214-2020 - page 8

8
TP.HCM: Dân tích cực giao
mặt bằng chometro số 2
96%hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự ánmetro số 2 (BếnThành -ThamLương,
TP.HCM) đã nhận quyết định bồi thường giải phóngmặt bằng.
ĐÀOTRANG
T
heokế hoạch, cuối năm2020,
Ban quản lý đường sắt đô thị
TP.HCM (MAUR) sẽ nhận
100%mặt bằng sạch từ các quận
có tuyến metro số 2 đi qua.
Do đó, hiện nay các quận đang
tích cực đẩy nhanh tiến độ giải
phóngmặt bằng (GPMB) và tiến
hành trao quyết định bồi thường
đến tay từng hộ dân. Đặc biệt,
các quận 1, Tân Bình, Tân Phú
đã có 100%hộ dân bị ảnh hưởng
nhận quyết định bồi thường.
Hiểu được tầm quan
trọng của dự án
Theo ghi nhận của PV, những
ngày gần đây, tại đường Cách
Mạng Tháng Tám và đường
Trường Chinh (quận Tân Bình),
người dân tất bật tháo dỡ nhà
để bàn giao mặt bằng sạch cho
dự án metro số 2.
Nhiều căn nhà có mặt tiền
đường, giá trị lớn, song vì lợi
ích chung nên nhiều người dân
sẵn sàng di dời để nhường chỗ
cho dự án. Những hộ dân này
sẵn sàng di dời hơn 15 m chiều
dài, dọn dẹp mặt bằng sạch sẽ,
sẵn sàng bàn giao cho dự án.
Ông NVK (phường 13, quận
Tân Bình) chia sẻ: Dù giá bồi
thường chỉ bằng 70% giá thị
trường nhưng ông vẫn vui vẻ
chấp thuận vì tầm quan trọng
của dự án. Cụ thể, dự án này
không chỉ góp phần giải quyết
ùn tắc giao thông mà còn nâng
cao đời sống, phát triển kinh tế
- xã hội cho địa phương và TP.
“Sau khi nhận được quyết định
bồi thường, tôi đã sẵn sàng tháo
dỡ hơn 170 m
2
nhà để giao cho
Nhà nước. Tôi hy vọng tuyến
metro số 2 sớm hoàn thiện để
người dân được hưởng lợi từ dự
án này” - ông K. nói.
Ông Nguyễn Trung Sơn (Chủ
tịch UBND phường 4, quận Tân
Bình) cho biết tính đến thời điểm
này, phường đã có 62/67 hộ dân
nhận tiền bồi thường, trong đó
có 52 căn nhà bàn giao ranh
giới cho dự án. Để đạt được kết
quả này, UBND phường 4 và
UBND quận Tân Bình đã tiến
hành công tác tuyên truyền, vận
động người dân hiểu về lợi ích
của tuyến metro số 2 để người
dân ủng hộ và bàn giaomặt bằng.
Nhiều nhà ga đã được
bàn giao
Ông Mai Văn Thuận, Trưởng
phòng Quản lý đô thị quận Tân
Bình, cho biết: Đến nay, quận đã
bàn giao được 2/6 nhà ga cho chủ
đầu tư. Hai nhà ga đã được bàn
giao là ga PhạmVăn Bạch và ga
S10; bốn nhà ga còn lại gồm: S7 -
NguyễnHồngĐào, S8 - Nguyễn
Thượng Hiền, S9 - Bà Quẹo và
S6 - PhạmVănHai.Dựkiến trong
quý III và IV-2020, các ga này sẽ
bàn giao 100% mặt bằng.
Ban bồi thường GPMB quận
Tân Bình cho biết quận đã ban
hành 339 quyết định và phương
án bồi thường, hỗ trợ cho các cá
nhân và tổ chức bị ảnh hưởng bởi
dự ánmetro số2. Đồng thời, quận
cũng chi đền bù cho 275 trường
hợp với tổng kinh phí hơn 1.660
tỉ đồng. Hiện có 17 trường hợp
không bảo đảm điều kiện lập hồ
sơ bồi thường, hỗ trợ.
Ông Lê Văn Khoa, Giám
đốc Ban quản lý dự án 2 (thuộc
MAUR), cho biết công tác bồi
thường, GPMB tuyến metro số
2 hiện nay các quận đã cơ bản
hoàn tất thủ tục ban hành quyết
định bồi thường, tỉ lệ đạt 96,02%
(579/603 trường hợp). Trong đó,
các quận 1, Tân Bình vàTân Phú
đã đạt 100%. Tỉ lệ bàn giao mặt
bằng của cả tuyến đạt 66,67%
(402/603 trường hợp).
Các quận cũng đang ráo riết
triển khai công tác bồi thường
GPMB. Hiện UBND quận 10
đã bàn giao mặt bằng tại nhà
ga S5 - Lê Thị Riêng; 74 trường
hợp bị ảnh hưởng khác dự kiến
bàn giao trong tháng 9.
UBND quận Tân Phú đã bàn
giao ranhmặt bằngvị trí ba nhà ga
gồm: S9 - Bà Quẹo, S10 - Phạm
Văn Bạch, S11 - Tân Bình và
đoạn đường dẫn vào depot Tham
Lương trên địa bàn quận Tân
Phú; quận 1 có 29 trường hợp
dự kiến bàn giao trong quý IV.
Ông Khoa cho biết từ nay tới
cuối năm, MAUR sẽ tiến hành
nhậnmặt bằng từ các địa phương.
Đồng thời, MAUR cũng sẽ triển
khai một số gói thầu để tiến hành
các phương án di dời hạ tầng kỹ
thuật, chuẩn bị cho công tác thi
công trong năm 2021. 
Đối với công tác di dời hạ
tầng kỹ thuật để thực hiện dự
án metro số 2, hiện MAUR đã
ký quy chế phối hợp di dời các
hạng mục công trình hạ tầng kỹ
thuật tuyến metro số 2.
Hiện MAUR đã ký quy chế
phối hợp với Trung tâm Quản
lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM
(thuộc Sở Xây dựng) và Trung
tâm Quản lý hạ tầng giao thông
đường bộ (thuộc Sở GTVT).
Thời gian tới, MAUR sẽ tiến
hành di dời và tái lập công trình
thoát nước, biển báo, cây xanh,
chiếusáng,đèntínhiệugiaothông.
Đồng thời, MAUR cũng sẽ
phối hợp với Tổng Công ty
Điện lực TP.HCM tiến hành di
dời và tái lập công trình điện.
Song song đó, đơn vị phối hợp
với Tổng Công ty Cấp nước Sài
Gòn tiến hành di dời và tái lập
công trình cấp nước.
Metro số 2 sẽ được rút kinh
nghiệm từ tuyến metro số 1, đặc
biệt việc di dời hạ tầng kỹ thuật,
bàn giao mặt bằng, quản lý thi
công…với mục đích đưa tuyến
về đúng tiến độ năm 2026.•
Người dân tháo dỡ nhà trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình) để bàn giaomặt bằng cho dự ánmetro số 2. Ảnh: ĐÀOTRANG
Đáp ứng vận chuyển 170.000 khách/ngày
Tuyếnmetro số 2 có lộ trình từ nhà ga ngầm trung tâmkhu vực
chợ Bến Thành, theo đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng
Tám và Trường Chinh, điểm cuối là depot Tham Lương.
Tuyếncóchiềudài 11,3km, gồm2kmtrêncaovà9,3kmđi ngầm.
Tuyến metro số 2 khi bắt đầu vận hành sẽ có 10 đoàn tàu với
ba toa tuyến, có khả năng chuyên chở lên đến 170.000 hành
khách/ngày.
Vào giai đoạn 10 năm sau, tuyến sẽ có 14 đoàn tàu và sáu toa,
có thể đáp ứng nhu cầu lên đến hơn 480.000 khách/ngày.
Chấm điểm nhà thầu
như thế nào?
Theo Luật Đấu thầu, Nghị định 63/2014, Nghị
định100/2018,Thôngtưsố03/2015củaBộKH&ĐT
và các quy định có liên quan, các nhà thầu phải
đáp ứng các yêu cầu tối thiểu là thời gian hoạt
động xây dựng không dưới năm năm.
Nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh
phải đáp ứng kinh nghiệm thực hiện hợp đồng
tương tự có giá trị do nhà thầu đảm nhận lớn
hơn hoặc bằng 70% phần công việc thực hiện
tại gói thầu đang xét.
Đối với nhà thầu liên danh, việc đánh giá tính
đáp ứng về kinh nghiệm căn cứ vào phạm vi
công việc, tỉ lệ tham gia của từng thành viên
trong liên danh…
Nhiều căn nhà có mặt
tiền đường, giá trị lớn,
song vì lợi ích chung
nên nhiều người dân
sẵn sàng di dời để
nhường chỗ cho dự án.
BộCôngangiámsát
việcmở thầu cao tốc
Bắc -Nam
Ban quản lý dự án Thăng Long và Ban quản
lý dự án 7 (Bộ GTVT) vừa hoàn tất công đoạn
mở thầu 13 gói thầu của ba dự án thành phần
thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Các dự án này vừa được Quốc hội chuyển đổi
từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang
đầu tư công.
Theo đó, dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 gồm
năm gói thầu xây lắp, có 60 đơn vị mua 140
bộ hồ sơ; dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết với
bốn gói thầu xây lắp, có 62 nhà thầu mua
142 bộ hồ sơ; dự án Phan Thiết - Dầu Giây
có bốn gói thầu xây lắp, có 35 đơn vị mua 78
bộ hồ sơ.
“Với sự giám sát của Cục CSĐT về tham
nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an (C03) và
các đơn vị liên quan, hiện 13/13 gói thầu thuộc
ba dự án trên được mở thầu thành công…” - đại
diện Bộ GTVT cho hay.
Theo đó, với 360 bộ hồ sơ mời thầu được
phát hành, có 44 hồ sơ nộp dự thầu. Trong đó,
34 nhà thầu tham gia với tư cách là liên danh
và 10 nhà thầu tham gia với tư cách độc lập.
Có khoảng 50 doanh nghiệp xây lắp tham gia
dự thầu với tư cách tham gia nhà thầu liên
danh hoặc nhà thầu độc lập.
Bộ GTVT cho biết bước tiếp theo của việc mở
thầu là chuyển sang giai đoạn đánh giá hồ sơ dự
thầu. Hiện nay, các ban quản lý dự án đang tích
cực đánh giá hồ sơ mời thầu đảm bảo kết quả
chính xác, tuân thủ quy định.
“Cục Quản lý xây dựng được giao phối hợp
với các đơn vị liên quan thực hiện theo dõi
quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm định
để trình Bộ GTVT phê duyệt các bước đánh
giá nhằm đáp ứng tiến độ khởi công một gói
thầu trên một dự án vào cuối tháng 9-2020
theo chỉ đạo của Quốc hội và Thủ tướng…” -
Bộ GTVT cho hay.
Về công tác lựa chọn nhà thầu, Bộ GTVT
xác định đây là một trong các yếu tố quyết định
thành công của dự án. Do đó, cơ quan này luôn
quán triệt và chỉ đạo ban quản lý dự án và các
cơ quan, đơn vị liên quan quy định về năng lực,
kinh nghiệm, tài chính của nhà thầu trong hồ sơ
mời thầu. Đồng thời, cụ thể hóa các điều khoản
trong hợp đồng về trách nhiệm và nghĩa vụ của
các bên.
Cạnh đó, công tác lựa chọn nhà thầu đảm
bảo công khai, minh bạch và tuân thủ quy định
pháp luật về đấu thầu. “Đầu tháng 9, Bộ GTVT
đã chủ động có văn bản gửi Bộ Công an,
Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước
đề nghị phối hợp, tham gia ngay từ giai đoạn
đầu triển khai các dự án. Mục đích nhằm giám
sát, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham
nhũng để đảm bảo tiến độ, chất lượng theo
đúng yêu cầu của Thủ tướng là các dự án cao
tốc Bắc - Nam phải là các dự án mẫu mực…” -
Bộ GTVT cho hay.
V.LONG
Đô thị -
ThứSáu18-9-2020
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook