238-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu16-10-2020
Yêu cầu xác định việc giao ACV đầu tư
sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc về cuộc họp về kết quả thẩm định báo cáo
nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không
quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo đó, Thủ tướng đánh giá cao Hội đồng Thẩm định nhà
nước (do bộ trưởng Bộ KH&ĐT là chủ tịch hội đồng) đã rất
tích cực thực hiện thẩm định dự án với trách nhiệm cao. Trong
đó, giảm tổng mức đầu tư dự án từ hơn 111.689 tỉ đồng xuống
109.111 tỉ đồng (giảm 2.577,8 tỉ đồng) so với tổng mức đầu tư
trong báo cáo nghiên cứu khả thi do Tổng Công ty Cảng hàng
không Việt Nam (ACV) và Bộ GTVT chủ trì.
Để hoàn thiện hơn chất lượng của báo cáo nghiên cứu
khả thi theo đúng yêu cầu của Quốc hội, Thủ tướng giao Bộ
KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT có ý kiến rõ hơn về
nội dung thẩm định, đặc biệt là suất vốn đầu tư, cơ sở pháp lý
của việc giao ACV làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 và căn
Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (nối TP Cần Thơ và tỉnh KiênGiang) chính thức được thông xe kỹ thuật.
Ảnh: ĐÀOTRANG
Thông xe kỷ thuật tuyến
Lộ Tẻ - Rạch Sỏi
Được sự chấp thuận của Bộ GTVT, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ được quản lý khai thác theo tiêu chuẩn
như đường cao tốc.
ĐÀOTRANG
S
au hơn bốn năm thi
công, ngày 15-10, dự án
xây dựng tuyến đường
Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi qua địa
phận TPCần Thơ và tỉnh Kiên
Giang chính thức được thông
xe kỹ thuật.
Phó Thủ tướng thường trực
Trương Hòa Bình, Bộ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
cùng đại diện một số cơ quan,
ban ngành dự lễ thông xe.
Trục giao thông
kết nối liên vùng
Ông Trần Văn Thi, Tổng
giám đốc Tổng Công ty Đầu
tư phát triển và quản lý dự án
hạ tầng giao thông Cửu Long
(TổngCông tyCửu Long), cho
biết đây là tuyến đường huyết
mạch, có ý nghĩa quan trọng
trong việc thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội và kết nối giao
thông khu vực ĐBSCL. Sau
khi dự án này hoàn thành, cùng
với các dự án kết nối trung tâm
ĐBSCLkhác sẽ tạo thành trục
dọc nối thông khu vực kinh tế
trọng điểm Tây Nam bộ.
Ông Đỗ Thanh Bình, Chủ
Quy mô đường cấp III đồng bằng
Tuyến LộTẻ - Rạch Sỏi có tổngmức đầu tư là 6.355,3 tỉ đồng,
sử dụng nguồn vốn ODA của
c
hính phủ Hàn Quốc là 200 triệu
USD (tương đương 4.549 tỉ đồng) và vốn đối ứng của chính
phủ Việt Nam gần 1.806,3 tỉ đồng.
Dự án được xây dựng với quy mô tương đương đường cấp
III đồng bằng. Tuyến đường có bốn làn xe, có dải phân cách
cứng; tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc
loại A, vận tốc thiết kế 100 km/giờ; tổng chiều dài là 51 km.
Sau khi dự án này
hoàn thành, cùng
với các dự án kết nối
trung tâmĐBSCL
khác sẽ tạo thành
trục dọc nối thông
khu vực kinh tế trọng
điểmTây Nam bộ.
tịch UBND tỉnh Kiên Giang,
vui mừng bởi sau hơn bốn năm
thi công, đến nay dự án đã cơ
bản hoàn thành.
Theo ông Bình, tuyến giao
thông mới này sẽ kết nối với
các trục cao tốc quan trọng
phía nam như Trung Lương
- Mỹ Thuận, Mỹ An - Cao
Lãnh - Vàm Cống - Rạch Sỏi
về phía tây nam của Tổ quốc.
Trong tương lai, tuyến sẽ kết
nối với tuyến cao tốc Hà Tiên
- Rạch Giá - Bạc Liêu (xuống
Trần Đề - trung tâm logictics
của Đồng Tháp và ĐBSCL).
“Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi
vào hoạt động sẽ tạo thành trục
vận tải quan trọng liên kết các
trung tâm kinh tế quan trọng,
rút ngắn khoảng cách, giảm
thời gian di chuyển từ tỉnh
Kiên Giang đi TP.HCM và
các tỉnh trong khu vực” - ông
Bình đánh giá.
Theo đó, ông Bình mong
muốn chủ đầu tư tiếp tục hoàn
thiện các công việc còn lại của
dự án, đặc biệt ưu tiên thực
hiện ngay hạng mục về bảo
đảm an toàn giao thông nhằm
phục vụ khai thác tuyến được
hiệu quả.
Cải thiện đời sống
nhân dân
Phó Thủ tướng Trương
Hòa Bình cho rằng tuyến Lộ
Tẻ - Rạch Sỏi là một tuyến
mới, góp phần cải thiện đời
sống nhân dân và giải quyết
tình trạng ùn tắc giao thông
ở miền Tây.
Khu vực ĐBSCL có vai trò
quan trọng trong việc phát triển
đất nước, đây cũng là vựa lúa
lớn nhất cả nước, góp phần
đảm bảo nguồn lương thực...
Do đó, để phát triển kinh tế
thì hệ thống hạ tầng cần được
đầu tư đồng bộ. Nay dự án Lộ
Tẻ - Rạch Sỏi đã đủ điều kiện
thông xe kỹ thuật, góp phần cải
thiệnmạng lưới giao thông, tạo
thành tuyến trục thứ hai song
song với quốc lộ 11 trong khu
vực ĐBSCL.
“Tôi yêu cầu các đơn vị tuân
thủđúngcácquyđịnhpháp luật,
đưa dự án về đúng tiến độ.Yêu
cầu các đơn vị phối hợp với
Bộ GTVT để giải quyết vướng
mắc về hạ tầng kỹ thuật” - Phó
Thủ tướng chỉ đạo.
Đại diện liên doanh Lotte
- Halla - Hanshin (nhà thầu
thi công gói CW1) và Kumho
- Huyndai (nhà thầu CW2)
cho biết: Đơn vị đang nỗ lực
cùng các nhà thầu phụ triển
khai để dự án hoàn thành và
đạt chất lượng trong 53 tháng
thi công.•
Phó Thủ tướng TrươngHòa Bình thị sát dự án sân bay Long Thành
ngày 30-9. Ảnh: VŨHỘI
cứ pháp lý của các cơ chế đặc thù.
“Trên cơ sở đó, kết luận rõ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có
đủ điều kiện hay không để Thủ tướng phê duyệt quyết định đầu
tư theo quy định của pháp luật…” - thông báo nêu rõ kết luận của
Thủ tướng.
Liên quan đến dự án sân bay Long Thành, hồi cuối tháng
9, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã cùng đoàn công tác
của Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai kiểm tra thực địa dự án
sân bay Long Thành và khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Báo cáo với Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng
Nai Cao Tiến Dũng cho biết: Về tiến độ giải phóng mặt
bằng, Đồng Nai vẫn đảm bảo như cam kết. Trong tháng 10,
tỉnh sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực ưu tiên là diện
tích khoảng 1.800 ha đất để chủ đầu tư xây dựng sân bay
giai đoạn 1 vào năm 2021.
VIẾT LONG
Dừng thu phí trạm BOT Tân Phú từ ngày
20-10
Chiều 15-10, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết vừa
yêu cầu Công ty cổ phần BOT quốc lộ 20 (doanh nghiệp dự
án) dừng thu phí trạm BOT Tân Phú (Đồng Nai), thuộc dự
án sửa chữa và nâng cấp mở rộng một số đoạn trên quốc lộ
20. Thời gian dừng thu phí từ 14 giờ ngày 20-10.
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc dừng
trạm này nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà
đầu tư và người dân trong thời gian chờ ý kiến của cơ quan có
thẩm quyền về một số nội dung liên quan đến phương án tài
chính của dự án.
Công ty cổ phần BOT quốc lộ 20 được Tổng cục Đường bộ
giao nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thu
phí, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn
bị dừng thu tại trạm.
Cạnh đó, đơn vị này có trách nhiệm tổ chức trông coi, bảo vệ
tài sản trạm thu phí, tránh mất mát, hư hỏng tài sản, thiết bị.
Đối với các phương tiện đã mua vé tháng còn thời hạn sử
dụng tại trạm thu phí, Tổng cục Đường bộ đề nghị doanh
nghiệp dự án tính toán số tiền hoàn trả cho khách hàng.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường
bộ Việt Nam đã rà soát quy định của pháp luật, hợp đồng dự
án, các văn bản của Kiểm toán Nhà nước và văn bản hướng
dẫn của Bộ GTVT để xác định ngày dừng thu phí dự án này.
Sau đó, từ ngày 8 đến 13-10, Tổng cục Đường bộ Việt Nam
trực tiếp họp với doanh nghiệp dự án làm rõ các nội dung
vướng mắc và rà soát phương án tài chính của dự án để đi đến
kết luận trên.
PHÚ PHONG
Bộ GTVT đồng thuận với đề xuất sử dụng
xe buýt điện
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và UBND
TP.HCM về đề xuất của Tập đoàn Vingroup liên quan đến phát
triển vận tải hành khách công cộng chạy bằng năng lượng điện
(xe buýt điện) trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM.
Theo đó, Bộ GTVT đồng thuận với đề xuất phát triển vận tải
hành khách công cộng bằng xe buýt điện, bởi chủ trương này
phù hợp với các quy định hiện hành của Chính phủ.
Tuy nhiên, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội và UBND
TP.HCM yêu cầu Tập đoàn Vingroup thực hiện đúng quy
định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Bộ này cho rằng xe buýt điện phải đáp ứng quy định tại Quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo
vệ môi trường.
Về việc áp dụng đơn giá, định mức, đấu thầu cung cấp sản
phẩm dịch vụ, Bộ GTVT yêu cầu các địa phương thực hiện
theo Nghị định 32/2019 quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc
đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách
nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên.
P.PHONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook