138-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 22-6-2020
dừng, đỗ đã giảm rõ rệt so với
trước khi triển khai ghi hình
xử phạt nguội.
Sở GTVT cho hay công tác
xử phạt nguội đã phát huy
được hiệu quả, tình trạng các
phương tiện dừng, đỗ xe trên
các tuyến đường đã có chuyển
biến tích cực.
Điển hình, đường Điện Biên
Phủ giảm 40%, đường Trường
Sơn giảm32%, đườngNguyễn
Thái Học giảm 56%, đường
Lê Duẩn giảm 62%.
Sở GTVT đánh giá công tác
xử phạt nguội này có nhiều ưu
điểm và đã được nhiều quốc
gia, TP trên thế giới sử dụng
từ nhiều năm trước.
Xử phạt nguội với những
hình ảnh khách quan được
ghi nhận trực tiếp từ hệ thống
camera giao thông, các lỗi vi
phạm sẽ rõ ràng và chính xác
hơn. Việc xử phạt cũng được
côngkhai,minh bạch, tránh tiêu
cực khi lực lượng chức năng
làm nhiệm vụ xử lý vi phạm.
Ngoài ra, triển khai xử phạt
nguội giúp các lực lượng chức
năng không phải bố trí nhân
sự thực hiện công tác tuần tra,
xử phạt trên đường. Đặc biệt,
công tácxửphạt nguội gópphần
tăng tính tự giác của người dân
trong việc chấp hành các quy
định của pháp luật về trật tự
an toàn giao thông.
Tuy nhiên, công tác xử phạt
nguội sau thời gian thí điểm
cũng gặp một số khó khăn như
số lượng camera giao thông
hiện nay chưa được đầu tư,
bao phủ hết toàn TP. Do đó,
nhiều tuyến đường, khu vực
chưa được lắp đặt camera thì
không thể ghi hình, xử phạt
chủ xe qua hình ảnh.
Bên cạnh đó, để tiến hành
xử phạt nguội thì bắt buộc chủ
phương tiện tham gia giao
thông phải có một tài khoản
để phục vụ công tác xử phạt.
Quy định này chưa được cấp
thẩm quyền ban hành nên việc
người dân tự giác chấp hành
liên hệ với cơ quan chức năng
thực hiện các thủ tục xử phạt
chưa cao.
Mở rộng địa bàn
phạt nguội
ÔngTrầnQuốcKhánh,Chánh
TTGT, SởGTVTTP.HCM, cho
biết sau thời gian thí điểm xử
phạt nguội trên 14 tuyến đã có
những tác động tích cực đến
ý thức của người dân.
Cụ thể, khi người vi phạm
đến giải quyết thì TTGT tiếp
tục tuyên truyền, giải thích,
hướng dẫn trực tiếp để người
dân hiểu rõ.
Để thêm phần thuyết phục,
TTGTcũng trình chiếu các clip
hình ảnh để người dừng, đỗ
sai quy định xem quá trình vi
phạmcủamình. Hầu hết người
vi phạm khi đến giải quyết đều
thừa nhận hành vi vi phạm và
chấp hành việc xử phạt.
Đồngthời,TTGTcũngkhuyến
cáo, tuyên truyền người dân,
các tài xế khi tham gia giao
thông cần chú ý, theo dõi hệ
thống biển báo trên đường.
Ngoài ra, theo Nghị định
100/2019, việc sửdụng phương
tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp
vụ để phát hiện và xử phạt các
xe vi phạm hành chính được
quy định khá chặt chẽ.
Vì vậy, người dân khi nhận
được thông báo của TTGT thì
sắp xếp thời gian đến giải quyết
đúng theo thời hạn của thông
báo. Nếu quá thời hạn hẹn mà
không đến giải quyết thì thanh
tra sẽ gửi danh sách cho Cục
Đăng kiểmViệt Nam để cảnh
báo trên chương trình quản lý
kiểm định theo quy định.
Tính đến nay, TTGT đã gửi
CụcĐăng kiểmViệt Namdanh
sách 147 trường hợp quá thời
hạn theo thông báo vi phạm
mà chủ xe, tài xế chưa đến
giải quyết.
Sở GTVT cho biết đơn vị
sẽ chỉ đạo Trung tâm Quản lý
điều hành giao thông đô thị
phối hợp với Phòng CSGT
đường bộ - đường sắt tiến hành
rà soát, mở rộng phạm vi các
tuyến đường xử phạt vi phạm
hành chính thông qua hệ thống
camera giám sát giao thông.
Sở này dự kiến mở rộng
thêm 8-10 tuyến đường khu
vực trung tâm TP (các khu
vực thường xuyên có xe dừng,
đỗ không đúng nơi quy định).
Sở GTVT cho hay sẽ có văn
bản gửi Cục Đăng kiểm Việt
Nam đề nghị phối hợp cảnh
báo chủ xe liên quan đến vi
phạm hành chính trên chương
trình Quản lý kiểm định đối
với các phương tiện bị ghi hình
vi phạm không phối hợp xử lý
(theo khoản 12 Điều 80 Nghị
định 100/2019).•
Hệ thống camera giámsát ghi hình xử phạt nguội tại 14 tuyến đường ở trung tâmTP.HCM. Ảnh: ĐÀOTRANG
Tiêu điểm
Việc xử phạt được
công khai, minh
bạch, tránh tiêu cực
khi lực lượng chức
năng làm nhiệm vụ
xử lý vi phạm.
Khắc phục vị trí xung yếu ven sông Sài Gòn Nam
Hoàn thiện cơ sở
pháp lý
Trên cơ sở kết quả triển khai
thực hiện, Sở GTVT sẽ phối hợp
vớiCônganTPtổnghợp,đưacác
nội dung liênquanđếncông tác
kiểm tra, xử phạt qua hình ảnh.
Đồng thời, Sở GTVT cũng sẽ
đề xuất việc điều chỉnh các quy
định pháp lý liên quan vào đề
án thí điểmứng dụng khoa học
công nghệ để xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực giao
thông đường bộ trên địa bàn
TP theo chỉ đạo của UBND TP
trong quý III.
Camera
trị nạn
dừng,đỗ xe
saiquyđịnh
ĐÀOTRANG
T
heo Thanh tra giao thông
(TTGT) - Sở GTVT
TP.HCM, sau ba tháng
triển khai thí điểm ghi hình
xử phạt nguội trên 14 tuyến
đường ở TP.HCM, tình trạng
xe vi phạm dừng, đỗ sai quy
định đã giảm rõ rệt. Đặc biệt,
các trường hợp vi phạm đã
chủ động liên hệ với TTGT
để đóng phạt.
Tình trạng dừng,
đỗ giảm
Sở GTVT cho biết từ ngày
10-3, sở đã triển khai ghi hình
xử phạt nguội (tập trung vào
các xe vi phạmdừng, đỗ không
đúng nơi quy định) trên 14
tuyến đường khu vực trung
tâm TP.
Sau ba tháng triển khai,
qua thu thập, phân tích dữ
liệu hình ảnh, xác minh các
thông tin liên quan đến xe
vi phạm TTGT đã ban hành
565 thông báo gửi chủ xe vi
phạm. Trong đó, TTGT đã lập
94 biên bản (chiếm 20,4%) xử
phạt vi phạm hành chính, tổng
số tiền xử phạt là 54,2 triệu
đồng; tước quyền sử dụng
giấy phép lái xe có thời hạn
năm trường hợp. Đối với các
trường hợp còn lại, lực lượng
thanh tra đang chờ chủ xe đến
giải quyết.
Theo ghi nhận của PV trên
14 tuyến đường được lắp
camera giám sát, tình trạng
Công bố trên Cổng thông tin điện tử TP
14 tuyến đường được tổ chức ghi hình để xử phạt nguội
gồm: Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa,
Điện Biên Phủ, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thị Minh Khai,
Pasteur, Nguyễn Thị Nghĩa, Lê Lợi, Đinh Tiên Hoàng, Tôn Đức
Thắng (quận 1); Trường Sơn (quận Tân Bình); Điện Biên Phủ
(quận Bình Thạnh).
Sở GTVT cho biết hoạt động của các thiết bị ghi hình, công
tác trích xuất dữ liệu vi phạm hiện đã ổn định.
Do đó, từ ngày 15-6, Trung tâm Quản lý điều hành giao
thông đô thị (thuộc Sở GTVT) chuyển dữ liệu hình ảnh từ hệ
thống camera giám sát giao thông cho Phòng CSGT đường
bộ - đường sắt thuộc Công an TP để thực hiện xử lý vi phạm
hành chính đối với các chủ xe vi phạm trên 14 tuyến đường.
Sở GTVT cũng sẽ thực hiện công bố thông tin các xe vi
phạmnhiều lần trênCổng thông tingiao thôngTP và các kênh
thông tin của Sở GTVT (website, fanpage…) nhằm cảnh báo,
tăng tính răn đe, tuyên truyền đến người thamgia giao thông.
Hiệu quả xử phạt hành chính đối với
các xe dừng, đỗ sai quy định qua
hệ thống camera giám sát tăng
rõ rệt sau ba tháng thử nghiệm.
Quận 1, quận 3 có khả năng bị cúp nước trong 2 ngày
Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn
(Sawaco) cho biết quận 1 và quận 3 có
thể bị cúp nước trong ngày 23 và 24-6.
Cụ thể, Sawaco thông báo do đồng hồ
tổng bị hư, đơn vị cần tiến hành thay thế.
Theo đó, các khu vực có khả năng bị
cúp điện gồm: Giao lộ Đinh Tiên Hoàng -
Võ Thị Sáu, phường Đa Kao, quận 1; địa
chỉ 243 Cách Mạng Tháng Tám, phường
10, quận 3. Các khu vực này do Xí nghiệp
truyền dẫn nước sạch (thuộc Sawaco) thực
hiện.
Do đó, Sawaco thông báo đến các khu
vực bị ảnh hưởng để có kế hoạch dự trữ
nước trong thời gian cụ thể như sau:
Tại giao lộ Đinh Tiên Hoàng - Võ
Thị Sáu, phường Đa Kao, quận 1 sẽ cúp
nước từ 22 giờ ngày 23 đến 5 giờ ngày
24-6.
Tương tự, tại địa chỉ 243 Cách Mạng
Tháng Tám, phường 10, quận 3 cũng sẽ
cúp nước từ 22 giờ ngày 23 đến 5 giờ
ngày 24-6.
THÁI NGUYÊN
Thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM
cho hay UBND TP vừa giao Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị kịp thời
gia cố, sửa chữa các vị trí xung yếu của dự
án bờ hữu ven sông Sài Gòn Nam và Bắc
Rạch Tra.
Các công tác này nhằm đảm bảo an toàn
công trình trước và trong mùa mưa bão năm
2020.
UBND TP giao UBND các huyện Hóc
Môn, Củ Chi và quận 12 có trách nhiệm
tăng cường tổ chức kiểm tra, rà soát bờ bao,
cống, cửa van ngăn triều xung yếu và chuẩn
bị vật tư để kịp thời xử lý.
UBND TP cũng yêu cầu các quận này có
trách nhiệm cơi đắp bờ bao xung yếu ngay
từ đầu. Từ đó, không để xảy ra tình trạng
bể bờ bao gây ngập úng, ảnh hưởng đến đời
sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân.
UBND TP lưu ý, đối với các đoạn bờ bao
thấp có nguy cơ tràn bờ thì các quận, huyện
này cần sớm cơi đắp, gia cố để tránh xảy ra
ngập úng.
THU TRINH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook