221-2020 - page 3

3
Thời sự -
ThứBảy26-9-2020
ĐỨCMINH
S
áng 25-9, Bộ Nội vụ tổ
chức họp hội đồng thẩm
định, cho ý kiến về đề
án tổ chức chính quyền đô
thị tại TP.HCM.
Chủ tịch UBND TP.HCM
NguyễnThành Phong cho hay
thời gian qua TP đã chủ động
xây dựng nhiều chương trình,
đề án với mong muốn phát
huy hơn nữa tiềm năng, thế
mạnh và vai trò của TP.HCM
đối với sự phát triển kinh tế -
xã hội của vùng kinh tế trọng
điểm phía Nam và cả nước.
Thời điểm chín muồi
Theo ông Nguyễn Thành
Phong, TP.HCMđã xây dựng
đề án tổ chức chính quyền đô
thị theo hướng bộ máy tinh
gọn, hiện đại, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả.
Đề án và dự thảo nghị quyết
của Quốc hội về tổ chức chính
quyền đô thị tại TP.HCM
được xây dựng trên cơ sở
pháp lý của Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Tổ
chức chính phủ và Luật Tổ
chức chính quyền địa phương.
Thực tế, TP.HCM đã thực
hiện thí điểm không tổ chức
HĐND quận, huyện, phường
giai đoạn 2009-2016 và đạt
được nhiều kết quả tích cực.
Quá trình xây dựng đề án,
TP.HCM cũng đã kế thừa
kinh nghiệm của Hà Nội,
Đà Nẵng, tiếp thu góp ý
của lãnh đạo, nguyên lãnh
đạo TP, các chuyên gia, nhà
khoa học…
“Đây là thời điểmchínmuồi
để TP.HCM đề xuất đề án và
dự thảo nghị quyết Quốc hội
về tổ chức chính quyền đô
thị tại TP” - ông Phong nói.
Ông cũng cho rằng nghị
quyết khi được Quốc hội ban
hành sẽ có tác động tích cực
đến sự phát triển kinh tế - xã
hội, nâng cao tính tự chủ, tự
chịu trách nhiệm của bộ máy
theo quy định và theo phân
cấp, ủy quyền của UBND,
chủ tịch UBND TP.
Chính quyền địa phương ở
phường làUBNDphường - cơ
quan hành chính nhà nước ở
phường, thực hiện các nhiệm
vụ, quyền hạn theo quy định
và theo phân cấp, ủy quyền
của UBND, chủ tịch UBND
cấp trên theo quy định.
Việc tổ chức chính quyền
địa phương ở các đơn vị hành
chính khác của TP được thực
hiện theo quy định của Luật
Tổ chức chính quyền địa
phương, thời gian thực hiện
từ ngày 1-7-2021.
“Đề án đã đáp ứng
yêu cầu đặt ra”
VụChính quyền địa phương
(Bộ Nội vụ), cơ quan thường
trực của hội đồng thẩm định,
cho rằngđã cóđủ cơ sởpháp lý
và thực tiễn để xây dựng đề án.
Nhận định về đề án, ông
Phan Văn Hùng, Vụ trưởng
Vụ Chính quyền địa phương,
cho rằng TP.HCM đã tiếp thu
các ý kiến qua các hội nghị,
hồ sơ dày dặn, công phu và
có tinh thần cầu thị. Đề án đã
đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Đa số các ý kiến tại buổi
làm việc đều cho rằng không
cần thực hiện thí điểmmà tiến
hành luôn việc tổ chức chính
quyền đô thị.
Nền tảng để tiếp tục
thúc đẩy sự phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc,
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần
Anh Tuấn cho biết hội đồng
thẩm định thống nhất về sự
cần thiết xây dựng đề án, trình
cấp có thẩm quyền xem xét,
thông qua và triển khai thực
hiện đề án tổ chức chính quyền
đô thị tại TP.HCM.
Chính quyền địa phương
ở quận, phường tại TP.HCM
là UBND quận và UBND
phường. Đây là cơ quan hành
chính nhà nước ở địa phương,
không phải là một cấp chính
quyền. UBND quận, phường
hoạt động theo chế độ thủ
trưởng, không theo chế độ
lãnh đạo tập thể. Điều này
làm thay đổi hoàn toàn cơ
chế quan hệ phối hợp trong
lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện
nhiệm vụ.
“Chủ tịch, phó chủ tịch
UBND quận, phường là công
chức, không còn là cán bộ.
Trước đây, các chức vụ này
do HĐND bầu nhưng nay
thực hiện theo cơ chế tuyển
dụng, sử dụng và quản lý
công chức; do cơ quan hành
chính cấp trên tuyển dụng,
bổ nhiệm, miễn nhiệm, giải
quyết các nội dung khác
liên quan đến quản lý công
chức” - Thứ trưởng TrầnAnh
Tuấn nói và cho biết đây là
điểm rất mới.
Theo đề án thì cán bộ,
công chức làm việc trong
hệ thống chính trị ở phường
chuyển từ cán bộ, công chức
cấp xã thành cán bộ, công
chức sẽ đẩy mạnh phân cấp
và ủy quyền đối với UBND
quận, phường, cũng như bảo
đảm sự quản lý tập trung,
thống nhất của chính quyền
TP.HCM.
Đề án sẽ hoàn thiện mối
quan hệ giữa UBND phường
(là cơ quan hành chính nhà
nước) với cộng đồng dân cư,
tổ dân phố; khắc phục tình
trạng chuyển việc của UBND
phường về cho tổ dân phố
thực hiện.
Đề án cũng đổi mới cơ chế
lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp
quan hệ công tác giữa các
cơ quan nhà nước, kể cả với
cấp ủy, tổ chức chính trị - xã
hội, Mặt trận Tổ quốc. Điều
này góp phần xây dựng chính
quyền TP.HCM tinh gọn, hợp
lý, hoạt động hiệu lực, hiệu
quả, đáp ứng sự hài lòng của
người dân, phù hợp với bối
cảnh hiện nay.
“Đây cũng là nền tảng để
tiếp tục thúc đẩy sự phát triển
kinh tế - xã hội của TP theo
đúng tinh thần Nghị quyết
18 Trung ương 6, khóa 12
và các nghị quyết khác của
Đảng” - ông nói.
Tiếp thu các ý kiến đóng
góp, Phó Chủ tịch thường
trực UBND TP.HCM Lê
Thanh Liêm khẳng định
ban soạn thảo đề án sẽ phối
hợp với Bộ Nội vụ, các cơ
quan liên quan tiếp tục bổ
sung các ý kiến đóng góp
để khi cấp thẩm quyền
thông qua, việc triển khai
thực hiện đề án đạt kết quả
tốt nhất.•
Chính quyền đô thị ở TP.HCM:
Phân quyềnmạnh cho quận, phường
chính quyền đô thị, nâng cao
chất lượng, hiệu quả cung ứng
dịch vụ công, phù hợp với
đặc điểm, tính chất của một
đô thị đặc biệt và lớn nhất
của cả nước hiện nay.
Ông hy vọng nghị quyết sẽ
được thông qua trong tháng
10-2020 để TP.HCM có điều
kiện chuẩn bị tốt nhất cho
công tác bầu cử đại biểu
Quốc hội và đại biểu HĐND
các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
sắp tới. “Nếu không kịp tiến
độ, TP sẽ phải chờ thêm năm
năm nữa mới có thể đề xuất
triển khai thực hiện mô hình
này” - ông nói.
Đổi mới mạnh mẽ
hoạt động của bộ máy
chính quyền đô thị
Theo Chủ tịch UBND
TP.HCM, trọng tâm của đề
án là đề xuất không tổ chức
HĐND quận, phường tại
TP.HCM nhằm tinh gọn, đổi
mới mạnh mẽ và linh hoạt
hoạt động của bộ máy chính
quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu
phát triển nhanh và bền vững
của đô thị đặc biệt.
Mối quan hệ giữa nhân
dân với chính quyền đô thị
ngày càng được tăng cường
theo hướng đảm bảo thực
thi quyền dân chủ trực tiếp
và quyền giám sát của người
dân. Cạnh đó, nâng cao vai
trò của các cơ quan, tổ chức
trong hệ thống chính trị; đẩy
mạnh cải cách hành chính,
xây dựng TP thông minh;
tăng cường công tác kiểm
tra, thanh tra công vụ, tiếp
nhận và giải quyết kịp thời
các phản ánh, kiến nghị của
người dân…
GiámđốcSởNộivụTP.HCM
Huỳnh Thanh Nhân cho biết
thêm: Chínhquyềnđịa phương
ở TP.HCM gồm có HĐND
và UBND TP; chính quyền
địa phương ở quận là UBND
quận, đây là cơ quan hành
chính nhà nước ở quận, thực
hiện các nhiệm vụ, quyền hạn
ÔngHùngủnghộquanđiểm
của đề án là cho phépTP.HCM
không tổ chức HĐND quận,
phường và đưa vào chương
trình Kỳ họp thứ 10 của Quốc
hội, “không làm thí điểmmà
áp dụng luôn vì đã có cơ sở
pháp lý và cơ sở thực tiễn.
Những vấn đề chưa có trong
quy định của luật sẽ được quy
định tại nghị quyết của Quốc
hội” - ông nói.
Tuy nhiên, đề án hiện chưa
nằm trong chương trình Kỳ
họp thứ 10 nên ông cho rằng
đây là áp lực gắt gao đối với
Chính phủ và các cơ quan
liên quan. Vì vậy, ông đề
nghị TP.HCM khẩn trương
đề xuất với cơ quan có thẩm
quyền đưa vào các chương
trình làm việc cho kịp thời.
Trong đó cần làm rõ thêm
việc giám sát hoạt động của
cơ quan, tổ chức khi không
còn HĐND quận, phường;
tăng thời lượng về biện pháp
giám sát; bổ sung phương án
sắp xếp cán bộ, công chức,
giải quyết chế độ, chính sách
với những cán bộ, công chức
ở HĐND cũng như cơ quan,
tổ chức quận, phường khi
triển khai đề án trên thực tiễn.
Theo ông Phạm Trí Thức, Phó Chủ nhiệm
Ủy ban Pháp luật (cơ quan sẽ thẩm tra đề án),
việc tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM
không bị vướng quy định hiến pháp, Luật Tổ
chức chính quyền địa phương. Tuy nhiên, có
một sốđiềubănkhoăn làmôhìnhUBNDquận
và phường theo đề án, dự thảo nghị quyết sẽ
khácvớiUBNDquận,huyện,phườngtrướcđây.
Cụ thể, mô hình đề xuất làm theo chế độ
thủ trưởng, không làm việc theo chế độ tập
thể nên mối quan hệ công tác sẽ khác so với
trước; việc xây dựng văn bản quy định đầy
đủ nhiệm vụ, quyền hạn và bảo đảm thống
nhất với hệ thống pháp luật hiện nay là một
khó khăn, thách thức...
“Chúng tôi rất ủng hộ phương án thực hiện
ngaynhưngcónhữngvấnđề cònbănkhoăn...
và cũng phải tính đến việc sắp thành lập TP
Thủ Đức, tổ chức bộ máy như thế nào trong
mô hình tổng thể này...” - ông nói.
Họ đã nói
TP.HCM đã thí điểm không
tổ chức HĐND huyện, quận,
phườngtừnăm2009đến2016ở
cả24quận/huyện,259phường,
cho thấy việc thực hiện quyền
dân chủ của nhân dân trên địa
bàn vẫn đảm bảo, một số mặt
thực hiệndân chủở cơ sởđược
tăng cường. Đây là một trong
những cơ sở thực tiễn cho thấy
hiệuquảhoạt độngcủabộmáy
chính quyền không phụ thuộc
vào việc tổ chứcHĐND trải đều
trên tất cả cấp hành chính.
Ông
HUỲNH THANH NHÂN
,
Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM
Trình bày tại cuộc họp với hội đồng thẩmđịnh, chủ tịchUBNDTP.HCMmongmuốn đề án và dự thảo
nghị quyết Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCMsẽ được thông qua trong tháng 10-2020.
Đề án đã đáp ứng
yêu cầu đặt ra, cần
đưa vào chương
trình Kỳ họp thứ
10 của Quốc hội và
không thực hiện thí
điểm mà áp dụng
luôn vì đã có cơ sở
pháp lý và cơ sở
thực tiễn.
Chủ tịchUBNDTP.HCMNguyễn Thành Phong trình bàymột số nội dung đề án tại cuộc họp
của hội đồng thẩmđịnh. Ảnh: Đ.MINH
Không vướng quy định nhưng có khó khăn, thách thức
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook