239-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy17-10-2020
Dự kiến dự án hoàn thành năm 2023
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có chiều dài khoảng 6,61 km, trong đó chiều dài
phần đường dẫn khoảng 4,7 km. Giai đoạn trước mắt, cầu có quy mô bốn
làn xe, sau đó nâng lên sáu làn xe với vận tốc thiết kế 100 km/giờ.
Điểm đầu của toàn dự án từ Km 101+126 thuộc nút giao An Thái Trung
(TiềnGiang), khớpnối với dựánđườngcao tốcTrungLương -MỹThuận. Điểm
cuối tại Km107+740 tại nút giao quốc lộ 80 (thuộc địa phận tỉnhVĩnh Long).
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách,
dự kiến hoàn thành vào năm 2023.
HẢI DƯƠNG
C
hiều 16-10, Bộ trưởng Bộ
GTVT Nguyễn Văn Thể cùng
đoàn công tác đi kiểm tra công
trường thi công dự án cầu Mỹ Thuận
2 (thuộc dự án thành phần của cao
tốc Bắc - Nam).
Đã giải ngân gần 1.000 tỉ
Báo cáo với bộ trưởng Bộ GTVT,
chủ đầu tư dự án cầu Mỹ Thuận 2
là Ban quản lý dự án 7 (BQLDA7)
cho biết: Về giải phóng mặt bằng,
tính đến ngày 14-10, đơn vị đã chi
trả 487/501 hộ (đạt 98%), vân con
14 hô chưa nhân tiên bồi thường.
Tuy nhiên, công tac di dơi ha tâng
ky thuât của hai địa phương (Vĩnh
Long và Tiền Giang) vẫn chưa xong,
xây dưng khu tai đinh cư phia tinh
Tiên Giang chưa hoan thanh.
BQLDA7 đã kiến nghị UBND
hai tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long tập
trung, quyết liệt đẩy nhanh công tác
giải phóng mặt bằng, đảm bảo cơ
bản hoàn thành trong quý IV-2020.
Theo BQLDA 7, dự án cầu Mỹ
Thuận 2 có năm gói thầu xây lắp. Tư
vấn đã cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ
thuật các gói thầu này. Bộ GTVT đã
phê duyệt thiết kế kỹ thuật 4/5 gói
thầu. Gói thầu còn lại (XL.03A), đơn
vị đã trình Bộ GTVT và dự kiến phê
duyệt trong tháng 10 này.
Về dự toán các gói thầu, đến nay
Bộ GTVT đã phê duyệt 4/5 gói thầu.
Gói thầu còn lại (XL.03B) gồm thi
công thân trụ và kết cấu phần trên
nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ
sông; hệ thống an toàn giao thông
đường bộ; hệ thống điên chiếu sáng…
sẽ trình duyệt sau khi phê duyệt thiết
kế kỹ thuật.
Việc triển khai lập, trình và phê
duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán
của các gói thầu đường, cầu dẫn cơ
bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Phần cầu dân phia Vĩnh Long do
nhà thầu Liên danh ĐịnhAn - Trung
Chính - Nhạc Sơn thi công. Đại diện
Bộ GTVT: Phải hoàn
thành cầu Mỹ Thuận
2 trong năm 2023
Bộ GTVT nhận định nếu dự án cầuMỹThuận 2 hoàn thành
đúng tiến độ sẽ là bài học kinh nghiệmđể bộ triển khai nhiều
dự án giao thông khác.
nhà thầu cho hay nhìn chung các hạng
mục đang được triển khai nhanh hơn
kế hoạch đề ra. Nhà thầu này cam
kết với Bộ trưởng Thể sẽ hoàn thành
vượt tiến độ bốn tháng.
Về hạng mục coc khoan nhôi va
bê cac tru nhip chinh dây văng (tư
tru T14 đến trụ T17), nhà thầu đã
thi công xong mặt bằng và mố nhô
cầu. Ngoài ra, đơn vị đã tập kết thiết
bị thi công chính và đang triển khai
công tác chuẩn bị thi công cọc thử
nghiệm (Osterberg). Dự kiến ngày
25-10, đơn vị sẽ tiến hành khoan cọc.
BQLDA7 đánh giá công tác triển
khai thi công hiện trường dự án cũng
cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Về tiến độ giải ngân vốn dự án,
BQLDA7 cho hay: Tổng số vốn
đã giải ngân là hơn 991 tỉ đồng.
Kế hoạch vốn năm 2020 hiện nay
là hơn 1.100 tỉ đồng. Ban QLDA7
đang phối hợp với Vụ KH&ĐT điều
chỉnh, điều hòa kế hoạch vốn cho các
dự án của ban để chuyển sang dự án
cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết
khoảng 500 tỉ đồng.
Kết quả giải ngân sau khi điều
chỉnh, điều hòa vốn đạt 75%, dự
kiến đến tháng 12-2020 sẽ giải ngân
100% theo kế hoạch.
Không chấp nhận
sự trì trệ, không đảm bảo
chất lượng
Sau khi kiểm tra và nghe các đơn
vị báo cáo tình hình triển khai thực
hiện dự án cầu Mỹ Thuận 2, Bộ
trưởng Thể ghi nhận sự nỗ lực của
chủ đầu tư và các đơn vị thi công.
Ông Thể đánh giá tổng thể dự án
có chuyển biến nhưng chưa tích cực
và chưa đáp ứng được yêu cầu, vẫn
còn chậm. “Cầu Mỹ Thuận 2 là một
mắt xích quan trọng trên tuyến cao
tốc Bắc - Nam phía đông. Vì vậy,
dự án phải hoàn thành theo đúng
kế hoạch vào năm 2023, không
chấp nhận sự trì trệ, không đảm
bảo chất lượng” - Bộ trưởng Thể
nhấn mạnh.
Bộ trưởng Thể cũng biểu dương
BQLDA7 thời gian qua đã mạnh dạn
phê bình bằng văn bản đối với nhà
thầu không đảm bảo tiến độ. Tuy
nhiên, ông Thể lưu ý BQLDA7 cần
thiết phải cảnh cáo, xử lý mạnh hơn
nữa đối với các nhà thầu chậm, làm
ảnh hưởng đến tiến độ dự án, cần
thiết thì báo cáo bộ cắt hợp đồng,
nghiêm trọng thì đề xuất cấm đấu
thầu trong lĩnh vực giao thông.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT
yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và
BQLDA7 cùng các đơn vị liên quan
lập lại kế hoạch chi tiết các gói thầu
đang gặp vướng mắc, phải tạo mọi
điều kiện để hoàn thành dự án trong
năm 2023.
Trao đổi bên lề với báo chí, Bộ
trưởng Thể nhận định: “Cầu Mỹ
Thuận 2 là biểu tượng của trí tuệ Việt
Nam vì thiết kế, thi công, giám sát
đều do chúng ta trực tiếp thực hiện.
Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành đúng
tiến độ, cùng với tuyến cao tốc Trung
Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ trở
thành động lực lớn, tạo điều kiện để
ĐBSCL nói chung và tỉnh có cầu đi
qua nói riêng phát triển kinh tế, công
nghiệp, dịch vụ, cũng như góp phần
vào công tác xóa đói giảm nghèo.
Đặc biệt, việc hoàn thành cầu Mỹ
Thuận 2 đúng tiến độ là một bài học
lớn để sắp tới bộ triển khai thêm
nhiều dự án giao thông quan trọng
khác tại ĐBSCL”.•
Bộ trưởng BộGTVTNguyễn Văn Thể nghe các đơn vị báo cáo về tiến độ dự án cầuMỹ Thuận 2. Ảnh: HD
Theo Bộ GTVT, cầu Mỹ
Thuận 2 là một mắt xích
quan trọng trên tuyến cao
tốc Bắc - Nam nên phải
hoàn thành theo đúng kế
hoạch, không chấp nhận
sự trì trệ.
Điều chỉnh giao thông nhiều tuyến đường
ở TP.HCM
Sở GTVT TP.HCM vừa thống nhất phương án điều chỉnh
tổ chức giao thông tại một số tuyến đường trên địa bàn TP.
Cụ thể, đường Sương Nguyệt Ánh (quận 1) điều chỉnh
thời gian hạn chế ô tô từ 6 giờ đến 9 giờ và 16 giờ đến 20
giờ (trước đó là từ 6 giờ đến 22 giờ) theo hướng từ đường
Cách Mạng Tháng Tám đến đường Tôn Thất Tùng. Hướng
ngược lại, tất cả phương tiện lưu thông bình thường theo
phương án hiện nay.
Đường Nguyễn Huy Tự (đoạn từ đường Đinh Tiên Hoàng
đến đường Nguyễn Văn Giai), quận 1, tổ chức lưu thông
hai chiều cho các phương tiện (hiện tại là hạn chế ô tô lưu
thông từ 6 giờ đến 22 giờ).
Đồng thời, Sở GTVT tiến hành điều chỉnh thời gian cấm
ô tô 24/24 giờ thành từ 6 giờ đến 22 giờ lưu thông một
chiều trên một số tuyến đường ở quận 3 như sau:
Đường Nguyễn Đình Chiểu (đoạn từ đường Lý Thái Tổ
đến đường Cao Thắng); đường Trần Quốc Toản (đoạn từ
đường Pasteur đến đường Hai Bà Trung); đường Lý Chính
Thắng (đoạn từ đường Nguyễn Thông đến đường vòng
xoay Công trường Dân Chủ); đường Nguyễn Phúc Nguyên
(đoạn từ đường vòng xoay Công trường Dân Chủ đến
đường ga Sài Gòn).
Sở GTVT đề nghị UBND các quận có điều chỉnh giao
thông cần tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý các hành vi
không chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ.
ĐÀO TRANG
1 dự án metro đội vốn hơn 16.000 tỉ đồng
Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các thành viên Chính
phủ dự thảo báo cáo Quốc hội tình hình thực hiện dự án đầu tư
xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội, đoạn Nam Thăng
Long - Trần Hưng Đạo (metro số 2 của TP Hà Nội).
Theo đó, dự án này sau khi điều chỉnh đã tăng từ 19.555
tỉ đồng lên 35.679 tỉ đồng (tương đương với 195.365 triệu
yen Nhật). Trong đó, nguồn vốn vay Cơ quan hợp tác quốc
tế Nhật Bản (JICA) là 164.762 triệu yen, chiếm 84,33%
tổng mức đầu tư.
Lý do điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng so với quyết định
phê duyệt năm 2008, theo UBND TP Hà Nội, là do thay đổi
về quy mô đầu tư, thay đổi tỉ giá quy đổi. Cạnh đó, thay đổi
chế độ chính sách và các quy định của Nhà nước liên quan
đến việc xác định và quản lý chi phí đầu tư…
Theo kế hoạch ban đầu, thời gian thực hiện dự án từ năm
2009 đến 2015. Tuy nhiên, do điều chỉnh dự án nên dự
kiến thời gian hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành toàn
tuyến năm 2027. Thời điểm kết thúc công tác đào tạo vận
hành bảo dưỡng là năm năm (từ năm 2027 đến 2032).
Hiện UBND TP Hà Nội đang tổng hợp, trình Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, làm cơ
sở phê duyệt điều chỉnh dự án.
Về ga ngầm C9 (ga hồ Hoàn Kiếm) của tuyến metro này,
UBND TP Hà Nội đang tổng hợp, bao cao Thu tương vê thiêt
kê quy hoach tông măt băng va phương an thi công ga này...
Về nguồn vốn vay ODA cho dự án, UBND TP Hà Nội đã
đề nghị Bộ Tài chính xem xét, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ quyết định việc gia hạn thời hạn giải ngân hiệp
định vay thêm ba năm. Đồng thời, xác nhận trả phí cam kết
và các chi phí phát sinh (lãi vay cho hạng mục xây dựng và
tư vấn) trong thời gian gia hạn hiệp định.
“Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, điều chỉnh chủ
trương đầu tư, UBND TP Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Tài
chính làm việc với JICA về gia hạn hiệp định vay...” - Văn
phòng Chính phủ cho biết.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook