251-2020 - page 9

9
quận Bình Tân.
ÔngPhúcthông
tin: Trong năm
2021, Ban Giao
thông sẽ phấn đấu
khởi công dự án
nângcấp,mở rộng
đườngTânKỳTân
Quý đoạn từBình
Long đếnMã Lò;
hoàn thành dự án cầu Bưng để giải
quyết nút thắt giao thông trên đường
Lê Trọng Tấn; thi công hoàn thành
đường Kênh Nước Đen, đường Tên
Lửa…; phối hợp với địa phương tổ
chức thực hiện công tác giải phóng
mặt bằng đường Lê Văn Quới nối
dài (đoạn từ Mã Lò ra quốc lộ 1A).•
Hoàn thành mạng lưới
giao thông liên quận
BanGiaothôngchobiếtthờigian
qua đơn vị đã tổ chức thi công và
hoàn thànhnhiềudự ánnâng cấp,
mở rộng đường gồm: Đường tỉnh
lộ10B(naylàđườngTrầnVănGiàu),
nângcấpđườngtỉnhlộ10(đoạntừ
cầu Tân Tạo đến Mã Lò), xây dựng
tuyến đường gom thuộc đường
dẫn cao tốcTP.HCM-Trung Lương.
Việchoànthànhcácdựánnàycùng
với các tuyến đường huyết mạch
như Tên Lửa, quốc lộ 1A, Võ Văn
Kiệt,HùngVương,HồngBàng,Kinh
DươngVương...tạothànhmạnglưới
giao thông thông suốt từ BìnhTân
đến các quận lân cận.
Đồng thời, việc hoàn thành các
dựánnói trênkhông chỉ tạo thuận
lợichongườidânlưuthôngmàcòn
góp phần thay đổi diện mạo cho
Bình Tân, góp phần thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã hội bền vững cho
quận này.
nay chúng tôi mong ngóng những
con đường được mở rộng nhưng vẫn
chưa thấy cơ quan chức năng làm gì
cả, không biết lý do vì sao”.
Gần đó là nút giao Bốn Xã, giao
thông khu vực này rất hỗn loạn vào
giờ cao điểm vì đây là điểm giao cắt
của sáu con đường gồmLêVănQuới,
Bình Long, Thoại Ngọc Thầu, Phan
Anh, hương lộ 2, Hòa Bình.
Còn tuyến đường hương lộ 3 dài
chỉ khoảng 800 m nhưng tại giao
lộ này với Kênh 19/5 được người
dân ví như nút thắt cổ chai do đoạn
đường này rất nhỏ. Mọi xe cộ đổ về
nút thắt bị dồn nén, nhất là lượng xe
hướng từ đường Lê Trọng Tấn (từ
quốc lộ 1A) vào đường Bình Long.
Nhiều dự án được triển khai
trong năm 2021
Đánh giá về các tuyến đường hiện
hữu trên địa bàn quận Bình Tân, ông
LươngMinh Phúc cho hay tình trạng
chung của các tuyến này là đã đưa
vào khai thác trong thời gian dài,
xuống cấp, mặt đường hẹp, ngập
nước. Trong khi đó, mật độ lưu thông
của xe cộ rất lớn nên thường xuyên
xảy ra tình trạng ùn ứ, đặc biệt là vào
các khung giờ cao điểm.
Nhằm hạn chế ùn tắc giao thông
và ngập nước trên địa bàn quận Bình
Tân, ông Phúc cho biết tại đây có
ba dự án nâng cấp, mở rộng đường
gồm: đường Bình Long (từ Tân Kỳ
Tân Quý đến ngã tư Bốn Xã), đường
PhanAnh (từ ngã tư Bốn Xã đến Bà
Hom) và hương lộ 3 (từ Kênh 19/5
đến đường Tân Kỳ Tân Quý). Ba
dự án này đã được TP chấp thuận
chủ trương đầu tư từ năm 2009 và
Ban Giao thông đã tổ chức thực hiện
bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
“Tuy nhiên, do kinh phí đầu tư ba
dự án trên quá lớn, đặc biệt là chi
phí bồi thường giải phóng mặt bằng
nên TP đã đưa vào danh mục các
dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức
hợp tác công tư (theo Quyết định
số 1690/QĐ-UBND ngày 1-4-2011
của UBND TP), trong đó ưu tiên
thực hiện theo hình thức hợp đồng
BT” - ông Phúc nói.
Tuy nhiên, ông Phúc cho hay theo
Luật Đầu tư thì hình thức hợp đồng
BT đã ngưng thực
hiện. Do đó, Ban
Giao thông đang
nghiên cứu để báo
cáo UBND TP
phương án đầu tư
phù hợp hơn.
Theo đánh giá
của ông Phúc, khi
cácdựánnângcấp,
mởrộngđườngnày
hoàn thành sẽ có đóng góp rất lớn
vào sự phát triển hạ tầng giao thông
TP nói chung và quận Bình Tân nói
riêng. Ngoài ra, các dự án cũng sẽ góp
phần khai thác, sử dụng đất đai hiệu
quả, giúp diện mạo đô thị có nhiều
thay đổi theo hướng hiện đại, thúc
đẩy phát triển kinh tế bền vững cho
THUTRINH
Ô
ng LươngMinh Phúc, Giámđốc
Ban quản lý dự án đầu tư các
công trình giao thông TP.HCM
(Ban Giao thông), cho biết các dự án
hạ tầng giao thông ở quận Bình Tân
được xây dựng nhằm giảm tải áp lực
giao thông, kéo giảm tình trạng kẹt
xe tại nhiều giao điểm trên địa bàn.
Tuy nhiên, nhiều dự án nâng cấp,
mở rộng đường tại quận này đang
gặp khó về nguồn vốn đầu tư và công
tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Ngán ngại vì kẹt xe và ngập
Đường Bình Long là một trong
những tuyến đường quan trọng nối
thông giữa Bình Tân với nhiều quận
lân cận. Tuy nhiên, theo ghi nhận của
PV, bề rộng trung bình của cả hai làn
đường chỉ khoảng 7 m. Trong khi đó,
lượng xe cộ lưu thông hằng ngày từ
nhiều hướng qua đây rất đông nên
thường xuyên kẹt xe nghiêm trọng.
Đặc biệt, vào giờ cao điểm, tại giao
lộ Tân Kỳ Tân Quý - Bình Long, xe
máy, ô tô muốn thoát khỏi ngã tư này
thường phải mất đến vài chục phút.
Ông Trần Anh Tuấn (ngụ quận
Bình Tân) than thở: “Xe quá đông
mà đường thì chật hẹp. Hầu như
ngày nào tôi cũng chứng kiến xe cộ
nhích từng chút một qua khu vực
này. Không những thế, mùa mưa thì
ngập nặng, nhất là đường Bình Long
và đường Phan Anh”.
Còn bàLươngĐôngY(ngụ phường
Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân)
chia sẻ: “Khi thấy Nhà nước có chủ
trương nâng cấp, mở rộng nhiều
tuyến đường ở khu vực, người dân
chúng tôi đều rất phấn khởi và ngóng
có đường mới để đi. Đã nhiều năm
Xe cộ thường xuyên xung đột tại nút giao Bốn Xã (quận Bình Tân). Ảnh: THUTRINH
“Đã nhiều nămnay chúng
tôi mong ngóng những
con đường được mở rộng
nhưng vẫn chưa thấy cơ
quan chức năng làmgì cả,
không biết lý do vì sao?”
Lương Đông Y
(người dân quận Bình Tân)
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP kiến
nghị các vấn đề liên quan đến dự án xây dựng bãi đậu xe
ngầm công cộng kết hợp thương mại, dịch vụ và sân khấu
Trống Đồng (quận 1).
Cụ thể, Sở GTVT kiến nghị để Công ty TNHH Tập đoàn
Đông Dương (chủ đầu tư) tiếp tục hoàn tất các thủ tục đầu
tư cần thiết theo quy định. Từ đó, chủ đầu tư sớm khởi công
và đảm bảo thống nhất việc quản lý nhà nước đối với dự án.
Trong văn bản này, Sở GTVT kiến nghị UBND TP hai
vấn đề:
Thứ nhất, Sở QH-KT, Sở TN&MT, UBND quận 1 khẩn
trương thực hiện và báo cáo các nội dung đã được UBND
TP chỉ đạo (tại công văn ngày 7-5-2020). Trên cơ sở đó
hướng dẫn nhà đầu tư hoàn tất thủ tục đầu tư, triển khai
thực hiện dự án theo quy định. Nếu có khó khăn, vướng
mắc vượt thẩm quyền thì báo cáo, đề xuất UBND TP xem
xét, quyết định.
Thứ hai, UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì theo dõi, hỗ
trợ hướng dẫn Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thực
hiện dự án theo quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng,
quản lý chất lượng công trình xây dựng.
Về thời gian khởi công dự án, Sở GTVT cho biết ngày
15-2, UBND TP đã có công văn giao sở chủ trì, xem xét
đề xuất gia hạn thời gian khởi công dự án này. Tiếp đó, Sở
GTVT đã có công văn đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên
quan xem xét, có ý kiến cụ thể về tiến độ, dự kiến thời gian
thực hiện các thủ tục đầu tư dự án (điều chỉnh chỉ tiêu quy
hoạch, hoàn tất phương án bồi thường, hỗ trợ di dời, bàn
giao mặt bằng, cấp phép xây dựng công trình...).
Đến nay, các sở Xây dựng, TN&MT chưa có ý kiến phản
hồi. Vì vậy, các vướng mắc về điều chỉnh chỉ tiêu quy
hoạch kiến trúc, pháp lý; trình tự thủ tục lập, phê duyệt
phương án bồi thường, hỗ trợ di dời thực hiện dự án đang
được xem xét giải quyết, chưa được thông qua.
“Do đó, Sở GTVT chưa thể tham mưu đề xuất gia hạn
thời gian khởi công dự án theo chỉ đạo của UBND TP” -
văn bản của Sở GTVT nêu rõ.
Dự án bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng (quận 1)
vốn đầu tư gần 900 tỉ đồng, được xây dựng trên diện tích
hơn 5.300 m
2
, gồm bảy tầng hầm và ba tầng nổi, có sức
chứa hơn 700 ô tô và 400 xe máy.
Ngoài kinh doanh bãi đậu xe kết hợp với thương mại,
dịch vụ, doanh nghiệp còn xây dựng hoàn chỉnh sân khấu
Trống Đồng, bàn giao lại cho đơn vị quản lý.
Năm 2010, Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương được
cấp giấy chứng nhận thực hiện dự án bãi đậu xe ngầm
Trống Đồng. Cuối năm 2018, dự án này nằm trong danh
sách 180 dự án không triển khai đúng kế hoạch sử dụng
đất hằng năm. Theo đó, Sở TN&MT đã đề xuất UBND
TP.HCM thu hồi đất dự án này.
Đến tháng 7-2019, UBND TP vẫn đồng ý cho Công ty
TNHH Tập đoàn Đông Dương tiếp tục đầu tư, xây dựng dự
án và doanh nghiệp phải cam kết đúng tiến độ khởi công dự
án vào năm 2020, hoàn thành vào cuối năm 2022.
KIÊN CƯỜNG
Bình Tân: Người dân nhiều năm
ngóng đường mở rộng
Để đáp ứngmongmỏi của người dân Bình Tân, Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCMsẽ
triển khai nhiều dự án trong năm2021 và đang tìm cách gỡ cho các dự án bị vướng.
Kiếnnghị sớmkhởi côngbãi đậuxe ngầmTrốngĐồng
Mô hình bãi đỗ xe ngầmTrốngĐồng.
(Ảnh do Tập đoànĐôngDương cung cấp)
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook