147-2020 - page 3

3
Thời sự -
ThứNăm2-7-2020
NHẪNNAM
N
gày 1-7, Ủy ban An
toàn giao thông (ATGT)
quốc gia tổ chức hội
nghị trực tuyến sơ kết công
tác đảm bảo trật tự, ATGT
sáu tháng đầu năm, triển
khai kế hoạch sáu tháng
cuối năm.
Tăng cường kiểm soát
xe lùi trên cao tốc
Tại hội nghị, Thiếu tướng
Nguyễn Duy Ngọc, Thứ
trưởng Bộ Công an, đề nghị
Tổng cục Đường bộ và Cục
CSGT rà soát và có biện
pháp giải quyết cụ thể một
số lỗi, hành vi vi phạm điển
hình. Cụ thể, trong sáu tháng
đầu năm thống kê cho thấy
có đến 200.000 phương tiện
kiểm định không đạt, gần 500
xe hết “đát” thuộc diện phải
thu giữ và 6.000 phương tiện
quá tải…
Ông Ngọc đề nghị trưởng
ban ATGT các tỉnh, chủ
tịch Ủy ban ATGT quốc gia
và các cơ quan liên quan
thực hiện kết nối hệ thống
camera vào trung tâm chỉ
huy giao thông của Cục
CSGT. Việc này nhằm phục
vụ cho việc phạt nguội và
để hạn chế những vi phạm
nổi lên thời gian qua như
đi ngược chiều, lùi xe trên
đường cao tốc và các vi
phạm khác tiềm ẩn nguy
cơ gây tai nạn giao thông
(TNGT) cao như họp chợ,
lấn chiếm lòng đường…
Theo ông Ngọc, hiện nay
đường cao tốc có chín tuyến
cá nhân, tổ chức làm giả vì
hiện nó nhan nhản trên mạng.
Phải làm cho ra, cho tới một
số vụ để răn đe!” - Phó Thủ
tướng chỉ đạo.
vi vi phạm về nồng độ cồn,
ma túy, lái xe chạy quá tốc
độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn
đường… Đặt hệ thống giám
sát xử lý vi phạm về trật tự
ATGT trên các tuyến cao tốc,
quốc lộ, địa bàn trọng điểm.
Đối với TP Hà Nội và
TP.HCM, Phó Thủ tướng yêu
cầu tăng cường thực hiện các
giải pháp đột phá về chống ùn
tắc giao thông, đặc biệt là tiếng
ồn, các công trình kết cấu hạ
tầng trọng điểm, như dự án
đường sắt đô thị Nhổn - Ga
Hà Nội, Bến Thành - Suối
Tiên; tiếp tục nâng cao năng
lực dịch vụ xe buýt.
“Là các đô thị phát triển
nhất của cả nước, tôi đề
nghị các đồng chí đi đầu
trong việc lập lại trật tự, kỷ
cương đối với giao thông
đô thị, có phương án sắp
xếp hợp lý các hoạt động
dân sinh trên vỉa hè, lòng
đường, đảm bảo trật tự, vệ
sinh đúng quy định…” - ông
Bình nhấn mạnh.•
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình:
Truy tới cùng bằng lái giả
với khoảng 1.000 km, quốc
lộ có 156 tuyến với 26.000
km và các tuyến tỉnh lộ có
lắp camera quan sát, không
có camera ghi hình. Hiện
chỉ có lực lượng công an
lắp được camera thu thập
dữ liệu xe, hành vi vi phạm
ở 453 km trên một số tuyến
cao tốc.
Phải truy cho ra kẻ
làm bằng lái giả
Phát biểu chỉ đạo hội nghị,
Phó Thủ tướng thường trực
Trương Hòa Bình giao cho
Ủy ban ATGT quốc gia có
kế hoạch rõ ràng, có trọng
điểm về thanh tra, kiểm tra
công tác đào tạo, sát hạch, cấp
bằng lái xe, kiểm định ô tô.
“Kiểm tra đến nơi đến
chốn, phải làm quyết liệt. Xe
không kiểm định hoặc kiểm
định gian dối mà đưa vào
hoạt động thì phải tịch thu,
xử lý người vi phạm ở mức
cao nhất. Cơ sở đào tạo gian
dối, có người lái vừa học,
lấy bằng ra mà gây TNGT là
phải đóng cửa. Với bằng lái
giả phải truy, truy đến cùng
Phó Thủ tướng giao cho
Bộ Công an khi triển khai
các kế hoạch tuần tra, kiểm
soát, xử lý vi phạm vềATGT
cần tập trung vào các hành
Điều tiếng về cảnh sát giao thông
sẽ giảm cơ bản”
Sáng 1-7, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng, Chủ nhiệmVăn
phòng Chính phủMaiTiếnDũng nói khi thực hiện nộp phạt
trực tuyến thì điều tiếng về CSGT sẽ giảm cơ bản vì không
tiếp xúc, không gặp gỡ người vi phạm thì đương nhiên triệt
tiêu những tiêu cựcmà người ta vẫn gọi là thamnhũng vặt.
Bởi vi phạm rõ rồi, biên bản, quyết định xử phạt có rồi thì
người ta nộp tiền lấy giấy tờ luôn, thay vì cứ hẹn bao nhiêu
ngày mới đến lấy giấy tờ. “Điều rất quan trọng là người thi
hành công vụ không cần biết người vi phạm là ai, ở đâu…
vì các dữ liệu đã xử lý trên điện tử hết rồi” - Bộ trưởng Mai
Tiến Dũng nói.
Đối với TP Hà Nội
và TP.HCM, Phó
Thủ tướng yêu cầu
cần có phương án
sắp xếp hợp lý các
hoạt động dân sinh
trên vỉa hè, lòng
đường, đảm bảo
trật tự vệ sinh đúng
quy định…
PhóThủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo phải thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch,
cấp bằng lái xe vì hiện bằng lái giả rất nhiều.
Nộpphạt giao thông trực tuyếnsẽ gópphần chống tiêu cực
Từ ngày 1-7-2020, việc nộp phạt trực tuyến vi phạm
giao thông đường bộ sẽ được mở rộng ở nhiều tỉnh, thành.
Dịp này, Đại tá Đỗ Thanh Bình (Phó cục trưởng Cục
CSGT- C08, Bộ Công an) đã trao đổi với báo chí về một
số vấn đề liên quan.
Theo ông Bình, qua rà soát Luật Xử lý vi phạm hành
chính, các nghị định hướng dẫn và quy định hiện hành cho
thấy: Hiện nay số điện thoại là dữ liệu quan trọng để trao
đổi, cung cấp nhanh nhất thông tin giữa C08 (PC09) với
người dân lại không có trong các văn bản luật trên (biên
bản vi phạm hành chính không có thông tin yêu cầu người
vi phạm khai báo về số điện thoại - PV).
Do vậy, theo ông Bình, việc đọc số điện thoại để ghi vào
biên bản mới dừng ở mức vận động người dân tự nguyện.
Khi người vi phạm giao thông cung cấp số điện thoại thì
thông tin về việc C08 (PC08) ra quyết định xử phạt sẽ được
gửi trực tiếp đến họ nhanh nhất. Cạnh đó, ông Bình cho biết
C08 cũng muốn có địa chỉ thư điện tử của người dân để gửi
thông tin dưới dạng bản pdf. Một khó khăn khác là người
dân phải có tài khoản, phải có trình độ hiểu biết nhất định
về công nghệ thông tin thì mới chủ động được.
Tại cuộc trao đổi, báo giới đặt ra vấn đề: Khi đã giám sát,
xác định lỗi vi phạm bằng công nghệ thông tin, nộp phạt
qua cổng dịch vụ công quốc gia thì tiêu cực, tham nhũng
vặt của CSGT có được phòng chống, ngăn ngừa hiệu quả
không. Ông Bình trả lời hiện nay Bộ Công an chỉ đạo và
C08 đang thực hiện nghiêm việc tăng cường hệ thống giám
sát. Đến nay, trung tâm chỉ huy của C08 đã có hệ thống
giám sát trên một số tuyến quốc lộ và tuyến cao tốc.
Với hệ thống này, tất cả hành vi vi phạm sẽ được ghi nhận
bằng thiết bị công nghệ. Điển hình, hiện cao tốc Hà Nội -
Lào Cai đang bắt đầu đưa vào vận hành hệ thống giám sát.
Tất cả thông tin liên quan, đặc biệt vi phạm về dừng, đỗ, tốc
độ chạy xe… đều được ghi nhận bằng thiết bị công nghệ
thay cho con người. Theo ông Bình, hiện nay ở đầu - cuối
các tuyến cao tốc, nơi có đặt trạm thu phí, C08 sẽ thực hiện
việc dừng xe, thông báo lỗi vi phạm, trích xuất dữ liệu, lập
biên bản (điện tử)… Cạnh đó, tại một số trạm thu phí, hiện
đang thí điểm việc xe vi phạm đến trạm sẽ có bảng thông tin
điện tử, đèn cảnh báo và các dòng chữ thể hiện biển số xe và
nội dung hiển thị “Xe ông bà vi phạm lỗi...”.
ĐỨC MINH
Tiêu điểm
1.381
vụ TNGT đã xảy ra tại TP.HCM
trong sáu thángđầunăm2020,
làm chết 249 người, bị thương
978 người. So với cùng kỳ năm
2019giảm16,7%về sốvụ, giảm
18,3% về số người chết và số
người bị thương giảm 14,6%.
Ông
VÕVĂN HOAN
,
Phó Chủ tịch
UBND TP.HCM
Tại hội nghị, ôngVõVănHoan, PhóChủ tịch
UBND TP.HCM, cho biết đầu năm 2020, trên
địa bàn TP có 12 điểm đen TNGT, đến nay đã
xóa được bốn điểm, hiện còn tám điểm. Đối
với 22 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông,
đến nay có năm điểm chuyển biến tốt, 11
điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp
và sáu điểm chưa chuyển biến… Tuy nhiên,
ông Hoan nhìn nhận những tồn tại yếu kém
vẫn chưa được giải quyết căn cơ.
Ông Hoan cũng cho biết trong sáu tháng
cuối năm,TP sẽ tập trung thực hiện támnhóm
nội dung trọng tâm. Trong đó, đáng chú ý là
việc đẩymạnh tiếnđộ và nâng cao chất lượng
đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu
hạ tầng giao thông, ưu tiên nguồn lực cho
các công trình giao thông cấp bách để kéo
giảm ùn tắc giao thông, gắn với duy tu, tổ
chức giao thông khoa học, hợp lý, an toàn,
phù hợp với tình hình của TP…
Cũng theo ông Hoan, hiện nay UBND TP
đang tích cực chuẩn bị để kỳ họp của HĐND
TP trong tháng 7 này sẽ bàn sâu chuyên đề
về những vấn đề có liên quan đến giao thông
của TP. Theo đó, có khoảng 10 nội dung về
công trình, dự án và những chủ trương, quyết
sách cho việc thực hiện chương trình giảm
ùn tắc giao thông của TP sẽ được đề xuất
và trình cho HĐND TP quyết định tại kỳ họp
trong tháng 7 này.
TP.HCM: Sẽ có quyết sách mới về giảm ùn tắc
Hiện bằng lái xe giả đang gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý.
Ảnh: LƯUĐỨC
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook