209-2020 - page 12

8
Xây cầu nối TP.HCM - Đồng Nai
trị giá 2.200 tỉ đồng
Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý
hạ tầng giao thông Cửu Long (chủ đầu tư dự
án) thuôc Bô GTVT cho biết đơn vị đang đẩy
nhanh thiết kế cầu Nhơn Trạch nôi Đông Nai vơi
TP.HCM. Theo dự kiến, cầu Nhơn Trạch sẽ khởi
công năm 2021 và hoàn thành năm 2024. Cầu có
chiều dài hơn 2 km, rộng 19,5 m dành cho sau làn
xe va có tĩnh không cao 30,5 m, thiết kế khoang
thông thuyền 110 m đáp ứng tàu tải trọng 5.000
tấn chạy phía dưới. Theo chủ đầu tư, tổng vốn đầu
tư dự kiến là hơn 2.200 tỉ đồng. Sau khi cầu hoàn
thành sẽ giúp giảm áp lực giao thông và tăng liên
kết vùng giữa TP và khu vực Đồng Nai.
Bên cạnh đó, cầu Nhơn Trạch sẽ rút ngắn
khoảng cách từ Đồng Nai đến TP.HCM và Bình
Dương. Đặc biệt, cầu Nhơn Trạch sẽ tạo điều kiện
thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực
giao thông ở cầu Đồng Nai và các tuyến đường
nội đô TP.HCM.
ĐAOTRANG
Đô thị -
ThứBảy12-9-2020
THY NHUNG
D
ự thảo mới nhất của
Luật Bảo đảm trật tự an
toàn giao thông đường bộ
vừa được Bộ Công an hoàn tất.
Theo đó, dự luật này quy định
về việc dừng, đỗ xe không có
nhiều điểm khác biệt so với
Luật Giao thông đường bộ
2008. Tuy nhiên, đáng chú ý,
bộ này đề xuất quy định ô tô
không được dừng quá 5 phút.
Quy định về
dừng, đỗ xe
Cụ thể, theo khoản 1 Điều 18
của dự thảo quy định về dừng
xe: Dừng xe là trạng thái đứng
yên của phương tiện giao thông
trong thời gian không quá 5
phút và người lái xe không rời
vị trí điều khiển, trừ trường hợp
xuống để mở cửa xe, xếp dỡ
hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe.
Khoản 2 điều này cũng quy
định đỗ xe là trạng thái đứng
yên của phương tiện mà không
phải dừng xe.
Dự thảo cũng quy định khi
dừng, đỗ xe trên đường, người
lái phải có tín hiệu báo cho
người lái xe khác biết khi vào
vị trí dừng, đỗ xe và chỉ được
rời khỏi xe khi đã kéo thắng
tay hoặc thực hiện các biện
pháp an toàn.
Trường hợp xe gặp sự cố
kỹ thuật hoặc buộc phải đỗ xe
chiếm một phần đường xe chạy
hoặc tại nơi không được phép
đỗ, phải đặt ngay biển báo hiệu
nguy hiểm phía sau xe và có báo
hiệu bằng đèn khẩn cấp. Xe đỗ
trên đoạn đường dốc phải được
chèn bánh và đánh lái về phía
lề đường.
Ngoài ra, tại khoản 4 điều
này cũng quy định người điều
khiển xe không được dừng xe,
đỗ xe bên trái đường một chiều;
trên đoạn đường cong hoặc gần
đầu dốc nơi có tầm nhìn bị che
khuất; trên cầu, gầm cầu vượt;
song song với một xe khác
đang dừng…
Hiện nay, Luật Giao thông
đường bộ 2008 quy định dừng
xe là trạng thái đứng yên tạm
thời của phương tiện giao thông
trong một khoảng thời gian cần
thiết đủ để cho người lên xuống
xe, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực
hiện công việc khác. Như vậy,
với quy định hiện hành, không
Bộ Công an đề xuất ô tô
không được dừng quá
5 phút
Nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất cấmdừng ô tô quá 5 phút của Bộ Công an
nhưng cần có văn bản hướng dẫn cụ thể.
Nhiềuquyđịnhvề
năng lực nhà thầu
cao tốcBắc -Nam
Liên quan đến việc cử tri lo ngại dự án đường
bộ cao tốc Bắc - Nam rơi vào nhà đầu tư không
có năng lực, kinh nghiệm dẫn đến đội vốn, kéo
dài thi công, đại diện Bộ GTVT khẳng định
những vấn đề trên luôn được đơn vị chú trọng.
Theo đó, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam
có sáu dự án thành phần đầu tư công, ba dự án
đã khởi công xây dựng gồm đoạn Cao Bồ - Mai
Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2.
Đối với ba dự án vừa được Quốc hội chuyển
từ đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)
sang đầu tư công (đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45,
Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây)
đang được tổ chức lựa chọn nhà thầu trong
nước, dự kiến khởi công vào cuối tháng 9-2020.
Bộ GTVT xác định lựa chọn được các nhà
thầu có năng lực thi công, uy tín triển khai dự
án là một trong các yếu tố quyết định thành
công của dự án.
Do đó, cơ quan này cho hay luôn quán triệt
và chỉ đạo ban quản lý dự án và các cơ quan,
đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, cập
nhật, nghiên cứu các quy định pháp lý có liên
quan để kịp thời xây dựng và ban hành trong
công tác điều hành, quản lý dự án. Trong đó
có các quy định về năng lực, kinh nghiệm, tài
chính của nhà thầu trong hồ sơ mời thầu. Đồng
thời, cụ thể hóa các điều khoản trong hợp đồng
về trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên.
Cạnh đó, công tác lựa chọn nhà thầu đảm
bảo công khai, minh bạch và tuân thủ quy định
pháp luật về đấu thầu.
Đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc
- Nam được đầu tư theo hình thức PPP, Bộ
GTVT cho biết đã tổ chức thẩm định, phê
duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán theo quy định
làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực
hiện dự án.
Theo quy định pháp luật, việc lựa chọn nhà
thầu đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP
thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của nhà đầu tư,
doanh nghiệp dự án. Tuy nhiên, Bộ GTVT yêu
cầu các cơ quan tham mưu căn cứ chức năng,
nhiệm vụ được giao theo dõi, kiểm tra công tác
lựa chọn nhà thầu (nếu có), chất lượng, tiến độ
của nhà đầu tư theo quy định trong quá trình
triển khai dự án.
Cũng theo bộ này, các dự án đường bộ cao
tốc Bắc - Nam được tổ chức đấu thầu rộng rãi
(trong nước, quốc tế), tuân thủ các quy định
của pháp luật Việt Nam. Do đó, việc quản lý
hợp đồng, xử lý vi phạm về chất lượng, tiến
độ (nếu có) sẽ không bị ràng buộc bởi các quy
định của nhà tài trợ nước ngoài.
VIẾT LONG
Dự thảo Luật Bảo đảmtrật tự an toàn giao thông đường bộ của Bộ Công an quy định
ô tô không dừng quá 5 phút. Ảnh: HOÀNGGIANG
“Bước đầu dự luật quy
định vậy là phù hợp,
sau đó khi đưa vào
thực tế áp dụng, nếu
thấy thời gian không
phù hợp thì các doanh
nghiệp vận tải có thể
đặt vấn đề.”
ThS
Lê Trung Tính
Quy định về dừng, đỗ xe trên đường phố
giới hạn thời gian cụ thể.
Nên quy định cụ thể
vào hành vi
ThS Lê Trung Tính, Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải hành khách
liên tỉnh và du lịch TP.HCM,
cho rằng đây cũng là một đề
xuất phù hợp. Đối với xe buýt,
thời gian dừng tối đa chỉ 1-1,5
phút, thậm chí có trạm chỉ 30
giây, đủ cho hành khách lên
xuống xe. Mục đích quy định
về thời gian như vậy là để tránh
các hiện tượng kẹt xe trong TP.
Theo ông Tính, sau khi luật
có hiệu lực, cơ quan chức năng
nên có văn bản hướng dẫn cụ
thể quy định của từng loại xe.
Ví dụ, xe du lịch trên 50 chỗ
dừng đón khách thì 5 phút không
đủ, xe dưới 30 chỗ thì 5 phút
lại dư thừa.
“Bước đầu dự luật quy định
vậy là phù hợp, sau đó khi đưa
vào thực tế áp dụng, nếu thấy
thời gian không phù hợp thì các
doanh nghiệp vận tải có thể đặt
vấn đề” - ông Tính nói.
Chuyên gia ô tô, xe máy
Nguyễn Minh Đồng cũng cho
rằng quy định này là phù hợp,
nhiều nước đã áp dụng như vậy.
Điển hình, ở Đức quy định dừng
trên 5 phút và xuống đi ra khỏi
xe có nghĩa là đỗ xe; dừng để
khách lên xuống thì không cần
thời gian 5 phút, còn dừng xe để
chờ người khác là không được
phép. Tại một số khu vực dành
cho người đi bộ, ô tô chỉ được
dừng trước 6 giờ sáng.
Ông Đồng cũng cho rằng có
những trường hợp xếp hàng, dọn
nhà, hay đơn giản như dừng ăn
phở thì đã mất đến nửa tiếng
nhưng đó là nhu cầu của người
dân. Vì vậy, quy định muốn xử
lý tình huống nào thì nhà làm
luật nên quy định thẳng về hành
vi hoặc loại xe đó, không nên
quy định chung chung làm khó
cho người dân.
“Chẳng hạn, xe kinh doanh
không được vào sân bay Tân
Sơn Nhất quá 5 phút thì không
ai dám làm trái cả” - ông Đồng
lấy ví dụ.•
Dự thảo Luật Bảo đảmtrật tự an toàn giao thông
đường bộ cũng quy định: Trên đường phố, người
điều khiển xe chỉ được phép đỗ xe tại những nơi
quy định, trừ trường hợp xếp dỡ hàng hóa. Việc đỗ
xe để xếp dỡ hàng hóa phải có các biện pháp an
toàn cho người, phương tiện thamgia giao thông,
không cản trở giao thông.
Dừng, đỗ xe phải sát theo lề đường, hè phố phía
bên phải theo chiều đi củamình; bánh xe gần nhất
không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 m
và không gây cản trở, nguy hiểm cho người tham
gia giao thông. Trường hợp mỗi chiều đường có
một làn xe cơ giới, phải dừng xe ở vị trí cách ô tô
đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 m.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16,17,18,19,20
Powered by FlippingBook