởng
Viện Giáo dục IRED
Đời sống xã hội -
ThứHai 22-6-2020
Trả lại đúng trật tự: Khai giảng rồi
đi học
Để ngày khai giảng trở nên ý nghĩa, phụ huynh, giáo viên và các nhà quản lý giáo dục đề xuất từ nămhọc
đặc biệt này trở về sau không nên tổ chức học trước ngày 5-9.
miễn sao đảm bảo kiến thức cơ bản
để khi lên lớp, HS đáp ứng được
những kỹ năng cần thiết.
Niềmmongmỏi “ngày tựu trường
cũng là ngày khai giảng” cũng được
các phụ huynh đồng tình.
Bày tỏ quan điểm của mình, chị
Hoàng Thị Thúy Hạnh, khu đô thị
Thanh Hà, Cự Khê, Thanh Oai, Hà
Nội, cho rằng ngành giáo dục nên
nhân đợt dịch COVID-19 này mà
lập lại đúng trật tự KHAI GIẢNG
rồi ĐI HỌC để HS vừa có thời gian
nghỉ ngơi, GV có thời giờ chuẩn
bị. Quan trọng hơn là tạo được cảm
xúc về ngày khai giảng như một ký
ức tuổi thơ cho con trẻ, đừng biến
ngày khai giảng trở nên máy móc
và sai với bản chất của nó.
“Tôi là GV mầm non nên tôi
hiểu trẻ cần gì ở ngày khai giảng,
đi học trước 2-3 tuần cũng không
giải quyết được nội dung của cả
một chương trình, vì vậy tôi đề nghị
những năm học sau nên có thay đổi
nhất quán về việc khai giảng và
tựu trường” - chị Hạnh nói thêm.
Một trưởng Phòng GD&ĐT tại
Hà Nội cũng đồng tình: “Khi chúng
ta học trước, khai giảng sau thì
sẽ được nề nếp, tức là được một
nhưng chúng ta sẽ mất đi chín, mất
đi mười - đó là mất đi niềm vui, ý
nghĩa ngày khai giảng, mất đi cái
hào hứng đầu năm học... Do vậy,
tôi vẫn tha thiết mong muốn có một
mùa khai giảng đúng ý nghĩa hơn
là một lớp học đúng nề nếp nhưng
không có tinh thần”.•
Lễ khai giảng là ngày
quan trọng cho nên có
thể tập trung HS trước
1-2 hôm để sắp xếp lớp,
công bố nội quy, vệ sinh
trường lớp.
Không ảnh hưởng quỹ thời gian năm học
PGS-TSNguyễn XuânThành,Vụ trưởngVụGiáo dục trung học, BộGD&ĐT,
cho biết trong thiết kế chương trình giáo dục hiện hành, số tuần học thực
của bậc trung học là 37 tuần, tiểu học là 35 tuần.
Nếu lấy mốc khai giảng từ ngày 5-9 đến thời điểm kết thúc năm học
hằng năm là 31-5 thì vẫn còn dư 1-2 tuần dự phòng. Do vậy, nhà trường chủ
động xây dựng kế hoạch hợp lý thì vẫn có thể tựu trường đúng ngày 5-9.
Ngày 20-6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết Bộ
GD&ĐT đang xây dựng dự thảo quyết định về khung kế hoạch thời gian
năm học áp dụng từ năm học 2020-2021.
Dự thảo này sắp xếp ngày tựu trường năm học mới sớm nhất vào ngày
1-9. Theo đó, từ ngày 1 đến 5-9, các cơ sở giáo dục chỉ chuẩn bị, sắp xếp
kế hoạch cho năm học, không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng. Việc
dạy và học chỉ được tiến hành chính thức sau khai giảng năm học mới.
Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng hướng dẫn tinh giản chương trình của các cấp
học để đảm bảo thời gian hoàn thành kiến thức chương trình trên lớp, để
các trường chủ động về thời gian thực học. Nhà trường có thêm thời gian
để tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế, phát huy sáng tạo của HS.
Đà Nẵng đã thực hiện từ nhiều năm qua
Từ bốn năm nay, TP Đà Nẵng đã thực hiện không tổ chức dạy học trước
ngày khai giảng nhưmột số địa phương trên cả nước.Trước khi khai trường
vài ngày, các trường sẽ cho HS tập trung để các em quen với trường lớp,
bạn bè cũng như có sự chuẩn bị tâm lý tốt nhất khi bước vào nămhọc mới.
Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành, cho
biết đây là khoảng thời gian để HS quen với trường lớp, nhất là HS khối lớp
1 vì các em từ trường mầm non chuyển qua, chưa quen với nề nếp trường
mới nên cần có thời gian để ổn định. Đối với các khối lớp lớn thì đây là thời
gian để GV rà soát các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời hỗ trợ
các em sách giáo khoa, quần áo mới, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các
em bước vào năm học mới.
Đồng tình với quan điểm trên, cô Đinh Thị Ngọc Lan, Hiệu phó Trường
THPT Thanh Khê, đánh giá cách làm của Đà Nẵng là hợp lý. “Ngày 5-9, nhà
trường dành khoảng một tiết để khai giảng, sau đó HS bước vào môn học
đầu tiên. Điều này tạo tâm lý thoải mái và hào hứng cho GV, HS. Phụ huynh
cũng rất hoan nghênh vì thực ra việc học trước 1-2 tuần không có nhiều ý
nghĩa” - cô Lan cho hay.
NGUYỄNQUYÊN-HÀPHƯỢNG-
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook