147-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm2-7-2020
ĐÀOTRANG
B
ên cạnh việc tăng tốc
tuyến metro số 1, gấp
rút giải phóng mặt bằng
tuyến metro số 2, Ban quản
lý đường sắt đô thị (MAUR)
đang tích cực triển khai thêm
bốn tuyến đường sắt đô thị để
dần hoàn thiện mạng lưới giao
thông công cộng TP.
Các dự án metro được
triển khai tiếp theo
TheoMAUR,cáctuyếnmetro
sẽ được triển khai tiếp theo lần
lượt: tuyến số 3a, tuyến số 5
giai đoạn 1, tuyến số 4b-1 và
tuyến số 5 giai đoạn 2.
Đối với tuyếnmetro 3a (Bến
Thành - Tân Kiên), tháng
4-2020, UBNDTPđã trình Bộ
KH&ĐT về hồ sơ cập nhật đề
xuất dự án.
Tuyến metro số 3a là tuyến
kéo dài của tuyến metro số 1
về phía tây của TP. Tuyến này
cũng kết nối với các tuyến số
2 và số 4 tại ga Bến Thành.
MAUR đánh giá tuyến số
3a sẽ làm tăng hiệu quả khai
thác tuyến metro số 1 và 2
cũng như toàn bộ hệ thống
đường sắt đô thị.
Theo đó, MAUR đã kiến
nghị Bộ KH&ĐT sớm xem
xét, thammưu trìnhThủ tướng
Chính phủ phê duyệt đầu tư dự
án. Trên cơ sở đó, MAUR sẽ
triển khai các bước tiếp theo
và xúc tiến với nhà tài trợ để
tìm nguồn đầu tư cho dự án.
Đối với tuyến metro số 5 -
giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền
- Cầu Sài Gòn), hiện MAUR
đã trình UBND TP thẩm định
TP.HCM triển khai thêm
4 tuyến metro
Bốn tuyếnmetro được triển khai tiếp theo sẽ góp phần dần hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị
và làm thay đổi diệnmạo giao thông công cộng TP.HCM.
Tuyếnmetro số 1 đang được gấp rút thi công và dự kiến hoàn thành trong năm2021. Ảnh: ĐÀOTRANG
Các tuyến metro làm
sau có thể rút kinh
nghiệm từ các tuyến
metro làm trước như
tăng hiệu quả nguồn
vốn, giải phóng mặt
bằng và khai thác
quỹ đất hiệu quả dọc
dự án.
Sự kết nối giữa các tuyến metro
TheoMAUR, tuyếnđường sắt đô thị số 3a làmột trongnhững
tuyến huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc
hình thànhvà xâydựnghệ thốngvận tải hành khách công cộng.
Tương tự, tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 sẽ tạo một vòng
tròn hiệu quả cho ba tuyếnmetro số 1, số 2 và số 3a. Tuyến này
là một phần của tuyến bán vành khuyên, chạy dọc theo hành
lang đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện
BiênPhủ, kết nối nhiều tuyếnmetro khác củaTP trong tương lai.
Sự kết nối này bao gồm tuyến metro số 1 tại cầu Sài Gòn,
tuyến metro số 3b tại ngã tư Hàng Xanh, tuyến metro số 4 tại
ngã tư Phú Nhuận, tuyếnmetro số 4b tại Công viên HoàngVăn
Thụ và tuyến metro số 2 tại ngã tư Bảy Hiền.
Toàn tuyến metro số 5 (giai đoạn 1 và 2) được đánh giá là
một trong những tuyến đường sắt đô thị cần ưu tiên đầu tư
trong giai đoạn hiện nay để góp phần đáp ứng nhu cầu vận
tải hành khách công cộng của TP.HCM.
báo cáo nghiên cứu tiền khả
thi của dự án. Theo kế hoạch,
UBND TP xem xét hồ sơ và
trình Hội đồng thẩm định Nhà
nước trong năm 2020.
Để chuẩn bị tuyển chọn tư
vấn thẩm tra, MAUR đã đề
nghị VụGiám sát và thẩmđịnh
đầu tư (Bộ KH&ĐT) xem xét,
góp ý về dự thảo hồ sơ nhiệm
vụ và dự toán gói thầu tư vấn
thẩm tra báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi dự án.
Đối với tuyến metro số 4b-1
(tuyến nhánh kết nối sân bay
Tân Sơn Nhất), trong tờ trình
Phó Thủ tướng Phạm Bình
Minh mới đây, MAUR cho
biết đang nghiên cứu để lên
kế hoạch triển khai.
Cụ thể, hiện nay Thủ tướng
Chính phủ đã phê duyệt chủ
trương đầu tư dự án xây dựng
nhà ga hành khách T3 - Cảng
hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất. Do đó, MAUR sẽ nghiên
cứu và đánh giá lại sự phù
hợp với thực tế để triển khai
dự án. Đặc biệt, MAUR chú
trọng đánh giá về dự báo lưu
lượng hành khách và hiệu quả
đầu tư, sau đó sẽ có báo cáo
đề xuất cụ thể cho UBND TP.
Đối với dự án đường sắt đô
thị số 5 - giai đoạn 2 (Ngã tư
Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc)
sẽ được xúc tiến đầu tư tiếp
theo sau dự án metro số 5 giai
đoạn 1. Việc triển khai xây
dựng sẽ được thực hiện sau
khi đã thu xếp đủ nguồn vốn
cho dự án.
Tầm quan trọng của
hệ thống metro
TSNguyễnQuốcHiển,Giám
đốc Ban chuẩn bị đầu tư (thuộc
MAUR), cho biết hệ thống
metro có vai trò quan trọng
đối với mạng lưới giao thông
của TP trong thời gian tới.
Cụ thể, sau khi tuyến metro
số 1 đi vào hoạt động sẽ giải
quyết nhu cầu đi lại của người
dân (chiếm 10%). Sau đó, các
tuyến metro tiếp theo đi vào
hoạt động sẽ tiếp tục mang lại
hiệu quả, giải quyết 30%-40%
nhu cầu đi lại của người dânTP.
Theo ông Hiển, tuyến metro
số 1 sẽ đi song song với đường
xa lộ Hà Nội. Khi đi vào hoạt
động, tuyến này sẽ góp phần
giải quyết kẹt xe tuyến đường
xa lộ Hà Nội, đường Nguyễn
Hữu Cảnh và những tuyến
đường lân cận.
Lý giải vấn đề vì sao không
giải quyết dứt điểmtuyếnmetro
số 1 và số 2, sau đó mới triển
khai các tuyến metro khác, TS
Hiển cho rằng để làm một dự
án sẽ trải qua ba bước gồm:
lập báo cáo nghiên cứu tiền
khả thi; lập nghiên cứu khả
thi; thiết kế. Sau khi lập báo
cáo để Chính phủ duyệt mới
tiến hành thiết kế, đấu thầu
và thi công.
Như vậy, để hoàn tất thủ tục
một dự án metro phải mất 5-6
năm. Theo đó, các dự án mà
TP đang lập báo cáo tiền khả
thi thì ít nhất năm 2026 mới có
thể triển khai thi công được.
Lúc này, tuyến metro số 2 đã
vận hành, tuyến metro số 1 đã
vận hành từ năm 2021.
TS Hiển cũng lý giải vì sao
phải làm dự án metro số 3a và
metro số 5 (giai đoạn 1 và 2)
thay vì thực hiện tuần tự. Theo
đó, tuyến metro số 3a chính
là tuyến số 1 nối dài. Sau khi
tuyến này hoàn thành sẽ kết
nối với tuyến số 1 và số 2, tạo
một hành lang hoàn chỉnh từ
đông bắc tới tây bắc.
Ý kiến về việc nghiên cứu
và triển khai các tuyến metro
mới, kiến trúc sư Ngô Viết
Nam Sơn, chuyên gia quy
hoạch đô thị, cho biết hệ thống
metro có vai trò vô cùng quan
trọng trong việc vận tải hành
khách công cộng của TP. Tuy
nhiên, để đạt hiệu quả thì cần
có sự kết nối giữa hệ thống
giao thông công cộng với các
nhà ga metro.
Theo ông Sơn, các tuyến
metro làm sau có thể rút kinh
nghiệm từ các tuyến metro
làm trước như tăng hiệu quả
nguồn vốn, giải phóng mặt
bằng và khai thác quỹ đất hiệu
quả dọc dự án.
Bên cạnhđó,TPcần tính toán
thực hiện các tuyến metro nào
tiếp theo để tạo sự liên kết với
các tuyến metro đã xây dựng.
Từ đó, TP lên kế hoạch thực
hiện, không nên đầu tư lần lượt
theo thứ tự các tuyến metro.•
Ngày 1-7, trả lời báo chí tại cuộc họp giao ban báo chí
quý II-2020, ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng
TP Cần Thơ, khẳng định thành phố đã thống nhất xây dựng
khu hành chính tại quận Cái Răng (cụ thể là tại khu dự án
Trung tâm văn hóa Tây Đô). Hiện trung tâm hành chính của
TP ở quận Ninh Kiều, cơ sở vật chất đã xuống cấp.
“TP đã tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc - quy hoạch
khu hành chính của TP với quy mô khối nhà cao tầng. Tuy
nhiên, qua cân đối nguồn lực, xem xét các yếu tố khác,
tham quan và tìm hiểu khu hành chính cao tầng của Bình
Dương và TP Đà Nẵng cho thấy việc đầu tư công trình cao
tầng không phù hợp nên TP chọn xây khu hành chính thấp
tầng và phân tán” - ông Toàn nói.
Theo ông Toàn, TP sẽ phân kỳ đầu tư phù hợp để từng
bước di dời khu hành chính về nơi mới. Khu hành chính
của TP tại Cái Răng sẽ đầu tư trong giai đoạn 2021-2025
với nguồn vốn đầu tư công trung hạn của giai đoạn này.
“TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng điều chỉnh lại khu dự án
Trung tâm văn hóa Tây Đô để thực hiện xây dựng khu hành
chính của thành phố. Khu hành chính phân tán nhưng các
khu này phải “sống” và kết hợp hài hòa với các khu vực,
công trình phụ cận chứ không phải là một khu ban ngày
đông đúc làm việc, tối trở thành nơi vắng lặng. Đây là yêu
cầu khó mà lãnh đạo TP đặt ra và Sở Xây dựng đang lập
quy hoạch này” - ông Toàn nhấn mạnh.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã thông tin, năm 2015, TP Cần
Thơ từng tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc - quy hoạch
khu hành chính của thành phố. Giải nhất thuộc về phương
án thiết kế của Công ty Gansam Architects & Partners (Hàn
Quốc). Thời điểm đó, Cần Thơ có ý tưởng xây dựng khu
hành chính mới với tổng kinh phí lên đến 2.000 tỉ đồng và
nguồn vốn lấy từ tiền đấu giá các trụ sở cũ.
Dự kiến khu hành chính tập trung bao gồm khu nhà làm
việc của UBND TP, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và
HĐND TP, nơi làm việc của 20 sở, ngành, khu trung tâm
hội nghị.
Hồi tháng 10-2019, tiếp xúc cử tri quận Cái Răng, Chủ
tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho biết thành
phố không xây dựng tòa nhà hành chính tập trung cao tầng
mà xây dựng các khu chức năng để phục vụ cho cơ quan
hành chính.
Cũng theo ông Mạnh, trong thời gian qua, UBND TP đã
chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát chi tiết các khu vực, đang trình
UBND TP quy hoạch phân khu chức năng 1/5.000, trong đó
có chi tiết khu Trung tâm văn hóa Tây Đô này. Trong thời
gian tới, UBND TP sẽ trình cho Thành ủy, HĐND xem xét
trước khi phê duyệt.
“Phương hướng sau khi quy hoạch mới được phê duyệt
sẽ công bố với bà con. Hiện TP đang báo cáo HĐND tiếp
tục bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng cho khu vực này để
chuẩn bị sẵn sàng mặt bằng sạch, triển khai khi thống nhất
phương án quy hoạch” - chủ tịch UBND TP Cần Thơ thông
tin.
GIA TUỆ - CHÂU ANH
CầnThơkhẳngđịnhdời khuhành chínhvề phíaNamTP
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook