244-2020 - page 9

9
ĐÀOTRANG
Ô
ngTrầnChíTrung,Trưởng
phòng Kế hoạch Đầu
tư, Sở GTVT TP.HCM,
cho biết sở đã xây dựng đề
án phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông vận tải TP giai đoạn
2020-2030. Theo đó, trong 55
dự án được sở đề xuất đầu tư
giai đoạn 2021-2025 có hai
cây cầu quan trọng sẽ được
đầu tư là cầu Thủ Thiêm 4 và
cầu Nguyễn Khoái.
Tắc tị đường về
trung tâm TP
Từ khu nam TP di chuyển
vào trung tâm chủ yếu qua ba
trục đường chính là Nguyễn
Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ
và Phạm Hùng, tuy nhiên vào
giờ cao điểm cả ba tuyến đường
này luôn trong tình trạng ùn tắc.
Đơn cử, tại trục đường Nguyễn
Hữu Thọ, người dân muốn di
chuyển qua nút giao Nguyễn
Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh
phải mất hơn 20 phút bởi nơi
đây luôn có lượng lớn xe di
chuyển.
Chị Nguyễn Ngọc Ân (huyện
Nhà Bè) cho biết: “Nhà tôi ở
chung cư Phú HoàngAnh, cách
quận 1 chưa đầy 5 km nhưng
phải mất ít nhất 45 phút mới tới
được chỗ làm. Ngày nào cũng
chật vật để thoát hết điểm kẹt
xe này tới điểm kẹt xe khác”.
Tương tự, trục đườngNguyễn
Tất Thành chỉ dài khoảng 2 km
nhưng lại có lưu lượng phương
tiện lớn di chuyển do đây là
trục đường ngắn nhất để vào
trung tâm TP. Bên cạnh đó,
tuyến đường này cũng là đường
kết nối đến Khu chế xuất Tân
Thuận nên vào giờ cao điểm
tuyến đường này trở thành
nỗi ám ảnh của người dân ở
cả hai chiều.
Anh Nguyễn Văn Hùng, tài
xế taxi khu vực huyện Nhà Bè,
chia sẻ: “Nhiều lần chở khách
sangThủThiêm, tôi buộc phải đi
qua đường Nguyễn Tất Thành,
đường quá nhỏ, lại kẹt xe triền
miên. Tôi được biết sắp tới sẽ có
cầu Thủ Thiêm 4 kết nối quận 7
với quận 2 nhưng đến nay vẫn
chưa khởi công. Mong TP sớm
triển khai dự án để giảm tải cho
đường Nguyễn Tất Thành”.
Dừng hẳn xe để nhường đường
cho người đi bộ
Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao
thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo dành
riêng một điều để quy định về người đi bộ, người
khuyết tật, người già yếu… tham gia giao thông.
Trong đó trẻ em, người khiếm thị, người mắc
bệnh tâm thần, hạn chế về mặt trí tuệ phải có
người dắt khi tham gia giao thông hoặc qua
đường. Mọi người đều có trách nhiệm giúp đỡ
những người thuộc đối tượng này khi đi qua
đường. 
Luật cũng bắt buộc người điều khiển xe phải
quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường
đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết
tật qua đường an toàn; không chỉ tại nơi có vạch
kẻ đường hoặc báo hiệu mà cả tại nơi không có
vạch kẻ đường cho người đi bộ. “Nếu quan sát
thấy người đi bộ hoặc nhóm người yếu thế đi qua
đường thì cũng phải giảm tốc độ hoặc dừng lại
nhường đường cho họ” - dự thảo nêu.
Đề xuất trên có điểm mới so với quy định hiện
hành của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Theo đó, người điều khiển xe có thể dừng hẳn
xe thay vì chỉ quan sát, giảm tốc độ khi nhường
đường.
Chưa hết, luật quy định đối với trường hợp nơi
có đèn tín hiệu vàng nhấp nháy được đi, người
điều khiển xe cũng phải chú ý quan sát, giảm tốc
độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ
qua đường. Luật cũng cho phép người khuyết
tật điều khiển xe tham gia giao thông được cấp
giấy phép lái xe phù hợp với loại xe và tình trạng
khuyết tật và phải đảm bảo tiêu chuẩn sức khỏe
theo quy định của ngành y tế.
TUYẾN PHAN
Trà Vinh xin chở 30.000 tấn rác
sang Cần Thơ để đốt
Ngày 22-10, UBND tỉnh Trà Vinh đã có văn
bản đề nghị tỉnh Vĩnh Long, Hậu Giang và TP
Cần Thơ hỗ trợ tuyến đường vận chuyển rác thải
sinh hoạt từ tỉnh Trà Vinh đến Cần Thơ để xử lý.
Theo UBND tỉnh Trà Vinh, tỉnh đang triển khai
thực hiện dự án xử lý ô nhiễm môi trường bãi rác
TP Trà Vinh do Công ty TNHH Kỹ thuật công
nghiệp năng lượng môi trường Việt Nam (nhà
thầu) thực hiện đốt 120.000 tấn rác. Tuy nhiên,
trong quá trình thực hiện gặp khó khăn nên việc
triển khai dự án chưa đảm bảo theo tiến độ hợp
đồng. 
Để sớm đưa dự án bãi rác TP Trà Vinh ra khỏi
danh mục cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm
trọng, tỉnh đã thống nhất cho công ty bốc dỡ
30.000 tấn rác từ bãi rác TP Trà Vinh vận chuyển
đến Nhà máy xử lý rác thải EB (TP Cần Thơ) để
đốt.
Do đó, UBND tỉnh Trà Vinh đề nghị các tỉnh,
TP nơi xe rác đi qua hỗ trợ tuyến đường, phối
hợp giám sát quá trình vận chuyển rác thải sinh
hoạt đến xử lý tại Nhà máy xử lý rác thải EB.
Thời gian bắt đầu vận chuyển là từ tháng 10 và
kết thúc ngày 31-12.
Tiếp nhận thông tin trên, UBND TP Cần Thơ
cũng đã có văn bản yêu cầu Sở TN&MT khẩn
trương rà soát hợp đồng đã ký kết với Công ty
TNHH Năng lượng môi trường EB. Đồng thời
cùng các đơn vị liên quan, Công ty EB rà soát các
quy định pháp luật liên quan, nghiên cứu đề nghị
của tỉnh Trà Vinh, sau đó báo cáo, đề xuất cụ thể
cho UBND TP xem xét.
HẢI DƯƠNG
Bãi tập kết rác ở nhàmáy xử lý rác thải Trà Vinh. Ảnh: PV
Phối cảnh cầuNguyễn Khoái nối dài từ quận 7 kết nối với đường Võ Văn Kiệt, quận 4 và quận 1.
(Ảnh do SởGTVT cung cấp)
“Ngay sau khi UBND
TP thông qua chủ
trương đầu tư hai cây
cầu này thì dự kiến
trong giai đoạn 2021-
2025 sẽ tiến hành khởi
công và hoàn thiện” -
ông Trung cho biết.
Sắp hết ùn tắc tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ
TP.HCM: Cầu Nguyễn
Khoái và Thủ Thiêm4
sắp được đầu tư
CầuNguyễn Khoái (nối quận 7, quận 4, quận 1) và cầuThủThiêm4
(nối quận 7 và quận 2) được Sở GTVT kỳ vọng là hai cây cầu giải quyết
kẹt xe cho khu namTP.
Xây dựng hai cây cầu
trong thời gian tới
ÔngTrầnChíTrungchobiếtkhu
nam TP nhiều năm nay bị kẹt xe
nghiêm trọng. Các tuyến đường
hiện hữu gần như không thể mở
rộng bởi chi phí giải phóng mặt
bằng quá lớn. Trước thực trạng
trên, việc xây dựng hai cây cầu
kết nối là cầuThủThiêm4 và cầu
NguyễnKhoáivôcùngquantrọng.
Cụthể,cầuThủThiêm4sẽgiảm
tải đángkểchođườngNguyễnTất
ThànhsangkhuvựcphíađôngTP
và ngược lại. Cầu Thủ Thiêm 4
với hai nút giao thông quan trọng
Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn
Phát và cầu đườngTânThuận 2 -
NguyễnVăn Linh sẽ kết nối giao
thông khu đô thị mới Thủ Thiêm
với khu đô thị mới NamSài Gòn.
Bêncạnhđó,cầuNguyễnKhoáiđi
qua quận 7, quận 4 và huyệnNhà
Bè sẽ làmhạnchếcácnút giaocắt,
xung đột giao thông. Từ đó giảm
hẳn tình trạng ùn tắc giao thông.
“Cần sớm đầu tư và đầu tư
đồng bộ hai dự án trọng điểm
này thì khu vực phía nam TP
Ông Lương Minh Phúc cho biết hiện nay các
đơn vị thi công đang tích cực đẩy mạnh hạng
mục hầm chui 2 của dự án xây dựng hầm chui
và vòng xoay tại nút giao Nguyễn Văn Linh -
Nguyễn Hữu Thọ (quận 7). Dự kiến hầm chui 2
hoàn thành trong năm 2021 và hầm chui 1 sẽ
hoàn thành vào năm 2022.
Theo ông Phúc, sau khi hạngmục hầmchui này
hoàn tất và đưa vào khai thác sẽ giảm tình trạng
giao cắt giữa hai tuyến đường này, từ đó sẽ giảm
thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao
Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.
mới thoát được cảnh kẹt xe như
hiện nay. Có thể nói đây là hai
dự án được kỳ vọng nhất trong
giai đoạn 2021-2025” - ông
Trung khẳng định.
Ông Trung cũng cho biết dự
án cầu đường Nguyễn Khoái là
dự án đã được phê duyệt trước
đó, tuy nhiên trong quá trình
triển khai chủ đầu tư là Ban quản
lý dự án đầu tư xây dựng các
công trình giao thông TP (Ban
giao thông) đã báo cáo và được
UBNDTP chấp thuận cho phép
điều chỉnh quymô dự án và tăng
hiệu quả đầu tư. Hiện Sở GTVT
đã trình UBND TP phương án
điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Đối với dự án cầu Thủ Thiêm
4, SởGTVTmới trìnhUBNDTP
cho phép nghiên cứu, lập nghiên
cứu tiền khả thi để đánh giá, xem
xét chấp thuận chủ trương đầu tư
theo quy định của Luật Đầu tư
công 2019. Hiện phương án thiết
kế cầu đã được lựa chọn.
“NgaysaukhiUBNDTPthông
qua chủ trương đầu tưhai cây cầu
này thì dự kiến trong giai đoạn
2021-2025 sẽ tiếnhànhkhởi công
vàhoànthiện”-ôngTrungchobiết.
Theo ông Lương Minh Phúc,
Giám đốc Ban giao thông, cầu
NguyễnKhoái đãđượcđiềuchỉnh
lại quy mô. Trước kia cầu chỉ kết
nối quận 7 và quận 4, tuy nhiên
sau khi điều chỉnh cầu sẽ được
nối dài từ quận 7 (Him Lam) kết
nối với đườngVõVănKiệt, quận
1 và quận 4.
“Toànbộ công tác đã đượcBan
giao thông và Sở GTVT chuẩn
bị sẵn sàng. Dự án sẽ được triển
khai ngay khi được thông qua
tại kỳ họp HĐND TP gần nhất.
Dự kiến năm 2021 sẽ tiến hành
thiết kế, khảo sát và chuẩn bị
thi công trong năm 2022” - ông
Phúc cho biết.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook