236-2020 - page 9

9
Họ đã nói
của
Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo
gửi Sở Xây dựng TP về đề nghị góp
ý đối với Dự thảo báo cáo rà soát,
đánh giá công nhận khu vực dự kiến
thành lập TP Thủ Đức đạt tiêu chí đô
thị loại 1.
Theo Sở GTVT, trong các tiêu chí
đánh giá mà Sở Xây dựng đề xuất
cần xem lại tiêu chí về tỉ lệ vận tải
hành khách công cộng (HKCC). Tại
dự thảo đề xuất tỉ lệ vận tải HKCC
của TP Thủ Đức sẽ là 20,4%, trong
khi thực tế và cả đề án giao thông
công cộng của TP đến năm 2025
chưa đạt được con số này.
Báo cáo còn cho biết theo Nghị
quyết số 1210/2016 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội về phân loại đô
thị, việc phân loại đô thị được thực
hiện bằng phương pháp tính điểm.
Điểm phân loại đô thị là tổng số điểm
đạt được của năm tiêu chí đánh giá
về các tiêu chuẩn giao thông.
Năm tiêu chí gồm: Đầu mối giao
thông (cảng biển, cảng hàng không,
cảng đường thủy nội địa, ga đường
sắt, bến xe ô tô), tỉ lệ đất giao thông
so với đất xây dựng, mật độ đường
giao thông (tính đến đường có chiều
rộng phần xe chạy > 7,5 m), diện tích
đất giao thông tính trên dân số, tỉ lệ
vận tải HKCC.
Sở GTVT TP cho rằng cần làm rõ
các căn cứ pháp lý liên quan đến việc
xác định các chỉ số sử dụng để đánh
giá các tiêu chuẩn về giao thông.
Ngoài ra, về tiêu chuẩn, tỉ lệ vận
tải HKCC hiện có trong Đề án tăng
cường vận chuyển HKCC kết hợp
với kiểm soát sử dụng phương tiện
cơ giới cá nhân tham gia giao thông
trên địa bàn TP.
Hiện nay, chỉ tiêu theo đề án phát
triển vận tải HKCC của TP giai đoạn
2021-2025 là 15% (bao gồm các
loại hình xe buýt, đường sắt đô thị,
Điểmphân loại đô thị là tổng số điểmđạt được của năm tiêu chí đánh giá về các
tiêu chuẩn giao thông.
Hải Phòng:Khởi độngdựánxâydựng cầuRào
hơn2.200 tỉ đồng
Chiều 13-10, đúng dịp khai mạc
Đại hội đại biểu Đảng bộ TP nhiệm
kỳ 2020-2025 (từ ngày 13 đến 15-10),
UBND TP Hải Phòng đã khởi động
triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu
Rào với tổng vốn đầu tư hơn 2.200 tỉ
đồng.
Theo UBND TP Hải Phòng, cầu
Rào nối qua sông Lạch Tray nằm ở nút
giao cửa ngõ hết sức quan trọng, kết
nối trung tâm TP với đường cao tốc
Hà Nội - Hải Phòng, là cửa ngõ giao
thương quan trọng với các tỉnh, thành
trong cả nước.
Trong khi đó, cầu Rào hiện tại được
xây dựng từ năm 1980, sau đó được
xây dựng lại năm 1989, cầu có chiều
rộng nhỏ, đã xuống cấp, không còn
đáp ứng được nhu cầu lưu thông ngày
một gia tăng, dễ gây ách tắc cục bộ.
Vì vậy, TP Hải Phòng đã phê duyệt dự
án đầu tư xây dựng mới cầu Rào với
kết cấu vĩnh cửu thay thế cầu cũ nhằm
hoàn chỉnh hạ tầng giao thông ở cửa
ngõ này.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.265
tỉ đồng sử dụng nguồn vốn ngân sách,
trong đó chi phí xây dựng hơn 1.100 tỉ
đồng, phần còn lại là chi phí giải phóng
mặt bằng và các chi phí khác. Dự án
được triển khai xây dựng trên địa bàn
bốn quận gồm Ngô Quyền, Hải An,
Dương Kinh và Lê Chân.
Theo chủ đầu tư là Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng các công trình giao
thông Hải Phòng, dự án bao gồm hai
phần chính là xây dựng cầu Rào mới
và hệ thống nút giao khác mức phía
đường Lạch Tray, dự kiến sẽ hoàn
thành vào năm 2022.
Trong đó, cầu Rào mới sẽ được xây
dựng với kết cấu thép, bê tông cốt thép,
bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính
dài hơn 450 m, rộng hơn 30 m, gồm ba
vòm thép và sáu nhịp dẫn. Cầu có quy
mô bốn làn xe, dải phân cách, dải an
toàn và vỉa hè hai bên. Tại đầu cầu phía
đường Lạch Tray được xây dựng nhịp
dẫn trên cao tạo thành nút giao khác
mức. Tại đầu cầu này còn có hai nhánh
rẽ lên xuống mặt cắt ngang 9 m, tạo
thành hai vòng tròn kết nối với nút giao
tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia
Tự, Thiên Lôi.
Tuyến đường Lạch Tray sẽ được xây
dựng hạ tầng kỹ thuật đảm bảo chiều
rộng vỉa hè mỗi bên 5 m. Hệ thống cầu
Rào mới và nút giao sẽ được lắp đặt hệ
thống chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật,
hai bên đầu cầu được xây dựng công
viên cảnh quan.
Dự án đầu tư nút giao cửa ô này
được đánh giá sẽ nâng cao năng lực
đảm bảo giao thông, cải thiện mạng
lưới giao thông, nâng cao hiệu quả khai
thác các tuyến đường Phạm Văn Đồng,
Lạch Tray, cầu Hoàng Văn Thụ, đồng
thời làm thay đổi diện mạo cảnh quan
khu vực.
ĐỖ HOÀNG
Sở cũng cho rằng nên bổ
sung nội dung đánh giá về
bến bãi vận tải, mạng lưới
vận tải HKCC bằng xe buýt
trong dự thảo báo cáo rà
soát, đánh giá công nhận
khu vực dự kiến thành lập
TP Thủ Đức đạt tiêu chí
đô thị loại 1.
Góp ý về giao thông để TP Thủ Đức
tương lai đạt đô thị loại 1
taxi, xe hợp đồng đến chín chỗ, buýt
đường thủy và các loại khác). Năm
2019, tỉ lệ vận tải HKCC của toàn TP
là 9,88%, riêng các quận 2, 9 và Thủ
Đức có tổng số lượt khách được vận
chuyển đạt 132.374.820 lượt/năm. Nhu
cầu đi lại bằng xe buýt của người dân
ba quận này đạt hơn 1,1 triệu lượt,
tỉ lệ vận tải HKCC là 11,81% (tiêu
chuẩn yêu cầu >15%).
“Như vậy, tiêu chuẩn về tỉ lệ vận
tải HKCC của TP Thủ Đức chưa đạt.
Do đó, đề nghị tư vấn làm rõ phương
pháp, kết quả tính toán về tỉ lệ vận
tải HKCC trong báo cáo dự thảo của
TP Thủ Đức là 20,4%” - văn bản Sở
GTVT nêu.
Sở GTVT TP cũng thông tin thêm
một số vấn đề về giao thông TP Thủ
Đức như đường vành đai 2 đoạn từ
nút giao Phạm Văn Đồng đến nút
giao Gò Dưa đang được đầu tư xây
dựng. Các đoạn còn lại của đường
vành đai 2 đang tiếp tục đề xuất để
đầu tư xây dựng nhằm khép kín toàn
bộ tuyến vành đai 2 của TP.
Về đường sắt thì có hai khu vực
dự kiến theo quy hoạch là đầu mối
(gồm ga Bình Triệu, ga Thủ Thiêm).
Sở cũng cho rằng nên bổ sung nội
dung đánh giá về bến bãi vận tải,
mạng lưới vận tải HKCC bằng xe
buýt trong dự thảo báo cáo rà soát,
đánh giá công nhận khu vực dự kiến
thành lập TP Thủ Đức đạt tiêu chí đô
thị loại 1.
Ngoài ra, sở cũng đề nghị bổ sung
danh mục tuyến đường thủy nội địa
địa phương, quốc gia và hàng hải,
danh mục cảng thủy nội địa ICD,
danh mục cảng biển vào số liệu của
dự thảo trên.
PHAN CƯỜNG
TP ThủĐức trong tương lai với tuyến đường trục Xa lộHàNội và tuyếnmetro số 1 đang
trong quá trình hoàn thiện. Ảnh: HOÀNGGIANG
Xúc động khi thấy
tàu metro
Ngaytừkhinghethôngtintàu
metro số 1 về nước, người dân
chúng tôi rất vui. Chúng tôi càng
xúc động hơn khi thấy tận mắt
đoàn tàumetro này.Trong đêm
tàu metro được đưa về depot
Long Bình (quận 9) đã có rất
nhiều người chờ đón tàumetro
đi qua để được chiêm ngưỡng.
Chúng tôi nhận thấy lãnhđạo
TPvàcácđơnvị chứcnăngđãnỗ
lực hết sức vì sự phát triển cho
giaothôngcủaTP.Tôimongrằng
tinh thần ấy tiếp tục được nhân
lên để người dân sớmđược thụ
hưởngthànhquảnày.Ngườidân
chúng tôi rất kỳ vọng vào dự án
metrosố1và sẵn lòngủnghộTP
làm các tuyến metro tiếp theo.
Anh
NGUYỄNVIẾT GIANG,
người dân quận 9, TP.HCM
Khó diễn tả bằng lời
Thật khó diễn tả bằng lời vì
chẳngbaolâunữachúngtađược
lưu thông bằng metro ngay tại
TP của chúng ta. Mỗi ngày đi
qua xa lộ Hà Nội và nhìn đường
ray metro chạy dọc tuyến này,
tôi thầm mong dự án nhanh
chóng về đích để người dân
được hưởng những thành quả
bấy lâu chính quyền và người
dân TP cùng nỗ lực.
Tôi chúc cho tuyến metro số
1 và tuyến metro số 2 sẽ luôn
thuận buồm xuôi gió để đạt
được những thành công ngoài
mong đợi.
Anh
ĐÀO TRỌNG NHÂN,
người dân quận Thủ Đức, TP.HCM
Đang tăng tốc
thi công dự án
Để hoàn thành kỳ vọng của
người dân và TP là đưa tuyến
metro số 1 vận hành vào năm
2021, chúng tôi đang tăng tốc
thi công dự án. Hiện toàn dự án
đang có hơn 3.200 công nhân
luân phiên làm việc ngày đêm.
Chúng tôi đang kiểm soát chặt
chẽ tiến độ thi công của dự án.
Metro số 1 là động lực để
TP và MAUR phát triển những
tuyến metro tiếp theo. Ngoài
ra, chúng tôi đã được học hỏi
rất nhiều kinh nghiệm làm việc
của các nước. Đây cũng sẽ là bài
học kinh nghiệm tốt nhất cho
việc triển khai tuyến metro số
2 tiếp theo.
Ông
HUỲNH HỒNG THANH
,
Giám đốc Ban quản lý dự án 1,
Phó Ban MAUR
tạo tại Nhật Bản, vận hành bởi
côngnghệvàkỹ thuậtNhậtBản,
tôi tin rằng tuyến metro số 1 sẽ
tạo thêmnhịp cầu giao lưu giữa
TP.HCM và Nhật Bản” - Chủ
tịch UBND TP kỳ vọng.
Nhân dịp này, ông Phong
thay mặt lãnh đạo TP trân
trọng gửi lời cám ơn đến lãnh
đạo các cấp của Nhật Bản, Cơ
quan hợp tác quốc tế Nhật Bản
và các tổ chức, cá nhân Nhật
Bản đã đồng hành cùng dự án
trong suốt thời gian qua.
Ông Yamada Takio, Đại sứ
đặcmệnh toàn quyềnNhật Bản
tại Việt Nam, bày tỏ: “Tôi rất
vui mừng khi đoàn tàu đầu tiên
được sản xuất bởi Hitachi của
Nhật Bản đã về tới Việt Nam.
Nhật Bản vô cùng coi trọngmối
quan hệ hữu nghị vớiViệt Nam
ở nhiều lĩnh vực”.
ÔngTakio cho biết phíaNhật
Bảnđang tíchcựcđẩymạnhhợp
tác từ hai phương diện như vốn
và kỹ thuật để góp phần vào sự
phát triển hơn nữa của nền kinh
tế Việt Nam.
Theo ông Takio, để đáp ứng
sự kỳ vọng của Chính phủViệt
Nam, các nhà đầu tưđã áp dụng
kỹ thuật tối cao củaNhật Bảnvà
có những điều chỉnh kỹ lưỡng,
cẩn trọng khi thực hiện dự án
metro số 1.
“Tôi tin tưởng rằng dự án này
có thể góp phần giảm thiểu ùn
tắc giao thông và ô nhiễmmôi
trường củaTP.HCM, đồng thời
đẩy nhanh hơn nữa sự phục
hồi kinh tế Việt Nam sau đại
dịch COVID-19” - ông Takio
kỳ vọng.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook