238-2020 - page 9

9
Công bố quy trình nhập cảnh
trên chuyến bay thương mại
quốc tế
Bộ Y tế đang lấy ý kiến dự thảo quy trình
nhập cảnh và giám sát cách ly y tế đối với
người nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến
bay thương mại quốc tế thường lệ.
Theo đó, người nhập cảnh tự chi trả toàn
bộ kinh phí cho các hoạt động đưa đón, cách
ly tại khách sạn, xét nghiệm COVID-19.
Riêng đối với khách nhập cảnh với mục
đích ngoại giao, công vụ (ở Việt Nam trên
14 ngày) được miễn thu phí xét nghiệm, trừ
trường hợp yêu cầu cách ly tại khách sạn
theo nguyện vọng.
Đối tượng áp dụng quy định này là người
đi trên các chuyến bay thương mại quốc tế
thường lệ nhập cảnh vào Việt Nam từ các
quốc gia, khu vực kiểm soát tốt dịch bệnh
như Thái Lan, Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn
Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Quảng Châu
(Trung Quốc), Vientiane (Lào), Phnom Penh
(Campuchia).
Trong đó, nhóm một gồm công dân Việt
Nam và người nước ngoài là thân nhân (cha,
mẹ, vợ, chồng, con) của công dân Việt Nam.
Nhóm hai gồm người nước ngoài là nhà
đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động
kỹ thuật cao, chuyên gia và thân nhân (cha,
mẹ, vợ, chồng, con) nhập cảnh vào Việt Nam
ở, lưu trú từ 14 ngày trở lên; học sinh, sinh
viên quốc tế.
Nhóm ba gồm người nước ngoài nhập cảnh
với mục đích ngoại giao, công vụ; chuyên gia
nước ngoài làm việc tại Việt Nam dưới 14
ngày.
“Ngoài những nhóm người trên, các đối
tượng khác sẽ do Thủ tướng, Phó Thủ tướng,
Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch
COVID-19 cho phép…” - Bộ Y tế cho hay.
VIẾT LONG
Bị cấm bay 1 năm vì dùng giấy
tờ người khác lên máy bay
Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền
Bắc tại Thọ Xuân cho hay: Mới đây, một
hành khách tên ĐPTN (hộ khẩu thường trú tại
huyện Bù Gia Mập, Bình Phước) đã sử dụng
giấy tờ nhân thân, thẻ lên máy bay mang tên
người khác để làm thủ tục kiểm tra an ninh
hàng không đi chuyến bay VJ245 THD-SGN.
Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Thọ Xuân
đã xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực hàng
không dân dụng nhưng vị khách này không
chấp hành.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có
quyết định cấm vận chuyển có thời hạn bằng
đường hàng không đối với hành khách ĐPTN.
Cụ thể, vị khách này bị cấm vận chuyển 12
tháng (tính từ ngày 20-10-2020) và bị áp dụng
biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc sáu
tháng tiếp theo tính từ ngày 20-10-2021.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các
hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài
khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội
địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không
được vận chuyển hành khách N. theo thời hạn
nêu trên.
Cùng đó, Cục Hàng không yêu cầu các cảng
hàng không kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy
tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi
máy bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành
khách N. và kiểm tra trực quan bắt buộc theo
thời hạn nêu trên.
Đồng thời, các cảng vụ hàng không khu
vực thông báo bằng văn bản đến công an, hải
quan cửa khẩu hàng không để phối hợp với
các hãng hàng không nước ngoài và các doanh
nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật
thương mại mặt đất thuộc địa bàn quản lý để
thực hiện, kiểm tra, giám sát, triển khai. 
PHONG ĐIỀN
Theo Ban giao thông,
giải phóng mặt bằng
là một trong những
nguyên nhân khiến
các dự án bị đình trệ,
thậm chí nằm im
nhiều năm liền.
TP.HCM: Hàng loạt dựán
xây cầuđược gỡ khó
Hàng loạt dự án xây cầu trên địa bàn TP.HCM“đứng bánh” nhiều nămnay
đã được UBNDTP chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướngmắc.
THÁI NGUYÊN
Ô
ng Lương Minh Phúc,
Giám đốc Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng các
công trình giao thông TP.HCM
(Ban giao thông), cho biết: Ban
giao thông đã kiến nghị UBND
TP tổ chức các cuộc họp để
giải quyết khó khăn cho hàng
loạt dự án trọng điểm trên địa
bàn TP. Theo đó, hiện UBND
TP.HCM duy trì lịch họp giao
ban định kỳ hai tuần/lần để
tháo gỡ những khó khăn, vướng
mắc trong công tác bồi thường
giải phóng mặt bằng (GPMB)
của các dự án giao thông trọng
điểm này.
Qua các cuộc họp, trước mắt
UBND TP đã gỡ khó cho năm
dự án. Trong đó có các dự án
xây cầu lâu nay bị đình trệ như
cầu Nam Lý, cầu Tăng Long,
cầu Long Kiểng…
Các dự án đang được
đẩy nhanh tiến độ
Về dự án xây dựng cầu Long
Kiểng (huyệnNhà Bè), ông Phúc
thông tin dự án đang tạm ngưng
thi công từ tháng 12-2019 do
vướng mặt bằng.
Theo đó, UBND huyện Nhà
Bè đã có công văn đề xuất Ban
giao thông phối hợp với UBND
huyện Nhà Bè mua 53 nền đất,
với tổng số tiền dự toán 149,5
tỉ đồng tại dự án nhà ở Thanh
Nhựt (xã Phước Kiển) để bố trí
tái định cư cho người dân.
Ban giao thông đã phối hợp
với UBND huyện này báo cáo
UBND TP xin ý kiến chỉ đạo.
Trong buổi họp mới đây do Phó
Chủ tịch UBND TP Võ Văn
Hoan chủ trì, đã có kết luận chỉ
đạo cụ thể.
Theo đó, Sở TN&MT đang
phối hợp với UBND huyện Nhà
Bè bổ sung, cập nhật phương án
tái định cư, cơ cấu giá tái định
cư, hoàn chỉnh và trình Hội đồng
thẩm định giá TP. Đồng thời, Sở
KH&ĐT, SởTài chính đang tổng
hợp gửi UBNDTP trình HĐND
TP kế hoạch đầu tư công trung
hạn để giải quyết nhu cầu vốn
theo quy định.
Tương tự, dự án xây dựng
cầu Nam Lý (thay thế đập Rạch
Chiếc) quận 2 và quận 9 khởi
công từ tháng 10-2016, khối
lượng thi công đạt khoảng 39%.
Tuy nhiên, đến ngày 31-3-2019
công trình phai tạm ngưng thi
công để chờ mặt bằng. Hiện
phần GPMB UBND quận 2 đã
bàn giao xong, còn vướng mặt
bằng phía UBND quận 9 với
Dự án cầu Long Kiểng (huyệnNhà Bè) đang ngưng thi công vì vướngmặt bằng. Ảnh: THÁI NGUYÊN
Sẽ kiến nghị giải quyết thêm nhiều dự án gặp khó
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông,
cho biết ngoài nămdự án đã được tổ chức cuộc họp
định kỳ để tháo gỡ khó khăn, Ban giao thông sẽ báo
cáo cụ thể danh mục dự án đang vướng GPMB khác
để UBND TP chủ trì họp với các sở, ngành liên quan,
tiếp tục có những chỉ đạo tháo gỡ.
Bên cạnh đó, Ban giao thông sẽ phối hợp với địa
phương họp giao ban hằng tháng để kiểm tra tiến
độ triểnkhai công tácbồi thườngGPMBvàgiải quyết
những khó khăn, vướngmắc khi triển khai dự án.
Đồngthời,Bangiaothôngsẽphốihợpvớiđịaphương
tổ chức đối thoại, vận động, thuyết phục các hộ dân
bị ảnh hưởng bởi dự án. Qua đó tạo sự đồng thuận
của người dân để các dự án được thuận lợi triển khai.
khối lượng 61%.
Theo chỉ đạo của phó chủ tịch
UBND TP, UBND quận 9 đang
khẩn trương phối hợp với Sở
TN&MT, SởXâydựngvàcácđơn
vị liên quan hoàn thiện phương
án bồi thường để kịp thời triển
khai dự án, phù hợp với tình hình
thực tế địa phương, đúng quy
định pháp luật. Dự kiến thời gian
hoàn thành công tác bồi thường,
hỗ trợ và thu hồi mặt bằng đến
hết ngày 31-12 năm nay.
Dự án xây dựng cầu Tăng
Long (quận
9) được khởi công
từ tháng 12-2017, khối lượng
thi công đạt khoảng 39%. Tuy
nhiên, đến tháng 9-2019 công
trình phai tạm ngưng thi công
chờ GPMB. Hiện tại còn vướng
42 hộ dân phía phường Trường
Thạnh và Long Trường.
Hiện nay SởXây dựng đã trình
và được UBNDTP đồng ý bố trí
quỹ nền đất phục vụ tái định cư
chocáchộdânchịuảnhhưởngcủa
dự án vào khu tái định cư Long
Bửu 2. UBND quận 9 đang làm
thủ tục để báo cáo Sở Xây dựng
các hộ dân vào khu tái định cư
nói trên. Dự kiến thời gian hoàn
thành công tác bồi thường, hỗ
trợ và thu hồi mặt bằng đến hết
quý IV-2021.
Ngoài ba dự án xây cầu nói
trên, TP cũng đã có chỉ đạo, tháo
gỡ khó khăn cho hai dự án khác
gồm: Cải tạo, chỉnh trang Công
viên Gia Định (quận GòVấp) và
dự án xây dựng kè chống sạt lở
bờ tả thượng lưu sông Xóm Củi
(huyện Bình Chánh).
Cần cam kết tiến độ
giải phóng mặt bằng
Ông Lương Minh Phúc cho
hay hiện trên địa bàn TPvẫn còn
nhiều dự án đang gặp khó khăn,
vướng mắc cần được giải quyết.
Trong đó, GPMB là một trong
những nguyên nhân khiến các
dự án bị đình trệ, thậm chí nằm
im nhiều năm liền.
Theo ông Phúc, để công tác
GPMB được thuận lợi và đúng
tiến độ, địa phương cần cam kết
tiến độ cụ thể của công tác bàn
giao mặt bằng phục vụ thi công
cho chủ đầu tư. Đồng thời, tiến
độ giải ngân phải được kiểm tra
song song với tiến độ bồi thường
GPMB.
Ông Phúc cũng cho rằng cần
tăng cường tính chủ động, đầu
mối của chủ đầu tư trong việc
phối hợp, đồng hành với chính
quyền địa phương trong công
tác bồi thường GPMB. Cụ thể,
chủ đầu tư sẽ làm việc với từng
quận/huyện để thống nhất tiến
độ và phối hợp triển khai trong
công tác bồi thường GPMB đối
với từng dự án.
Chủ đầu tư sẽ hỗ trợ các quận/
huyện trong việc đồng hành tháo
gỡ các khó khăn, vướng mắc
thông qua việc tập hợp và báo
cáo UBND TP trong cuộc họp
giao ban định kỳ về những khó
khăn, vướng mắc trong công tác
bồi thườngGPMB (hai tuần/lần).
Ngoài ra, ông Phúc nói phải
có sự phối hợp chặt chẽ, đồng
bộ giữa chủ đầu tư, đơn vị thi
công và Ban bồi thường GPMB
địa phương trong công tác bồi
thường GPMB cho từng hộ dân,
từng trường hợp cụ thể… để
đẩy nhanh tiến độ bồi thường
GPMB.
“Ban giao thông rất mong tiếp
tục nhận được sự quan tâm, hỗ
trợ của lãnh đạo TP và chính
quyền địa phương, người dân để
tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển
khai các dự án giao thông, sớm
hoàn thành đưa vào khai thác,
phục vụ người dân TP” - ông
Phúc kỳ vọng.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook