252-2020 - page 9

9
NguyễnHữuCảnh (quậnBìnhThạnh)
trong sáu tháng nhằm đảm bảo trật tự
an toàn giao thông trong quá trình thi
công cải tạo tuyến đường này. Theo
quan sát của PV vào chiều 1-11, xe
cộ lưu thông qua khu vực này thuận
lợi và đa số người dân chấp hành
phương án của lực lượng chức năng.
Tại công trường thi công dự án xây
dựng nút giao thông Mỹ Thủy (quận
2), hạng mục cầu Mỹ Thủy 3, các
công nhân đang tiến hành thi công
phần cọc, máy móc. Phần rào chắn
thi công cầu nằm ôm gọn giữa hai
cầu Mỹ Thủy 1 và Mỹ Thủy 3 nên
không ảnh hưởng đến giao thông tại
nút giao Mỹ Thủy và đường Đồng
Văn Cống.
Vào giờ cao điểm, lượng xe tăng
dần nhưng không có cảnh ùn tắc
giao thông cục bộ. Tại đây có lực
lượng cảnh sát giao thông luôn túc
trực điều tiết giao thông.
Hoàn thành đúng tiến độ
nếu có đủ mặt bằng
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư
các công trình giao thông TP (Ban
Giao thông), chủ đầu tư hai dự án
nút giao thông Mỹ Thủy và sửa chữa
đường Nguyễn Hữu Cảnh, cho biết
cả hai dự án trên vẫn đang gặp khó
khăn về mặt bằng. Tuy nhiên, hiện
nay Ban Giao thông đang gấp rút sử
dụng nguồn lực và camkết hoàn thành
đúng tiến độ nếu có đủ mặt bằng.
Đối với dự án sửa chữa đường
Nguyễn Hữu Cảnh, vị này cho biết
theo dự kiến, ngày 30-4-2021 dự án
sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, dự án đang
gặp khó do vướng một căn biệt thự
cổ xây dựng trước năm 1975 không
được tháo dỡ nên ảnh hưởng tới việc
đấu nối đoạn cống thoát nước ra cửa
xả hầm chui Văn Thánh. Ban Giao
thông đã có kiến nghị về vấn đề trên
và đang chờ xem xét, chỉ đạo của
TP. Trong khi chờ mặt bằng còn lại,
đơn vị tập hợp nhân lực triển khai
các mũi thi công cả ngày lẫn đêm
với các khối lượng chính như đường
đầu cầu và xử lý nền đất yếu.
Còn dự án xây dựng nút giao thông
Mỹ Thủy, Ban Giao thông đang thi
công cầu Mỹ Thủy 3 nằm giữa cầu
Mỹ Thủy 1 và cầu Mỹ Thủy 2 (sáu
làn xe, dài 124 m), cầu này thi công
thuận lợi do không vướng mặt bằng.
Còn các nhánh đường bờ tả rạch Mỹ
Thủy và gói thầu các nhánh đường bờ
hữu bị vướng mặt bằng phía quận 2.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công, vị
này cho hay TP đã tách dự án thành
hai phần, dự án xây lắp riêng và
LINHPHƯƠNG
S
ở GTVT TP.HCM vừa báo
cáo UBND TP về tình hình
thực hiện các công trình, dự
án trọng điểm ngành GTVT trong
năm 2020. Theo Sở GTVT, có bốn
dự án giao thông đường bộ không
thể hoàn thành xây dựng trong năm
2020 là dự án cầu Thủ Thiêm 2, xây
dựng bốn tuyến đường chính trong
khu đô thị mới Thủ Thiêm, nút giao
thông Mỹ Thủy, sửa chữa đường
Nguyễn Hữu Cảnh. Tất cả dự án
này hiện đều bị vướng trong công
tác giải phóng mặt bằng (GPMB).
Vẫn thi công
các hạng mục khác
Chiều 1-11, ghi nhận của PV trên
tuyến đườngNguyễnHữuCảnh (quận
Bình Thạnh), nhà thầu đã rào chắn
gần 1 km đường (từ tòa nhà The
Manor đến gầm cầu Nguyễn Hữu
Cảnh) để thi công những hạng mục
còn lại của dự án. Ngoài ra còn có
một rào chắn thi công hệ thống cống
ngay tại chân cầu vượt Nguyễn Hữu
Cảnh, đây là đoạn ngập nặng nhất
sau những trận mưa lớn.
Phía bên trong rào chắn, một số
công nhân đang tập trung máy móc,
cọc khoan phần đường chính giữa
đường. Việc thi công chủ yếu sử
dụng phương tiện cơ giới, máy móc
nên số lượng công nhân không quá
đông. Bên ngoài rào chắn, đơn vị thi
công lắp đặt nhiều biển báo và cử lực
lượng bảo vệ điều tiết giao thông trên
tuyến. Tuy nhiên, mặt đường hướng
đường Nguyễn Hữu Cảnh từ quận 1
sang quận Bình Thạnh có đoạn mặt
đường gồ ghề, gây khó khăn cho xe
cộ di chuyển.
Ông Lê Tuấn Vũ (ngụ quận Bình
Thạnh) bày tỏ: “Đường Nguyễn
Hữu Cảnh là rốn ngập nhiều năm
nay. Mới ngày 31-10 đường này
ngập quá trời, xe cộ chết máy liên
tục, thấy chị em phụ nữ dắt bộ thấy
mà tội. Nghe thông tin tháng 4-2021
đường hết ngập, chúng tôi hy vọng
chính quyền sẽ hỗ trợ chủ đầu tư đẩy
nhanh tiến độ dự án”.
Trước đó, lực lượng chức năng đã
đặt rào chắn cấm xe qua cầu vượt
Chiều 1-11, các công nhân vẫn đang tập trung thi công những hạngmục của công trình xây dựng cầuMỹ Thủy 3 (quận 2).
Ảnh: LINHPHƯƠNG
Lý do 4 công trình trọng điểm
chưa thể về đích
Nút giao thôngMỹThủy, cầuThủThiêm2, đường NguyễnHữu Cảnh... là những công trình
được người dân kỳ vọng nhưng chưa thể về đích trong năm2020.
GPMB riêng. Trong đó, phần GPMB
do quận 2 làm chủ đầu tư, hiện nay
tiến độ triển khai bồi thường GPMB
đã quá chậm trễ. “Phần GPMB đã
cơ bản kiểm kê xong nhưng vướng
điều chỉnh đầu tư công do chi phí bồi
thường tăng. Hiện các sở, ngành đang
báo cáo UBND TP để có phương án
điều chỉnh phù hợp. Theo kế hoạch
mới đây, UBND quận 2 hứa sẽ có
mặt bằng sạch vào cuối năm 2021”
- vị đại diện này nói.
Theo vị đại diện này, nếu công tác
bồi thường hoàn thành thì đơn vị sẽ
thi công hoàn chỉnh nút giao thông
Mỹ Thủy sau 1,5 năm.•
Ngày 9-10-2020, UBND
quận 1 đã có công văn
đề nghị Tổng Công ty
Ba Son hỗ trợ và bàn
giao mặt bằng, trường
hợp không chấp hành sẽ
cưỡng chế trong tháng
10-2020.
Tiêu điểm
Hiện TP có 65 dự án giao thông (48
dự án đường bộ, hai dự án đường sắt
đô thị, bốndự ánđường thủy) với tổng
vốn đầu tư khoảng 194.242 tỉ đồng.
Tổng giá trị giải ngân từ đầu dự án
đến hết năm 2019 là 30.942 tỉ đồng,
đạt 16%. Riêng chín tháng đầu năm
2020 là 6.500 tỉ đồng, chỉ đạt 35% so
với kế hoạch.
Chưa chốt ngày thông xe cầu Thủ Thiêm 2
Theo Công ty CPĐịa ốc Đại QuangMinh, chủ đầu tư dự án cầuThủThiêm
2, do vướng mặt bằng phía quận 1 nên nhịp cuối cùng của cầu Thủ Thiêm
2 không thể thi công nối từ quận 1 sang quận 2.
Cụ thể, nhà thầu chưa thể thi công nhánh cầu N1 từ Công trường Mê
Linh chạy dọc đườngTôn ĐứcThắng cặp theo sông Sài Gòn kết nối vào cầu
chính và chưa thể thi công nhánh N2 nối từ quận 2 xuống đường Tôn Đức
Thắng trước giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh - Lê Thánh Tôn. “Nếu có mặt bằng
thì đơn vị này sẽ tập trung mọi nguồn lực tổ chức thi công, cam kết hoàn
thành cầu chính sau năm tháng và hai nhánh phụ N1, N2 (quận 1) sau 10
tháng” - Công ty CP Địa ốc Đại Quang Minh cho biết.
Giá căn hộ trung cấp cao gấp 20 lần thu nhập người dân
Trong văn bản gửi các cơ quan liên quan về việc làm sao
kéo giảm giá nhà xuống thấp, Hiệp hội Bất động sản (BĐS)
TP.HCM (HoREA) cho rằng hiện nay căn hộ trung cấp có
giá khoảng 2,5 tỉ đồng (tương đương 35 triệu đồng/m
2
).
Theo HoREA, giá nhà này cao hơn khoảng trên dưới 20
lần so với thu nhập trung bình của các hộ gia đình, cá nhân
có khả năng dành dụm được 8-12 triệu đồng/tháng (khoảng
trên dưới 100 triệu đồng/năm).
Để kéo giảm giá nhà, HoREA kiến nghị thay đổi cách thu
tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại, chuyển thành sắc
thuế đánh trên “hành vi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất
nông nghiệp, đất phi nông nghiệp thành đất ở” với thuế suất
có thể bằng 15%-20% giá đất trong bảng giá đất. 
Đồng thời, để bù đắp sự thiếu hụt của nguồn thu ngân
sách nhà nước và tạo nguồn thu ổn định, bền vững cho
ngân sách nhà nước, hiệp hội nhất trí với ý kiến của Bộ Tài
chính đề xuất đánh thuế BĐS. Ví dụ như ở Mỹ, các tiểu
bang tự quyết định mức thu thuế BĐS hằng năm, như bang
California đánh thuế BĐS khoảng 1,21%/năm trên giá trị
nhà, đất. Như vậy, trong khoảng 81 năm thì thu thuế hết giá
trị BĐS và tiếp tục thu hằng năm.
HoREA cũng đề nghị UBND TP.HCM ban hành quy trình
chuẩn về đầu tư xây dựng gồm bốn bước đối với dự án nhà
ở thương mại để xác định thời gian thực hiện từng thủ tục
hành chính, nhằm rút ngắn thời gian thực hiện toàn bộ thủ
tục hành chính.
Đồng thời, đề nghị Chính phủ sớm triển khai “Đề án phát
triển nhà ở thương mại giá thấp” với các cơ chế, chính sách
ưu đãi về tiền sử dụng đất, thuế, tín dụng để khuyến khích
các doanh nghiệp đầu tư các dự án nhà ở thương mại có
mức giá căn hộ không quá 20 triệu đồng/m
2
ở các tỉnh và
không quá 22-25 triệu đồng/m
2
ở các đô thị loại I, đô thị đặc
biệt.
KIÊN CƯỜNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook